Sáng 9-10, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM phối hợp với Đảng ủy Sở GD-ĐT, Đảng ủy Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Thường vụ Hội Khuyến học thành phố, Thành Đoàn, Đảng ủy ĐHQG TP HCM, Đảng ủy Khối ĐH, CĐ tổ chức tọa đàm “Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, thành phố học tập tại TP HCM”.
ThS Nguyễn Huy Cận, Chủ tịch Hội Khuyến học thành phố, nhận xét công tác khuyến học, khuyến tài của thành phố những năm qua nhận được nhiều sự quan tâm từ Thành ủy, UBND TP HCM, Sở GD-ĐT và hệ thống hội khuyến học các cấp.
Theo ThS Cận, 71 bài tham luận của các cấp ủy đảng, chính quyền, hệ thống hội khuyến học từ cơ sở đến thành phố, các đảng ủy cấp trên cơ sở, các cơ sở giáo dục, các chuyên gia, nhà khoa học… đã thể hiện nhiều góc độ nhìn nhận khác nhau. Nhiều khó khăn, thuận lợi và giải pháp được nêu tại tòa đàm.
Bà Nguyễn Thị Bé Hai, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Đức, cho biết những năm gần đây, công tác đầu tư cho giáo dục, các thiết chế văn hóa xã hội được địa phương ưu tiên hàng đầu.
Năm 2023, 34/34 phường đạt chuẩn quốc gia về xóa mù chữ mức độ 2, thành phố Thủ Đức tiếp tục được công nhận mức độ 2 về xóa mù chữ. Qua kiểm tra, đánh giá, công nhận gia đình học tập đạt tỉ lệ 65,04%; dòng họ học tập đạt tỉ lệ 72,73% và cộng đồng học tập đạt tỉ lệ 85,08%.
Tại huyện Củ Chi, công tác khuyến học, khuyến tài không dừng lại ở việc trao học bổng mà những thành viên được nhận học bổng quay lại tiếp sức, truyền lửa cho thế hệ sau mình.
“Huyện đang xây dựng mô hình câu lạc bộ “cha mẹ tinh thần”, thu hút người lớn nhận đỡ đầu, chăm lo, động viên học sinh nghèo, cơ nhỡ, mồ côi, để các em có niềm tin, động lực tiếp tục đến trường” – bà Lê Thị Thùy Trang, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Củ Chi, cho biết.
TS Lê Hồng Sơn, Thành ủy viên, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy, cho biết TP HCM đã được công nhận là thành viên Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO). Đây là bước ngoặt rất quan trọng đối với công tác giáo dục khuyến học, khuyến tài trên địa bàn.
Theo TS Sơn, đối với hệ thống giáo dục nghề nghiệp, công tác phân luồng chưa hiệu quả. Chính vì vậy, những học sinh trượt THCS chưa có những định hướng đúng đắn.
“Thời gian tới, công tác truyền thông trong khuyến học, khuyến tài cần đẩy mạnh tuyên truyền nhiều hơn. Tất cả các phòng của Ban Tuyên giáo đều có trách nhiệm, tăng cường thông tin” – TS Sơn nhấn mạnh.
Nguồn: https://nld.com.vn/tp-hcm-day-manh-tuyen-truyen-cong-tac-khuyen-hoc-khuyen-tai-196241009124808326.htm