Định vị thương hiệu TP.HCM
Lễ hội sông nước là chuỗi hoạt động văn hóa – giải trí – nghệ thuật đặc sắc diễn ra bên dòng sông Sài Gòn kết hợp các hoạt động trải nghiệm, chương trình khuyến mãi mua sắm, kích cầu giảm giá vé các chương trình biểu diễn nghệ thuật và đa dạng hoạt động hưởng ứng.
Điểm nhấn của lễ hội là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Sài Gòn – Dòng sông kể chuyện” vào lúc 20 giờ ngày 6.8 tại Cảng Sài Gòn – Cảng Hành khách tàu biển. Đây là chương trình thực cảnh đầu tiên của TP.HCM tái hiện sự hình thành của tự nhiên, con người qua các thời kỳ phát triển của Gia Định – Sài Gòn – TP.HCM và dòng sông chính là một “nhân chứng” hào hùng.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết: “Lễ hội sông nước khai thác các giá trị tài nguyên sông, biển của thành phố, góp phần định vị thương hiệu của thành phố – một đô thị sông nước giàu bản sắc văn hóa”.
Chiến lược phát triển du lịch TP.HCM đến năm 2030 cũng xác định sản phẩm du lịch của TP.HCM có 3 nhóm sản phẩm du lịch: sản phẩm du lịch đặc thù, sản phẩm du lịch chính và sản phẩm du lịch bổ trợ. Trong đó, sản phẩm du lịch đường thủy được xác định thuộc nhóm sản phẩm du lịch có tiềm năng trở thành sản phẩm đặc thù của thành phố.
Theo đó, sản phẩm du lịch đường thủy của TP.HCM gồm sản phẩm trong địa bàn và sản phẩm kết nối từ TP.HCM đến các tỉnh, trung tâm du lịch của Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long.
“Du khách sẽ được các trải nghiệm đầy đủ về cảnh quan, kiến trúc, văn hóa, lịch sử và các hệ sinh thái điển hình lưu vực một số con sông lớn là sông Đồng Nai, sông Tiền, sông Hậu và đảo ven bờ lớn nhất VN. Một số sản phẩm du lịch đường thủy của TP.HCM còn kết nối với Campuchia và các quốc gia trong khu vực”, bà Hoa thông tin.
Cơ hội kích cầu
Theo đánh giá của các công ty du lịch, Lễ hội sông nước TP.HCM là cơ hội cho các doanh nghiệp lữ hành, lưu trú giới thiệu sản phẩm đến du khách trong nước và quốc tế. Từ lễ hội có thể kết nối hành trình trải nghiệm trên sông và các tour tuyến du lịch từ TP.HCM đến các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ, tạo nên những mô hình kinh tế du lịch đa dạng, phát triển.
Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông – Marketing Công ty TST Tourist nhận xét, TP.HCM bước đầu đã có một số sản phẩm tour du lịch đường thủy phù hợp với nhu cầu du khách, có sự kết nối giữa thị trường khách tại chỗ TP.HCM với điểm đến. Tiềm năng du lịch đường sông, tour sông nước của TP.HCM là rất lớn.
“Lễ hội sông nước sẽ có sức thu hút sự quan tâm của người dân tại chỗ và các địa phương, là nguyên liệu quảng bá tốt khi xúc tiến tại các quốc gia, thị trường. Tuy nhiên, để hút khách du lịch thì đây cần được tổ chức tạo thành sản phẩm du lịch mang tính thường xuyên, định kỳ”, ông Mẫn đề xuất.
Bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel cũng cho rằng, Lễ hội sông nước TP.HCM là cơ hội tốt để các công ty du lịch đưa ra những tour sông nước nói riêng và sản phẩm du lịch nội thành nói chung với giá tốt nhằm kích cầu du lịch TP.HCM.
“TP.HCM vừa là điểm giao thoa giữa nhịp sống năng động, hiện đại với những giá trị cổ xưa vô giá, vừa là nơi dung hòa giữa nền ẩm thực Việt với các nền ẩm thực đặc sắc từ nước bạn. Do vậy, sau lễ hội, chúng tôi mong du lịch TP.HCM được truyền thông quảng bá rộng rãi hơn đến khách du lịch nội địa và quốc tế”, bà Khanh bày tỏ.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM