Theo Neowin, mặc dù chính phủ Mỹ liên tục cảnh báo về nguy cơ an ninh tiềm ẩn từ TikTok, nhưng Tổng thống Biden lại bất ngờ ra mắt tài khoản chính thức trên nền tảng này trong chiến dịch tái tranh cử của ông, điều này đang gây ra nhiều tranh cãi.
Chỉ vài giờ trước trận đấu bóng bầu dục Super Bowl LVIII, tài khoản TikTok của ông Biden đã đăng tải video đầu tiên, trong đó tổng thống Mỹ chia sẻ suy nghĩ của mình về trận đấu. Video này thu hút hơn 4,2 triệu lượt xem, cho thấy sức hút không thể phủ nhận của TikTok đối với giới trẻ.
Tuy nhiên, động thái này lại đi ngược lại với chính sách của chính quyền Mỹ. Vào tháng 2.2023, chính phủ nước này đã ra lệnh cấm TikTok trên các thiết bị thuộc sở hữu của cơ quan nhà nước do lo ngại về việc dữ liệu cá nhân có thể bị phía Trung Quốc thu thập.
Lý giải cho sự mâu thuẫn này, các cố vấn của ông Biden cho biết họ muốn tiếp cận nhiều cử tri hơn, đặc biệt là giới trẻ, vốn là nhóm người dùng sử dụng TikTok phổ biến nhất. Theo một khảo sát của Pew Research, có đến 1/3 người Mỹ trong độ tuổi 18-29 cho biết họ thường xuyên xem tin tức từ TikTok.
Tuy nhiên, việc sử dụng TikTok trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Biden cũng đặt ra nhiều nghi vấn về tính nhất quán trong chính sách của chính quyền đối với nền tảng này. Vào tháng 3.2023, Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) đã đề xuất tách TikTok khỏi công ty mẹ ByteDance để tránh lệnh cấm.
Hiện tại, vẫn chưa rõ liệu chiến dịch tranh cử của ông Biden sẽ tiếp tục sử dụng TikTok trong tương lai hay không. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn này chắc chắn sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận và đặt ra những câu hỏi về mối quan hệ giữa chính quyền Biden và TikTok.