Tăng chi phí GPMB, bổ sung nút giao mới
Mới đây, Chính phủ đã có báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết của Quốc hội số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022 về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1.
Thay đổi về tổng mức đầu tư dự án là một trong những nội dung đáng chú ý.
Theo đó, tổng mức đầu tư cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến điều chỉnh tăng khoảng 5.400 tỷ đồng.
Nguyên nhân được đề cập do chi phí giải phóng mặt bằng được tính toán tại thời điểm hiện nay của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.267 tỷ đồng so với chi phí giải phóng mặt bằng tại tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 59/2022/QH15 của Quốc hội.
Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54km.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô từ 4-6 làn xe (tùy từng đoạn tuyến). Tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng.
Trong đó, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 1.875 tỷ đồng.
“Việc tăng chi phí giải phóng mặt bằng dẫn đến tổng mức đầu tư dự án tăng vượt sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua, phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Ngoài ra, tại dự án thành phần 3, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề xuất bổ sung nút giao Mỹ Xuân – Ngãi Giao (giao với đường tỉnh ĐT.991) để nâng cao năng lực vận tải, kết nối khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Kinh phí bổ sung dự kiến khoảng 1.581 tỷ đồng”, báo cáo nêu.
Được biết, hiện tại, Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chủ chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Tiến độ bàn giao mặt bằng chưa đáp ứng yêu cầu
Liên quan đến tiến độ bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án, báo cáo của Chính phủ cho biết, dự án cao tốc Biên Hoà – Vũng Tàu được chia thành 3 dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1 (UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 16km, gồm 2 gói thầu xây lắp được khởi công vào tháng 6/2023.
Tính đến cuối tháng 9/2024, diện tích mặt bằng được bàn giao mới đạt hơn 58 ha, đạt hơn 38%. Nhà thầu chủ yếu mới chỉ thi công tại một số công trình cầu, sản xuất các cấu kiện công trình.
Dự án thành phần 2 (Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản) có chiều dài hơn 18km, gồm 2 gói thầu xây lắp.
Tại dự án thành phần này, mặt bằng được bàn giao không liên tục, diện tích bàn giao mới đạt hơn 102 ha, đạt hơn 58% tổng diện tích cần thu hồi. Hiện, nhà thầu mới chỉ triển khai thi công tại một số công trình cầu, hầm chui, cống thoát nước… và một vài vị trí nền đường.
Riêng dự án thành phần 3 (UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản) có chiều dài khoảng 19,5km với một gói thầu xây lắp.
Báo cáo đến cuối tháng 9/2024, toàn bộ mặt bằng đã được địa phương bàn giao. Các nhà thầu đã triển khai thi công đồng loạt, tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu.
“Theo Nghị quyết số 90/NQ-CP ngày 25/7/2022 của Chính phủ, các địa phương phấn đấu bàn giao 70% diện tích mặt bằng các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 30/6/2023 và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31/12/2023.
Thực tế, hiện chỉ có dự án thành phần 3 đáp ứng tiến độ. Dự án thành phần 1 và 2 chưa đảm bảo công địa để triển khai thi công đồng loạt trên hiện trường.
Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư các dự án thành phần trên địa bàn tỉnh Đồng Nai triển khai cũng rất chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu”, báo cáo nêu rõ.
Đảm bảo tiến độ triển khai dự án, Chính phủ kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố liên quan chỉ đạo các sở, ngành, địa phương giải quyết dứt điểm vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; di dời hạ tầng kỹ thuật, ưu tiên và tập trung giải quyết các khó khăn về nguồn cung cấp vật liệu xây dựng đáp ứng đủ khối lượng theo tiến độ thi công các dự án.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tong-muc-dau-tu-cao-toc-bien-hoa-vung-tau-tang-hon-5000-ty-dong-192241008104202456.htm