Bà Susan Burns, tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, hào hứng khi mục sở thị dây chuyền sản xuất bánh trung thu tại Công ty ABC Bakery. Nhiều sản phẩm như bánh trung thu thanh long, phô mai, việt quất được chọn xuất khẩu qua Mỹ.
Hào hứng sau khi tham quan dây chuyền sản xuất bánh tại ABC Bakery (TP.HCM), bà Susan Burns, tổng lãnh sự Mỹ tại TP.HCM, cho biết rất mong đợi được thử bánh trung thu thanh long với kem phô mai California và hạnh nhân.
Theo bà Burns, năm nay ABC Bakery đã kết hợp các nông sản chất lượng cao của Hoa Kỳ như việt quất, hạnh nhân, kem phô mai California cùng các nguyên liệu của Việt Nam như thanh long, để tạo nên dòng bánh trung thu mới.
“Sự kiện ngày hôm nay là một ví dụ thường nhật của việc Mỹ và Việt Nam cùng gặt hái nhiều lợi ích khi chúng ta xích lại gần nhau. Năm nay, hai nước chúng ta kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Hoa Kỳ. Tôi tin rằng mối quan hệ đối tác này sẽ tiếp tục sâu sắc hơn trong những năm sắp tới”, bà Susan Burns nhận định.
Theo đại diện Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM, thực phẩm và nông nghiệp là một phần quan trọng của quan hệ Mỹ – Việt Nam, và hai nước là hai thị trường quan trọng cho nông sản của nhau, trong đó Mỹ là nước sản xuất phô mai lớn nhất thế giới. Việc kết nối, xúc tiến đưa các sản phẩm nông nghiệp của hai nước vào sản xuất thực phẩm, bánh kẹo sẽ được Mỹ đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Kao Siêu Lực, tổng giám đốc ABC Bakery, cho biết phía Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM có mời ông sang làm việc với ngành nông nghiệp nước này nhằm hỗ trợ khâu chế biến một số loại bánh từ nguồn nguyên liệu nông sản của Mỹ. Và chiếc bánh trung thu sử dụng các nông sản của Mỹ như việt quất, hạnh nhân đã hiện thực hóa điều đó.
“Thâm nhập vào thị trường Mỹ là điều công ty đang nhắm tới. Và công ty lấy nông sản Việt kết hợp với nông sản Mỹ để chế biến những sản phẩm mới nhằm chinh phục người Mỹ, trong đó nhân bánh được sản xuất riêng để phù hợp. Những năm tới, đơn vị sẽ đẩy mạnh ‘chào hàng’ đến Mỹ và các nước bánh trung thu làm từ nguyên liệu trong nước, trong đó có nhiều sản phẩm mới”, ông Lực nói.
Theo đại diện ABC Bakery, năm 2022, đơn vị xuất trực tiếp qua thị trường Mỹ khoảng 700-800 hộp bánh trung thu, năm nay là khoảng 10.000 hộp, giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/hộp.
Việc xuất khẩu bánh kẹo, đặc biệt bánh trung thu, cũng được nhiều doanh nghiệp xúc tiến trong thời gian qua dưới hình thức xuất khẩu trực tiếp hoặc gián tiếp bằng cách bán cho khách để xuất đi dưới dạng xách tay.
Ngoài thị trường Mỹ, các điểm đến như Nhật Bản, Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á… đang được nhiều doanh nghiệp hướng đến.
Nhu cầu bánh trung thu còn chậm
Đại diện ABC Bakery cho biết theo kế hoạch, với 80 loại nhân, đợt trung thu năm nay đơn vị sản xuất khoảng 2,5 triệu bánh (kể cả gia công), tăng khoảng 500.000 bánh so với năm ngoái; giá bán tăng 4-5%.
Tuy nhiên, so với năm ngoái, một số khách hàng đang giảm nhập, đặc biệt dòng bánh phân khúc giá thấp và trung bình. Tương tự, đại diện các đơn vị sản xuất bánh trung thu như Bibica, Như Lan… cho biết năm nay thị trường trưng bán sớm nhưng sức mua chưa nhiều.
Tuoitre.vn