Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy vừa ký văn bản yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam và Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) khẩn trương kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt, đầu máy, toa xe để xác định nguyên nhân xảy ra sự cố trật bánh tàu thời gian qua trên tuyến Bắc – Nam, đặc biệt qua địa phận huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

trat banh 5651 1 13746.jpg
Bộ GTVT yêu cầu khắc phục triệt để các sự cố tàu trật bánh tại Huế. Ảnh: CTV

Sau khi xác định được nguyên nhân, hai đơn vị nêu trên được giao triển khai phương án xử lý, khắc phục triệt để nhằm đảm bảo an toàn, báo cáo Bộ GTVT các nội dung bất cập để được xử lý theo thẩm quyền.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng yêu cầu VNR tăng cường công tác kiểm tra, xây dựng các giải pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, thực hiện công tác bảo trì để duy trì trạng thái kỹ thuật công trình đường sắt hoạt động bình thường nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

VNR chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng GTVT trong trường hợp tiếp tục xảy ra sự cố trật bánh tàu tại khu vực đường sắt đi qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.

Như đã đưa tin, trong hơn 2 tháng gần đây, đường sắt Bắc – Nam đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) liên tiếp xảy ra 6 vụ tàu hỏa gặp sự cố trật bánh, trong đó có 4 vụ bị trật bánh toa xe, riêng trong ngày 28/9 xảy ra 2 vụ đầu máy bị trật bánh. Mặc dù các vụ việc không gây thiệt hại về người nhưng ảnh hưởng đến quá trình lưu thông của tuyến đường sắt Bắc – Nam.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn tỉnh có chiều dài 111,1 km, do hai đơn vị quản lý là Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên (quản lý cung đường dài 101,1km) và Công ty CP Đường sắt Đà NẵngQuảng Nam (quản lý cung đường dài 10km).

Đoạn tuyến đường sắt đi qua địa bàn huyện Phú Lộc và đặc biệt là khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô là khu vực có địa hình đồi núi, có nhiều đường cong bán kính nhỏ, trái chiều liên tiếp nhau.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, các vụ tàu hỏa trật bánh khỏi đường ray xảy ra có tính lặp lại và thuộc khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô.

Trước thực tế này, ngày 30/9, VNR đã lập tổ công tác kiểm tra, khảo sát hiện trường xác định nguyên nhân. 

Lãnh đạo VNR cho biết, sự cố tàu trật bánh vừa qua ở tỉnh Thừa Thiên Huế xảy ra tại nhiều vị trí, không tập trung vào một điểm trên đường sắt. Tính chất mỗi vụ có sự khác nhau nên phải kiểm tra, đánh giá kỹ mọi yếu tố từ đường, toa xe, thiết bị trên đường ray để ngăn ngừa xảy ra trật bánh.

Đối với 2 sự cố đầu máy tàu hàng đường sắt Bắc – Nam đoạn qua huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế) bị trật bánh trong ngày 28/9, VNR cho rằng, nguyên nhân là do đơn vị thi công (Công ty cổ phần Đường sắt Bình Trị Thiên) thi công đường không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định; thiết kế siêu cao vượt quá tiêu chuẩn cơ sở.