Trang chủNewsKinh tếTổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam...

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chuyển mình đón vận hội mới


Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam chuyển mình đón vận hội mới

Bước qua quãng thời gian khó khăn nhất, VEC sẽ sớm triển khai tái cơ cấu theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tiến tới xây dựng bộ máy tổ chức chuyên nghiệp, chuyên môn hoá cao với tiềm lực mới để đón vận hội mới.





Phạm Hồng Quang Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc
Ông Phạm Hồng Quang, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Những ngày này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đang chuẩn bị bước sang tuổi 20, tôi không khỏi bồi hồi khi nhìn lại một chặng đường VEC đã đi qua, đầy gian nan nhưng cũng có được những thành tựu rất đỗi tự hào.

Doanh thu tăng, hạ tầng khai thác ổn định

Sau hai thập kỷ thành lập và hoạt động, VEC đã góp phần thực hiện mục tiêu phục vụ chiến lược phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc quốc gia thông qua việc đầu tư 5 tuyến đường bộ cao tốc với chiều dài 540 km, tổng mức đầu tư khoảng 108.865 tỷ đồng được huy động từ các nguồn vốn trong và ngoài nước.

Với vai trò quản lý vận hành, khai thác các tuyến đường bộ cao tốc Nhà nước giao, VEC đã đưa vào khai thác ổn định 490 km thuộc 04/05 dự án đường cao tốc (Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà NẵngQuảng Ngãi, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây), chiếm hơn 27% tổng chiều dài các tuyến đường bộ cao tốc đang vận hành khai thác, phục vụ trên 400 triệu lượt phương tiện.

Tổng doanh thu thu phí (không bao gồm VAT) đạt hơn 30.000 tỷ đồng, đảm bảo trả các khoản nợ đến hạn theo phương án tài chính được phê duyệt.

Các tuyến đường bộ cao tốc do VEC đưa vào khai thác giúp tiết kiệm thời gian lưu thông, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, góp phần phát triển kinh tế – xã hội các địa phương dọc tuyến.

Xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển VEC, kỳ vọng xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp Nhà nước hàng đầu, mang tính dẫn dắt trong đầu tư, phát triển và khai thác vận hành đường bộ cao tốc tại Việt Nam, Chính phủ đã ủng hộ tối đa VEC với những cơ chế, chính sách đặc thù.

Việc tháo gỡ khó khăn về năng lực tài chính của các dự án thông qua việc tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 05 dự án đường bộ cao tốc VEC đang quản lý là một ví dụ điển hình.





Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang kiểm tra tiến độ Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tổng giám đốc VEC Phạm Hồng Quang kiểm tra tiến độ Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Trông chờ một nền tảng vững chắc

Trong giai đoạn 2021 – 2023, kết quả sản xuất, kinh doanh VEC đạt được qua các năm đều đáp ứng đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch về lợi nhuận, tổng doanh thu, nộp ngân sách. Tổng doanh thu đạt 20.500 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt hơn 2.700 tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng.

Bức tranh kinh doanh đang trên đà khởi sắc, song, ít ai biết được, phía sau những thành tựu ấy, VEC từng có thời điểm “lạc” trong bóng tối mà nếu không có sự bền bỉ, nỗ lực của toàn thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên, người lao động thì chắc hẳn, kết quả kinh doanh ngày hôm nay sẽ không thể vụt sáng.

Trước đó, theo Chiến lược phát triển, Kế hoạch sản xuất kinh doanh và Kế hoạch đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2016 – 2020 đã được Bộ GTVT phê duyệt, VEC tiếp tục thực hiện chuẩn bị đầu tư dự án đường cao tốc Hà NộiLạng Sơn (đoạn Chi Lăng đi cửa khẩu Hữu Nghị) và đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3/2016.

Tháng 10/2017, Dự án được Bộ GTVT quyết định chuyển sang hình thức đầu tư PPP và giao cho đơn vị khác thực hiện. Mục tiêu hoàn thành và đưa vào khai thác dự án này vào năm 2020 không thể thực hiện.

Trong giai đoạn này, VEC cũng chủ động nghiên cứu đề xuất đầu tư Dự án đưởng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn và Dự án nối hai cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây với Bến Lức – Long Thành; Nghiên cứu tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP đối với 3 đoạn tuyến cao tốc thuộc trục cao tốc Bắc – Nam: Mai Sơn – Quốc lộ 45; Quốc lộ 45 – Nghi Sơn và Dầu Giây – Phan Thiết.

Để bảo đảm nguồn lực tham gia các dự án, Tổng công ty tích cực phối hợp làm việc với một số tổ chức tài chính trong và ngoài nước nhằm nghiên cứu đề xuất các hình thức huy động vốn.

Tuy nhiên, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án đường bộ cao tốc của VEC khiến tiến trình điều chỉnh tăng vốn điều lệ của VEC không thực hiện. Mục tiêu đầu tư dự án cao tốc mới một lần nữa bất thành.

Thẳng thắn nhìn nhận, dù ra đời với tư cách là mô hình đặc thù đầu tiên trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (là doanh nghiệp Nhà nước vừa đầu tư, vừa quản lý khai thác và thu phí hoàn vốn), song cho đến hiện tại, VEC vẫn thiếu một nền tảng vững chắc để bứt tốc, phát huy hiệu quả dòng vốn ngân sách Nhà nước theo đúng kỳ vọng.

Đó là vốn điều lệ thấp so với quy mô đầu tư, không đảm bảo tỷ lệ hệ số nợ/vốn chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, khung pháp lý cho hoạt động đầu tư, quản lý vận hành, bảo trì, khai thác, kinh doanh hoàn vốn của VEC cunhx vừa thiếu và vừa chưa ổn định.

VEC mới được áp dụng một số cơ chế thí điểm dưới hình thức là Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bị chi phối bởi các văn bản quy phạm pháp luật cao hơn như Luật, Nghị định, Nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội nên một số cơ chế không còn hiệu lực, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh.





Một đoạn cao tốc Nội Bài - Lào Cai do VEC đầu tư.
Một đoạn cao tốc Nội Bài – Lào Cai do VEC đầu tư.

Tái cơ cấu vì mục tiêu “dùng hạ tầng đẻ ra hạ tầng”

Trong giai đoạn 2021 đến nay, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, sự hỗ trợ của Bộ Kế hoạch – Đầu tư cùng các cơ quan ban ngành liên quan, một trong những kết quả nổi bật nhất về tháo gỡ vướng mắc liên quan đến cơ chế đó là đã hoàn thành báo cáo và được Bộ Chính trị, Quốc hội thông qua nội dung chuyển vốn vay về cho vay lại sang cấp phát ngân sách nhà nước đối với 4 dự án đường cao tốc của VEC.

Trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ đã giao Bộ Tài chính hướng dẫn việc thực hiện tăng vốn điều lệ cho VEC.

Ngày 9/2/2024, Văn phòng Chính phủ đã có Văn bản số 488/VPCP-DMDN gửi các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về phương án tái cơ cấu VEC, duy trì mô hình doanh nghiệp Nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

Đây là những tiền đề hết sức thuận lợi tạo điều kiện cho VEC phát triển ổn định, bền vững.

Kinh nghiệm từ một số nước phát triển như: Nhật Bản, Hàn Quốc, việc thực hiện các dự án phát triển đường bộ cao tốc thông qua doanh nghiệp Nhà nước khắc phục được những hạn chế trong mô hình đầu tư công truyền thống và đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Nhằm phát huy những thành quả đạt được trong thời gian qua, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Nhà nước, một số giải pháp thực hiện tái cơ cấu đã nhanh chóng được nghiên cứu, đề xuất.

Một là, thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nhiệm vụ đặt ra về tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án do VEC làm chủ đầu tư, nhất là các nội dung như: hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt tái cơ cấu nguồn vốn đầu tư 5 dự án, tăng vốn điều lệ…

Trên cơ sở phương án tái cơ cấu được duyệt, VEC sẽ tích cực làm việc với các cấp có thẩm quyền và các Bộ ngành liên quan thực hiện các thủ tục, hoàn thành thủ tục tăng vốn điều lệ lên 44.543 tỷ đồng vào năm 2026 trên cơ sở nguồn vốn đầu tư trực tiếp vào các dự án.

Hai là, khắc phục những hạn chế, vướng mắc về cơ chế chính sách, gồm: sự tham gia của Nhà nước thông qua cơ cấu vốn đầu tư vào các dự án; Vốn điều lệ của doanh nghiệp; Bảo lãnh của Nhà nước để tiếp cận nguồn vốn vay thương mại ưu đãi; Xác định tính chất tài sản (để chủ động trong sản xuất kinh doanh, quản lý, thu phí, vận hành, khai thác đường bộ cao tốc).

Nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển các tuyến đường bộ cao tốc trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ đã được Chính phủ phê duyệt, VEC mong muốn nhận được quan tâm, tạo điều kiện của Đảng và Nhà nước về chủ trương giao VEC quản lý tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp và tăng vốn điều lệ theo lộ trình trên cơ sở phần vốn Nhà nước đầu tư vào các dự án do VEC làm chủ đầu tư.

Cơ chế này thực hiện hiệu quả sẽ giúp phần vốn nhà nước phát huy hiệu quả theo đúng chủ trương “dùng hạ tầng đẻ ra hạ tầng”, không làm phát sinh thêm khoản chi ngân sách nhà nước và nợ công.

Ba là, ổn định, cơ cấu lại bộ máy tổ chức để đảm bảo hoạt động của VEC tinh gọn, hiệu quả và thể hiện được vai trò dẫn dắt, nòng cốt của doanh nghiệp nhà nước trong đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc quốc gia.

Cơ cấu lại bộ máy tổ chức, tập trung trên hai lĩnh vực chính: lĩnh vực đầu tư xây dựng và lĩnh vực quản lý vận hành, khai thác đường bộ cao tốc.

Đối với lĩnh vực đầu tư xây dựng, VEC sẽ ủy quyền triệt để cho các Ban quản lý dự án. Các Ban quản lý dự án sẽ được sắp xếp lại bộ máy, bổ sung chức năng nhiệm vụ để hoạt động với vai trò là đại diện chủ đầu tư, trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của chủ đầu tư, tham gia thực hiện các dịch vụ tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát… đối với các dự án đầu tư đường bộ cao tốc do chủ đầu tư khác quản lý.

Trong quản lý vận hành, khai thác, mục tiêu đặt ra là hoàn thiện hành lang pháp lý để chủ động trong công tác quản lý vận hành, khai thác đường bộ cao tốc bằng cách tiếp tục thực hiện các thủ tục cần thiết để hạch toán, tăng vốn điều lệ và giao tài sản hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc cho VEC quản lý.

Cùng với đó, là xây dựng cơ cấu tổ chức, mô hình vận hành khai thác lại theo hướng tập trung, chuyên nghiệp, có sự phân công phân cấp cụ thể, tinh gọn đầu mối; từng bước chuyển đổi, cơ cấu lại, bổ sung chức năng nhiệm vụ đối với một số đơn vị trực thuộc để phù hợp với mô hình vận hành khai thác mới; tổ chức bộ phận quản lý, phát triển kinh doanh dịch vụ đường cao tốc.

Công tác rà soát, kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định tại Luật Đường bộ, Luật Đất đai, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, Luật Đấu thầu… và các văn bản pháp luật khác có liên quan cũng sẽ được tập trung thực hiện. Mục tiêu nhằm khắc phục vướng mắc phát sinh trong cơ cấu lại doanh nghiệp, đầu tư, quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, vấn đề giao vốn, giao tài sản cho doanh nghiệp nhà nướ

Những dấu mốc quan trọng trong chặng đường 20 năm thành lập và phát triển của VEC
– Ngày 1/9/2004, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1245/CP-ĐMDN đồng ý thành lập Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (tiền thân của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC).
– Ngày 6/10/2004, Bộ GTVT có Quyết định số 3033/QĐ-BGTVT về việc thành lập VEC, đánh dấu sự ra đời của loại hình đầu tư phát triển đường bộ cao tốc thông qua doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tại Việt Nam.
– Ngày 31/5/2010, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 3626/VPCP-ĐMDN về việc chuyển Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thành Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
– Tiếp theo đó, Bộ GTVT ban hành Quyết định số 1666/QĐ-BGVT ngày 17/6/2010 về việc thành lập Công ty mẹ – Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam.
– Ngày 15/7/2010, Tổng công ty chính thức ra mắt hoạt động theo mô hình mới.
– Hiện tại, VEC là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước duy nhất hoạt động trong lĩnh vực đầu tư phát triển và quản lý khai thác vận hành, thu phí hoàn vốn các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia.





Nguồn: https://baodautu.vn/tong-cong-ty-dau-tu-phat-trien-duong-cao-toc-viet-nam-chuyen-minh-don-van-hoi-moi-d226164.html

Cùng chủ đề

“Đôi mắt sáng” của cha mẹ khiếm thị bước vào giảng đường

Bề ngoài cứng cỏi, ánh mắt tự tin và hy vọng, hoạt động mạnh mẽ và kiên nhẫn - đó sẽ là cảm nhận của bất kỳ ai tiếp xúc với Nguyễn Ngọc Như Uyên, tân sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM. Theo chân Uyên về nhà, theo xe Uyên đi làm, nghe lời reo vui sau buổi học đầu tiên, càng cảm nhận rõ điều đó. Uyên năm nay đã 21 tuổi, bước vào đại học từ hệ bổ túc...

[Video] Ký ức hào hùng ngày Giải phóng Thủ đô của nam sinh Hà Nội xưa

Dù đã 69 năm trôi qua nhưng những ký ức tươi đẹp, hào hùng, rực rỡ của ngày Giải phóng Thủ đô vẫn luôn hằn sâu trong tâm trí của ông Nguyễn Đình Tân - chàng nam sinh trường Nguyễn Trãi khi ấy.   Trong buổi sáng mùa Thu tháng Mười nắng vàng rực rỡ, các tuyến phố đã rộn ràng không khí kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô, ông Nguyễn Đình Tân bồi hồi chia sẻ  những ký ức...

Mạnh tay với doanh nghiệp trễ hẹn công bố thông tin

Liên tục trong các tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã nhận quyết định hạn chế giao dịch, thậm chí nặng hơn là đình chỉ, lý do đến từ hoạt động công bố thông tin. Vốn hóa thị trường của Rạng Đông “bốc hơi” hơn 230 tỷ đồng trong hơn 1 tháng qua Loạt cổ phiếu bị hạn chế và đình chỉ giao dịch Kết...

Hoàn thiện thẩm định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam trước ngày 5-10

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo hoàn tất việc thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, trên cơ sở đó hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ trước ngày 5-10.   Theo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được xây mới với tốc độ thiết kế 350km/h chủ yếu chở khách. Tuyến đường sắt Bắc - Nam...

‘Đổi mới sáng tạo là yếu tố quan trọng phát triển Việt Nam trong kỷ nguyên mới’

Tại Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố Ngày 1/10 hằng năm là Ngày hội đổi mới sáng tạo quốc gia.   Sáng 1/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Ngày hội đổi mới sáng tạo Việt Nam năm 2024 và Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC). Tại đây Thủ tướng công bố Ngày 1/10 hằng năm...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Mạnh tay với doanh nghiệp trễ hẹn công bố thông tin

Liên tục trong các tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp niêm yết đã nhận quyết định hạn chế giao dịch, thậm chí nặng hơn là đình chỉ, lý do đến từ hoạt động công bố thông tin. Vốn hóa thị trường của Rạng Đông “bốc hơi” hơn 230 tỷ đồng trong hơn 1 tháng qua Loạt cổ phiếu bị hạn chế và đình chỉ giao dịch Kết...

Hành trình hồi sinh những trái tim tại Bệnh viện Hồng Ngọc

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, với hơn 17 triệu ca tử vong mỗi năm. Tại Việt Nam, con số này không ngừng gia tăng, gây áp lực lớn lên hệ thống y tế. Trước thực trạng đó, Bệnh viện Hồng Ngọc đã không ngừng đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và nhân lực để mang đến những giải pháp điều trị tiên tiến, cứu sống hàng ngàn bệnh...

Đề xuất chủ trương đầu tư cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội

Đề xuất chủ trương đầu tư cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh HộiĐây là công trình có mục tiêu xây dựng bến cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội đảm bảo cho việc tiếp nhận tàu khách quốc tế, tàu du lịch có trọng tải đến 30.000 GT. Phối cảnh Dự án cảng tàu khách quốc tế Nhà Rồng Khánh Hội. Công...

Đề nghị gia hạn dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 377 tỷ đồng

Quảng Trị: Đề nghị gia hạn dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng 377 tỷ đồngSở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cho biết đã trình UBND tỉnh xem xét đề nghị gia hạn tiến độ đối với dự án Khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng hồ Ái Tử của Công ty cổ phần Đầu tư Sâm Cầm. Sở Kế hoạch và...

Petrovietnam/PV GAS làm việc với AES và Cheniere Energy về điện khí LNG

Petrovietnam/PV GAS làm việc với AES và Cheniere Energy về điện khí LNG Mục tiêu của các cuộc làm việc giữa Petrovietnam và AES cùng Cheniere Energy là triển khai các dự án điện khí LNG và đảm bảo nguồn cung cấp LNG cho Việt Nam. Tại buổi làm việc với Tập đoàn AES, hai bên đã chia sẻ các thông tin cụ...

Bài đọc nhiều

Doanh nghiệp Việt – Trung ký kết nhiều văn bản hợp tác xúc tiến nông sản

Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ Nhất với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon” diễn ra tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc trong 2 ngày, 29-30/9. Lễ hội do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc...

Bia Trúc Bạch – diện mạo mới, xứng danh thương hiệu quốc gia

Bia Trúc Bạch - một sản phẩm cao cấp trong danh mục sản phẩm của Habeco, được các bậc nghệ nhân nấu bia tạo ra và truyền lại qua nhiều thế hệ, là biểu tượng và niềm tự hào của Habeco. Qua nhiều thập kỷ, Bia Trúc Bạch, với hương vị trứ danh đã tự hào khẳng định vị thế “Kiệt tác bia” trên thị trường cũng như trong lòng giới thưởng thức sành vị, trở thành sự...

Báo Đầu tư khẳng định là nguồn thông tin đáng tin cậy hàng đầu tại Việt Nam

Báo Đầu tư khẳng định là nguồn thông tin đáng tin cậy hàng đầu tại Việt NamLà tờ báo chuyên sâu về các lĩnh vực đầu tư, kinh doanh và kinh tế hàng đầu tại Việt Nam, Báo Đầu tư nhận được sự quan tâm rất lớn của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực. Xin trân trọng gửi tới độc giả một số ý kiến đánh giá cũng như kỳ vọng của doanh nghiêp, nhà đầu tư về...

Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg, giá lúa tiếp tục xu hướng đi ngang

Giá lúa gạo hôm nay ngày 30/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi ngang với mặt hàng lúa. Giá gạo giảm 100-300 đồng/kg. Thị trường giao dịch trầm lắng trong sáng ngày đâu tuần. Cập nhật từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, giá lúa hôm nay ghi nhận không có điều chỉnh so với ngày hôm qua, IR 50404 giá...

Doanh nghiệp cập nhật xu hướng ‘xanh hóa’ năng lượng trong sản xuất

Hội thảo do Công ty Cổ phần Phát triển năng lượng xanh Intech Việt Nam (Intech Energy) tổ chức. Sự kiện mang đến góc nhìn thực tiễn về những vấn đề, công nghệ, xu hướng chuyển dịch năng lượng toàn cầu cũng như cách tiếp cận phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam. Hội thảo diễn ra với 3 bài tham luận đến từ đại diện Intech Energy, khách mời và chuyên gia giàu kinh nghiệm. Ông Trần Văn...

Cùng chuyên mục

Điều gì khiến giá sầu riêng giảm sâu?

Khảo sát trên địa bàn cho thấy, giá sầu riêng cuối vụ tại các hộ trồng ở Gia Lai, Đăk Lăk đang giảm 20.000-30.000 đồng một kg so với đầu vụ (tháng 7). Trong đó, sầu riêng loại A (2,7 hộc, 2-5 kg) có giá 65.000-70.000 đồng một kg; loại B (2,5 hộc) giá 55.000-63.000 đồng, giảm 25-30% so với tháng 7 và khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá sầu riêng...

Tiệm vàng kinh doanh kiểu ‘chớp nhoáng’, người mua hồi hộp

Theo ghi nhận của PV VietNamNet sáng 1/10, tại phố vàng Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), trong khi các cửa hàng vàng thưa thớt người, thì 2 cơ sở của Bảo Tín Minh Châu (tại số 15 và số 29) luôn đông nghịt ngay cả khi chưa mở bán. Người dân cho hay họ ngồi chờ từ sáng sớm để được vào mua vàng. Lúc 9h, nhân viên tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu thông báo sáng...

Vượt thách thức, bứt tốc tăng trưởng kinh tế cuối năm

Bão số 3 đã qua đi, nhưng hậu quả để lại vô cùng nặng nề và theo con số mới nhất ước tính ban đầu thiệt hại lên tới 81.503 tỷ đồng. Hiện nay, cùng với khắc phục hậu quả của bão, việc nhanh chóng khôi phục sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh...

Nâng cao năng lực quản trị kinh doanh cho các dự án khởi nghiệp của phụ nữ

Hội LHPN tỉnh Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực quản trị mô hình kinh doanh cho trên 70 dự án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ trên địa bàn tỉnh. ...

Việt Nam là nguồn cung cá tra lớn nhất cho Colombia

Xuất khẩu cá tra tháng 8 sang các thị trường tiếp đà tăng trưởng Kết nối giao thương, mở rộng thị trường xuất khẩu tại Colombia và Chile Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cá tra sang Colombia trong tháng 8/2024 đạt hơn 6 triệu USD, tăng 37% so với tháng 8/2023. Kể từ đầu năm nay, Colombia ghi...

Mới nhất

Bộ GTVT nêu lý do chọn làm tàu đường sắt tốc độ cao 350km/h thay vì 250km/h

Bộ GTVT cho biết đầu tư tàu đường sắt tốc độ cao 250km/h chi phí sẽ thấp hơn vận tốc 350km/h, nhưng nếu muốn nâng cấp lên 350km/h là khó khả thi và không hiệu quả. Sáng 1/10, Bộ GTVT cho biết sau nhiều năm triển khai nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, với...

Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân kiểm tra bắn đạn thật trên biển

Sáng 1/10, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, các biên đội tàu của Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc đợt kiểm tra bắn đạn thật trên biển. Lữ đoàn 175: Nâng cao hiệu quả công tác trên tàu qua các hội...

Trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương

NDO - Sáng 1/10 tại Hà Nội, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phối hợp với Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Tạp chí Cộng sản và Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức Lễ Tổng kết, trao giải Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ

Sáng 1/10/2024, tại Thủ đô Ulan Bator, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán, gặp gỡ cán bộ, nhân viên và cộng đồng người Việt Nam tại Mông Cổ. Baotintuc.vn Nguồn: https://baotintuc.vn/thoi-su/tong-bi-thu-chu-tich-nuoc-gap-go-cong-dong-nguoi-viet-nam-tai-mong-co-20241001142148917.htm

Phân công Phó hiệu trưởng phụ trách lớp cô giáo xin tiền mua laptop

Ông Võ Cao Long cho biết, lãnh đạo quận 1 thống nhất chỉ đạo đối với trường hợp xảy ra ở Trường Tiểu học Chương Dương, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật, không...

Mới nhất