Trang chủNewsDu lịch'Tôi đến Việt Nam 3 ngày nhưng uống 7 bữa cà phê'

‘Tôi đến Việt Nam 3 ngày nhưng uống 7 bữa cà phê’


TS Prita Kemal Gani, Chủ tịch Mạng lưới Quan hệ công chúng ASEAN chia sẻ: “Tôi ở Việt Nam 3 ngày nhưng uống 7 ly cà phê”. Từ đó, bà đặt câu hỏi, tại sao Việt Nam không tăng cường quảng bá điểm đến bằng cà phê, ẩm thực tới du khách quốc tế?

Tại hội thảo về tiếp thị điểm đến do Mạng lưới Quan hệ công chúng Việt Nam (VNPR) tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM ITE 2023 diễn ra ngày 8.9, vấn đề quảng bá tăng sự nhận diện về điểm đến Việt Nam, và lựa chọn nào để thực hiện điều này, được TS Prita, đến từ Indonesia cùng các chuyên gia đưa ra. Họ cùng có chung quan điểm, Việt Nam có thể đẩy mạnh quảng bá về ẩm thực đối với du khách quốc tế, bên cạnh về cảnh quan và văn hóa, lịch sử. 

Thái Lan lại được dẫn ra như một ví dụ cho sự thành công về quảng bá điểm đến dựa trên thế mạnh của đất nước. TS Nutthaboon Pornrattanacharoen, đại diện Hiệp hội Quan hệ công chúng Thái Lan, cho biết sau đại dịch, Thái Lan thay đổi chiến lược quảng bá điểm đến, tăng cường sự nhận diện mới bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua những kênh thông tin khác nhau có tên “Amazing Thailand – Amazing New Chapters”. Trong đó, Amazing Thailand là khẩu hiệu cũ của du lịch Thái Lan, còn Amazing New Chapters là phần bổ sung sau đại dịch (tạm dịch: Thái Lan – Một chương mới đầy thú vị).

Ở chương mới trong quảng bá này, Thái Lan dùng “quyền lực mềm” của đất nước là ẩm thực và võ thuật (Muay Thái) làm nền tảng. Hàng loạt các hoạt động được tổ chức để quảng bá như các chuyến đi dành cho các đại lý du lịch, có các phương tiện truyền thông, mạng xã hội… “Đối với Việt Nam, cần hướng du khách tới trải nghiệm văn hóa, ẩm thực. Đồng thời cần phải khôi phục niềm tin du khách sau đại dịch, phát triển thị trường ngách để thu hút nhiều khách hơn, tiếp tục kết nối với du khách…”.

Du lịch Việt Nam cần thay đổi khi khách du lịch phần lớn đi chơi tự túc - Ảnh 1.

Khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu theo chương trình tự túc

Chiến lược quảng bá điểm đến sau đại dịch đang đặt ra cho du lịch Việt Nam nhiều thác thức bởi có quá nhiều thay đổi. Ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc Outbox, công ty chuyên về dữ liệu du lịch, nhận định thị trường du khách đã thay đổi. Trong đó, dễ nhận thấy nhất là bùng nổ khách lẻ (khách đi du lịch tự túc) và chính sách, chiến lược phát triển, tiếp thị điểm đến cũng cần phải thay đổi để phù hợp với xu hướng mới này.

Dữ liệu của Outbox cho thấy: Đối với khách trong nước, xu hướng khách tự túc cũng dịch chuyển mạnh. Năm 2021, có 70,9 khách Việt Nam chọn đi chơi tự túc và 29,1% qua tour của các đơn vị lữ hành; đến năm 2022 con số này tương ứng 84,5% và 15,5%; nửa đầu năm 2023 là 81,2% khách Việt đi du lịch tự túc.

Đối với các thị trường khách quốc tế, du lịch tự túc từ lâu đã chiếm tỷ lệ lớn. Chẳng hạn, các thị trường gần của điểm đến Việt Nam như Đài Loan, du lịch tự túc chiếm 76,5%, Hàn Quốc 81,9%, Nhật Bản 80,8% trong năm 2022.

Đây là dấu hiệu cho thấy, theo ông Phước, các phương thức tiếp cận với du khách cũ cần phải thay đổi, không còn nặng về B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) mà là B2C (doanh nghiệp với du khách). Các doanh nghiệp du lịch trong nước cần tập trung vào cá nhân đơn lẻ, có nhiều sản phẩm cá nhân hóa hơn, tận dụng dữ liệu nhiều hơn và đó là thách thức lớn cho ngành du lịch Việt Nam trong những năm tới.

Ngoài ra, theo dữ liệu của Outbox, sau đại dịch, du khách cũng đang tìm kiếm các điểm du lịch có nhiều chọn lựa hơn, gần hơn và đáng đồng tiền bát gạo hơn. Điều này thể hiện qua các con số thống kê du lịch Việt Nam đón nhiều khách ở thị trường châu Á hơn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore…

Cùng quan điểm với ông Đặng Mạnh Phước, ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Oxalis Adventure, cho rằng các doanh nghiệp du lịch trong nước không theo kịp những thay đổi của du khách sau đại dịch, khi vẫn tập trung vào phương thức tiếp cận B2B. Để chuyển qua B2C, tốt nhất phải đầu tư sản phẩm, nội dung tối ưu, hệ thống đặt chỗ tốt và chiến lược tiếp thị sản phẩm hiệu quả nhằm hút khách về nền tảng/website của mình để đặt tour và dịch vụ. Về phía quản lý Nhà nước, cần hoàn thiện chính sách visa, số hóa và giúp cho khách tiếp cận dễ dàng mà không phải thông qua công ty dịch vụ. Đồng thời tập trung quảng bá nhận thức điểm đến tại các thị trường tiềm năng thông qua các dự án quảng bá lớn và dài hạn tại chính thị trường đó.



Source link

Cùng chủ đề

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng 41,3% so cùng kỳ năm trước

Tính riêng tháng 10, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,42 triệu lượt khách, tăng gần 28% so với cùng kỳ năm 2023.

Sau “cơn mưa” giải thưởng, du lịch được gì?

Du lịch Việt Nam thường xuyên được vinh danh với hàng loạt giải thưởng nhưng để nhiều khách quốc tế đến và trở lại thì cần nhiều hơn thế… ...

Đà Nẵng: Lượng khách du lịch lưu trú qua đêm tăng mạnh

DNVN - Theo Cục Thống kê Đà Nẵng, lượng khách du lịch ngủ qua đêm trên địa bàn TP trong 10 tháng qua ước gần 7 triệu lượt, tăng hơn 26%, trong đó khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt 3,3 triệu lượt, tăng gần 30%. ...

Những thị trường khách quốc tế nào đến Việt Nam đông nhất?

Nhóm 10 thị trường khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 đã có những biến động, khi Hàn Quốc trở thành nước gửi khách lớn nhất. Theo số liệu của Cục Du lịch quốc gia, trong 10 tháng qua, có hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam, tăng 41,3% so với cùng kỳ năm trước. Riêng tháng 10.2024, Việt Nam đón 1,42 triệu lượt khách quốc tế. Về quy mô thị trường, châu Á...

Hơn 14,1 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng

(NLĐO)- Tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 14,1 triệu lượt ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Váy sơ mi giản dị mà ‘chanh sả’ nhất tủ đồ

Váy sơ mi là trang phục thanh lịch thường được mặc ở rất nhiều không gian khác nhau...

Thách thức và triển vọng thực thi UNCLOS 1982

Ngày 15.11, Trường Đại học Kinh tế - Luật (ĐHQG TP.HCM) phối hợp cùng Báo Pháp luật TP.HCM tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia '30 năm Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển có hiệu lực: Từ cam kết đến...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Du lịch âm nhạc ‘hút khách’ dịp cuối năm

Du lịch âm nhạc đã và đang trở thành một trong những sản phẩm du lịch có sức hút đặc biệt đối với du khách khi đến Quảng Ninh. Theo thống kê của Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, 10...

Giới trẻ mê mẩn check-in “thiên đường” hoa dã quỳ ở ngoại thành Hà Nội

(Tổ Quốc) - Thời điểm cuối Thu, hoa dã quỳ bung nở, khoe sắc vàng đầy sức sống tại Vườn quốc gia Ba Vì, thu hút du khách tới tham quan, chụp ảnh. ...

Tây Ninh – vùng đất của các di sản văn hoá độc lạ

Có đến 21 dân tộc thiểu số, trong đó nhiều nhất phải kể đến là dân tộc Khmer, Hoa, Chăm, Tà Mun…, Tây Ninh là một mảnh đất có sự pha trộn, giao thoa của rất nhiều sắc màu văn hóa.Du khách háo hức trải nghiệm "Chạm Sa Pa - Chạm những tầng mây"Những bãi biển, điểm đến tuyệt đẹp và đầy hấp dẫn ở phía nam đảo Phú Quốc (Kiên Giang)Phú Quốc – điểm đến rất được ưa...

Cùng chuyên mục

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Kinhtedothi - Để Quốc Oai trở thành điểm đến hút khách đòi hỏi chính quyền địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối các điểm đến du lịch với doanh nghiệp lữ hành. Đó là “hiến kế” của các doanh nghiệp với UBND huyện Quốc Oai tại cuộc khảo sát điểm đến du lịch Quốc Oai (15/11). Vùng đất giầu tiềm năng Huyện Quốc Oai với lợi thế địa hình bán sơn địa, đồng bằng xen lẫn đồi...

Ninh Thuận ưu đãi cao nhất cho các dự án du lịch, năng lượng tái tạo

(NLĐO) – Mức ưu đãi cao nhất trong khung quy định được tỉnh Ninh Thuận áp dụng để mời gọi đầu tư vào loạt dự án thương mại, du lịch, năng lượng tái tạo... ...

Khám phá nét đẹp Đông Dương tại 'Thánh đường tri thức' trăm năm tuổi

Triển lãm “Cảm thức Đông Dương” tại ngoài việc đưa khách tham quan gia đắm mình trong không gian nghệ thuật cổ kính mà còn giúp hiểu rõ hơn về cột mốc quan trọng của nền giáo dục Việt Nam. Những ngày này, Toà nhà trung tâm Đại học Tổng hợp Hà Nội gần trăm năm tuổi trở thành một điểm đến nổi bật trong lòng người dân Thủ đô, đặc biệt với sự kiện triển lãm...

Xây dựng TP Huế trở thành hình mẫu đô thị giảm nhựa

(Tổ Quốc) - Thông qua Dự án Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam, 570 tấn rác thải nhựa được thu gom và quản lý, các mô hình du lịch giảm nhựa tại TP Huế cũng được hình thành, phát triển… ...

Ngắm Toa tàu điện làm từ 15.000 mảnh gốm ở ở tuyến metro Nhổn

(Tổ Quốc) - Toa tàu hóa thạch đặt tại ga S8 - Cầu Giấy (thuộc tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội) cao hơn 2,8 m, được tạo nên từ hàng chục nghìn mảnh gốm trong trạng thái tan chảy. Toa tàu lấy cảm hứng từ thiết kế tàu điện "Leng keng" ở Hà Nội đầu thế kỷ XX. ...

Mới nhất

Truy tìm chủ nha khoa mở ‘chui’ lấy tiền khách hàng rồi đóng cửa

Một phòng khám nha khoa tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) hoạt động không phép, lấy tiền khách hàng rồi… âm thầm đóng cửa. ...

Công nghệ số, giống và chế biến là trụ cột chính của ngành lâm nghiệp

Giai đoạn mới, ngành lâm nghiệp phải đối mặt với nhiều thách thức, như: các vụ vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng vẫn diễn ra, khai thác thác tài nguyên rừng không bền vững dẫn đến suy thoái hệ sinh thái rừng; cạnh tranh thương mại đối với các mặt hàng từ gỗ ngày càng...

Thứ trưởng Trần Quốc Phương đồng chủ trì Hội nghị chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp lần thứ 47 Ủy ban liên Chính...

(MPI) - Dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Trần Quốc Phương, Phó Chủ tịch Ủy ban hợp tác Việt Nam - Lào và Phó Chủ tịch Ủy ban hợp tác Lào - Việt Nam Viêng-xạ-vẳn Vị-Lay-phon, trong hai ngày 11-12/11/2024, tại Thủ đô Viêng Chăn, Lào đã diễn ra Hội nghị chuẩn bị nội dung cho...

điều động, bổ nhiệm 3 Giám đốc Sở

Kinhtedothi - Ngày 15/11, tỉnh Ninh Bình công bố các quyết định điều động, bổ nhiệm Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư. Ngày 15/11, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình đã trao các quyết định của UBND tỉnh Ninh...

Tìm cách đánh thức tiềm năng du lịch Quốc Oai

Kinhtedothi - Để Quốc Oai trở thành điểm đến hút khách đòi hỏi chính quyền địa phương nâng cấp chất lượng dịch vụ và kết nối các điểm đến du lịch với doanh nghiệp lữ hành. Đó là “hiến kế” của các doanh nghiệp với UBND huyện Quốc Oai tại cuộc khảo sát điểm đến du lịch Quốc Oai...

Mới nhất