Theo đại diện Đội đường sắt Đèo Cả (Công ty CP Đường sắt Phú Khánh), bắt đầu từ 11h hôm qua (ngày 22/4), tốc độ tàu đi qua hầm Bãu Gió cho phép 15km/h.
Đây là kết quả kiểm tra nâng tốc độ dần lên từng đợt. Theo đó, sau khi xử lý xong sự cố sạt lở hầm, ngành Đường sắt đã tiến hành thử tải và nâng dần tốc độ chạy tàu theo các mức: 5km/h – 10km/h – 15km/h.
“Bình thường các tàu khi qua hầm Bãi Gió có tốc độ tối đa cho phép là 50km/h. Khi triển khai dự án kiên cố hóa hầm này, các nhà thầu đăng ký tốc độ tối đa với bên đường sắt cho chạy tàu 15km/h. Sau khi thông hầm do sạt lở vừa qua, các tàu lưu thông trở lại với tốc độ từ 5km/h và giờ đạt tốc độ tối đa 15km/h như thời điểm trước khi sạt lở và đăng ký thi công”, đại diện Đội đường sắt Đèo Cả nói.
Theo ông Trần Văn Thắng, Trưởng tàu SE8, sau khi thông hầm Bãi Gió, tàu SE8 tối 21/4 là chuyến tàu đầu tiên lưu thông qua hầm với tốc độ 5km/h và mất khoảng 10 phút để qua hầm này. Giờ tốc độ nhanh hơn sẽ rút ngắn thời gian qua hầm.
Như Báo Giao thông đã đưa tin, ngày 12/4, ngay khi phát sinh sụt lở hầm đường sắt qua đèo Cả, các đơn vị đã khẩn trương vào cuộc xử lý, tăng cường hốt dọn và gia cố vỏ hầm. Tuy nhiên, sau đó lại phát sinh sạt lở ở vị trí đã được xử lý do địa chất bên trên lớp vỏ hầm có kết cấu yếu.
Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị lập tổ chỉ huy tiền phương, tổ công tác của Bộ cùng với các chuyên gia, đơn vị họp thống nhất phương án kiên cố hóa vỏ hầm, địa chất trên vỏ hầm để chống sạt lở.
Ngoài mũi thi công xử lý trong hầm, các mũi khoan được thực hiện từ đèo xuống hầm cũng được tiến hành để kiểm tra địa chất, phun bê tông mác cao ổn định kết cấu địa hình, địa chất bên trên hầm. Đồng thời, các đơn vị thi công tiếp tục gia cố mái hầm bằng loạt khung thép trợ lực, thu dọn cả trăm khối đất đá trong hầm, kiểm tra rà soát kỹ lưỡng trước khi thông tàu.
Đến 18h15 ngày 21/4, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực đã được thông tuyến, tàu chạy bình thường.
Hầm đường sắt qua đèo Cả có chiều dài 393,72m, được người Pháp xây dựng từ năm 1935. Sau gần 100 năm khai thác, sử dụng, hầm đã bị xuống cấp nặng và hiện đang được sửa chữa, gia cố theo gói thầu số 11A, dự án “Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh – Nha Trang”.
Trước đó, lúc 12h45 ngày 12/4, tại khu vực lý trình đường sắt tại Km1231+100 của hầm Bãi Gió (qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa) đã xảy ra vụ sạt lở nghiêm trọng, làm ách tắc đường sắt tuyến Bắc – Nam qua khu vực.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/nang-toc-do-tau-di-qua-ham-bai-gio-toi-da-15km-h-192240423175830398.htm