(Bqp.vn) – Cải cách hành chính (CCHC), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cấp thiết, góp phần nâng cao sức mạnh, khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân đội, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới, với nhiều khó khăn, thách thức cả về nhận thức, trình độ, kỹ năng và cơ sở vật chất,… đòi hỏi cấp ủy, chỉ huy các cấp phải có quyết tâm cao, hành động quyết liệt cùng các giải pháp toàn diện, đồng bộ, hợp lý, mới hoàn thành tốt nhiệm vụ quan trọng này.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh kiểm tra công tác CCHC, CĐS tại Binh chủng Hóa học, tháng 11/2024.
Nhận thức rõ tầm quan trọng của CCHC, CĐS, những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo CCHC và CĐS Bộ Quốc phòng đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành các cơ quan, đơn vị trong toàn quân thực hiện theo đúng kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và hướng dẫn của các bộ, ngành, cơ quan chức năng. Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cấp, công tác CCHC, CĐS trong Quân đội có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ về CCHC, CĐS được nâng lên; chương trình, kế hoạch được xây dựng, triển khai kịp thời; các chỉ tiêu, yêu cầu đề ra cơ bản hoàn thành theo tiến độ và bảo đảm chất lượng; quy trình xử lý văn bản, giải quyết công việc trên môi trường điện tử được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm và dần hình thành thói quen, nền nếp. Việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn về CCHC, CĐS và thực hiện Đề án 06 [1] của Chính phủ được tiến hành chặt chẽ, đúng quy trình, tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan, đơn vị thực hiện. Quy trình, thủ tục giải quyết công việc nội bộ tại các cơ quan, đơn vị được rà soát, đơn giản hóa, phù hợp với phương thức giải quyết công việc trên môi trường điện tử, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chỉ huy các cấp [2].
Bên cạnh kết quả đã đạt được, nhận thức của cấp ủy, chỉ huy một số cơ quan, đơn vị về công tác CCHC, CĐS chưa sâu, chưa toàn diện; công tác chỉ đạo, điều hành và triển khai thực hiện chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao; việc áp dụng cái mới, thay đổi thói quen, phương thức từ thủ công, trực tiếp, sang môi trường điện tử và rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính của một số cơ quan, đơn vị còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng,…
Để đẩy mạnh CCHC và CĐS đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, mũi đột phá; trong đó, tập trung thực hiện tốt một số giải pháp sau:
Trước hết, tăng cường giáo dục, quán triệt, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ đối với công tác CCHC và CĐS trong Bộ Quốc phòng. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, làm cho mọi quân nhân thấy rõ xu thế tất yếu, hiệu quả to lớn mà CCHC và CĐS mang lại, nhất là trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, tư duy cùng quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Nội dung tuyên truyền, giáo dục cần toàn diện, sâu rộng, nhưng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng; trong đó, tập trung vào các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Chính phủ, chủ trương của Quân ủy Trung ương, kế hoạch, đề án của Bộ Quốc phòng cũng như kế hoạch, mục tiêu của cơ quan, đơn vị mình về CCHC và CĐS [3], nhất là cải cách thủ tục hành chính nội bộ gắn với CĐS, thực hiện CĐS trên tất cả các mặt công tác.
Quá trình giáo dục, tuyên truyền các cơ quan, đơn vị cần chú trọng đổi mới hình thức, biện pháp, làm cho mọi cán bộ, nhân viên, chiến sĩ hiểu rõ, vận dụng đúng, với trách nhiệm cao vào thực tiễn công tác, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao, trên tinh thần cải cách để tạo ra động lực mới, giá trị mới, thành công mới. Đồng thời, phải thấy rõ CCHC, CĐS ở từng cơ quan, đơn vị là xuất phát từ nhu cầu tự thân và phải tạo ra sản phẩm, giá trị cụ thể, thiết thực. Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân cần bám sát kế hoạch của Bộ Quốc phòng, hướng dẫn của Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị) để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch giáo dục, tuyên truyền phù hợp với từng loại hình tổ chức và thực tiễn hoạt động công tác của cơ quan, đơn vị. Bên cạnh việc giáo dục, quán triệt thông qua giao ban, hội nghị, sinh hoạt tập thể quân nhân, tập huấn, bồi dưỡng,… các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh nội bộ, tổ chức các buổi tọa đàm, trao đổi, phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài Quân đội để nâng cao hiệu quả giáo dục, tuyên truyền.
Hai là, tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ các đề án, kế hoạch về CCHC và CĐS. Trên cơ sở các chỉ tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ trong đề án, kế hoạch của Bộ Quốc phòng và các văn bản hướng dẫn của Ban Chỉ đạo CCHC và CĐS Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn quân chủ động rà soát, kiểm tra, đối chiếu việc thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, kịp thời triển khai các nội dung, nhiệm vụ còn thiếu, còn yếu hoặc chưa hoàn thành. Với các chỉ tiêu chưa hoàn thành, cần phải có kế hoạch cụ thể để “bù” tiến độ, bảo đảm hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra. Phải quyết liệt khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế đã được các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng chỉ ra trong các thông báo, kết luận kiểm tra liên quan đến 06 nội dung CCHC và CĐS [4]. Tiếp tục rà soát, kịp thời phát hiện các khó khăn, “điểm nghẽn” để chủ động tháo gỡ hoặc tham mưu, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền tháo gỡ, hoàn thành toàn bộ chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả. Đồng thời, xác định, lựa chọn các mũi đột phá có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng đối với vấn đề, lĩnh vực mà cơ quan, đơn vị phụ trách để ưu tiên triển khai CCHC, CĐS.
Tiếp tục đẩy mạnh việc gửi, nhận văn bản điện tử có sử dụng chữ ký số, nhất là việc sử dụng chữ ký số cá nhân đối với chỉ huy các cơ quan, đơn vị và xử lý công việc trên môi trường điện tử. Nhân rộng, khai thác và sử dụng thường xuyên các ứng dụng dùng chung của Bộ Quốc phòng, ứng dụng chuyên ngành tại các cơ quan, đơn vị toàn quân. Từng bước triển khai gửi, nhận văn bản có cấp độ mật trên mạng truyền số liệu quân sự; tiếp tục thử nghiệm Hệ sinh thái số trên hạ tầng truyền dẫn không dây có bảo mật.
Ba là, nghiên cứu, rà soát, bổ sung, điều chỉnh và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn về CCHC và CĐS. Các cơ quan, đơn vị tập trung nghiên cứu, rà soát hệ thống các văn bản, kịp thời tham mưu, đề xuất với Bộ Quốc phòng và cơ quan chức năng, trực tiếp là Ban Chỉ đạo CCHC và CĐS Bộ Quốc phòng bổ sung, sửa đổi những văn bản quy phạm pháp luật, quy định, hướng dẫn không còn phù hợp, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ, đưa công tác CCHC và CĐS, thực hiện Đề án 06 trong toàn quân đi vào nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực. Hoàn thành việc xây dựng các văn bản khung Kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 3.0 hướng tới Chính phủ số trong Bộ Quốc phòng; quy hoạch các Trung tâm dữ liệu trong Bộ Quốc phòng; các cơ sở dữ liệu chủ trong Bộ Quốc phòng [5]. Tổ chức xây dựng và nhân rộng đơn vị điểm về CĐS trong toàn quân.
Cùng với đó, chủ động rà soát, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành theo thẩm quyền các quyết định về phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính [6], thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi, trách nhiệm quản lý của Bộ Quốc phòng và các cơ quan, đơn vị. Tổ chức thực hiện chặt chẽ các quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về đánh giá, xếp hạng chỉ số CCHC; chỉ số CĐS đối với các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng; chỉ số đo lường sự hài lòng của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đối với một số cơ quan chức năng Bộ Quốc phòng [7]. Các cơ quan chức năng, rà soát, nghiên cứu kỹ Đề án CĐS trong Bộ Quốc phòng và Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ để đề xuất với Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Ban Chỉ đạo CCHC và CĐS Bộ Quốc phòng những nội dung cần đột phá, cũng như những nhiệm vụ có phạm vi ảnh hưởng sâu rộng tới ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý cần điều chỉnh, bổ sung về CĐS để triển khai thực hiện.
Bốn là, huy động các nguồn lực phục vụ nhiệm vụ CCHC và CĐS. Đây được xem là giải pháp nền tảng, tạo sức mạnh tổng hợp để toàn quân hoàn thành nhiệm vụ CCHC và CĐS theo đúng tiến độ và chất lượng đề ra. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong và ngoài Quân đội tập trung nghiên cứu, đề xuất, huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, nhất là các trang bị kỹ thuật hiện đại để phục vụ công tác CCHC và CĐS. Tập trung tháo gỡ, giải quyết các vướng mắc về hạ tầng công nghệ, bảo mật, đường truyền dữ liệu; tổ chức kết nối, chia sẻ dữ liệu gốc để phát huy tối đa giá trị của dữ liệu, tránh lãng phí. Tổ chức tuyển chọn, tuyển dụng, đào tạo nâng cao trình độ, khả năng làm chủ khoa học, công nghệ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn trực tiếp làm nhiệm vụ CCHC và CĐS. Chú trọng bồi dưỡng, tập huấn về khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, hiện đại, bảo đảm cho đội ngũ này có đủ năng lực quản lý, sử dụng, vận hành thành thạo các trang, thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng kỹ thuật số và xử lý công việc trên môi trường điện tử, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng bảo đảm ngân sách để thực hiện Đề án CĐS trong Bộ Quốc phòng và các nhiệm vụ chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 giai đoạn 2026 – 2030. Việc báo cáo, đề xuất nguồn lực thực hiện các kế hoạch, đề án CCHC và CĐS phải bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của các Bộ, ngành chức năng, đúng quy định của pháp luật, song phải bảo đảm tối ưu, hiệu quả nguồn lực trong triển khai thực hiện, tránh đầu tư chồng chéo, lãng phí.
Năm là, làm tốt công tác bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng phục vụ CCHC và CĐS. Các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng, thường xuyên trực tiếp là Bộ Tư lệnh 86, lực lượng chuyên trách công nghệ thông tin các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, các học viện, nhà trường,… tăng cường hướng dẫn, theo dõi, giám sát, kiểm tra việc chấp hành các quy định về an toàn thông tin, an ninh mạng; yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thông tin, an ninh mạng cho mọi thiết bị, sản phẩm, phần mềm và hệ thống thông tin cũng như các dự án đầu tư về công nghệ thông tin, CĐS,… theo đúng quy định của pháp luật và tăng cường bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ. Tiếp tục thẩm định, xác định cấp độ an toàn thông tin và triển khai đầy đủ phương án bảo đảm an toàn thông tin theo cấp độ được phê duyệt cho các hệ thống thông tin trong phạm vị quản lý; tổ chức giám sát chặt chẽ mạng máy tính quân sự, kịp thời phát hiện cảnh báo, xác minh, xử lý các lỗ hổng, nguy cơ gây mất an toàn thông tin.
Triển khai Cổng kết nối an toàn phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa mạng truyền số liệu quân sự với mạng truyền số liệu chuyên dùng của Đảng, Nhà nước; hoàn thiện quy trình, tổ chức luyện tập, diễn tập bảo đảm an toàn thông tin, ứng cứu sự cố; tiến hành đánh giá, nâng cao năng lực của lực lượng ứng cứu sự cố, bảo đảm an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân. Chú trọng triển khai chặt chẽ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng đối với các cơ quan: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; đẩy mạnh mở rộng hạ tầng mạng máy tính quân sự, dịch vụ giám sát bảo đảm an toàn thông tin tại các cơ quan, đơn vị trong toàn quân.
CCHC, CĐS trong Bộ Quốc phòng là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên nhằm xây dựng Quân đội chính quy, hiện đại. Đây cũng là cơ sở quan trọng để các cơ quan, đơn vị nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ thời kỳ mới. Vì vậy, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong toàn quân cần có quyết tâm chính trị cao hơn nữa, hành động quyết liệt hơn nữa với tầm nhìn chiến lược và lộ trình cụ thể, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, thực hiện thắng lợi công tác CCHC và CĐS trong Quân đội.
[1] – Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.
[2] – Trong năm 2024, Bộ Quốc phòng tổ chức 02 hội nghị tập huấn, hàng chục hội nghị, buổi làm việc chuyên đề; kiểm tra 11 cơ quan, đơn vị; ban hành hơn 80 văn bản chỉ đạo, điều hành cùng hàng trăm tin, bài, phóng sự về cải cách hành chính, chuyển đổi số,…
[3] – Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính của Bộ Quốc phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Đề án chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số trong Bộ Quốc phòng giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.
[4] – Gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, chuyển đổi số, phát triển kinh tế số.
[5] – Cơ sở dữ liệu điện tử quân nhân, cơ sở dữ liệu về vũ khí, trang bị kỹ thuật,…
[6] – Hiện Bộ Quốc phòng quản lý 241 thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp.
[7] – Năm 2024, thực hiện đo lường sự hài lòng đối với Cục Tài chính/BQP, Cục Kế hoạch và Đầu tư/BQP, Cục Doanh trại/TCHC.
Nguồn: https://mod.gov.vn/home/detail?current=true&urile=wcm:path:/mod/sa-mod-site/sa-ttsk/sa-tt-qpan/toan-quan-day-manh-cai-cach-hanh-chinh-va-chuyen-doi-so-dap-ung-yeu-cau-nhiem-vu-thoi-ky-moi