UBND TP Hà Nội tán thành phương án đề xuất phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập" (sát hồ Gươm), đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng trường hiện có và không gian mở rộng sau khi phá bỏ tòa nhà.

w ham ca map 1 21777.jpeg
Tòa nhà ''Hàm cá mập''. Ảnh: Hoàng Hà 

Ngay lập tức, thông tin trên được dư luận quan tâm bởi ngay từ khi công trình này được xây dựng đến khi hoàn thành đã có quá nhiều ý kiến cho rằng phá vỡ cảnh quan không gian hồ Gươm. 

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, kiến trúc sư Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, tòa nhà ''Hàm cá mập'' đã trải qua 2 lần chỉnh sửa, gần khu vực quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, phố cổ…

Ông Nghiêm cho biết, khi xây dựng tòa nhà đã có nhiều ý kiến trái chiều. Thời kỳ đó đã có hơn 200 bài báo đăng về công trình này.

Qua tìm hiểu, công trình được cho là "sự kết hợp sai giấy phép của Nhà xe điện cũ và không giấy phép của Bách hóa Bờ Hồ". Thậm chí, có một thời gian, công trình bị bọc kín bằng vải dứa, nhiều chỗ bị đập nham nhở để cơi rộng ra.

Bản thân cha đẻ thiết kế tòa nhà là kiến trúc sư Tạ Xuân Vạn khi trò chuyện với báo chí từng chia sẻ “đã khóc” khi thấy công trình bị biến tướng.

Đó là vào năm 1993, công trình đã thi công thô gần xong, ông Vạn đi công tác ở Vinh, khi về Hà Nội, thấy “đứa con tinh thần” của mình bị bọc kín bằng vải dứa, nhiều chỗ bị đập nham nhở để cơi rộng ra. 

“Tôi đã ngồi khóc, uất ức vì không hiểu tại sao người ta lại có cách đối xử dã man như vậy với tác phẩm kiến trúc, với tác giả thiết kế như thế”, ông Vạn chia sẻ với báo chí năm 2019. 

Nhưng sau đó, theo lời ông Vạn, sự việc gây dư luận hơn khi người ta tự ý sơn màu đen sì cho công trình.

Được biết, tại Thông báo số 64/TB ngày 19/8/1996, Thủ tướng Chính phủ Võ Văn Kiệt đã yêu cầu: “UBND TP Hà Nội xử lý nghiêm khắc đối với chủ đầu tư công trình này, thiết lập lại kỷ cương quản lý xây dựng thành phố, buộc chủ đầu tư phải sửa kiến trúc công trình (về hình khối và chiều cao cho phù hợp với cảnh quan chung). Xử lý hành chính hoặc truy tố trước pháp luật nếu thấy cần thiết để đề cao kỷ cương trật tự”.

Tuy nhiên, đến nay sau nhiều năm tòa nhà vẫn tồn tại, hầu hết diện tích được dùng làm mặt bằng đầu tư kinh doanh buôn bán, mở nhà hàng ăn uống. 

Những năm 1990, tòa nhà này là trạm điều hành xe điện của Hà Nội. Sau thời gian sắp xếp doanh nghiệp, tòa nhà “Hàm cá mập” hiện nay do Transerco quản lý, vận hành.

Dự kiến sau khi phá bỏ tòa nhà "Hàm cá mập", các cơ quan liên quan nghiên cứu xây dựng khoảng 3 tầng hầm và đề xuất cụ thể chức năng sử dụng.