Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTổ hợp xét tuyển đại học sẽ ra sao?

Tổ hợp xét tuyển đại học sẽ ra sao?

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi so với trước đây. Với số môn thi giảm chỉ còn 4 môn, các trường sẽ phải tính toán và điều chỉnh tổ hợp môn xét tuyển phù hợp với những thay đổi này.

Xây dựng tổ hợp bắt buộc có môn Toán hoặc Ngữ văn

Năm 2025, Bộ GDĐT chốt phương án thi tốt nghiệp THPT 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là: Ngữ văn, toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ).

Với phương án này, từ năm 2025, các thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được giảm đi 2 môn so với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay. Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) sẽ không còn. Đây cũng là lần đầu tiên Tin học và Công nghệ được đưa vào môn tự chọn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT.
Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT.

Với số môn và cách chọn như trên, có tới 36 cách chọn môn thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Song song đó, Bộ cũng đã công bố và lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Trong đó, dự thảo có nêu nội dung sửa đổi về vấn đề tổ hợp môn xét tuyển. Theo đó, với phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả học tập, kết quả thi theo từng môn (bao gồm: điểm tổng kết các môn học cấp THPT, điểm thi các môn tốt nghiệp THPT, các chứng chỉ ngoại ngữ và các kết quả đánh giá khác), tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của chương trình đào tạo, trong đó phải có môn Toán hoặc Ngữ văn với trọng số đánh giá chiếm ít nhất 1/3 tổng điểm.

Một chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo có thể sử dụng đồng thời một số tổ hợp môn để xét tuyển, khi đó số môn chung của các tổ hợp phải có trọng số đánh giá chiếm ít nhất 50% tổng điểm. Trường hợp sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển thì phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh.

Như vậy, các trường đại học xây dựng tổ hợp môn xét tuyển gồm ít nhất 3 môn, trong đó Ngữ văn hoặc Toán là bắt buộc và các môn còn lại cần phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của ngành đào tạo.

Thay đổi tổ hợp môn xét tuyển

Với số môn và cách chọn môn như trên, năm 2025 sẽ có tới 36 cách chọn môn thi tốt nghiệp THPT. Do đó, các trường đại học sẽ phải tính toán và điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tới thời điểm này, một số trường đại học đã công bố dự kiến điều chỉnh về tổ hợp xét tuyển trong mùa tuyển sinh 2025.

Điểm mới đáng chú ý trong phương án tuyển sinh năm 2025 của Trường Đại học Kinh tế – Luật (Đại học Quốc gia TPHCM) là trường sử dụng 4 tổ hợp môn xét tuyển áp dụng cho tất cả các ngành/chuyên ngành, tất cả các phương thức xét tuyển, gồm: Toán – Tiếng Anh – Ngữ văn, Toán – Tiếng Anh – Vật lý, Toán – Tiếng Anh – Tin học, Toán – Tiếng Anh – Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Như vậy, trong 2 tổ hợp mới, trường sử dụng 2 môn mới của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 là môn Tin học, Giáo dục kinh tế và pháp luật.

Trường Đại học Sư phạm TPHCM cũng vừa công bố các thay đổi quan trọng trong dự kiến đề án tuyển sinh năm 2025. Trong đó, nhà trường sẽ điều chỉnh tổ hợp xét tuyển để phù hợp theo các môn thi tốt nghiệp THPT, đồng thời duy trì các tổ hợp xét tuyển của năm 2024.

Trường sẽ điều chỉnh các tổ hợp không còn phù hợp như loại bỏ các tổ hợp có bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội… thêm mới các tổ hợp có môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Năm 2025, Đại học Bách Khoa Hà Nội giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh gồm: Xét tuyển tài năng; Xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (dự kiến chỉ tiêu tăng nhẹ); Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (dự kiến giảm chỉ tiêu từ 50% xuống còn 40%).

Trao đổi với PV Báo Đại Đoàn Kết, PGS.TS Nguyễn Phong Điền – Phó Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, các tổ hợp xét tuyển của trường giữ ổn định, không thay đổi so với năm 2024. Bởi theo ông Điền, các tổ hợp môn xét tuyển của Đại học Bách khoa Hà Nội gồm những môn truyền thống, cốt lõi, bảo đảm chất lượng đầu vào tốt và phù hợp với đặc điểm, yêu cầu của các ngành đào tạo.



Nguồn: https://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-chi-con-4-mon-to-hop-xet-tuyen-dai-hoc-se-ra-sao-10295824.html

Cùng chủ đề

Lưu ý thí sinh thi đánh giá năng lực năm 2025

Thời điểm này, các kỳ thi riêng tuyển sinh đại học năm 2025 tại một số cơ sở đào tạo bắt đầu khởi động. Thí sinh cần hiểu rõ những quy định, điểm mới trong mùa tuyển sinh năm nay để tránh ảnh hưởng đến cơ hội trúng tuyển. ...

Những trường đại học đầu tiên công bố phương án tuyển sinh 2025

Đại học Bách khoa Hà NộiĐại học Bách khoa Hà Nội vẫn giữ ổn định 3 phương thức tuyển sinh trong năm 2025, gồm: xét tuyển tài năng; xét kết quả kỳ thi đánh giá tư duy (dự kiến chỉ tiêu tăng nhẹ); xét kết quả thi tốt nghiệp THPT (dự kiến giảm chỉ tiêu từ 50% xuống còn 40%).Đại học Kinh tế quốc dânNăm 2025, Đại học Kinh tế quốc dân giữ ổn định 3 phương thức...

Bỏ xét tuyển học bạ từ 2025, các trường nêu lý do

Đại diện nhiều trường đại học lý giải việc dá»± kiến bỏ phÆ°Æ¡ng án xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ) từ mùa tuyển sinh năm tới. Năm tới, trường Đại học Sư phạm TP.HCM dự kiến bỏ xét tuyển học bạ, dù đây là phương thức có điểm chuẩn rất cao trong nhiều năm qua. Như vậy, các phương thức xét tuyển và tỷ lệ chỉ tiêu của trường gồm: xét tuyển thẳng 10%; ưu tiên xét...

Điều chỉnh phương thức, tổ hợp môn xét tuyển

Với những dự kiến thay đổi trong quy chế tuyển sinh, nhiều trường đại học đã có kế hoạch điều chỉnh các phương thức và tổ hợp xét tuyển năm 2025. Dự kiến thay đổi phương án tuyển sinhBộ GDĐT...

5 kiến nghị về tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2025

(Dân trí) - Theo Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam, Bộ GD&ĐT cần loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào và quy định thống nhất các tổ hợp xét tuyển, kiên quyết loại các tổ hợp "lạ". Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM vừa hoàn thành dự thảo nghị quyết...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Mới nhất

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ thống nhất phương án luyện tập chung về xử lý các tình huống khẩn cấp trên...

(Bqp.vn) - Sáng 17/12, tại thành phố Kochi (bang Kerala, Ấn Độ), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ khu vực 4 đã tiến hành trao đổi và thống nhất phương án luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ và ứng phó sự...

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam

(MPI) – Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2025) với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - bản lĩnh, trí tuệ, uy tín, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã...

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Khu vực nông thôn đã và đang hình thành nhiều vùng du lịch OCOP cùng với phát triển nhiều loại sản phẩm hàng hóa góp phần phục vụ phát triển du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP cũng đã bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa...

634 sản phẩm OCOP hội tụ trên đất Nghệ An

Triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP trong bộn bề gian khó nhưng Nghệ An biết cách tháo gỡ nút thắt để thu về thành quả ấn tượng. Chất lượng, mẫu mã sản phẩm OCOP Nghệ An ngày càng được nâng tầm. Ảnh: N.Linh Mỗi xã một sản phẩm (gọi tắt là chương trình OCOP) hướng đến mục tiêu nâng...

Tấn công mạng ngày càng tinh vi

NDO - Theo Chỉ số an toàn thông tin mạng toàn cầu (GCI) 2024 được Liên minh Viễn thông quốc tế công bố, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia bậc 1, bậc cao nhất trong 5 bậc, là nhóm các quốc gia "làm gương", thể hiện cam kết mạnh mẽ về an ninh mạng....

Mới nhất