Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhTổ chức concert - ngành kinh tế tiềm năng cho Việt Nam

Tổ chức concert – ngành kinh tế tiềm năng cho Việt Nam


Hai đêm diễn của Blackpink góp phần giúp Hà Nội tăng thu, gợi mở nhiều cơ hội cho Việt Nam thành điểm đến du lịch âm nhạc như cách nhiều nước đã làm.

Thanh Ngân (21 tuổi, ở TP HCM) đã có chuyến du lịch kết hợp gặp thần tượng vào cuối tháng 7 vừa qua tại Hà Nội. Lần này, ngoài 7,8 triệu đồng tiền vé tham dự concert Blackpink và gần 4 triệu đồng vé máy bay, Ngân mang theo 5 triệu đồng để cùng 6 người bạn viếng Văn Miếu – Quốc Tử Giám, nhà tù Hỏa Lò, “foodtour” quanh khu phố cổ, check-in phố đi bộ và cùng nhau thăm Lăng Bác.

Ở Thái Lan, Pete Pitipon (27 tuổi, nhân viên thiết kế tour du lịch) vẫn quyết đặt vé máy bay xuất phát từ Bangkok để gặp thần tượng. Chưa tính giá vé hai ngày tham gia concert, chàng trai này đã chi gần 15 triệu đồng cho ba ngày sau đó để đi khắp các phố phường Hà Nội và có một chuyến du lịch ngắn tại Ninh Bình.

Thanh Ngân và Pete Pitipon là hai trong số 70.000 người tham gia concert Blackpink tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình, theo số liệu từ Sở Du lịch Hà Nội. Trong đó, 3.000 khách đến từ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc đại lục, Canada, Hong Kong (Trung Quốc), Australia, Thái Lan, Đài Loan, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Singapore và Philippines.

Cũng trong hai ngày này, tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt hơn 170.000 lượt, mang đến doanh thu khoảng 630 tỷ đồng. Trong đó khách quốc tế hơn 30.000 lượt, với gần 22.000 người có lưu trú. Các khách sạn, địa điểm nổi tiếng hay dịch vụ tham quan thành phố bằng xe buýt hai tầng đều ghi nhận lượng khách tăng hai chữ số.





Blackpink trong concert ở Hà Nội, tháng 7/2023. Ảnh: IME

Blackpink trong concert ở Hà Nội, tháng 7/2023. Ảnh: IME

Những số liệu trên cho thấy, thành công của hai đêm diễn gợi ra nhiều tiềm năng đến từ ngành tổ chức concert tại Việt Nam.

Trước mắt có thể nhìn rõ nguồn thu trực tiếp từ bán vé. Thông thường, doanh thu bán vé của một concert sẽ được chia theo tỷ lệ như sau. Khoảng 15% dùng để đóng thuế, nộp tiền bản quyền nhạc và chia lợi nhuận cho đơn vị phân phối vé nội địa. Phần còn lại của doanh thu bán vé sẽ được chia cho công ty chủ quản của các thần tượng và đơn vị tổ chức địa phương. Tỷ lệ phân chia được thỏa thuận giữa các bên khi ký hợp đồng tổ chức buổi biểu diễn.

Như vậy, phía Việt Nam sẽ nhận được nguồn thu trực tiếp gồm tiền thuế (5% theo luật định), chia lợi nhuận cho đơn vị phân phối vé và ban tổ chức nội địa. Theo ước tính của một người có kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện âm nhạc, khoảng 50-65% doanh thu sẽ chảy về địa phương diễn ra concert.

Bên cạnh nguồn thu tiền vé, các buổi biểu diễn của ngôi sao quốc tế có thể mang vềgiá trị tăng thêm cho các ngành kinh tế có liên quan. TS Daisy Kanagasapapathy – giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn, Đại học RMIT Việt Nam, nói tổ chức các buổi diễn quy mô lớn sẽ thu hút đối tượng khán giả đa dạng trong nước và quốc tế, giúp tăng doanh thu du lịch tất cả lĩnh vực. Sự kiện cũng tạo ra kích thích kinh tế đến từ việc đặt phòng lưu trú tăng, sử dụng dịch vụ vận chuyển, chi tiêu ăn uống và bán lẻ. Điều này cũng phát sinh nhiều cơ hội việc làm và củng cố kinh tế địa phương.

Hồi giữa tháng 6, lễ hội âm nhạc Seen festival tại Hội An (Quảng Nam) có sự tham gia của Taeyang (Big Bang), Hyoyeon (SNSD), BoA, aespa và một số nghệ sĩ khác. Ông Jackie Hân – CEO của Vietnam Events, đơn vị tổ chức lễ hội, chia sẻ với VnExpress rằng đã có khoảng 8.000 người tham dự hai đêm diễn. Cùng với lễ hội pháo hoa, sự kiện giúp đưa Hội An – Đà Nẵng lọt top điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất trong nửa đầu năm.

Vietnam Events cho biết thêm, trung bình mỗi khán giả đã chi hơn 6 triệu đồng cho phương tiện di chuyển, ăn uống và mua sắm, chưa bao gồm tiền vé xem chương trình. Với số lượng 8.000 người tham dự, đơn vị này tự tin Seen festival đã mang về “khoản thu không hề nhỏ cho địa phương”. Riêng khu resort tổ chức lễ hội ghi nhận khoảng 400 lượt đặt combo vé xem và phòng khách sạn, tương đương hơn 3 tỷ đồng doanh thu.

“Không chỉ K-pop mà mỗi sự kiện biểu diễn nghệ thuật của các nghệ sĩ lớn đều là những ‘mỏ vàng’ cho kinh tế địa phương”, ông Jackie Hân nhận xét.





Người hâm mộ Việt Nam đang cổ vũ thần tượng biểu diễn tại lễ hội âm nhạc ở Hội An (Quảng Nam), tháng 6/2023. Ảnh: Seenfestival

Người hâm mộ Việt Nam đang cổ vũ thần tượng biểu diễn tại lễ hội âm nhạc ở Hội An (Quảng Nam), tháng 6/2023. Ảnh: Seenfestival

Ngoài các nguồn thu trực tiếp kể trên, tác động gián tiếp của những buổi concert cũng giúp tạo ra tài sản vô hình. Theo TS Daisy, các chuyến lưu diễn thành công tạo hình ảnh tích cực về sự sống động văn hóa, định vị địa phương tổ chức như một điểm đến hấp dẫn cho du lịch âm nhạc, góp phần giúp ngành này phát triển bền vững, khuyến khích đầu tư và tăng trưởng.

Âm nhạc là ngôn ngữ toàn cầu và mọi người đi du lịch để giải trí. Chính vì vậy, du lịch âm nhạc đang trở thành công cụ phổ biến nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch các nước. Theo giảng viên Đại học RMIT, tập trung vào du lịch âm nhạc có thể giúp Việt Nam thu hút nhiều khách, tương tự cách Malaysia, Hong Kong, Ấn Độ, Singapore, Hàn Quốc và Thái Lan đã làm và thành công.

Tại Hàn Quốc – cái nôi của K-pop, trung bình mỗi năm có hàng trăm concert được tổ chức, thu hút từ hàng chục đến hàng trăm nghìn người hâm mộ trên thế giới đổ về. Tháng 10/2019, chuyến lưu diễn “Love Yourself: Speak Yourself” của nhóm nhạc BTS đặt chặng cuối ở Seoul với ba đêm diễn, đón khoảng 130.000 người. The Korea Herald dẫn một báo cáo của Đại học Hàn Quốc chỉ ra, concert này tạo gần 923 tỷ won (gần 17.300 tỷ đồng) hiệu quả kinh tế trực tiếp và gián tiếp.

Hồi đầu năm nay, Blackpink có chuyến lưu diễn tại Bangkok, giúp ra tạo thu nhập quay vòng cho ngành du lịch và nền kinh tế chung rất lớn, theo Tổng cục Du lịch Thái Lan. Cơ quan này đánh giá concert giúp kéo về một lượng khách du lịch chất lượng cao ở Lào, Việt Nam, Singapore, Malaysia, Indonesia, Philippines… góp phần đưa đất nước thành “điểm đến âm nhạc” của khu vực. Trong khi đó, hai đêm diễn của Blackpink tại đất Thái ghi nhận 66.000 người tham dự, ít hơn so với con số 70.000 người tại Việt Nam.

Ở Singapore, tờ The Star đánh giá ngành du lịch thu lợi lớn từ các concert của Coldplay, Taylor Swift và Blackpink. Theo Agoda, toàn bộ khách sạn sẽ cháy phòng trong thời gian diễn ra buổi biểu diễn của nhóm nhạc rock Anh Coldplay vào tháng 1/2024. Trong khi đó, cách đây một tháng, người hâm mộ Taylor Swift đổ xô đăng ký mở thẻ ngân hàng United Overseas Bank của nước này, để đổi lấy quyền mua vé concert trước tiên.

Tổ chức concert trở thành ngành kinh tế tiềm năng khi mức độ chịu chi của người hâm mộ Việt ngày càng tăng. Tuần này, Taeyeon (SNSD) mở concert ở xứ chùa vàng. Theo thống kê của một fanpage tại Việt Nam, có hơn 400 người hâm mộ Việt sẽ sang Thái để tham gia với chi phí trung bình 15 triệu đồng mỗi người. Một khảo sát mới đây của cộng đồng người hâm mộ nhóm NCT Dream tại Việt Nam cho thấy, có hơn 7.700 người sẵn sàng bỏ tiền nếu thần tượng sang biểu diễn. Số tiền mà họ chịu chi để mua vé thấp nhất là 2 triệu, cao nhất là 6 triệu đồng.

Không chỉ trong nước, các concert tổ chức tại Việt Nam có thể thu hút nhiều người hâm mộ quốc tế. Với góc nhìn của một người làm trong ngành du lịch, từng tìm hiểu nhiều về thị hiếu của khách Trung Quốc, Pete Pitipon nói người hâm mộ nước này thích các concert K-pop tổ chức ở Việt Nam. Nguyên nhân là chính quyền Bắc Kinh nhiều năm qua luôn hạn chế các hoạt động của thần tượng Hàn Quốc, khiến các chuyến lưu diễn toàn cầu của K-pop đều bỏ qua Trung Quốc đại lục, chỉ dừng chân ở các đặc khu Hong Kong, Macau… Tâm lý đa phần của nhóm này không thích đi concert ở các đặc khu mà thường chọn Đông Nam Á. Trong số đó, Việt Nam là điểm đến có khoảng cách địa lý thích hợp và chi phí sinh hoạt vừa túi, giúp họ tiết kiệm chi phí.

“Trong tương lai nếu các thần tượng K-pop tiếp tục tổ chức concert tại Việt Nam, tôi nghĩ người hâm mộ Trung Quốc sẽ rất thích và sẵn sàng đổ sang tham dự”, Pete dự đoán.

Tuy nhiên để khai thác tối đa “mỏ vàng” trên, Việt Nam cần cải thiện nhiều điều. Thực tế concert Blackpink vừa qua cũng xuất hiện một số bất cập như lượng vé bán ra vượt quá nhu cầu, giá vé chưa phù hợp với thu nhập người hâm mộ, “phe vé” gây nhiễu loạn.

Đại diện một công ty giải trí nội địa có kinh nghiệm tổ chức thành công đêm nhạc khoảng 5.000 khán giả, nói với VnExpress rằng một trong những điểm khó khăn nhất để phát triển du lịch âm nhạc là cơ sở vật chất tổ chức, nhất là hệ thống âm thanh, tại Việt Nam chưa đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Điều này khiến đơn vị tổ chức tốn chi phí vận chuyển từ nước ngoài, từ đó đội thêm giá vé cho mỗi sự kiện. Với concert Blackpink, 80% thiết bị kỹ thuật buộc phải nhập khẩu.

Người này nói thêm, một số chương trình có tiền lệ hủy vào phút chót do các lý do chủ quan. “Những sự việc trên gây ảnh hưởng đến uy tín của các đơn vị tổ chức tại Việt Nam khi ngỏ lời đến các ngôi sao quốc tế”, đại diện này cho hay.





80% thiết bị kỹ thuật cho concert Blackpink được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan. 200 chuyên gia Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore và Thái Lan tới Hà Nội làm việc. Ảnh: Hoàng An

80% thiết bị kỹ thuật cho concert Blackpink được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan. 200 chuyên gia Mỹ, Hàn Quốc, Canada, Singapore và Thái Lan tới Hà Nội làm việc. Ảnh: Hoàng An

Bản chất của hoạt động tổ chức concert khá tương đồng như phát triển một dự án bất động sản. Ban tổ chức địa phương, như với concert Blackpink là Công ty TNHH Âm nhạc IME, đóng vai trò như đơn vị phát triển dự án. Các công ty chủ quản, như YG Entertainment quản lý Blackpink, là chủ đầu tư. Hai bên phối hợp nhau để “xây” nên buổi biểu diễn.

Sau khi đồng ý về tỷ lệ phân chia lợi nhuận, ban tổ chức địa phương thường phải đặt cọc 50% số tiền mà công ty quản lý nhận được, ngay khi ký hợp đồng tổ chức. Nguồn tài chính cho việc này có thể do chính họ tự thu xếp hoặc kêu gọi tài trợ, các nhà tài trợ sẽ được trả quyền lợi truyền thông tương ứng. Với mô hình trên, công tác đo lường nhu cầu của người hâm mộ và xác định giá vé cần được tính toán kỹ lưỡng, nhằm hạn chế thua lỗ cho ban tổ chức địa phương.

Đại diện công ty giải trí kể trên cho biết, lượng vé bán ra phải được cân đo kỹ lưỡng giữa bài toán kinh tế, truyền thông, tính địa phương và sự đồng thuận từ công ty chủ quản nước ngoài. Người này lưu ý, các đơn vị tổ chức bắt buộc phải thực hiện công tác nghiên cứu và sử dụng hệ thống dữ liệu lớn để có số liệu thống kê rõ ràng về nhu cầu, từ đó đưa ra nguồn cung và giá vé một cách hợp lý.

Không chỉ khâu tổ chức, các công tác tận dụng lượng khách xem concert để tạo nguồn thu cho kinh tế chung cũng cần được chú trọng. Ông Hoàng Nguyễn – quản lý cấp cao của Klook Việt Nam, gợi ý cần quảng bá Việt Nam như một điểm đến du lịch hấp dẫn trong mỗi dịp concert. Điều này sẽ giúp tăng cường nhận diện cho các điểm tham quan, địa danh và trải nghiệm của Việt Nam, qua đó khuyến khích người hâm mộ xem concert kéo dài thời gian lưu trú và khám phá nhiều hơn, gia tăng chi tiêu du lịch.

Ở góc nhìn vĩ mô, TS Daisy Kanagasapapathy cho rằng sự hợp tác giữa các cơ quan quản lý du lịch, các đơn vị tổ chức sự kiện và doanh nghiệp địa phương rất quan trọng. Bà gợi ý tạo ra các gói kết hợp vé xem biểu diễn với lịch trình du lịch phù hợp sẽ thu hút khách khám phá đất nước, không chỉ đến để xem biểu diễn.

Song song đó, Việt Nam cần nâng cao hạ tầng giao thông bao gồm các đường bay quốc tế và hệ thống di chuyển trong nước liền mạch. Hơn nữa, việc tạo điều kiện hợp tác giữa ngành du lịch và các nghệ sĩ cùng các bên liên quan trong ngành công nghiệp âm nhạc cũng cần được lưu tâm.

“Sức mạnh tổng hợp này sẽ thu hút nhiều tín đồ âm nhạc và lôi kéo các đơn vị tổ chức để họ ưu tiên chọn Việt Nam làm điểm đến cho các buổi diễn quốc tế”, bà nói.

Tất Đạt




Source link

Cùng chủ đề

Hai concert “Anh trai” ở Hà Nội công bố mở bán vé, giá cao nhất 8-10 triệu

(Dân trí) - "Anh trai vượt ngàn chông gai" và "Anh trai say hi" nhận được sự quan tâm của người hâm mộ khi thông báo sơ đồ, giá vé và ngày mở bán. Sáng 7/11, Ban tổ chức Anh trai say hi thông báo đợt mở bán sớm (số lượng có hạn) cho đêm nhạc ở Hà Nội đã "cháy vé" trong 45 phút. Vé còn lại của concert sẽ chính thức mở bán từ 12h trưa nay (7/11).Tối...

2NE1 bất ngờ thông báo tổ chức 2 đêm concert tại TPHCM

(Dân trí) - Ngày 6/11, nhóm nhạc 2NE1 thu hút sự quan tâm của khán giả khi chọn TPHCM làm điểm dừng chân trong chuyến lưu diễn châu Á. Công ty quản lý YG Entertainment thông báo 2NE1 sẽ tổ chức concert tại TPHCM vào ngày 15 và 16/2/2025. Đây là đêm nhạc thuộc khuôn khổ chuyến lưu diễn châu Á mang tên Welcome back, được nhóm khởi đầu tại Hàn Quốc hồi tháng 10, hiện có lịch trình đến...

Jennie diện quần siêu ngắn 30 triệu đồng của nhà thiết kế Việt lên sân khấu

(Dân trí) - Trọng Lâm tiết lộ, anh và các cộng sự khá áp lực khi gấp rút hoàn thiện hơn 20 bộ trang phục, đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe từ ê-kíp của Jennie. Biểu diễn ca khúc Mantra trong chương trình nổi tiếng của Mỹ Jimmy Kimmel Live, Jennie bất ngờ gây chú ý khi diện mẫu quần shorts độc lạ, đính đủ các loại dụng cụ ăn uống gồm thìa, dĩa, dao và một số phụ...

BlackPink có những danh tính mới từ Rosé, Lisa và Jennie

Vào năm 2012, một cuộc khảo sát của Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch Hàn Quốc chỉ ra rằng 60% người nước ngoài tin làn sóng Hallyu sẽ hạ nhiệt sau 5 năm. Khi là một mảnh ghép của BlackPink, Jennie...

G-Dragon Big Bang và Rosé BlackPink mang K-pop về thời hoàng kim

Niềm tin của công chúng với các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc gần như tan vỡ sau loạt bê bối của HYBE. Tuy nhiên, G-Dragon (Big Bang) và Rosé (BlackPink) trở lại ở vị trí dẫn đầu, người hâm mộ có quyền hy vọng. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt đánh giá phiên đối thoại báo cáo UPR của đoàn Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết Việt Nam đã có một phiên đối thoại UPR rất thành công với sự tham gia của đông đảo các nước thành viên Liên hợp quốc. Ngày 10/5 (giờ Thụy Sĩ), Nhóm làm việc về Cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc đã đồng thuận thông qua Báo cáo quốc gia UPR của Việt Nam. Chia sẻ với...

Khối sỏi san hô chiếm gần hết thận người phụ nữ

TP HCMBà Phương, 59 tuổi, bị sỏi thận nhiều năm, ba tháng nay đau thắt lưng nhiều hơn, bác sĩ phát hiện khối sỏi san hô 7 cm to gần bằng quả thận. Ngày 9/5, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tân Cương, Phó khoa Tiết niệu, Trung tâm Tiết niệu - Thận học - Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM, cho biết khối sỏi san hô nhiều nhánh nằm ở thận phải bệnh nhân, gần...

Venezuela trở thành quốc gia đầu tiên mất tất cả sông băng 

Venezuela từng có 6 sông băng rộng 1.000 km2 vào năm 1910, nhưng chúng nhanh chóng trở thành những vùng băng nhỏ không đủ tiêu chuẩn xếp loại sông băng. Sông băng Humboldt hiện nhỏ đến mức được phân loại là cánh đồng băng. Ảnh: Jorge ferrer Sự biến mất của sông băng cuối cùng, Humboldt, đưa Venezuela về nhất trong cuộc đua trở thành quốc gia đầu tiên trong thời hiện đại chứng kiến toàn bộ sông băng tan...

Cuộc chiến pháp lý dài hơi giữa TikTok với chính phủ Mỹ

TikTok và ByteDance kiện chính phủ Mỹ về đạo luật có thể cấm ứng dụng này, châm ngòi cuộc chiến pháp lý có thể kéo dài đến giữa năm 2025. TikTok và công ty mẹ ByteDance, trụ sở Trung Quốc, ngày 7/5 đệ đơn kiện lên Tòa phúc thẩm liên bang Quận Columbia, sau khi Tổng thống Joe Biden ngày 24/4 ký ban hành Đạo luật Bảo vệ người Mỹ khỏi ứng dụng do đối thủ nước ngoài kiểm...

HLV Văn Sỹ Sơn: ‘V-League cần kiểm tra doping cầu thủ’

Quảng NamSau sự việc năm cầu thủ Hà Tĩnh bị bắt vì sử dụng ma tuý, HLV Văn Sỹ Sơn cho rằng cần tăng cường kiểm tra doping ở V-League. Hôm qua, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông cáo về việc bắt giữ 10 người có hành vi tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy diễn ra vào ngày 4/5 tại một khách sạn trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Trong đó có năm cầu thủ...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Mới nhất

Làm sao để hiện thực hóa ước mơ tự do tài chính?

Tự do tài chính là mục tiêu có thể đạt được nếu mỗi người có chiến lược chi tiêu, quản lý tài chính và đầu tư hiệu quả. ...

Chuyến đi đặc biệt của 62 công nhân Supe Lâm Thao

Lần đầu tiên được chọn là 1 trong 62 công nhân tiêu biểu đi tham quan nước ngoài với hành trình 5 ngày 4 đêm, anh Mai Đình Huấn cảm thấy...

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước. Ngành y năm nay có 3 tân giáo sư, 68 tân phó giáo sư. Trong đó, chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ...

45 năm đổi mới và vươn tầm quốc tế

Với lịch sử 45 năm phát triển, Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng (CONINCO) - một trong những đơn vị tư vấn xây dựng hàng đầu Việt Nam, đã để lại nhiều dấu ấn thành công qua các công trình trọng điểm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thuỷ lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng... trên mọi miền Tổ quốc, góp phần không nhỏ vào sự phát triển của đất nước và đưa ngành tư vấn xây dựng Việt Nam vươn tầm quốc tế.

Mới nhất

Có nên mua hay không?