Trang chủProductTinh hoa trà hoàng mai Huế

Tinh hoa trà hoàng mai Huế

Ở đó không có muộn phiền hay dáng vẻ gấp gáp, từng chén trà được rót mang theo nét nguyên sơ, mộc mạc của hương vị đất trời. Mùi thơm của trà sẽ bay phảng phất trong sự khiêm nhường của người pha trà. Thông qua vị hoa và hương trà, vợ chồng nghệ nhân Trần Thị Thanh Nhị đang kể những câu chuyện của vùng đất, đưa con người đến với miền an nhiên bất tận.

Trà Nhị Độ Mai ngát hương. Ảnh: NVCC
Trà Nhị Độ Mai ngát hương. Ảnh: NVCC

Rung cảm với hương trà

Một chút lạnh chớm đông đưa Huế vào tĩnh lặng. Dưới ánh nắng đầu ngày, “chiếc áo” u hoài được khoác lên những hàng cây cổ thụ. Nằm bên trong kinh thành Huế, con hẻm nhỏ dẫn vào không gian Hiên trà Nhị Độ Mai, phường Thuận Hòa, TP Huế hiện lên nét bình dị, thanh tao.

Hiên trà Nhị Độ Mai là không gian giao lưu, bảo tồn nghề làm trà hoa truyền thống của người Việt. Theo đó, tên gọi Nhị Độ Mai nghĩa là hoa mai nở lại lần thứ hai. Đây được xem là một điềm lành, sự may mắn dành cho những người có phẩm chất “Trung, Hiếu, Tiết, Nghĩa”. Hiện nay, Nhị Độ Mai chuyên về dòng trà Shan Tuyết đại cổ thụ hoang dã và dòng trà luyện hương, nổi bật với trà hoa mộc, trà hoa sen và trà hoa Hoàng mai xứ Huế.

Khói trà, hương trà như một sợi dây kết nối hiện tại với quá khứ. Nghệ nhân Thanh Nhị luôn nhớ về khu vườn của ngoại với nhiều kỷ niệm. “Đó là kỷ niệm được thưởng trà ngắm hoa quỳnh nở, những cuộc trà hoa cau trong khu vườn trăng, những chén trà hoa mai trong buổi sớm mùa xuân… và cả nụ cười móm mém của ngoại sau chòm râu bạc trắng phau phau. Vậy nên, chén trà này không đơn thuần là một thức uống mà còn là phương tiện để nuôi dưỡng Chân, Thiện, Mỹ; gắn kết tình yêu với gia đình, quê hương xứ sở”, nghệ nhân Thanh Nhị bày tỏ.

Xứ Huế vốn nổi tiếng với hoa hoàng mai mang sắc vàng rực. Với mùi hương thanh khiết, dịu nhẹ, hoàng mai là biểu tượng của mùa xuân. Nhẹ nâng chén trà trên tay, dường như phong vị mùa xuân xứ Huế đã được gói gọn một cách đầy tinh tế. Tên trà đã thể hiện rõ nét về nguyên liệu tạo nên sản phẩm, chính là việc sử dụng hoa hoàng mai – một tài nguyên bản địa quý giá của Huế. Ngoài ra, sự thú vị còn ở chỗ chữ “hoàng mai” không chỉ là mầu vàng đặc trưng mà còn thường được liên tưởng đến vương quyền, hoàng gia, vua. Khi kết hợp hoàng mai với trà Shan Tuyết đại cổ thụ tạo nên một sản phẩm quý giá. Tất cả dựa trên tinh thần Huế là nơi hội tụ tinh hoa và thăng hoa những giá trị.

Dưới góc nhìn của một nghệ nhân trà, chị Thanh Nhị hướng đến tính chi tiết, chuẩn xác trong mọi công đoạn. Để tạo nên hương trà hoàng mai Huế cần trải qua nhiều bước. Từ khâu chọn nguyên liệu, thu hái, vào hương hoa cho trà, ủ hương, thông hương đến tách nguyên liệu, sấy, ủ, kiểm tra… đều được thực hiện một cách công phu, cầu kỳ. Mỗi bước sẽ có vai trò quan trọng riêng. Bởi vậy, nếu không cẩn thận một khâu thì không thể tạo nên sản phẩm trà hoàn hảo.

Anh Trương Minh Hiếu (chồng nghệ nhân Thanh Nhị) là người trực tiếp chế biến trà. Trải qua những năm tháng “luyện tâm” cùng trà, anh Hiếu nhận ra rằng, đời trà chính là hiện thân của đức tính khiêm nhường. Khi thưởng trà Hoàn Khiết (ủ trà với hương bưởi), một chút đắng nhẹ ở đầu lưỡi, vị ngọt hậu lại trong cổ, hay đơn giản là cảm giác tê nhẹ từ tinh chất của hoa bưởi thanh trà (một giống bưởi cổ được trồng ở vùng Thủy Biều) lần lượt xuất hiện. Dĩ nhiên, những cảm giác đó chỉ xuất hiện khi tâm của người thưởng trà thật sự tĩnh lặng. “Con người, nhất là nghệ nhân đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình này. Sản phẩm trà hoàng mai là tâm huyết nghiên cứu của bốn thế hệ trong gia đình chúng tôi. Từ tình yêu với trà, với hoàng mai và văn hóa Huế, gia đình chúng tôi đã không ngừng hoàn thiện sản phẩm để góp phần kiến tạo tinh hoa cho kinh đô ẩm thực của Việt Nam”, anh Hiếu chia sẻ.

Đời trà, đời ta

Tương truyền, Cao Bá Quát đã từng nói: “Nhất sinh đê thủ bái mai hoa” có nghĩa là ông đã chọn cho riêng mình một lẽ sống trọng nghĩa khinh tài, một lý tưởng thiêng liêng cao cả, suốt đời dốc lòng hiến dâng cho cái đẹp, cho điều thiện. Trong ý nghĩa biểu tượng văn hóa thì hoa mai tượng trưng cho ý chí mạnh mẽ, kiên cường, không khuất phục trước khó khăn; thể hiện đức tính tốt đẹp, phẩm chất cao thượng, tính cách thẳng thắn, cao khiết của người quân tử.

 

Trong không gian Hiên trà Nhị Độ Mai, vợ chồng nghệ nhân Thanh Nhị duy trì việc kể chuyện cuộc đời của trà bằng cách trong khi làm trà, pha trà và thưởng trà đều giữ trạng thái tập trung, chánh niệm. Nhiều khi, mọi thứ trở nên im lặng để cho trà tự lên tiếng kể câu chuyện của chính nó. Đến nay, điều đó không ngừng được hoàn thiện hơn. Bài học quan trọng mà chị Nhị rút ra là không chỉ thừa hưởng di sản cha ông để lại mà phải thúc đẩy phát triển phù hợp với bối cảnh đương đại.

Giữa đất cố đô, Nhị Độ Mai tập trung giữ lại những mảnh ghép như sự công phu, tỉ mẩn đậm chất cung đình Huế trong mỗi chén trà. Trước tiên, cách chọn nguyên liệu và chế tác phải theo công thức cung đình xưa. Thí dụ, để làm trà sen thì buổi chiều, người làm trà chèo thuyền ra giữa hồ chọn những bông hoa hàm tiếu và cho trà vào. Sáng sớm hôm sau sẽ trở lại hồ thu hoạch. Thứ hai là cách lựa chọn, kết hợp các nguyên liệu và chọn thời điểm thưởng trà thuận âm dương nhằm tăng cường sức khỏe. Vào mùa mưa lạnh, nếu thưởng hồng trà hoa cúc, hoa mộc sẽ làm ấm cơ thể. Ngược lại, khi trời nóng thì uống trà sen, trà nhài làm mát cơ thể. Điều quan trọng thứ ba là cách pha trà, dâng trà, thưởng trà cần thực hiện đầy tinh tế. Dĩ nhiên, không gian uống trà cũng đậm mầu sắc cung đình nhằm tôn vinh giá trị vốn có của thức uống này.

Quay lại vài thập kỷ trước, chị Nhị vẫn nhớ những buổi sáng sớm, bóng dáng ngoại chậm rãi ra vườn chọn những bông hoa mai vừa hé nở. Người để hoa ngay ngắn, cẩn thận trên những chiếc đĩa sứ trắng nhỏ mỏng manh. Sau đó, từng chiếc chén được tráng nóng rồi úp lên chiếc đĩa sứ sao cho bông hoa được lọt gọn vào bên trong. Bọn trẻ trong nhà hồi hộp, hiếu kỳ chờ đợi hương của bông hoa xông thơm cho chiếc chén. Bởi khi đó thì chúng sẽ được rót trà. Mãi sau này, lớp thế hệ chị Nhị mới nhận ra chính mình cũng đang được xông một thứ hương kỳ diệu nào đó vào tâm hồn từ lúc còn tấm bé.

Như vậy, vốn sống từ thế hệ trước đã được tiếp truyền. Trong gia đình nghệ nhân Thanh Nhị, những đứa trẻ từ thuở nhỏ đã được người lớn cho cùng thưởng hoa, thưởng trà, ngắm trăng, cắm hoa, làm bánh. Lớn hơn chút nữa thì học pha trà, làm trà… “Tất cả những điều đó đã rèn cho chúng tôi thói quen tập quan sát, cảm nhận sự vật, nuôi dưỡng lòng kiên trì, nhẫn nại, hướng đến tình yêu với cái đẹp, cảm xúc đối với thiên nhiên, gia đình và rộng hơn là văn hóa dân tộc. Hơn hết, đó là hành trang để chúng tôi lớn lên, sống một cuộc đời bình dị mà đầy ý nghĩa”, chị Nhị bộc bạch.

Hiên trà Nhị Độ Mai thường tổ chức gặp mặt các bạn trà nương, bạn bè, trà khách. Việc truyền nghề làm trà hoa diễn ra thuận lợi khi mọi người cùng tham gia nhiều khâu từ đi thu hái nguyên liệu, vào hương, sao trà và cả lọc nguyên liệu. Thông qua những buổi giao lưu, người yêu trà dễ dàng tự thực hành làm một số loại trà ngay tại nhà.

Mới đây, dự án “Nghiên cứu, sáng tạo trà hoàng mai Huế – Góp phần kiến tạo tinh hoa trà cho Kinh đô ẩm thực Việt Nam” của nhóm tác giả Trần Thị Thanh Nhị và Trương Minh Hiếu đã đoạt giải nhất tại Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024. Cuộc thi kết thúc cũng là lúc Nhị Độ Mai có thêm nhiều người thầy, bạn bè, khách hàng và cơ hội mới. Uống một ngụm trà truyền thống thường có cảm giác “tiền chát, hậu ngọt”. Điều đó gợi ra sự suy nghiệm về cuộc đời của mỗi người. Hôm nay khởi đầu có thể gặp nhiều khó khăn nhưng ai cũng mong về sau gặt hái nhiều trái ngọt, thành công.

Nghệ nhân trà Trần Thị Thanh Nhị hiện là TS, giảng viên Khoa Ngữ văn, Trường đại học Sư phạm – Đại học Huế. Vốn sinh ra và lớn lên tại tỉnh Quảng Bình, tuy nhiên, chị lại có tình cảm sâu đậm với mảnh đất cố đô. Năm 2019, nghệ nhân Thanh Nhị đã đoạt giải nhất phần thi “Trà và đồ ăn kèm”, giải nhì phần thi “Thử nếm trà” tại Cuộc thi Tea Masters Cup Việt Nam do Hiệp hội Chè Việt Nam tổ chức. Năm 2020, chị là một trong ba nghệ nhân của Việt Nam được chọn để tham gia Cuộc thi Pha chế trà thế giới được tổ chức tại Trung Quốc.

Cùng chủ đề

Trưởng phòng nghiên cứu đạo văn luận án tiến sĩ: Yêu cầu ĐH Huế đánh giá lại

textBộ Giáo dục và Đào tạo vừa có công văn trả lời ĐH Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) về việc xử lý trường hợp luận án của bà Lê Thị An H. Công văn do bà Nguyễn Thu Thủy - vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ký ban hành.Theo nội dung công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi nhận được công văn...

Phó Chủ tịch nước dự 130 năm thành lập bệnh viện Tây y đầu tiên của Việt Nam

Sáng 12/12, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đến dự lễ kỷ niệm 130 năm thành lập Bệnh viện Trung ương Huế. Tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và tặng quà lưu niệm cho Bệnh viện Trung ương Huế. Đồng thời, Phó Chủ tịch nước cũng trao Huân chương Lao động cho cá nhân GS.TS Phạm...

Hai di sản ở Huế được đưa vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Ngày 11/12, ông Trần Hữu Thuỳ Giang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng vừa ký quyết định đưa nghề thủ công truyền thống làm bún Vân Cù (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vào danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Song song với quyết định trên, Bộ trưởng...

Cầu vượt cửa biển 2.400 tỷ đồng ở Huế sẽ hợp long trước Tết Nguyên đán 2025

(Dân trí) - Các nhà thầu thi công đang tập trung phương tiện, nhân công đẩy nhanh tiến độ, dự kiến hợp long cầu vượt cửa biển Thuận An (Thừa Thiên Huế) trước Tết Nguyên đán 2025. Dự án tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên Huế và cầu vượt cửa Thuận An có tổng mức đầu tư 2.400 tỷ đồng. Công trình dài hơn 7,7km (gồm 2,36km chiều dài cầu qua cửa Thuận An), được khởi công tháng...

Thừa Thiên Huế bàn giải pháp phát triển kinh tế di sản, kinh tế xanh, kinh tế số

(Tổ Quốc) - "Huế có lợi thế vượt trội trong việc phát triển kinh tế xanh, kinh tế số lấy di sản văn hóa làm nền tảng", nhận định này được ông Hoàng Việt Trung, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế đưa ra tại Diễn đàn...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tấn công mạng ngày càng tinh vi

NDO - Theo Chỉ số an toàn thông tin mạng toàn cầu (GCI) 2024 được Liên minh Viễn thông quốc tế công bố, Việt Nam được xếp vào nhóm các quốc gia bậc 1, bậc cao nhất trong 5 bậc, là nhóm các quốc gia "làm gương", thể hiện cam kết mạnh mẽ về an ninh mạng. Ngày 17/12, Trung tâm Chuyển đổi số Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Hiệp hội An toàn thông...

[Ảnh] Ấn tượng Lễ Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024

NDO - Sáng 17/12, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Bộ Quốc phòng đã tổ chức Tổng duyệt Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Đồng chí Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Quốc phòng tới dự và chủ trì Lễ Tổng duyệt. NDO - Sáng 17/12, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Bộ Quốc phòng...

An Giang đa dạng sản phẩm OCOP

Sau 6 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh An Giang có 165 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP. Mỗi sản phẩm mang đặc trưng riêng, thế mạnh của từng vùng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng trong và ngoài tỉnh. An Giang có nhiều sản phẩm OCOP mang tính đặc trưng, truyền thống của địa phương. Thời gian qua, Chương trình OCOP đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo và sự vào cuộc...

Khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Sáng 15/12, tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai mạc Tuần lễ sách và các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989-22/12/2024). Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Tuần lễ sách kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt...

Đà Nẵng thắp sáng cây thông ánh sáng mừng giáng sinh và năm mới 2025

NDO - Cây thông ánh sáng – hoạt động mở màn cho chuỗi các hoạt động tại tại Lễ hội đón Giáng sinh – Chào năm mới Đà Nẵng 2025  (Da nang X'mas - New Year Festival 2025)  – đã được thắp sáng tối 16/12, bên bờ tây cầu Rồng Đà Nẵng. Sự kiện thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế tham gia. Cây thông ánh sáng cao 20m là một...

Bài đọc nhiều

Madam Nhung: Hành trình chinh phục thực khách bằng ẩm thực chay tinh tế

Trong nhịp sống hiện đại, khi mà các vấn đề về sức khỏe và môi trường ngày càng được quan tâm, việc lựa chọn một chế độ ăn uống lành mạnh trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Với những lợi ích sức khỏe không thể phủ nhận như giảm cân, cải thiện làn da và tăng cường hệ miễn dịch, ăn chay đã trở thành một xu hướng sống của nhiều người. Madam Nhung là thương hiệu...

Latoa Indochine tham gia triển lãm Festival Nghề Truyền Thống Huế 2023 – Một dấu ấn không thể quên

Tiếp nối thành công của 8 kỳ Festival nghề truyền thống Huế (NTTH) từ năm 2005 đến nay và triển khai Đề án Festival bốn mùa, UBND thành phố Huế tiếp tục tổ chức Festival nghề truyền thống Huế 2023 lần thứ 9 - 2023 với chủ đề “Tinh hoa nghề Việt”. Đây là một trong những sự kiện lớn để thành phố Huế và của Tỉnh Thừa Thiên Huế để gìn giữ và phát huy giá trị nghề...

Triển lãm ‘Mạch di sản’: Những sáng tạo mới trên tranh dân gian truyền thống

Bằng kỹ thuật hiện đại, các nghệ sỹ đã tái tạo sức sống cho dòng tranh dân gian, mang đến cảm xúc mới mẻ cho người xem, góp phần phát triển nét văn hóa xưa, hòa quyện trong dòng chảy hiện đại.   Chiều 9/8, nhóm họa sỹ Latoa Indochine cùng Ban Quản lý Hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp tổ chức triển lãm tranh với chủ đề “Mạch di sản” giới thiệu những sáng tạo mới mẻ trên...

Thương hiệu bánh chưng giá bán trăm ngàn vẫn vô cùng đắt hàng

  Mỗi dịp Tết đến xuân về, hương thơm của bánh chưng lại lan tỏa khắp mọi nhà, gợi nhớ về những kỷ niệm ấm áp bên gia đình. Nhưng đâu chỉ là một món ăn truyền thống trên mâm cơm cúng bái tổ tiên hay mâm cơm thường ngày, bánh chưng còn là cả một câu chuyện về tình yêu, sự trân trọng và những giá trị văn hóa. Và với chị Nhung, người sáng lập thương hiệu Madam...

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Khu vực nông thôn đã và đang hình thành nhiều vùng du lịch OCOP cùng với phát triển nhiều loại sản phẩm hàng hóa góp phần phục vụ phát triển du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP cũng đã bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, đặc biệt là dịch vụ du lịch nông thôn. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát...

Cùng chuyên mục

Sản phẩm OCOP – Chuyển đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng ‘xanh’

Khu vực nông thôn đã và đang hình thành nhiều vùng du lịch OCOP cùng với phát triển nhiều loại sản phẩm hàng hóa góp phần phục vụ phát triển du lịch của các địa phương. Sản phẩm OCOP cũng đã bước đầu khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và lao động địa phương, đặc biệt là dịch vụ du lịch nông thôn. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình phát...

Đưa sản phẩm OCOP vươn xa

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại tỉnh Tiền Giang đã góp phần tạo hướng đi mới trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm truyền thống có lợi thế của địa phương, qua đó nâng cao thu nhập, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. Một gian hàng trưng bày và bán sản phẩm OCOP tại tỉnh Tiền Giang. Công ty TNHH một thành viên Trí Sơn ở xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho là doanh...

Tận dụng rơm rạ để sản xuất các sản phẩm OCOP chất lượng cao

NDO - Từ ý tưởng tận dụng rơm rạ, hợp tác xã (HTX) nấm Tuấn Hiệp ở Nam Định đã trở thành điểm sáng về đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp, với doanh thu hằng năm hơn 2 tỷ đồng và 6 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao gồm nấm sò nâu, nấm sò trắng, mộc nhĩ thái sợi, nấm linh chi, nem nấm, giò nấm. Câu chuyện của họ là nguồn cảm hứng cho nhiều nông dân...

OCOP khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế nông thôn Hòa Bình

Tỉnh Hòa Bình bắt đầu triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP từ năm 2018. Sau bảy năm thực hiện đã có 158 sản phẩm OCOP được cấp giấy chứng nhận đạt từ ba sao trở lên. Các sản phẩm OCOP Hòa Bình tập trung chủ yếu vào nhóm sản phẩm đặc thù, thế mạnh đã được đông đảo khách hàng trong nước tin dùng và xuất khẩu mạnh sang thị trường quốc tế. Sản...

Mở rộng kênh tiêu thụ cho sản phẩm OCOP

Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử đã thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa cho các địa phương, doanh nghiệp. Dù vậy, trong quá trình tiếp cận, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vẫn gặp không ít rào cản từ nhân lực cho đến bài toán chi phí đầu tư, quản lý vận hành, marketing… Số lượng hàng hóa lên sàn khiêm tốn Hơn 10 nghìn sản phẩm OCOP (Mỗi xã một sản phẩm) được...

Mới nhất

Học sinh tạm trú tại TP.HCM có được miễn học phí?

TP.HCM đề xuất miễn học phí cho toàn bộ học sinh các cấp được rất nhiều người dân quan tâm. Liệu học sinh tạm trú có được miễn học phí? ...

Khuyến sinh không thể chỉ dựa vào ngân sách nhà nước, cần sự chung tay từ cộng đồng

Cần một chiến lược bền vững hơn, không chỉ dừng lại ở khuyến khích sinh đủ hai con, mà còn phải hỗ trợ nhiều hơn cho các gia đình sinh thêm con thứ ba. ...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành...

Cảnh sát biển Việt Nam và Ấn Độ thống nhất phương án luyện tập chung về xử lý các tình huống khẩn cấp trên...

(Bqp.vn) - Sáng 17/12, tại thành phố Kochi (bang Kerala, Ấn Độ), Đoàn công tác Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Ấn Độ khu vực 4 đã tiến hành trao đổi và thống nhất phương án luyện tập chung về tìm kiếm cứu nạn, phòng, chống cháy nổ và ứng phó sự...

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam

(MPI) – Ban Tuyên giáo Trung ương ban hành Hướng dẫn số 175-HD/BTGTW về việc tuyên truyền kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/2/1930 - 03/2/2025) với chủ đề “Đảng Cộng sản Việt Nam - bản lĩnh, trí tuệ, uy tín, đổi mới vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã...

Mới nhất