Trong quý III, thị trường smartphone toàn cầu ghi nhận sự giảm nhẹ khoảng 1%, xuống còn 294,6 triệu thiết bị xuất xưởng, con số này đã tăng 8,3% so với quý II.
Cụ thể, thị trường smartphone trên toàn cầu đã giảm nhẹ 1%, xuống còn 294,6 triệu thiết bị xuất xưởng vào giai đoạn quý III. Đây vẫn được xem là một tín hiệu tích cực khi lượng smartphone xuất xưởng này đã tăng 8,3% so với quý II.
Thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm 1% trong quý III. |
Trong đó, Samsung tiếp tục duy trì được vị trí dẫn đầu toàn ngành khi xuất xưởng được 58,6 triệu thiết bị, chiếm 20% thị phần.
Đứng ở vị trí thứ hai là Apple với 17% thị phần. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã xuất xưởng hơn 50 triệu thiết bị trong quý III. Thành công này chủ yếu đến từ nhu cầu mạnh mẽ của người dùng đối với sản phẩm smartphone iPhone 15.
Vị trí thứ ba thuộc về Xiaomi với 41,5 triệu thiết bị xuất xưởng, tăng 2% so với cùng kỳ 2022. Những vị trí tiếp theo thuộc về Oppo (bao gồm cả OnePlus) với 9% thị phần và Transsion Group (gồm Infinix, Tecno và iTel) với 9% thị phần.
“Nhu cầu smartphone của người dùng tại những thị trường mới nổi đang thúc đẩy doanh số trong mùa mua sắm. Xiaomi và Transsion Group đã có một quý hoạt động khá hiệu quả ở phân khúc tầm trung và giá rẻ tại những thị trường châu Phi và Trung Đông”, Sanyam Chaurasia, chuyên gia phân tích tại Canalys, nhận định.
Theo dự báo từ một số chuyên gia, thị trường smartphone toàn cầu sẽ tăng trưởng nhẹ vào năm 2024.
“Những nhà sản xuất smartphone sẽ kết thúc năm 2023 với lượng hàng tồn kho ở mức ổn định hơn. Tuy vậy, những vấn đề bất ổn về địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh ở nhiều khu vực.
Bên cạnh đó, chu kỳ nâng cấp smartphone cũng đang kéo dài hơn so với trước đây. Điều này là một thách thức lớn cho những nhà sản xuất khi phải tập trung vào việc nâng cao năng lực sản xuất cũng như tối ưu danh mục sản phẩm”, Zhong nhận định.