Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số...

Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long Thành

Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng ngay trong giai đoạn I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình vận hành khai thác “siêu công trình” Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tín hiệu thuận để đầu tư sớm đường cất hạ cánh số 3, Sân bay Long Thành

Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trị giá khoảng 3.455 tỷ đồng ngay trong giai đoạn I sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, tạo thuận lợi cho quá trình vận hành khai thác “siêu công trình” Cảng hàng không quốc tế Long Thành.





Công trường Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: P.M

Việc “đã chín”, cần triển khai ngay

“Do việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ tám, nên tiến độ thẩm định Dự án cần phải thực hiện rất khẩn trương, trách nhiệm, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan liên quan. Chậm nhất là ngày 5/11, phải trình Báo cáo kết quả thẩm định tới Thủ tướng Chính phủ”, ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định nhà nước lưu ý tại cuộc họp thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án được tổ chức vào cuối tuần trước.

Theo Chương trình Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV, ngày 13/11, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT) sẽ thừa ủy quyền của Thủ tướng trình bày tờ trình về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26/11/2019 về việc thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I.

Trước đó, ngày 2/10, Bộ GTVT đã có Tờ trình số 10626/TTr-BGTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham mưu việc tổ chức thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để trình Chính phủ xem xét, trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư công trình đặc biệt quan trọng này.

Tại Tờ trình số 10626, có 2 nội dung liên quan Nghị quyết số 94/2015/QH13 và Nghị quyết số 95/2019/QH14 được Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh.

Một là, Bộ GTVT đề nghị điều chỉnh về quy mô, thời gian thực hiện giai đoạn I – Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (quy định tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13).

Cụ thể, “Giai đoạn I: Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác” và “Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định đầu tư đối với từng giai đoạn của Dự án theo quy định của pháp luật”.

Hai là, điều chỉnh quy mô đầu tư giai đoạn I (quy định tại khoản 1, Điều 1, Nghị quyết số 95/2019/QH14) như sau: “Đầu tư xây dựng 2 đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm”.

Tại cuộc họp của Hội đồng Thẩm định nhà nước, hầu hết thành viên Hội đồng đồng thuận cao với việc điều chỉnh quy mô giai đoạn I của Dự án do Bộ GTVT đề xuất.

Theo đánh giá của Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành, việc đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 bên cạnh và cách đường cất hạ cánh số 1 đang được xây dựng về phía Bắc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho việc quản lý khai thác: đáp ứng tốt nhu cầu khai thác khi một đường cất hạ cánh trục trặc; đảm bảo sự khai thác liên tục của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Việc đầu tư đường cất hạ cánh số 3 có chi phí không lớn, nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thực hiện, nên không gặp nhiều khó khăn trong huy động vốn”, Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành cho biết.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, trong giai đoạn nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, do lo ngại việc huy động vốn đầu tư gặp khó khăn, Chính phủ báo cáo Quốc hội đề xuất thực hiện phân kỳ đầu tư, trong đó có hệ thống 4 đường cất hạ cánh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3, ACV cho biết, phần kinh phí dự phòng và tiết kiệm qua đấu thầu đủ để đầu tư đường cất hạ cánh số 3 ngay trong giai đoạn I.

Trong quá trình triển khai Dự án thành phần 3, để đảm bảo tĩnh không khai thác cho đường cất hạ cánh số 1, phần nền của đường cất hạ cánh số 3 đã được san nền đến cao độ thiết kế, nên chỉ cần bổ sung thêm một số chi phí (như chi phí xây dựng kết cấu mặt đường, lắp đặt trang thiết bị…). Sơ bộ tổng mức đầu tư đường cất hạ cánh số 3 khoảng 3.455 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ nhỏ và vẫn nằm trong tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3 do ACV thực hiện là 99.019 tỷ đồng.

“Điều kiện đầu tư ngay đường cất hạ cánh số 3 là rất thuận lợi, rất có hiệu quả. Ngoài việc không tận dụng tốt nguồn vốn dư, việc triển khai đầu tư đường cất hạ cánh số 3 trong giai đoạn sau có thể phát sinh đáng kể chi phí so với việc đầu tư số ngay trong giai đoạn I. Đây là việc ‘đã chín’, xác đáng, cần mạnh dạn triển khai ngay”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đánh giá.

Xác định chính xác thời điểm hoàn thành

Tại Tờ trình số 10626, Bộ GTVT cho biết, tiến độ đầu tư đường cất hạ cánh số 3 là khoảng 24 tháng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư, trong đó, thời gian chuẩn bị khoảng 12 tháng và thời gian thi công khoảng 12 tháng.

Thời gian và lộ trình thực hiện Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 của Quốc hội

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm 3 giai đoạn:

Giai đoạn I: Đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác;

Giai đoạn II: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở và một nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;

Giai đoạn III: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu lượt hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

 

“Như vậy, trường hợp được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào kỳ họp cuối năm 2024 thì sẽ hoàn thành đường cất hạ cánh số 3 vào cuối năm 2026”, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc phụ trách ACV, do không làm phát sinh tăng tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, nên không ảnh hưởng đến phương án huy động nguồn vốn của chủ đầu tư, không ảnh hưởng tới các hợp đồng mà ACV đã ký kết với các ngân hàng hợp vốn; được cân đối đảm bảo trong kế hoạch vốn/giải ngân năm 2024 và 2025 cho Dự án thành phần 3.

Cần phải nói thêm, ngay cả khi không bổ sung hạng mục đường cất hạ cánh số 3, thì thời gian hoàn thành các dự án thành phần giai đoạn I vẫn phải được nới thêm so với mốc cuối năm 2025 được Quốc hội ấn định.

Theo Bộ GTVT, thời gian chuẩn bị đầu tư Dự án khoảng 5 năm do thực hiện các thủ tục theo quy định mất nhiều thời gian, trong đó thi tuyển kiến trúc mất khoảng 2 năm; công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi mất 1 năm do Dự án có tính chất phức tạp; công tác trình, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư mất khoảng 2 năm.

Trong quá trình thực hiện, Dự án tiếp tục gặp thêm một số khó khăn, dẫn tới chưa đáp ứng tiến độ mà Quốc hội đề ra. Cụ thể, đối với Dự án thành phần 1: Trụ sở của một số cơ quan quản lý nhà nước (hải quan, kiểm dịch y tế động/thực vật) chưa kịp thời bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025.

Đối với Dự án thành phần 3 do ACV làm chủ đầu tư, tiến độ công tác lập thiết kế kỹ thuật bị chậm do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến việc huy động chuyên gia nước ngoài; việc lựa chọn nhà thầu xây lắp nhà ga hành khách kéo dài (phải tổ chức đấu thầu 2 lần).

Hiện tại, đường găng tiến độ toàn Dự án giai đoạn I nằm ở Dự án thành phần 4 do Cục Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư. Công tác lựa chọn nhà đầu tư trong lĩnh vực hàng không đang lúng túng do đây là lần đầu tiên tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, quá trình triển khai cũng phải điều chỉnh, cập nhật theo hướng phù hợp với quy định của pháp luật, dẫn đến tiến độ Dự án thành phần 4 đang rất chậm so với tiến độ chung toàn Dự án giai đoạn I.

“Với tình hình triển khai như trên, đến năm 2026, cả 4 dự án thành phần thuộc Dự án  Cảng hàng không quốc tế Long Thành mới có thể hoàn thành”, đại diện Bộ GTVT cho biết.

Liên quan việc điều chỉnh thời gian hoàn thành Dự án, đại diện Tổ chuyên gia thẩm định liên ngành ghi nhận việc Bộ GTVT đã làm rõ các nguyên nhân dẫn tới hầu hết dự án thành phần không thể hoàn thành vào cuối năm 2025.

“Với thực tế triển khai Dự án hiện nay, việc gia hạn thời gian hoàn thành là điều phải xem xét. Tuy nhiên, Bộ GTVT cần làm rõ khả năng hoàn thành Dự án giai đoạn I trong năm 2026 cũng như xác định chính xác thời điểm đưa công trình vào khai thác là đầu, giữa hay cuối năm 2026 để Chính phủ có báo cáo cụ thể với Quốc hội”, đại diện Tổ thẩm định liên ngành kiến nghị.





Nguồn: https://baodautu.vn/tin-hieu-thuan-de-dau-tu-som-duong-cat-ha-canh-so-3-san-bay-long-thanh-d229027.html

Cùng chủ đề

Lý do Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng xin nghỉ hưu sớm

Bộ GTVT có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam về việc Cục trưởng Đinh Việt Thắng xin nghỉ hưu trước tuổi. Trước đó, Bộ GTVT nhận được đơn xin nghỉ hưu trước tuổi ký ngày ngày 9/12/2024 của ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.  Để có cơ sở xem xét, giải quyết đơn, Bộ trưởng GTVT yêu cầu tập thể lãnh đạo, cấp ủy Cục Hàng không Việt Nam có ý kiến bằng văn bản...

Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành

Đã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa vào khai thác đồng bộ Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I vào ngày 31/12/2025. Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long ThànhĐã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa...

Lắp dàn “xương sống khủng” mái nhà ga siêu sân bay Long Thành

Đến nay việc lắp đặt kết cấu thép mái nhà ga đã đạt gần phân nửa sản lượng. Các kỹ sư, công nhân đã lắp được khoảng 12.694 tấn thép. ACV đang đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu tranh thủ thời tiết mùa khô đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt phần mái trung tâm. Thực tế, các khung thép được gia công, chế tạo, hoàn thiện rồi vận chuyển đến công trường để lắp đặt. Anh Nguyễn...

Lập Ban chỉ đạo chuẩn bị khai thác sân bay Long Thành

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định thành lập Ban chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành. ...

Mệnh lệnh cho đại dự án Sân bay Long Thành

Sự quyết liệt là điều có thể nhận thấy trong những chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Thông báo số 545/TB - VPCP, ngày 4/12/2024 về tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn I (Dự án) - công trình được coi là cửa ngõ hàng không quốc tế mới tại khu vực phía Nam. Sự quyết liệt là điều có thể...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị gần 5000 tỷ tại Thanh Hóa

Dự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh chấp thuận cho liên danh nhà đầu tư thực hiện với tổng mức đầu tư hơn 4.939 tỷ đồng. Lộ diện liên danh nhà đầu tư khu đô thị hơn 4.900 tỷ đồng tại Thanh HóaDự án Khu đô thị mới số 01, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa vừa được UBND tỉnh...

Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng

Với mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam đang nỗ lực tái tạo nguồn lực con người để có thể chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng thành công. Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượngVới mục tiêu là trở thành tập đoàn công nghiệp năng lượng quốc gia theo tinh thần Kết luận số 76 này, Petrovietnam...

Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12

Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp nhất từ 5/11. Thanh khoản lại mất hút, VN-Index quay đầu giảm điểm trong phiên 17/12Thị trường tiếp tục giao dịch theo hướng tích lũy đi xuống và không có quá nhiều điểm nổi trội. Thanh khoản thông qua giao dịch khớp lệnh rơi xuống mức thấp...

Hút thuốc lá ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tim mạch

Hút thuốc lá không chỉ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và ung thư phổi, mà còn là yếu tố nguy cơ lớn đối với các bệnh lý tim mạch. Hút thuốc lá không chỉ gây ra những vấn đề nghiêm trọng về hô hấp và ung thư phổi, mà còn là yếu tố nguy cơ lớn đối với các bệnh lý tim mạch. ...

Bài đọc nhiều

Tập trung phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ phía Nam Hà Nội

Quận Hoàng Mai có diện tích lớn thứ 4 TP Hà Nội với 41km2, chỉ sau các quận Long Biên, Hà Đông và Bắc Từ Liêm. Dân số quận Hoàng Mai trên 700 nghìn người, là quận/huyện đông dân nhất Thủ đô. Chính điều này khiến cho hạ tầng giao thông trở thành vấn đề sống còn để phát triển kinh tế, thu hút các nhà đầu tư đến với Hoàng Mai. Phát triển hạ tầng giao thông cửa ngõ...

Loạt dự án ở Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chưa bàn giao

Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Loạt dự án khu dân cư tại Đà Nẵng hạ tầng dở dang, chậm bàn giao, trong đó có 11 dự án tại quận Sơn Trà. Chiều 12/12, tại kỳ họp thứ 21, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa X, ông...

FA”NU MEAL – Thương hiệu dinh dưỡng gia đình uy tín tại Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, sức khỏe và dinh dưỡng là những yếu tố vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình. Nắm bắt được xu hướng này, Công ty TNHH FA"NU - Dinh dưỡng gia đình số 1 đã ra đời mang lại những sản phẩm dinh dưỡng vượt trội và đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng.

Thị trường tăng tốc quý cuối năm, dự án hoàn hiện tăng sức hút

(Dân trí) - Thị trường bất động sản cuối năm ghi nhận nhiều tín hiệu khởi sắc, sôi động. Phân khúc căn hộ tiếp tục dẫn dắt thị trường với mức giá diễn biến tăng ở cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Chu kỳ tăng trưởng mớiTheo số liệu từ Batdongsan.com.vn, trong quý III, chung cư là phân khúc dẫn dắt thị trường với tỷ lệ quan tâm tăng 24%. Giới chuyên gia phân tích, những cải cách...

Việt Nam có tài sản quý để tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không

Ngày 17/12, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo quốc tế lĩnh vực công nghiệp hàng không nhằm phát triển mạng lưới chuỗi sản xuất, cung ứng tiêu dùng bền vững. "Với quan hệ hợp tác tốt với các quốc gia trên thế giới, đây là tài sản quý để Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng công nghiệp hàng không thế giới"- đây là khẳng định của ông Stephan Castet - Giám đốc Điều...

Cùng chuyên mục

TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”

UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại đưa dự án vào khai thác tránh lãng phí. TP.HCM ban hành quy trình thanh toán quỹ đất BT, dự án đình trệ sắp được “giải cứu”UBND vừa ban hành quy trình thanh toán quỹ đất cho các dự án BT đang bị đình trệ nhiều năm để sớm thi công trở lại...

Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long

Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có thời gian thực hiện là từ 2009 đến 2031 thay vì hoàn thành vào năm 2015 như kế hoạch ban đầu. Lùi thời hạn thực hiện Dự án metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo đến năm 2031Dự án đường sắt đô thị TP. Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo sẽ có...

gỡ vướng mặt bằng, không để dự án trăm tỷ “lỡ hẹn” về đích

Khối lượng thi công hạn chế Dự án cầu Bình Sa đi Bình Hải (cầu Tây Giang) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 3878/QĐ-UBND ngày 29/12/2021; chủ đầu tư là UBND huyện Thăng Bình với dự toán được duyệt hơn 203 tỷ đồng. Hạng mục cầu Tây Giang với 9 nhịp giản đơn, chiều dài cầu 371m; đường dẫn với chiều dài gần 3km, hệ thống điện chiếu sáng toàn tuyến. Công trình...

Hà Nội hủy dự án khu đô thị “treo” 14 năm tại huyện Đan Phượng

(Dân trí) - UBND TP Hà Nội đã hủy dự án khu đô thị của Công ty cổ phần Bất động sản Vinalines, Đầu tư Phát triển Sông Đà và Sông Đà 9.06 tại huyện Đan Phượng sau hơn thập kỷ không triển khai. Cử tri tại Hà Nội đề nghị UBND TP kiểm tra dự án Khu đô thị Vinaline và Bất động sản Đan Phượng; Khu đô thị Hồng Thái phía dưới mương Đan Hoài (huyện Đan Phượng)....

Hỗ trợ 20% kinh phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhà ở xã hội, nhưng phải đảm bảo tiến độ

(CLO) Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, HĐND tỉnh vừa bán hành Nghị quyết số 25, ngày 29/11, quy định cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh có hiệu lực thi hành từ ngày 9/12. ...

Mới nhất

Thưởng Tết cao nhất ở Đà Nẵng hơn 700 triệu đồng

Tiền thưởng Tết Dương lịch năm 2025 tại Đà Nẵng cao nhất là 223,1 triệu đồng thuộc khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, còn thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ cao nhất là 700 triệu đồng thuộc khối doanh nghiệp dân doanh. Ngày 17/12, Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng cho biết, đã nhận được báo cáo từ...

Bố và con trở thành bạn học cùng khóa trường y

Năm 2023, khi đang ở tuổi 43, ông Thành quyết tâm rủ con gái Thanh Bình (18 tuổi) cùng đăng ký xét tuyển vào Trường đại học Y Dược Thái Bình để viết tiếp ước mơ học đại học đang dang dở. ...

dứt khoát cần bỏ tư duy “không quản được thì cấm”

Kinhtedothi - Ngày 17/12, Bộ Tư pháp tổ chức Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tư pháp năm 2025. Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long. Nhiều luật phải sửa để phục vụ sắp xếp, tinh gọn bộ máy Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn...

Ngũ trò dân ca Đông Anh ở Thanh Hóa là các trò gì mà được công nhận Di sản phi vật thể Quốc gia?

Ngũ trò Viên Khê ở làng cổ Viên Khê, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn (Thanh Hóa) mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp ở vùng châu thổ sông Mã với...

Lễ trao tặng Kỷ niệm chương

(MPI) - Nhân dịp Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân, 79 năm Ngày truyền thống ngành Kế hoạch và Đầu tư, chiều ngày 15/12/2024, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ trao tặng Kỷ niệm...

Mới nhất