Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngTín hiệu thuận cho THACO nạo vét tăng độ sâu luồng hàng...

Tín hiệu thuận cho THACO nạo vét tăng độ sâu luồng hàng hải Kỳ Hà (Quảng Nam)


Tín hiệu thuận cho THACO nạo vét tăng độ sâu luồng hàng hải Kỳ Hà (Quảng Nam)

Tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà ở huyện Núi Thành có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại miền Trung, Tây Nguyên, Lào và Campuchia qua cảng Chu Lai.





Một góc cảng biển Kỳ Hà.
Một góc cảng biển Kỳ Hà.

Bộ GTVT vừa có công văn số 6616/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Quảng Nam phản hồi đề xuất của địa phương này liên quan đến việc nạo vét tăng độ sâu tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà.

Theo Bộ GTVT, tại Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, giai đoạn đến năm 2020, bến cảng Kỳ Hà được quy hoạch cho cỡ tàu từ 5.000-20.000 tấn.

Để phục vụ nhu cầu thông qua hàng hóa bến cảng Kỳ Hà, trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam bàn giao tuyến luồng cho UBND tỉnh Quảng Nam (đại diện là Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam) tiếp nhận quản lý và triển khai Dự án nạo vét luồng vào bến cảng Kỳ Hà.

Dự án sử dụng nguồn vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu, thời gian thực hiện 2017-2020 nhưng do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên mới triển khai được khoảng 48% khối lượng, đã dừng thi công từ tháng 6/2022 đến nay và đã hết hời gian bố trí nguồn vốn ngân sách trung ương.

Vào tháng 5/2024, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản thống nhất chủ trương dừng triển khai, tiếp tục thực hiện các bước nghiệm thu, thanh toán, quyết toán để kết thúc Dự án. Hiện tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức quản lý.

Tại Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu bến cảng Kỳ Hà, Tam Giang được quy hoạch cho cỡ tàu đến 20.000 tấn. Về quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng trường hợp huy động nguồn xã hội hóa, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô quy hoạch bến cảng biển.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, hiện tuyến luồng Kỳ Hà chưa được đầu tư đạt độ sâu cần thiết đã ảnh hưởng lớn đến vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp cảng, logistics, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư…

Do vậy, để đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa tại khu bến cảng Kỳ Hà – Tam Hiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, phát triển kinh tế – xã hội của địa phương và khu vực, đồng thời phù hợp với định hướng trong trường hợp huy động xã hội hóa kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng, Bộ GTVT ủng hộ huy động nguồn lực xã hội hóa từ nguồn vốn doanh nghiệp để tiếp tục nâng cấp tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà như đề nghị của UBND tỉnh Quảng Nam.

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thành quyết toán Dự án nạo vét luồng vào bến cảng Kỳ Hà làm cơ sở tiếp tục thực hiện đầu tư nạo vét tăng độ sâu luồng Kỳ Hà đến cao độ -9,3 m theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng cần đồng thời tiến hành các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, sớm bàn giao hệ thống báo hiệu hàng hải trên tuyến luồng cho Cục Hàng hải Việt Nam nhằm kịp thời khắc phục tình trạng thường xuyên phát sinh các sự cố (trôi dạt phao, mất đèn, đèn không sáng…) do hiện nay không có đơn vị chức năng, chuyên môn thực hiện công tác quản lý, vận hành, duy tu các thiết bị, đảm bảo an toàn hàng hải trên luồng.

Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đầy đủ ý kiến tham gia của Cục Hàng hải Việt Nam, có văn bản cam kết nạo vét đúng phạm vi, chuẩn tắc luồng, không tận thu sản phẩm, tự chịu trách nhiệm về hiệu quả kinh tế và chịu trách nhiệm nạo vét duy tu tuyến luồng hàng năm.

Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý vận hành, duy tu tuyến luồng hàng hải Kỳ Hà, kịp thời khắc phục những sự cố trên tuyến luồng (trôi dạt phao, mất đèn, đèn không sáng…) nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải tại khu vực.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã có công văn đề nghị Bộ GTVT cho ý kiến giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải – THACO thực hiện Dự án nạo vét tăng sâu tuyến luồng Kỳ Hà đạt độ sâu -9,3 m hải đồ.

Theo đại diện THACO, hiện nhiều vị trí tuyến luồng Kỳ Hà đã bị sa bồi nghiêm trọng sau 2 mùa mưa bão năm 2022 – 2023, dẫn đến cảng Chu Lai không thể tiếp nhận và khai thác tàu biển theo đúng thiết kế.

Vì vậy, hàng hóa của THACO vận chuyển bằng tàu lớn buộc phải qua các cảng biển Đà Nẵng, Dung Quất – Quảng Ngãi.

Điều này gây lãng phí kết cấu hạ tầng đã đầu tư của cảng Chu Lai, làm giảm uy tín cảng này trên thị trường hàng hải quốc tế; tăng chi phí logistics, ảnh hưởng nguồn thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của tuyến luồng Kỳ Hà cũng như các trở ngại trong hoạt động khai thác dịch vụ cảng biển của cảng Chu Lai, THACO kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam chấp thuận chủ trương cho phép công ty thực hiện nạo vét tuyến luồng này đạt độ sâu tối thiểu -9,3 m, bảo đảm tiếp nhận tàu 30.000 DWT giảm tải.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn của THACO với cam kết không đề nghị nhà nước hoàn lại. Sau khi nghiệm thu hoàn thành dự án, THACO sẽ bàn giao công trình cho nhà nước sở hữu, quản lý sử dụng.





Nguồn: https://baodautu.vn/tin-hieu-thuan-cho-thaco-nao-vet-tang-do-sau-luong-hang-hai-ky-ha-quang-nam-d218451.html

Cùng chủ đề

Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồng

Liên danh nhà đầu tư đề xuất lùi thời gian trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức PPP. Lùi thời gian nộp đề xuất Dự án PPP đường sắt Việt Lào trị giá 27.485 tỷ đồngLiên danh nhà đầu tư đề xuất lùi thời gian trình hồ sơ thẩm định, phê duyệt hồ sơ Báo...

5 đơn vị ký kết giao ước thi đua hướng tới kỷ niệm 80 năm ngành GTVT

Ngày 7/11, Khối thi đua 7 gồm 5 đơn vị ký kết Giao ước thi đua năm 2024 với chủ đề "Hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống ngành Giao thông vận tải". ...

Bổ sung chế tài xử lý doanh nghiệp không bám lộ trình giảm khí thải

Sáng 7/11, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan về dự thảo quyết định của Thủ tướng quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp. ...

Tăng cường quan hệ vận tải biển Việt Nam – Malaysia

Ngày 5/11, tại Hà Nội, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam (VSA) Lê Anh Sơn, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón tiếp phái đoàn của Hiệp hội Chủ tàu Malaysia(MASA) do ông Mohamed Safwan Bin Othman dẫn đầu. Cuộc họp diễn ra với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp hàng hải thành viên VSA như Vosco, PG Tanker, Hải An, SBIC, VIMC Shipping, VIMC...

Tiến độ các dự án quan trọng của “siêu sân bay” Long Thành

Chính phủ vừa trình Quốc hội về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư...

Thành viên Tập đoàn Bamboo Capital đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng

BCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ hội phát triển dự án thủy điện tích năng Đơn Dương và đề xuất dự án đốt rác phát điện. BCG Energy đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng tại Lâm ĐồngBCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ...

Ninh Thuận nêu lý do dự án năng lượng chậm triển khai, không được hưởng giá FIT

Dự án Nhà máy điện gió Công Hải 1 chậm triển khai; Dự án Nhà máy mặt trời Thiên Tân 1.4, Dự án Nhà máy điện gió Hanbaram… không được hưởng giá FIT có nguyên nhân từ cơ chế chính sách giá điện. Ninh Thuận nêu lý do dự án năng lượng chậm triển khai, không được hưởng giá FITDự án Nhà máy điện gió Công Hải 1 chậm triển khai; Dự án Nhà máy mặt trời Thiên Tân 1.4,...

Hai khu đất thực hiện dự án trên 2.200 tỷ đồng sắp đưa ra đấu giá

Bình Định đưa ra đấu giá đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu đô thị Tây Nam xã Nhơn Lý và Dự án Điểm số 2 (2-2) trong tháng 11/2024. Hai khu đất đều có giá khởi điểm hơn 537 tỷ đồng. Bình Định: Hai khu đất thực hiện dự án trên 2.200 tỷ đồng sắp đưa ra đấu giáBình Định đưa ra đấu giá đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện Dự án Khu...

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận phản ánh một số quy định mới về môi trường, đất đai ban hành đã tác động, thay đổi đến việc giải quyết thủ tục đầu tư cần được quan tâm, tháo gỡ. Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệpDoanh nghiệp tại tỉnh Ninh Thuận phản ánh một số quy định mới về môi trường, đất đai ban hành đã tác động, thay đổi đến...

Bài đọc nhiều

Cận cảnh dự án bà Trương Mỹ Lan muốn bán rẻ khoảng 20.000 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử Trương Mỹ Lan và đồng phạm giai đoạn 2, bị cáo này đã khai báo ý định bán một số tài sản bất động sản để khắc phục hậu quả, trong đó có dự án 6A tại huyện Bình Chánh, TPHCM.Bà Lan đánh giá dự án có vị trí đắc địa, đã bồi thường hơn 20 năm nay. Dự án nằm gần Khu dân cư Trung Sơn, Khu dân cư Him Lam, trên...

Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings được chọn là nước uống chính thức tại Coffee Expo Vietnam 2024

Trong khuôn khổ sự kiện Coffee Expo Vietnam 2024, ngoài gian hàng triển lãm và giới thiệu sản phẩm Nuwa Coffee, thương hiệu Nuwa Daily thuộc Tập đoàn Galactic Holdings với chất lượng vượt trội đã được chọn là nước uống chính thức tại sự kiện.

Gỡ điểm nghẽn đầu tư, nhân lực để thúc đẩy tăng trưởng

Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng, cần tiếp tục gỡ những điểm nghẽn về đầu tư, nhân lực để nền kinh tế có thể tăng tốc. Mặc dù toàn bộ 15/15 chỉ tiêu của kế hoạch năm 2024 dự kiến đều có thể đạt và vượt, song nhiều vị đại biểu Quốc hội vẫn cho rằng,...

Chất sống tinh hoa tại 2 tòa căn hộ Sapphire cuối cùng của Vinhomes Ocean Park

(Dân trí) - S2.10 và S2.17 - hai tòa cuối cùng của phân khu Sapphire với chất sống - nghỉ dưỡng đẳng cấp - là điểm hội tụ tinh hoa của Vinhomes Ocean Park 1 (Ocean City). Những sản phẩm giới hạn này đang chờ đón các khách hàng và nhà đầu tư. Nơi hội tụ những giá trị hiếm cóVừa chính thức được mở bán, hai tòa căn hộ S2.10 và S2.17 tại phân khu Sapphire, Vinhomes Ocean Park...

Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư công

Kon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch đầu tư công năm 2025, phấu đấu đến cuối năm 2024 đạt tỷ lệ giải ngân vốn 100%. Kon Tum yêu cầu không để tình trạng “vốn chờ dự án” trong giải ngân đầu tư côngKon Tum yêu cầu khắc phục triệt để tình trạng “vốn chờ dự án”,...

Cùng chuyên mục

Việt Nam đón làn sóng đầu tư mới

Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư mới sẽ hỗ trợ Việt Nam tiến cao hơn trong thang giá trị gia tăng. Việt Nam đang ở vị thế thuận lợi để hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại toàn cầu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng. Đón làn sóng đầu tư...

Thành viên Tập đoàn Bamboo Capital đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng

BCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ hội phát triển dự án thủy điện tích năng Đơn Dương và đề xuất dự án đốt rác phát điện. BCG Energy đề xuất khảo sát, đầu tư thủy điện tích năng tại Lâm ĐồngBCG Energy đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét, cho phép khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư, tìm cơ...

Ninh Thuận nêu lý do dự án năng lượng chậm triển khai, không được hưởng giá FIT

Dự án Nhà máy điện gió Công Hải 1 chậm triển khai; Dự án Nhà máy mặt trời Thiên Tân 1.4, Dự án Nhà máy điện gió Hanbaram… không được hưởng giá FIT có nguyên nhân từ cơ chế chính sách giá điện. Ninh Thuận nêu lý do dự án năng lượng chậm triển khai, không được hưởng giá FITDự án Nhà máy điện gió Công Hải 1 chậm triển khai; Dự án Nhà máy mặt trời Thiên Tân 1.4,...

Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 6/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050Phó thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1337/QĐ-TTg ngày 6/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch vùng Tây Nguyên thời kỳ 2021...

Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Dốc Đá Trắng, phấn đấu khởi công trước ngày 2/4/2025. Khánh Hòa dự kiến khởi công Dự án KCN Dốc Đá Trắng vào tháng 4/2025Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng đề nghị chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ...

Mới nhất

Tàu siêu tốc Hyperloop thu nhỏ hoàn thành thử nghiệm dài nhất

Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ Lausanne (EPFL), Trường Kinh doanh và Kỹ thuật Vaud (HEIG-VD), công ty Swisspod Technologies, thực hiện trong dự án LIMITLESS. Nhóm dự án đã hoàn thành 82 thử nghiệm nhằm mô phỏng hành trình của tàu siêu tốc Hyperloop trong môi trường áp suất...

Bộ Trưởng Bộ Công Thương: Điện phải đi trước một bước

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giải trình tại Quốc hội Giải trình tại Quốc hội về một số ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết: Quán triệt tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước hiện nay là: “Xây dựng pháp luật theo hướng kiến tạo...

Hỗ trợ phụ nữ Hà Nội và các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Hồng khởi nghiệp

(ĐCSVN) - Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm thực hiện Nghị quyết số 30-NQ/TƯ của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các chương trình hành động của các tỉnh ủy, thành...

Cần quy định chế tài mạnh hơn đối với các hành vi vi phạm về quảng cáo

(ĐCSVN) - Thảo luận ở tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế hiện nay có nhiều hành vi vi phạm về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo không đúng chất lượng của sản phẩm, dẫn đến hiểu lầm cho người tiêu...

Mới nhất