Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tìm rõ nguyên nhân, tìm giải pháp ngăn ngừa sau các sự cố tàu bị trật bánh ở Thừa Thiên Huế.
Ngày 30/9 và 1/10, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM qua đoạn phía Nam huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), nhất là đoạn từ phía Nam ga Thừa Lưu đến ga Lăng Cô… các chuyến tàu đều di chuyển với tốc độ chậm.
Tại ga Thừa Lưu (huyện Phú Lộc), 11h trưa, đoàn tàu khách Bắc – Nam dừng lại tại đây tránh đoàn tàu khách du lịch chạy hướng Đà Nẵng – Huế ra.
Sau khi đoàn tàu du lịch Huế – Đà Nẵng “Hành trình kết nối di sản miền Trung” qua ga Thừa Lưu, đoàn tàu khách Bắc – Nam bắt đầu lăn bánh khỏi ga Thừa Lưu hướng Huế – Đà Nẵng.
Các đoàn tàu khách Bắc – Nam đều chạy chậm qua các vị trí đang được thi công ở đoạn qua xã Lộc Tiến và đoạn chạy qua phía Tây đầm Lập An thuộc thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc.
Đoạn qua phía Tây đầm Lập An ở phía Bắc ga Lăng Cô, thuộc khu gian Thừa Lưu – Lăng Cô (thị trấn Lăng Cô) đang được phía Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên thi công sửa chữa.
Ngoài ra, đoạn phía Nam cầu Lương Điền (xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc) thuộc khu gian Truồi – Cầu Hai cũng có vị trí đang sửa chữa.
PV nhiều lần liên hệ với lãnh đạo Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên – đơn vị quản lý tuyến đường sắt qua tỉnh Thừa Thiên Huế, tuy nhiên điện thoại của vị giám đốc luôn ở “chế độ bận”.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, đơn vị đã tổ chức đoàn công tác vào khảo sát, tìm hiểu nguyên nhân để ngăn ngừa. Đoàn công tác kiểm tra, đánh giá kỹ mọi yếu tố từ đường, toa xe, thiết bị trên đường ray… để ngăn ngừa xảy ra trật bánh.
Tổng công ty ĐSVN triển khai nhiều giải pháp để ngăn ngừa tàu trật bánh, trước mắt cho tàu chạy chậm tại những đoạn đường sắt đang sửa chữa; đồng thời kiểm tra những vị trí xung yếu, trường hợp có phát sinh bất thường sẽ tổ chức sửa chữa kịp thời.
Trước đó Báo Giao thông đã đưa tin, hơn 2 tháng trở lại đây, đường sắt Bắc – Nam đoạn qua huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế liên tiếp xảy ra 6 vụ tàu hỏa gặp sự cố trật bánh, trong đó có 4 vụ bị trật bánh toa xe, riêng trong ngày 28/9 xảy ra 2 vụ đầu máy bị trật bánh.
Sau đó ngành chức năng xác định do cộng hưởng các yếu tố bất lợi của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn (2.200mm), khi đoàn tàu chạy qua ghi có tang lớn (Tg 0,15, là loại ghi cũ) ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má bánh xe tác dụng leo ray gây trật bánh.
Tổng công ty ĐSVN đã yêu cầu Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cũng như các công ty CP đường sắt chủ trì phối hợp với các chi nhánh khai thác đường sắt rà soát các bộ ghi có yếu tố bất lợi (tang ghi lớn), đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét sớm cải tạo, thay thế.
Các chi nhánh khai thác đường sắt căn cứ kết quả rà soát, phối hợp xây dựng các biện pháp đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa việc tổ chức đón gửi, dồn tàu khách có toa xe sử dụng giá chuyển hướng lò xo không khí qua hướng rẽ các bộ ghi có thông số kỹ thuật như trên.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/tim-nguyen-nhan-sau-su-co-nhieu-tau-trat-banh-o-thua-thien-hue-192241001161727456.htm