Dự buổi tọa đàm có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.
Cùng dự có lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ VHTTDL; lãnh đạo UBND các tỉnh/ thành phố; lãnh đạo các đơn vị thuộc Báo Nhân Dân; đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Liên chi hội Lữ hành Việt Nam; Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA); các chuyên gia, nhà khoa học, các doanh nghiệp du lịch, điện ảnh…
Tọa đàm nhằm làm rõ tiềm năng, thực trạng hợp tác phát triển du lịch-điện ảnh của Việt Nam hiện nay, từ đó đề xuất các giải pháp để phát triển du lịch nói chung, hợp tác du lịch-điện ảnh nói riêng, tăng cường thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam; khẳng định vai trò của ngành du lịch và ngành điện ảnh đối với nền kinh tế đất nước.
Làm rõ tiềm năng, thực trạng phát triển của ngành du lịch-điện ảnh
Phát biểu tại tọa đàm, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh khẳng định, Đảng và Nhà nước ta luôn coi trọng phát triển du lịch, quan tâm đầu tư để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, qua đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các ngành khác.
Nghị quyết 08-NQ/TW năm 2017 đưa ra quan điểm: Phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên; giải quyết tốt vấn đề lao động, việc làm và an sinh xã hội; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Sau đại dịch Covid-19, khi kinh tế rơi vào thời kỳ khó khăn, Nghị quyết số 82/NQ-CP năm 2023 tiếp tục đưa ra nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. Trong đó, chú trọng phát triển, làm mới loại hình, dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng, lợi thế cạnh tranh, gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc.
Bộ VHTTDL cùng với các Bộ, ngành, các cấp từ trung ương đến địa phương đã có những kế hoạch, chương trình cụ thể nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch một cách đồng bộ, liên ngành. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vừa phục hồi sau Covid-19 còn nhiều khó khăn, nhưng với nhiều nỗ lực, chúng ta đã đạt được những kết quả khả quan và có được những tín hiệu đáng mừng.
Du lịch trong nước đang phục hồi ngoạn mục và nhân đà tăng trưởng trở lại đó, việc đẩy mạnh truyền thông quảng bá, xây dựng chương trình truyền thông quảng bá, chiến dịch truyền thông theo cách làm mới là điều hết sức cần thiết.
Những năm gần đây, Báo Nhân Dân – với tư cách là một đơn vị báo chí chính thống của Đảng và Nhà nước, diễn đàn của Nhân dân – đã chủ động xây dựng nhiều tuyến thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, vẻ đẹp của con người và những giá trị đặc biệt độc đáo của văn hóa Việt Nam.
“Cuộc tọa đàm hôm nay với tiêu đề: “Việt Nam – điểm đến mới của điện ảnh thế giới” do Báo Nhân Dân và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp thực hiện, cũng mong muốn là dịp để lắng nghe và lan tỏa những ý kiến, chia sẻ của các chuyên gia, các nhà quản lý, các lãnh đạo từ nhiều đơn vị về những kiến thức, kinh nghiệm, đưa ra những đề xuất, giải pháp phù hợp để thúc đẩy phát triển du lịch từ một khía cạnh mới đầy tiềm năng: Du lịch thông qua điện ảnh, văn hóa.
Tại cuộc tọa đàm này, Báo Nhân Dân mong muốn nhận được những phân tích cụ thể, những đề xuất từ thực tế, để từ đó làm rõ tiềm năng, thực trạng phát triển của ngành du lịch-điện ảnh hiện nay, đưa ra những giải pháp để phát triển bứt phá trong tương lai, xứng đáng với truyền thống văn hóa, di sản độc đáo, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của đất nước ta”, ông Lê Quốc Minh bày tỏ.
Thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam
Tại buổi tọa đàm, thông tin về Chương trình Xúc tiến Du lịch – Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam – Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”, Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, đây là hoạt động điểm nhấn trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới trong năm 2024. Với tinh thần đổi mới phương thức, hình thức, nội dung các hoạt động quảng bá du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để triển khai chương trình này bảo đảm hiệu quả.
Về mục đích, chương trình nhằm giới thiệu, quảng bá điểm đến du lịch, tiềm năng bối cảnh quay phim, thu hút các hãng phim Hollywood đến Việt Nam thực hiện quay các bộ phim có sức hút lớn, có khả năng tạo hiệu ứng truyền thông quốc tế, thúc đẩy quảng bá và thu hút khách du lịch đến Việt Nam.
Tranh thủ uy tín, ảnh hưởng của các đối tác Hollywood để tổ chức Chương trình, thu hút sự quan tâm của công chúng, quảng bá rộng rãi cho du lịch Việt Nam. Thúc đẩy quảng bá du lịch thông qua điện ảnh, khai thác hiệu quả du lịch từ điện ảnh, tạo đột phá trong công tác quảng bá xúc tiến du lịch.
Đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác trao đổi; thúc đẩy việc ký kết, cam kết triển khai có hiệu quả các văn bản thỏa thuận hợp tác về du lịch và điện ảnh giữa các cơ quan hữu quan, giữa các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác Hoa Kỳ, góp phần cụ thể hóa và làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác du lịch và điện ảnh giữa hai nước.
Về điểm khác biệt, có 3 nội dung chương trình này hướng đến, cụ thể: Các hoạt động của Chương trình được đổi mới, tổ chức theo chuỗi đa dạng có sự gắn kết quảng bá xúc tiến du lịch với điện ảnh, văn hóa, ẩm thực, tạo ra hiệu ứng lan tỏa cao.
Triển khai tổ chức Chương trình bảo đảm tiến độ, hiệu quả, có tính chuyên nghiệp cao, có sự tham gia đóng góp của các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp, đối tác cả về ý tưởng, tư vấn và tài chính.
Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch, vận tải hàng không, điện ảnh, truyền thông gặp gỡ, hợp tác thúc đẩy giao thương giữa hai thị trường tiềm năng…
Đánh giá về tiềm năng, thực trạng ngành du lịch điện ảnh, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam có nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, có nền văn hóa phong phú, đa dạng, khác biệt; ngoài ra có bối cảnh về thiên nhiên, tiềm năng con người, đặc biệt là văn hóa con người phong phú, khác biệt. Mỹ có tinh hoa điện ảnh thế giới, Hollywood có nền công nghiệp điện ảnh phát triển rực rỡ và đạt được những thành tựu lớn. Vì vậy, sự kết hợp giữa bối cảnh Việt Nam, con người Việt Nam, văn hóa Việt Nam với tinh hoa điện ảnh thế giới sẽ tạo nên giá trị, tạo nên thành quả thời gian tới.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, thời gian vừa qua, trong thực tế, chúng ta cũng làm được nhiều việc. Bộ VHTTDL có nhiều chủ trương để khởi xướng, thức dậy, tác động và tổ chức nhiều hoạt động tạo nên sự kết nối giữa điện ảnh Hoa Kỳ với điện ảnh, du lịch Việt Nam, tạo thành quả bước đầu quan trọng.
“Chúng tôi nhìn thấy tiềm năng sắp tới, đặc biệt khi lãnh đạo giữa 2 nước đã nâng tầm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Chúng tôi nghĩ cần phải thúc đẩy mạnh mẽ hơn; phải đổi mới cách làm du lịch, cách làm điện ảnh.
Tôi nghĩ, thời gian tới cách, vấn đề du lịch, điện ảnh kết nối Việt Nam-Hoa Kỳ sẽ tạo sự phát triển mới, nhiều tiềm năng và rất hứa hẹn”, Thứ trưởng Hồ An Phong cho hay.
Nguồn: https://toquoc.vn/tim-giai-phap-dua-viet-nam-thanh-diem-den-moi-cua-dien-anh-the-gioi-20240910111430951.htm