(LĐ online) – Từ ý kiến của đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng, Bộ Giao thông Vân tải vừa có công văn chỉ đạo các đơn vị rà soát, cân đối nguồn kinh phí, đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải pháp hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc trong thời gian tới.
Tuyến đường tránh TP Bảo Lộc đã dừng thi công 3 năm nay ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương và cuộc sống người dân |
Qua đó, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Lâm Đồng về việc đầu tư hoàn thiện tuyến đường tránh TP Bảo Lộc đang còn dang dở nhiều năm qua.
Công văn của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, tuyến tránh TP Bảo Lộc dài 15,5 km là hạng mục được bổ sung vào dự án đầu tư xây dựng công trình khôi phục cải tạo Quốc lộ 20 đoạn Km 0+000 – Km 123+105,17. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương của Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt bổ sung vào hợp đồng Dự án với tổng mức đầu tư khoảng 760 tỷ đồng.
Dự án được đầu tư triển khai xây dựng từ tháng 2/2017 theo hình thức hợp đồng BT. Trong quá trình thực hiện hạng mục bổ sung, do kinh phí giải phóng mặt bằng địa phương phê duyệt có điều chỉnh giá đền bù dẫn đến phát sinh tăng. Bên cạnh đó, thủ tục hoàn thuế VAT vướng mắc cơ sở pháp lý khiến kinh phí để hoàn thành tuyến tránh TP Bảo Lộc bị thiếu.
Trên cơ sở kết quả làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng, để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã xác định điểm dừng kỹ thuật, dừng thi công tuyến tránh từ ngày 7/10/2020. Để đảm bảo an toàn, Dự án chỉ đưa vào khai thác, lưu thông chính tuyến khi đã được khôi phục, cải tạo theo hợp đồng.
Tuyến tránh TP Bảo Lộc không đưa vào khai thác, được lắp đặt các biển báo, rào chắn cấm các phương tiện lưu thông trong thời gian dừng để chờ xử lý nguồn vốn. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn tìm cách lưu thông vào tuyến đường cấm, xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông.
Công văn của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, để giải quyết tình trạng này, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị, nhà đầu tư bổ sung thực hiện, lắp đặt thêm biện pháp bảo vệ và bảo đảm an toàn giao thông (hệ thống biển báo hiệu, rào chắn, barie cấm các phương tiện lưu thông). Đến nay, tình trạng mất an toàn đã cơ bản được khắc phục và xử lý.
Hiện nay, giải pháp hoàn thiện tuyến tránh TP Bảo Lộc đã được Bộ Giao thông Vận tải báo cáo, Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã chủ trì họp và kết luận chỉ đạo, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn về thuế VAT ngày 19/5/2023. Bộ Giao thông Vận tải đang giao các cơ quan, đơn vị cùng với nhà đầu tư rà soát lại chi phí, phương án tài chính dự án, cân đối nguồn kinh phí để báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ.
Riêng phương án sử dụng nguồn vốn UBND tỉnh Lâm Đồng cam kết cho Dự án, hiện tại, cơ chế sử dụng vốn ngân sách của địa phương tham gia đầu tư các dự án quốc lộ, đường cao tốc thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương đang được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì nghiên cứu, báo cáo Chính phủ để trình Quốc hội xem xét, ban hành nghị quyết cho phép thực hiện thí điểm.
Mục tiêu nhằm huy động tối đa nguồn lực, tăng cường tính chủ động của các địa phương có nhu cầu trong khi nguồn ngân sách Trung ương còn hạn chế. Sau khi cơ chế thí điểm được chấp thuận và Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với UBND tỉnh Lâm Đồng để sử dụng nguồn vốn của tỉnh kết hợp nguồn vốn của dự án hoàn thiện tuyến tránh đưa vào khai thác.
Về xem xét phương án chuyển sang hình thức đầu tư công đối với khối lượng các hạng mục còn lại chưa thi công, kế hoạch đầu tư công trung hạn của Bộ Giao thông Vận tải giai đoạn 2021 – 2025 được Quốc hội thông qua không có danh mục đầu tư hạng mục Dự án này. Trường hợp chuyển sang đầu tư công cần phải lập dự án mới, báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục bán sát hai giải pháp nêu trên để tổ chức thực hiện.