Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới?

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới?


KHAN HIẾM NGUỒN TUYỂN GIÁO VIÊN TÍCH HỢP TRONG 3 NĂM TỚI

Với bậc THCS, dù bước vào năm thứ 3 thực hiện nhưng trong mỗi chương trình bồi dưỡng giáo viên (GV), Sở GD-ĐT TP.HCM luôn nhấn mạnh đây là một nội dung lớn, quan trọng, cần sự quyết tâm và nỗ lực của từng nhà trường và từng mỗi GV. Có nhận định này, theo một trưởng phòng GD-ĐT, vì với 2 môn tích hợp khoa học tự nhiên (KHTN) và lịch sử – địa lý không thể tuyển GV mới thay thế các GV đang dạy đơn môn vật lý, hóa học, sinh học…, mà nếu muốn tuyển cũng không có nguồn. Do vậy, phải tận dụng nguồn GV hiện hữu, đồng thời đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn sâu để đáp ứng mục tiêu của chương trình.

Trong buổi làm việc giữa Sở GD-ĐT TP.HCM với các khoa đào tạo chuyên ngành của Trường ĐH Sài Gòn về công tác đào tạo, bồi dưỡng GV theo chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 vào tháng 3.2023, tiến sĩ Võ Văn Thật, Phó hiệu trưởng nhà trường, cho hay đơn vị mở chuyên ngành đào tạo GV 2 môn học mới của chương trình GDPT 2018 là KHTN và lịch sử – địa lý từ năm học 2019 – 2020. Năm nay có 24 GV KHTN và 9 GV lịch sử – địa lý tốt nghiệp. Dự kiến, năm 2024, sẽ có thêm 31 GV KHTN và 28 GV lịch sử – địa lý ra trường. Hai năm tiếp theo, số GV tốt nghiệp hai chuyên ngành này chưa đến 120 người. Như vậy, bài toán khan hiếm nguồn tuyển GV vẫn tiếp tục nan giải trong 3 năm tới.

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới? - Ảnh 1.

Các ứng viên tham gia tuyển dụng vị trí giáo viên tại TP.HCM thi phần kiến thức chung trong đợt thi giữa tháng 7 năm nay

Đối với các bộ môn nghệ thuật, lãnh đạo Trường ĐH Sài Gòn cho hay hằng năm chỉ tiêu tuyển sinh ngành sư phạm mỹ thuật là 30 SV. Song, năm nào may mắn lắm có 15 SV theo học, các năm còn lại con số thực tuyển còn thấp hơn.

TRƯỜNG CHỦ ĐỘNG XÂY DỰNG KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG

Theo ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, để triển khai chương trình GDPT 2018 năm học 2023 – 2024, với môn lịch sử – địa lý, các quận, huyện đề cử GV tham gia bồi dưỡng, tập huấn để đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học chương trình môn học. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn, tập huấn hỗ trợ đồng nghiệp để triển khai dạy học hiệu quả.

Riêng môn KHTN, nhà trường cần chủ động xây dựng kế hoạch, đề cử GV tham gia các chương trình bồi dưỡng để GV đáp ứng yêu cầu về chuyên môn đảm nhận việc dạy học các chủ đề hoặc toàn bộ chương trình môn học.

Người phụ trách công tác chuyên môn bậc trung học cũng nói Sở GD-ĐT không cứng nhắc mà tạo sự chủ động cho mỗi nhà trường trong việc xây dựng kế hoạch dạy môn học phù hợp điều kiện tổ chức dạy học của nhà trường sao cho đảm bảo mục tiêu, định hướng của chương trình.

Ông Nguyễn Công Phúc Khánh, Hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du (Q.1), cho hay trường nào có đủ GV đảm bảo trọn vẹn 3 mạch chủ đề kiến thức của môn KHTN thì tối ưu. Còn ngược lại, có thể phân công và tổ chức giảng dạy môn học này theo hình thức tuyến tính.

Cụ thể, căn cứ theo nội dung, nhà trường có thể phân công GV đơn môn đảm trách lần lượt trọn vẹn từng chủ đề. Hết chủ đề kiến thức môn này sẽ đến nhiệm vụ giảng dạy chủ đề kiến thức tiếp theo của GV khác. Đồng thời không gây áp lực trở lại cho học sinh khi phải học song song 3 môn vật lý, hóa học, sinh học độc lập như trước đây.

Thêm vào đó, cũng theo vị hiệu phó Trường THCS Nguyễn Du, để tự tin với môn tích hợp của chương trình mới, GV không nên giữ mãi quan điểm mình là người nắm trọn kiến thức để truyền tải cho người học với tâm thế biết 10 dạy 1 mà cùng học trò xây dựng tâm thế “win-win”, bởi kiến thức thì rộng và luôn luôn thay đổi. GV chấp nhận mình phải tự học, tự tìm hiểu để thích ứng.

Tìm đâu giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới? - Ảnh 2.

Một giáo viên dạy môn tích hợp KHTN lớp 7. Cũng như cả nước, TP.HCM đang thiếu nguồn giáo viên các môn tích hợp.

GIẢI PHÁP KHI KHÔNG ĐỦ GIÁO VIÊN

Năm học 2023 – 2024 là năm thứ 2 chương trình áp dụng vào bậc THPT và TP.HCM đang trong quá trình tuyển GV cho năm học mới. Theo thống kê của Sở GD-ĐT TP.HCM, năm nay các trường THPT toàn thành phố cần tuyển 251 GV ở nhiều bộ môn. Số hồ sơ ứng viên đủ điều kiện tham gia tuyển dụng là 838 người. Rà soát cho thấy, các môn thuộc lĩnh vực KHTN, số ứng viên dự tuyển cao gấp nhiều lần so với chỉ tiêu. Các môn ngoại ngữ, khoa học xã hội, số ứng viên dự tuyển suýt soát số chỉ tiêu nhưng với các môn liên quan đến lĩnh vực nghệ thuật, nhu cầu nhiều nhưng ứng viên “lần chẳng ra”.

Chẳng hạn môn âm nhạc, chỉ có 2 ứng viên dự tuyển vào 12 vị trí GV ở các trường THPT. Hay môn mỹ thuật , TP có nhu cầu tuyển dụng 8 GV, chỉ có 5 ứng viên dự tuyển…

Năm học 2023 – 2024, Trường THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) cần tuyển 1 GV âm nhạc, 1 tin học và 1 công nghệ nhưng chỉ có 2 ứng viên cho công nghệ, còn âm nhạc và tin học không có người ứng tuyển.

Ông Tô Lâm Viễn Khoa, Hiệu phó Trường THPT Gia Định, cho biết năm trước, trường Gia Định đã thỉnh giảng hợp đồng với 1 GV âm nhạc của nhạc viện, 1 GV mỹ thuật ở bậc THCS. Với môn công nghệ, năm học mới trường tiếp tục hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo GV đứng lớp, đáp ứng yêu cầu học các môn lựa chọn của học sinh lớp 10, 11 theo chương trình mới.

Hiệu trưởng một trường THPT tại Q.Bình Tân cho biết, năm học 2022 – 2023, trường đã phải hợp đồng thỉnh giảng với GV mỹ thuật đang dạy ở trường tiểu học. Năm nay, trường đăng ký tuyển dụng 1 GV âm nhạc, 1 mỹ thuật nhưng “gần như không hy vọng”. Vì vậy, theo lãnh đạo trường này, thỉnh giảng GV vẫn là phương án tối ưu trong năm học mới.

Ông Tống Phước Lộc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay dự kiến sẽ tuyển dụng GV theo 2 đợt. Với những trường không tuyển đủ GV trong đợt 1 sẽ tiếp tục được Sở GD-ĐT TP.HCM thống kê nhu cầu ở các bộ môn còn thiếu và tổ chức thêm đợt tuyển dụng thứ 2, đảm bảo đủ nguồn GV đứng lớp.

Riêng đối với các bộ môn như âm nhạc, mỹ thuật, theo ông Lộc, TP.HCM sẽ tính đến việc chia sẻ GV theo cụm. Các trường THCS, THPT cùng hỗ trợ GV lẫn nhau, để đáp ứng việc triển khai chương trình GDPT 2018 một cách hiệu quả. 

GIÁO VIÊN không còn đóng vai trò người truyền đạt kiến thức kiểu truyền thống

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Gò Vấp, chỉ ra rằng còn một bộ phận GV đang bị ảnh hưởng bởi “quán tính” nghề nghiệp là tập trung khai thác tối đa kiến thức. Trong khi mục tiêu của chương trình GDPT 2018 là trang bị cho học sinh kỹ năng và phương pháp. Ngoài ra, dạy học theo hướng đổi mới không quá đặt áp lực vào việc truyền đạt kiến thức trên lớp mà quan tâm nhiều hơn đến việc chuẩn bị bài, kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh.

Chính vì vậy, ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học Sở GD-ĐT TP.HCM, cho rằng với chương trình mới này, GV không còn đóng vai trò người truyền đạt kiến thức theo kiểu truyền thống mà trở thành người có phương pháp, giỏi định hướng và dẫn dắt học sinh tiếp cận với kiến thức phong phú và đa dạng trên mọi nền tảng.



Source link

Cùng chủ đề

Quy hoạch thế nào mà không có trường, học sinh không có lớp?

Đề cập đến việc quy hoạch trường lớp, Tổng Bí thÆ° Tô Lâm nhấn mạnh, có trò, có thầy thì phải có trường lớp, không để xảy ra tình trạng học sinh không có lớp để học. Trong phiên thảo luận tổ về dự thảo Luật Nhà giáo, sáng 9/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá, giáo dục giữ vị trí chiến lược trong công tác cán bộ, và thầy cô giáo chính là nhân tố cốt lõi của...

Tổng Bí thư Tô Lâm nói về tình trạng thiếu giáo viên

(NLĐO)- Tổng Bí thư Tô Lâm cho rằng dự thảo Luật Nhà giáo phải giải quyết được vấn đề thiếu giáo viên hiện nay ...

Thông tin mới vụ không tuyển được giáo viên, nhiều trường ở Thanh Hóa dừng một số môn học

Liên quan tới việc nhiều trường ở huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) tạm dừng một số môn học do thiếu giáo viên, chính quyền địa phương đã sắp xếp, điều động được giáo viên dạy liên trường. Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh cho biết, liên quan tới việc một số trường phải tạm dừng môn học do thiếu giáo viên, UBND huyện đã điều động giáo viên dạy liên trường, dạy tăng tiết...

Dự thảo thông tư tuyển sinh đại học 2025: Tháo gỡ nỗi lo tuyển vượt chỉ tiêu

Đại diện các trường đại học nhận định những điểm mới trong dự thảo thông tư tuyển sinh đại học lần này đều hợp lý và cần thiết. Đặc biệt quy định mới sẽ giúp các trường đỡ sợ tuyển vượt chỉ tiêu. Bộ...

Hiến kế giải bài toán cử nhân sư phạm thất nghiệp, nhiều nơi vẫn thiếu giáo viên

Độc giả VietNamNet 'hiến kế' các địa phương cần công khai thống kê chi tiết số chỉ tiêu giáo viên đang thiếu của từng trường, ở từng môn học để những người có nguyện vọng biết tới và nộp hồ sơ. Từ đầu năm nay, nhiều trường học tại huyện Lang Chánh (tỉnh Thanh Hóa) phải tạm dừng một số môn học vì thiếu giáo viên dạy. Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh cho biết, dù...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Rộ tin bà Harris gánh nợ 20 triệu USD, ông Trump ‘kêu gọi trả tiền giúp’

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump có bài viết châm biếm, kêu gọi người ủng hộ tìm cách hỗ trợ tiền cho chiến dịch tranh cử của bà Kamala Harris. ...

Vietnam Beauty Fashion Fest 9 tôn vinh áo dài Việt tại Bạch Dinh – Vũng Tàu

Vietnam Beauty Fashion Fest (VBFF) qua 9 lần tổ chức đã gây ấn tượng lớn về chất lượng...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

Đề xuất cộng điểm vào lớp 10 cho con cán bộ cách mạng trước 1945 gây tranh cãi

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tuyển sinh THCS và THPT, trong đó quy định rõ về các nhóm hộc sinh được tuyển thẳng, được hưởng ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh vào lớp 10.Đáng chú ý trong dự thảo, Bộ GD&ĐT quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945 và con của người hoạt động...

Cho nữ hiệu trưởng thôi việc sau vụ giáo viên bật khóc vì suất cơm 2 miếng chả

Sau những lùm xùm về suất cơm giáo viên nghèo nàn, nữ hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được giải quyết cho thôi việc theo nguyện vọng cá nhân. Chiều tối nay (6/11), trao đổi với PV VietNamNet, lãnh đạo UBND huyện Châu Đức cho biết vừa có quyết định giải quyết cho bà Phan Thị Hán Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Ánh Dương - thôi việc theo...

Nữ sinh lớp 11 có điểm SAT 1560 là Đại sứ Ams năm 2024

Nữ sinh lớp 11 Nguyễn Vũ Hà Linh đã được trao danh hiệu Đại sứ Ams - Ams Ambassador 2024 trong "Ngày hội anh tài" lần thứ 23 của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam (Hà Nội). ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Cùng chuyên mục

Bộ Giáo dục công bố đề thi minh họa V-SAT 2025 tuyển sinh đại học

Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa công bố đề minh họa 8 bài thi đánh giá đầu vào đại học trên máy tính (V-SAT) năm 2025. V-SAT là kỳ thi...

Hải Phòng vinh danh 139 học sinh, sinh viên tiêu biểu năm 2024

Dự lễ biểu dương học sinh, sinh viên xuất sắc tiêu biểu có đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND các ban, ngành của TP Hải Phòng, các địa phương và đông đảo học sinh,...

Nữ sinh duy nhất trong thôn được học đại học chia sẻ về hành trình “hoàn thiện bản thân”

Xuất thân từ một gia đình làm nông ở huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái - nơi hầu hết là người dân tộc thiểu số sinh sống, dù điều kiện học hành hạn chế nhưng Nguyễn Thị Quỳnh...

Công bố quyết định của Thủ tướng chuyển Trường ĐH Duy Tân thành ĐH Duy Tân

Trường Đại học Duy Tân là một trong 5 trường đại học dân lập đầu tiên của cả nước và là trường đại học dân lập đầu tiên của khu vực miền Trung. Tháng 10/2024, Chính phủ ban hành Quyết định số 1115/QĐ-TTg chuyển trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân, là 1 trong 8 đại...

Không phải là thần đồng, chúng ta vẫn có thể đạt những điều vĩ đại

Điều này được giáo sư Adam Grant khẳng định trong cuốn sách “Biến tiềm năng thành tài năng”. ...

Mới nhất

Mới nhất