Cụ thể, nền tảng TikTok Shop cấm “tất cả các sản phẩm thực phẩm tự chế biến, bao gồm kẹo khô đông lạnh, kẹo cao su sơn dương, kẹo pha lê hoặc thực phẩm nướng tại nhà”. Các sản phẩm vi phạm chính sách đều bị loại bỏ.
Người phát ngôn của TikTok cho biết, công ty không thay đổi chính sách. Thay vào đó, chỉ bổ sung thêm điều khoản cụ thể hơn về việc cấm bán các sản phẩm thực phẩm tự chế biến.
Chính sách này có tác động ngay lập tức đến các chủ doanh nghiệp nhỏ, những người đã dựa vào TikTok Shop như một công cụ để thúc đẩy bán thực phẩm tự làm.
Anh Chrystian Linares, một người bán hàng online qua TikTok Shop, cho biết: “Rất nhiều người bán hàng nhỏ lẻ từng có hàng trăm doanh số mỗi ngày hiện xuống 0 chỉ sau một đêm”.
Linares trước đây làm tài xế xe tải. Sau khi nhận thấy cơ hội kinh doanh qua Tik Tok, anh đã có được hơn 1.400 đơn hàng vào tháng trước. Vài ngày qua, tài khoản của Linares nhận được thông báo đã vi phạm chính sách. Sự nghiệp kinh doanh mặt hàng kẹo có tên Alinby của Linares đã kết thúc.
“Đối với tôi, điều này có nghĩa là sắp phá sản. Tôi đang phân vân xem có nên cắt lỗ để thu lại tiền làm việc khác hay không” – anh nói.
Kẹo sấy giòn đã trở thành một trong những mặt hàng kinh doanh lớn trên TikTok Shop thế giới. Các hashtag bắt đầu bằng ký tự như “#freezedried” và “#freezedriedtreats” có hàng tỉ lượt xem video.
Nathan Wilkerson, một người bán kẹo sấy giòn với nhãn hiệu Tip Top Treats, đã tạm dừng tất cả các mặt hàng trên TikTok Shop của mình trong vài ngày qua. Anh dự định sẽ kháng cáo chính sách mới.
“TikTok Shop thực sự có thể cho đi và có thể lấy đi” – Wilkerson nói.
Đây không phải là lần đầu tiên gian hàng của Wilkerson bị TikTok Shop “sờ gáy”. Trước đó, nhiều người mua đăng những đánh giá tiêu cực về các sản phẩm Jolly Ranchers và Nerds sấy giòn mà Wilkersan bán bị dập nát do vấn đề vận chuyển.
Wilkerson đã loại bỏ các sản phẩm này khỏi gian hàng, nhưng những đánh giá tiêu cực vẫn còn đó.
TikTok Shop lần đầu tiên ra mắt tại Mỹ cho một nhóm người dùng vào tháng 11 rồi dần tiếp cận đến nhiều đối tượng nhằm thúc đẩy hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử. Cách thức của TikTok là cung cấp các giao dịch vận chuyển và các khoản trợ cấp khác cho người bán, trả tiền thưởng cho những người có ảnh hưởng lớn (KOL) tham gia chương trình liên kết. Thương mại điện tử đã mang lại nguồn doanh thu khổng lồ cho công ty mẹ của TikTok là ByteDance.
Ngoài các sản phẩm hand-made, còn có các loại thực phẩm bị cấm khác như mặt hàng dễ hỏng, sữa bột trẻ em.