Người mua thì ít, đến check in thì nhiều
Dạo quanh con phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) không khỏi rạo rực vì không khí nhộn nhịp, đông đúc của người dân từ nhiều nơi đổ về. Tuy nhiên, các tiểu thương tại đây cho biết, năm nay, số lượng khách mua hàng giảm sút, không còn đắt khách như trước kia.
Nhìn quầy hàng đã bày bán gần được nửa tháng nhưng không vơi đi là bao, chị Đỗ Ngọc Ánh (43 tuổi) – tiểu thương tại Phố Hàng Mã – than thở: “Trước kia bán hàng cả năm chỉ trông chờ vào dịp Tết để bù lỗ, nhưng sức mua năm nay ỳ ạch, hàng đi chậm. Một phần hình thức bán hàng truyền thống cũng bị ảnh hưởng do đồ trang trí Tết hiện nay cũng được bày bán đa dạng trên các sàn thương mại điện tử”.
Chị Hoàng Trương Mai (39 tuổi) – tiểu thương tại Phố Hàng Mã – cho hay, phố Hàng Mã đông đúc nhộn nhịp không hẳn là các cửa hàng đắt khách. Thực tế, nhiều người đến không phải để mua đồ sắm Tết mà vì những mục đích riêng như đi chơi, chụp ảnh… Nhiều quán bắt mua mới cho chụp nên khách miễn cưỡng mua một, hai món rẻ tiền.
Đẩy mạnh đồ thủ công, kết hợp bán hàng online
Dẫu khó khăn nhưng “còn nước còn tát”, nhiều tiểu thương đã dùng nhiều cách khác nhau để thu hút người mua. Nhiều cửa hàng treo sản phẩm lên các cành cây cao, thậm chí đứng hẳn trước cửa hàng để chào mời. Lượng khách suy giảm nhưng nhiều cửa hàng vẫn cố nhập đa dạng các mẫu mã để thu hút khách hàng.
Anh Đào Quang Sáu (54 tuổi) – tiểu thương tại Phố Hàng Mã – cho biết – mặc dù bán được ít hàng, tồn kho nhiều nhưng vẫn phải “gồng” để nhập thêm các mẫu mã mới để khách có nhiều sự lựa chọn. Cửa hàng tiết kiệm được các khoản nhập bằng cách tự làm những đồ thủ công bằng tre, nứa.
“Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương chịu khó ngồi tự trang trí thành các set lớn để phục vụ các quán cafe, nhà hàng hoặc công ty mua về trang trí Tết Nguyên đán. Giá một set đã được trang trí dao động từ 5-8 triệu đồng tùy theo chất liệu và kích cỡ mà khách hàng yêu cầu. Hình thức mới mẻ này cũng phần nào vớt vát được danh thu của một số cửa hàng” – anh Sáu nói.
Cầu ít nhưng nguồn cung dồi dào, lượng khách khan hiếm nhưng số lượng người bán ngày một tăng cao khiến khó khăn chồng chất khó khăn. Không chỉ bày bán trực tiếp tại các cửa hàng, nhiều tiểu thương đã kết hợp kinh doanh trên sàn thương mại điện tử để tăng sức cạnh tranh.
Chia sẻ về sự cạnh tranh lượng người mua giữa 2 hình thức bán hàng, anh Đào Quang Sáu khẳng định, các cửa hàng tại Hàng Mã cũng bị ảnh hưởng nhưng nhìn chung, mọi người vẫn xuống phố ngắm cảnh và mua nhiều hơn. “Một phần thuộc về phong tục đi mua sắm Tết của người Việt, phần vì mua trên mạng còn nhiều bất cập. Đến cửa hàng, khách sẽ được sờ, xem bằng mắt thật, mua về hỏng hóc có thể mang ra đổi còn trên mạng mọi thứ trở nên khó khăn hơn” – anh Sáu cho hay.
Gần 1 tháng nữa sẽ đến Tết Nguyên đán 2024, nhiều chủ cửa hàng hy vọng với mẫu mã đa dạng, giá thành rẻ, lượng khách sẽ tăng vào dịp sát Tết.