Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn được công bố mới đây, có 70% người dự định mua nhà trong thời gian tới dự định sử dụng đòn bẩy trong năm 2024. Tuy nhiên, người mua nhà chỉ đi vay khi việc tiếp cận vốn và lãi suất vay hấp dẫn hơn nữa. Hầu hết vẫn đang kỳ vọng sẽ có thêm nhiều hơn những biện pháp hỗ trợ về lãi suất trong thời gian tới.
Ngoài ra, với việc nhiều doanh nghiệp bất động sản làm mất lòng tin của khách hàng trong thời gian qua, người mua nhà trong thời gian tới sẽ chú trọng hơn vào uy tín của chủ đầu tư, sự chuyên nghiệp của môi giới và các yếu tố chi phí đi kèm.
Trong khảo sát này, người dự định mua nhà trong thời gian tới đã nêu ra hàng loạt các yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định như tiềm lực tài chính, uy tín thương hiệu, chất lượng dự án cũ, chính sách ưu đãi, chất lượng bàn giao, chủ đầu tư niêm yết… Đồng thời các yếu tố chất lượng xây dựng, vận hành kém ở dự án cũ, nhiều dự án vướng pháp lý, chậm tiến độ bàn giao, tình trạng tài chính tiêu cực… cũng có thể khiến khách hàng “gạch tên” chủ đầu tư ra khỏi lựa chọn.
Bên cạnh đó, trong các tiêu chí mua nhà, chính sách bán hàng cũng được xem trọng. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện tại, các loại hình được ưa chuộng nhất như căn hộ chung cư vẫn chưa có dấu hiệu giảm giá. Người mua nhà muốn bù đắp khoản chi phí phải bỏ ra bằng hàng loạt các chính sách, ưu đãi của chủ đầu tư.
Tuy nhiên sự quan tâm này phần lớn vẫn hướng về chính sách được đưa ra từ các chủ đầu tư có thương hiệu trên thị trường. Đó là lý do, giữa lúc nhiều chính sách bán hàng cạnh tranh được các doanh nghiệp bất động sản cùng lúc đưa ra thị trường nhưng chỉ một số dự án có sức mua tốt.
Mặc dù khảo sát này được thực hiện cho nhu cầu của giai đoạn tới, nhưng nhìn lại thị trường trong thời gian qua có thể nhận thấy, các dự án có giá hợp lý, có ưu đãi tốt và chủ đầu tư có thương hiệu vẫn được nhiều người lựa chọn. Đơn cử như tại thị trường TP HCM, một số dự án như The Privia, Glory Heights,… hay một số dự án tại tỉnh lân cận như Bcons, Legacy Prime,… đều ghi nhận doanh số bán hàng tốt với hơn 80% giỏ hàng được tiêu thụ.
Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, các tiêu chí mua nhà trong năm 2023 không còn chỉ là vị trí, hạ tầng, tiện ích mà còn là uy tín thương hiệu, chính sách bán hàng, hậu mãi. Để đáp ứng nhu cầu thực lớn, thị trường chung cư cần liên tục thay đổi linh hoạt và tối ưu trong tiếp cận người mua. Chính sách ưu đãi và bán hàng linh hoạt là chiến lược hiệu quả để kích cầu trong thời gian khó khăn và tiếp cận nhóm khách hàng rộng hơn.
Bên cạnh một số ít chủ đầu tư bán được hàng thì hầu hết các dự án khác cũng bung ra thị trường nhưng tiến độ bán hàng còn khá chậm hoặc “chưa dám” mở bán vì chờ đợi thêm tín hiệu. Điều này cho thấy, người mua trở nên thận trọng và khó tính trong lựa chọn bất động sản hơn so với giai đoạn trước.
“Trải qua thời gian dài biến động, họ chỉ yên tâm khi tìm đến các doanh nghiệp có năng lực về tài chính, pháp lý, chất lượng, tiến độ, chính sách tốt… Đây cũng là tâm lý dễ hiểu của người mua trong bối cảnh bất động sản biến động, và cũng tạo ra sự thanh lọc tốt cho thị trường trong dài hạn”, ông Tuấn cho biết.