Cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT – đại diện chủ đầu tư) có điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (nút giao giữa Quốc lộ (QL) 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; điểm cuối tại Km16+660 của QL60, cách mố phía Bắc cầu Hàm Luông khoảng 0,71 km thuộc TP Bến Tre, tỉnh Bến Tre, hiện đã đạt tiến độ tổng thể hơn 26% khối lượng xây lắp.
Công trường thi công gói cầu chính cầu Rạch Miễu 2 trên sông Mỹ Tho.
|
Theo ông Đặng Ngọc Minh, Giám đốc Văn phòng điều hành dự án cầu Mỹ Thuận 2 (BQLDA Mỹ Thuận), cầu Rạch Miễu 2 được khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành trong năm 2026. Cầu dài 17,6 km, với tổng mức đầu tư được phê duyệt là 5.175 tỷ đồng, dự kiến điều chỉnh lên hơn 6.810 tỷ đồng. Cầu Rạch Miễu 2 cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4 km về phía thượng lưu.
Cầu chính Rạch Miễu 2 là cầu dây văng vượt sông Mỹ Tho, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng 4 làn xe, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, vận tốc thiết 80 km/giờ. Đến thời điểm này, do khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), phía Bến Tre mới bàn giao được gần 95% mặt bằng sạch, phía Tiền Giang mới bàn giao được gần 49% mặt bằng sạch, phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục, xôi đỗ… ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ và công tác tổ chức thi công của chủ đầu tư và các nhà thầu.
Qua tìm hiểu, dự án được chia thành 6 gói thầu xây lắp, các gói thầu hiện đều đã triển khai thi công, tiến độ dự án đang được các nhà thầu kiểm soát tốt. Trên công trường dự án hiện nay, các đơn vị thi công đang triển khai ồ ạt các mũi thi công, tập trung tối đa nhân lực, thiết bị, vật tư trên các phạm vi đã được bàn giao mặt bằng để triển khai thi công. Gói cầu chính dây văng đến nay đã hoàn thành toàn bộ cọc khoan nhồi của các trụ tháp và trụ neo, đã thi công bê tông đợt 2/3 đợt của hai bệ trụ tháp là 2 đường găng của dự án và sẽ hoàn thành bệ 2 trụ tháp trước 30/8/2023.
Mô hình cầu Rạch Miễu 2 khi hoàn thành.
|
Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng (kết luận cuộc họp số 513/TB-BGTVT ngày 1/12/2022), Ban QLDA Mỹ Thuận đã quán triệt yêu cầu các nhà thầu, tư vấn giám sát phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền địa phương sớm hoàn thành công tác GPMB; chỉ đạo đơn vị thi công tranh thủ thời tiết thuận lợi, thi công 3 ca, 4 kíp/ngày đêm, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ; kịp thời nghiệm thu chặt chẽ khối lượng thi công hoàn thành và thanh toán theo quy định; điều chuyển khối lượng và xử lý ngay nhà thầu yếu kém gây ảnh hưởng đến tiến độ dự án…
Cũng theo ông Đặng Ngọc Minh, khó khăn nhất hiện nay của dự án tại gói thầu XL03 bị hạn chế đường vận chuyển bê tông đến vị trí thi công trên công trường; gói thầu XL04 đang vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, các hộ dân phía bờ Tiền Giang chưa di dời, gây ảnh hưởng đến công tác cắm bấc thấm gia tải xử lý nền đất yếu. Bên cạnh đó, khó khăn về nguồn vật liệu cát khan hiếm, dẫn đến thiếu hụt, ảnh hưởng tiến độ thi công và các địa phương đang đóng cống ngăn mặn, nên không đưa được thiết bị, vật liệu vào công trình… Mặc dù gặp nhiều khó khăn, BQLDA Mỹ Thuận vẫn đặt mục tiêu hết năm 2023, công trình đạt tiến độ hơn 30% khối lượng xây lắp.
Thực tế này cần sớm được chính quyền địa phương tháo gỡ, để đảm bảo hiệu quả cao của nguồn vốn đầu tư công; đồng thời, đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ, hạn chế những phát sinh bất lợi đối với người dân vùng dự án, nhất là trong bối cảnh giao thông qua cầu Rạch Miễu đang quá tải, ùn tắc liên tục, công trình cầu mới sớm hoàn thành thì người dân sớm được hưởng lợi.
Theo Báo Tin tức (TTXVN)
.