Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcTiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Tìm lời...

Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Tìm lời giải cho những thách thức


Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Tìm lời giải cho những thách thức - Ảnh 1.

Học sinh một trường tiểu học tại TP.HCM trao đổi với giáo viên nước ngoài trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ tiếng Anh – Ảnh: MỸ DUNG

Cô T., hiệu trưởng một trường THCS tại TP.HCM, cho biết cô rất vui mừng trước thông tin TP.HCM sẽ thực hiện thí điểm đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường. 

“Điều này là xu thế tất yếu của giáo dục Việt Nam nếu chúng ta muốn chuẩn bị nhân lực cho một xã hội ngày càng văn minh, giàu mạnh, sánh vai các cường quốc năm châu”, cô T. nói.

Giáo viên người Việt dùng tiếng Anh để dạy các môn học cho học sinh có chuẩn không? Liệu có là thứ tiếng Anh trọ trẹ, học sinh không nghe được hay không?

Thầy Huỳnh Thanh Phú (hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM)

Tìm đâu ra giáo viên dạy bằng tiếng Anh?

Theo đánh giá của cô T., trong khi đa số học sinh trường cô rất giỏi tiếng Anh, tỉ lệ giao tiếp lưu loát tiếng Anh tốt thì ở phía ngược lại, đội ngũ giáo viên – những người sẽ trực tiếp thực hiện chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường – lại có tỉ lệ rất thấp thành thạo giao tiếp bằng tiếng Anh.

“Giáo viên có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ tiếng Anh theo quy định nhưng phần lớn qua thời gian, giáo viên sử dụng tiếng Anh để giao tiếp trở nên ít ỏi. Môi trường làm việc không cần tiếng Anh đã bào mòn khả năng sử dụng tiếng Anh trong thực tế của mỗi giáo viên. Hiện nay chỉ có khoảng 10% giáo viên trong trường có thể sử dụng tiếng Anh để giao tiếp. Đó là một rào cản”, cô T. thông tin.

Cô Trần Thúy An – hiệu trưởng Trường THCS Minh Đức, quận 1, TP.HCM – cho hay giáo viên mới ra trường thì theo yêu cầu chung đều phải có những bằng cấp, chứng chỉ đầu ra tiếng Anh tương đương. 

Trong khi những giáo viên được đào tạo trước đây cũng đều có chứng chỉ tiếng Anh được quy ra chuẩn năng lực sáu bậc theo khung năng lực ngoại ngữ. Tuy nhiên theo đánh giá của cô An, dù có chứng chỉ tiếng Anh nhưng giáo viên không thể dạy các môn học bằng tiếng Anh được.

“Trình độ tiếng Anh chỉ đủ để giao tiếp chứ để sử dụng như một ngôn ngữ giảng dạy bộ môn thì đa phần chưa đáp ứng được”, cô An thẳng thắn nhìn nhận. 

Cô An cho biết thêm về cơ bản những giáo viên đại trà chưa dạy được môn của họ bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, trong số những giáo viên đó cũng có những giáo viên chủ động học tập tiếng Anh và có thể đảm nhận được việc dạy môn học bằng tiếng Anh.

“Trường chúng tôi có ba giáo viên có thể dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ để dạy chuyên môn của họ. Một thầy có bằng đại học ngoại ngữ tiếng Anh có kỹ năng giao tiếp và ngôn ngữ tốt, một cô là thạc sĩ cũng có bằng cấp tiếng Anh có khả năng dạy khoa học tự nhiên bằng tiếng Anh, một cô là thạc sĩ toán có thể dạy toán bằng tiếng Anh. Tuy tỉ lệ không nhiều nhưng không phải là không làm được”, cô An nói.

Nâng cao năng lực tiếng Anh cho giáo viên

Theo nhiều hiệu trưởng, đặc điểm của các trường phổ thông hiện nay là khác nhau. Vì thế, tỉ lệ giáo viên có thể dùng tiếng Anh để dạy là không giống nhau. Dù là khó khăn và thách thức lớn nhưng theo nhìn nhận từ các trường, việc này nếu làm theo lộ trình sẽ thực hiện được.

“Nếu người đứng đầu nhà trường có ý thức trong việc biến chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai thành hiện thực thì sẽ có những bước để thực hiện. Ví dụ như tạo cơ hội cho những giáo viên có khả năng, có năng lực, xây dựng từ một điểm sáng thành một quầng sáng và lan tỏa ra cả trường”, hiệu trưởng một trường tiểu học tại TP.HCM nêu giải pháp.

Thầy Huỳnh Thanh Phú – hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM – thừa nhận điều băn khoăn nhất hiện nay trong thực hiện việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường chính là giáo viên. 

Theo thầy Phú, đây là vấn đề cần phải tính đến khi triển khai chủ trương này. Bởi vì các thế hệ giáo viên 6X, 7X hiện nay không thể nói tiếng Anh chuẩn được do trước đây họ đã tiếp xúc với tiếng Anh không chuẩn.

“Tôi nghĩ 10 năm nữa giáo viên sẽ rất chuẩn trong nói và dùng tiếng Anh để dạy học. Để thực hiện thành công chủ trương đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, ngành giáo dục cần bồi dưỡng liên tục trình độ tiếng Anh cho giáo viên, tổ chức học tập trung trong ba tháng, sáu tháng và bồi dưỡng thường xuyên để đạt được trình độ quy định, họ sẽ có khả năng để dạy chuyên môn tốt”, thầy Phú nêu ý kiến.

TS Lê Xuân Quỳnh – chủ nhiệm chương trình cử nhân ngôn ngữ, Đại học RMIT Việt Nam – cho rằng ngoài việc đào tạo giáo viên và phát triển chuyên môn thường xuyên, các trường đại học sư phạm cần bắt đầu triển khai đào tạo bằng tiếng Anh cho sinh viên, trước mắt là các môn toán và khoa học tự nhiên. 

Cần có chính sách đầu tư cho trường sư phạm có chương trình đào tạo giáo viên bằng tiếng Anh như vậy để chuẩn hóa chất lượng và bảo đảm nguồn nhân lực giáo viên có thể dạy học chuyên môn bằng tiếng Anh từ mầm non đến THPT.

Một giải pháp nữa là có thể tuyển dụng thêm giáo viên bản ngữ lưu loát tiếng Anh, giáo viên nước ngoài để đảm nhận một phần các môn học hay hoạt động giáo dục ở nhà trường, nhằm dần cải thiện và nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh. Mặt khác cũng có thể kết hợp “cặp giáo viên Việt Nam – giáo viên nước ngoài” tùy vào tình hình thực tế dạy học trong mỗi nhà trường.

Tọa đàm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”

Từ 9h – 11h30 hôm nay (2-10), báo Tuổi Trẻ tổ chức tọa đàm “Đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học: Làm gì để vượt thách thức?”.

Tọa đàm có sự góp mặt của các chuyên gia, nhà giáo dục, giáo viên, phụ huynh, nhà quản lý nhằm tìm kiếm sáng kiến, hiến kế, giải pháp nhằm hiện thực hóa chủ trương “Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học” theo kết luận 91 năm 2024 của Bộ Chính trị.

Các khách mời của tọa đàm gồm:

* Ông Nguyễn Bảo Quốc (phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM)

* TS Nguyễn Thanh Bình (chủ nhiệm khoa tiếng Anh Trường đại học Sư phạm TP.HCM)

* TS Lê Xuân Quỳnh (chủ nhiệm chương trình cử nhân ngôn ngữ, Trường đại học RMIT Việt Nam)

* TS Đàm Quang Minh (phó tổng giám đốc Tập đoàn Equest – đơn vị đang triển khai chương trình dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh trong các trường phổ thông)

* Cô Phạm Thị Thanh Bình (phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10, TP.HCM)

* Cô Bùi Thị Thanh Châu (tổ phó tổ ngoại ngữ Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)



Nguồn: https://tuoitre.vn/tieng-anh-la-ngon-ngu-thu-hai-trong-truong-hoc-tim-loi-giai-cho-nhung-thach-thuc-20241002080832712.htm

Cùng chủ đề

Bài thi trên máy tính mở ra nhiều cơ hội cho thí sinh

Trong kỷ nguyên chuyển đổi số, các hình thức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ đã bắt kịp xu thế mới và thi trên máy vi tính đang được thí sinh toàn cầu ưa chuộng. ...

Đổ xô đi luyện IELTS, học thế nào mới khỏi phí tiền?

TPO - Chưa bao giờ các trung tâm tiếng Anh lại “mọc lên như nấm”, thị trường ôn luyện IELTS lại đông vui như mấy năm nay. Người người, nhà nhà cho con đi học với mục đích khác nhau. TPO - Chưa bao giờ các trung tâm tiếng Anh lại “mọc lên như nấm”, thị trường ôn luyện IELTS lại đông vui như mấy năm nay. Người người, nhà nhà cho con đi học với mục...

New Zealand đặt kế hoạch phục hồi số du học sinh hậu Covid-19, vào năm 2025

Theo các chuyên gia, ngành giáo dục quốc tế của New Zealand có thể phục hồi số lượng tuyển sinh như mức trước đại dịch vào năm 2025 sau giai đoạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. ...

Đưa startup công nghệ giáo dục Việt tiếp cận thị trường quốc tế

NDO - Trong khuôn khổ Tọa đàm "Khởi đầu địa phương, tư duy toàn cầu", do Trường Đại học Văn Lang phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh ngày 3/11, các diễn giả đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tế về phương thức khởi nghiệp với hàng nghìn sinh viên. Khởi nghiệp là một hành trình đầy cam go, nhiều nghiên cứu cho thấy trong 5...

Học ngoại ngữ tương tác cùng AI có gì hấp dẫn?

(NLĐO)- Học ngoại ngữ tương tác cùng AI hứa hẹn tạo ra nhiều thay đổi trong hiệu quả học ngoại ngữ của hàng triệu học sinh, sinh viên ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Khám phá ‘nhà máy xanh’ TH true MILK: Từ đồng cỏ xanh đến ly sữa sạch

Không chỉ cung cấp những ly sữa tươi sạch TH true MILK từ cụm trang trại đạt kỷ lục thế giới, nhiều năm qua, Tập đoàn TH còn tham gia phát triển nền nông nghiệp Việt Nam xanh, bền vững.Hơn 14 năm trước,...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. Chiều 12-11, với 424/426 đại biểu Quốc hội có mặt tán...

Người dân gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng

Theo thống kê mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tính đến hết tháng 8, người dân đã gửi tiết kiệm gần 7 triệu tỉ đồng vào ngân hàng. Lượng tiền tiết kiệm được gửi vào ngân hàng đã tăng liên tiếp trong suốt 2 năm nay. ...

Ký cam sành chỉ bằng ly trà đá, siêu thị tăng tiêu thụ

Tại nhiều tuyến đường, chợ ở TP.HCM, lượng cam sành được bày bán với giá rẻ hiện còn khá nhiều, thậm chí có nơi tiểu thương đổ đống bán với giá chỉ 3.000 đồng/kg. Nguyên nhân cam sành rớt giá thời gian qua được...

Làm sao có thể thoát ra khi lướt mạng trở thành ‘cuộc sống thứ hai’ của nhiều người?

Thói quen lướt mạng dần trở thành phản xạ tự nhiên, đến nỗi không có nó, tôi thấy mình như mất phương hướng giữa cuộc sống đời thực. Như phản ánh, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Bùi Hoài Sơn -...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Giáo viên xếp hạng tài chính gia đình học sinh gây phẫn nộ

Theo SCMP, vụ việc xảy ra tại trường Trung học Longming ở Thượng Hải (Trung Quốc).Bức ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy bài kiểm tra có câu hỏi gợi ý học sinh đánh giá thứ hạng xã hội của gia đình. Câu hỏi đi kèm biểu đồ dạng thang, yêu cầu các em chọn từ 1 đến 10, tương đương với các mức độ "công việc không đứng đắn và lương thấp nhất", "trình độ học vấn...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Cùng chuyên mục

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu thuẫn. TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn...

Hai nam sinh đâm hai nữ sinh trọng thương vì mâu thuẫn

Ngày 12/11, Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ việc 2 nam học sinh dùng vật sắc nhọn (nghi dao) đâm 2 nữ sinh bị trọng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Mới nhất

Trả sai mũ bảo hiểm, nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng

TPO - Nguyên nhân bước đầu xuất phát từ việc nữ sinh M. ở Bình Thuận có mượn và làm mất mũ bảo hiểm của em H. Sau đó, em M. có mua mũ bảo hiểm mới đền cho em H. nhưng không đúng màu với mũ cũ nên em H. không nhận, từ đó xảy ra mâu...

Quốc hội ‘chốt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người năm 2025 đạt khoảng 4.900 USD

Theo nghị quyết được thông qua, Quốc hội quyết nghị mục tiêu năm 2025, tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5 - 7% và phấn đấu 7 - 7,5%. ...

3 biểu hiện trên da, móng và tóc cảnh báo cơ thể thiếu chất nghiêm trọng

Những chất cơ thể thường bị thiếu là các khoáng chất thiết yếu như vitamin và sắt. Hệ quả của tình trạng này...

Lợi ích không ngờ của táo với người trên 50 tuổi

Táo được coi là loại trái cây giàu dinh dưỡng, chứa nhiều hoạt chất bổ dưỡng mang lại nhiều lợi ích cho cơ...

Mới nhất