Phát biểu tại Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ ba, diễn ra sáng nay (24/5), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cung cấp thông tin về một số dự án quan trọng, liên kết vùng.
Cụ thể, toàn Vùng đã hoàn thành 3 dự án (Cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Nâng cấp cảng hàng không Điện Biên, tuyến Đoan Hùng – Phú Thọ), đang triển khai 15 dự án trên tổng số 33 dự án trọng điểm của Vùng (như Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang; cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng; cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La)…).
15 dự án còn lại trong Chương trình hành động đang được các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu để triển khai trong thời gian tới.
Trong thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư các dự án cao tốc, quy mô lớn của Vùng góp phần thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng của Vùng, cụ thể một số dự án đã hoàn thành và đang tích cực triển khai.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Dự án đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác vào ngày 24/12/2023. Năng lực tăng thêm khoảng 40 km đường cao tốc với quy mô 4 làn từ đó kết nối với cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang.
Tại Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang giai đoạn 1, đã được khởi công từ tháng 5/2023 và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Dự án có chiều dài 104 km, quy mô đầu tư 2 làn hạn chế, giải phóng mặt bằng với quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là hơn 9.000 tỷ đồng (trong đó ngânsách trung ương hỗ trợ là hơn 5.600 tỷ đồng).
Hiện nay, 2 địa phương đang rà soát, đề xuất phương án mở rộng lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, đồng thời kéo dài từ Bắc Quang đến TP. Hà Giang.
Hội nghị Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi phía Bắc lần thứ ba. (Ảnh: Đức Trung) |
Một dự án quan trọng cũng được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cập là Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) theo hình thức BOT.
Dự án có tổng chiều dài tuyến: 121 km, giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km. Dự án đã khởi công ngày 1/1/2024 và dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2025.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc, cụ thể là chỉ tiêu sử dụng đất tại tỉnh Lạng Sơn, đến năm 2025 cần tăng thêm 188 ha đất giao thông; Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần nhiều thời gian. Ngoài ra, dokhó khăn trong việc huy động vốn của nhà đầu tư nên dự án đang thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để nâng mức vốn tham gia của ngân sách nhà nước thêm 3.220 tỷ đồng.
Với Dự án cao tốc Hòa Lạc – Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La) gồm 4 đoạn, đang triển khai thực hiện.
(1) Tuyến Hòa Lạc – Hòa Bình dài 23 km: Hiện nay, tỉnh Hòa Bình đang lập dự án để mở rộng quy mô lên 6 làn và triển khai thực hiện theo hình thức BOT.
(2) Tuyến đường liên kết Vùng TP. Hòa Bình – Đà Bắc (km0-km19): tỉnh Hòa Bình đang rà soát đề xuất điều chỉnh hướng tuyến và thực hiện theo quy mô cao tốc.
(3) Tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu: (km19-53) đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hòa Bình có chiều dài 34 km, hiện chưa chọn được nhà đầu tư và chưa khởi công.
(4) Tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu: đoạn thuộc địa bàn tỉnh Sơn La có chiều dài 32,3 km, đã được Quốc hội cho phép áp dụng thí điểm giao tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản; hiện nay tỉnh đã hoàn thành thủ tục đầu tư và dự kiến khởi công sau khi Quốc hội bổ sung vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 – 2025.
“Như vậy, toàn tuyến Dự án hiện nay chưa khởi công và chậm so với tiến độ phê duyệt”, ông Dũng cho hay.
Tại Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai theo hình thức BOT, hiện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1 nhưng chưa lựa chọn được nhà đầu tư, tỉnh Lào Cai đang điều chỉnh chủ trương đầu tư để tăng vốn ngân sách nhà nước tham gia vào dự án.
Được biết, Dự án có quy mô cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm; tổng vốn đầu tư là 4.208 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 2.103 tỷ đồng.
Ngoài ra, các Bộ, ngành đang nghiên cứu phương án đầu tư một số dự án: (i) Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài- Lào Cai; (ii) Tuyến Đoan Hùng – Chợ Bến; (iii) Giai đoạn 2 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai; (iv) Tuyến cao tốc Bắc kạn – Cao Bằng (v) Tuyến cao tốc Sơn La – Điện Biên – cửa khẩu quốc tế Tây Trang. (vi) Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng…; Đồng thời các địa phương đang rà soát, xây dựng phương án nâng quy mô các tuyến cao tốc lên 4 làn hoàn chỉnh, bổ sung các tuyến kết nối, nút giao để phát huy hiệu quả các cao tốc trên địa bàn.
Người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư kêu gọi các địa phương khẩn trương tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện các thủ tục cần thiết để sớm khởi công dự án, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đã khởi công.
Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư hoặc nghiên cứu triển khai, lồng ghép đưa vào trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 – 2030; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù để sớm triển khai, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Nguồn: https://baodautu.vn/tien-do-cac-du-an-quan-trong-lien-ket-vung-trung-du-va-mien-nui-phia-bac-d215936.html