Trang chủNewsKinh tếTiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt


Thị trường Halal – cơ hội cho doanh nghiệp

Sáng 31/5/2024, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của Doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”, do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh và Cục Xúc tiến thương mại Malaysia tổ chức.

Sự kiện được tổ chức nhằm thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Halal của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo.

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Đại biểu tham dự Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu sản phẩm Halal của Doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo”- (Ảnh: Thanh Minh)

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đào Minh Chánh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) khẳng định, Việt Nam – Malaysia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư. Nếu như năm 2011, Việt Nam chỉ là đối tác thương mại thứ 14 của Malaysia với tổng kim ngạch đạt 7,2 tỷ USD, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 15 của Malaysia, với giá trị xuất khẩu đạt 3,82 tỷ USD.

Đến năm 2023, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Malaysia đạt 12,67 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Malaysia đạt 4,86 tỷ USD. Hai nước đang nỗ lực đạt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 25 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Ông Đào Minh Chánh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh – (Ảnh: Thanh Minh).

Malaysia hiện là thị trường nhập khẩu tiềm năng của Việt Nam trong khu vực ASEAN. Trong 4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 4,9 tỷ USD. Riêng TP. Hồ Chí Minh, trong 3 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu sang Malaysia đạt 178,782 triệu USD, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.

Theo ông Đào Minh Chánh, hợp tác giao thương với Malaysia trong chế biến và xuất khẩu thực phẩm Halal sẽ giúp Việt Nam không chỉ khai thác được thị trường Malaysia mà còn mở rộng xuất khẩu sang các nước Trung Đông đầy tiềm năng cũng như thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.

Đặc biệt, ngành công nghiệp Halal hiện đang phát triển mạnh mẽ với khoảng 2 tỷ người theo đạo Hồi trên toàn thế giới, đây là cơ hội để sản phẩm gia cầm Việt Nam có thể mở rộng thị trường xuất khẩu. Trong đó, việc thiết lập các tiêu chuẩn Halal từ sản xuất đến phân phối đang trở thành xu hướng quan trọng, tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Trong năm 2024, ngành công nghiệp Halal được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại các thị trường châu Á, Trung Đông và châu Phi. Các xu hướng Halal năm 2024 sẽ góp phần định hình lại môi trường kinh doanh Halal toàn cầu tạo ra cơ hội mới song cũng đòi hỏi các doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với bối cảnh mới.

Với xu hướng xây dựng chuỗi giá trị Halal, thị trường Halal đang chuyển dịch từ tư duy chỉ quan tâm tới sản phẩm Halal sang xây dựng toàn bộ chuỗi cung ứng Halal. Theo đó, các tiêu chuẩn Halal cần được mở rộng kiểm soát từ nguồn đến nơi người tiêu dùng mua hàng như các nhà bán lẻ, nhà hàng, mua sắm trực tuyến.

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh – (Ảnh: Thanh Minh)

Chia sẻ tại hội thảo, ông Firdauz Othman, Tổng lãnh sự – Tổng Lãnh sự quán Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh bày tỏ, chương trình hôm nay, sẽ đánh dấu một bước ngoặc mới cho thị trường Halal tại Việt Nam. Ngày nay, tiêu chuẩn Halal đã được toàn cầu chấp nhận trên phạm vi toàn cầu.

Theo ông Firdauz Othman, thị trường Halal đã không ngừng phát triển để đáp ứng được nhu cầu ngày một lớn của dân số Hồi giáo trên thế giới. Dựa vào chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu (GIE), dân số Hồi giáo được dự đoán sẽ tăng từ 1,8 tỷ người vào năm 2017 lên con số 3 tỷ người vào năm 2060. Và thị trường khổng lồ này bao gồm rất nhiều lĩnh vực như: Thực phẩm và đồ uống, tài chính, thời trang, mỹ phẩm, dược phẩm, du lịch và giải trí.

Riêng về mảng thực phẩm Halal là thị trường đang phát triển với tốc độ rất nhanh, nó được dự báo sẽ đạt giá trị hàng nghìn tỷ USD vào năm 2030. Thị trường này được tăng trưởng bởi sự phát triển dân số Hồi giáo toàn cầu cũng như nhu cầu về các sản phẩm đạt chứng nhận Halal. Điều này đã mang đến những cơ hội to lớn cho nhiều quốc gia bao gồm Việt Nam có thể tiếp cận một cách chủ động đến thị trường Halal.

Rào cản hạn chế doanh nghiệp tiếp cận thị trường Halal

Để các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về thị trường Halal, cũng như tiềm năng… tại hội thảo, ông Mohd Firdaus Mohammad – Phó Lãnh sự thương mại, Thương vụ Malaysia tại TP. Hồ Chí Minh và các chuyên gia từ cộng đồng Hồi giáo đã cập nhật tổng quan thị trường, chia sẻ những quy định, tiêu chuẩn, cách thức xin cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm này, đồng thời giải đáp những vấn đề thắc mắc liên quan mà doanh nghiệp quan tâm.

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
TS. Phú Văn Hẳn – Phó Viện trưởng Viện khoa học xã hội vùng Đông Nam Bộ – (Ảnh: Thanh Minh)

Chia sẻ kinh nghiệm để doanh nghiệp Việt Nam đạt được các chứng nhận Halal, TS. Phú Văn Hẳn – Phó Viện trưởng Viện khoa học xã hội vùng Đông Nam Bộ – cho biết, trên phạm vi toàn cầu, thị trường này có trị giá 7.000 tỷ USD, ước tính đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028. Đây là thị trường có quy mô to lớn và ngành công nghiệp Halal không chỉ giới hạn ở các sản phẩm thực phẩm mà hiện đã bao gồm dược phẩm, mỹ phẩm, sản phẩm y tế, đồ vệ sinh cá nhân, thiết bị y tế…

Mặc dù thị trường này đầy tiềm năng và cơ hội nhưng để tiếp cận và thâm nhập vào thì doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều khó khăn và thách thức cần phải vượt qua. Vì thị trường Halal được đánh giá là khó tính khi các sản phẩm của thị trường này luôn gắn liền với những quy định đặc thù và nghiêm ngặt của Islam.

Do đó, rào cản đối với doanh nghiệp Việt Nam trước hết đến từ sự hiểu biết chưa đầy đủ về văn hóa Islam, nhất là những vấn đề, nội dung liên quan đến các khía cạnh về văn hóa tiêu dùng, kinh doanh và các quy định đối với sản phẩm. Vì vậy, doanh nghiệp thường gặp vấn đề về nuôi trồng đến chế biến, bảo quản và mẫu mã, thương hiệu sản phẩm chưa phù hợp với văn hóa Islam và không đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường Halal.

Thị trường Halal 7.000 tỷ USD: Tiềm năng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal toàn cầu sẽ mang lại hàng nghìn tỷ USD mỗi năm và ngày một tăng, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam – (Ảnh: Thanh Minh)

TS. Phú Văn Hẳn lưu ý, điều kiện tiên quyết để có thể xuất khẩu sản phẩm sang thị trường này đó là doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải có chứng nhận Halal được xác thực bởi các cơ quan có thẩm quyền. Tuy nhiên, hoạt động chứng thực này trên thế thế giới và cả tại Việt Nam đang gặp một số khó khăn, vướng mắc đáng kể.

Hiện nay, chưa có bộ tiêu chuẩn Halal thống nhất áp dụng với tất cả các nước trên toàn cầu. Ngoài ra, tuy có nhiều tổ chức được phép cấp chứng nhận Halal, nhưng quy trình thủ tục cấp chứng nhận của các tổ chức không thống nhất. Việc nhiều tổ chức cấp chứng nhận với các yêu cầu khác nhau giữa các quốc gia, cùng nhiều tiêu chuẩn khác nhau cho từng sản phẩm đã làm tăng sự phức tạp và thách thức trong sản xuất, kinh doanh, gây trở ngại lớn đối với hoạt động xuất khẩu sản phẩm Halal của các doanh nghiệp Việt Nam.

Riêng tại Việt Nam, các doanh nghiệp thấy khó khăn đối với việc đạt được chứng nhận Halal khi các tiêu chuẩn và quy định về thẩm tra, cấp chứng nhận luôn nghiêm ngặt, thêm vào đó các chứng nhận lại không có giá trị vĩnh viễn, không được công nhận như nhau ở tất cả các quốc gia, với tất cả các mặt hàng.

TS. Phú Văn Hẳn cũng cho thêm, điều tiên quyết là doanh nghiệp cần hiểu rõ và nắm vững các tiêu chuẩn Halal do tổ chức chứng nhận mà doanh nghiệp lựa chọn. Tiêu chuẩn bao gồm các yêu cầu khắt khe về nguyên liệu, quy trình sản xuất, hệ thống quản lý và các khía cạnh khác liên quan đến sản phẩm và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Theo đó, nguyên liệu sản xuất phải được phép sử dụng theo luật Hồi giáo và quy trình sản xuất phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và tuân thủ các nguyên tắc của thị trường này.

Xây dựng và triển khai hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn Halal, bao gồm các quy trình kiểm soát nguyên liệu đầu vào, sản xuất, lưu kho, vận chuyển và phân phối sản phẩm, đòi hỏi doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn tổ chức phù hợp với nhu cầu, thị trường mục tiêu và năng lực (tài chính và điều kiện của mình) đáp ứng chứng nhận.

Ngoài ra, để duy trì chứng nhận Halal, doanh nghiệp cần thực hiện việc kiểm tra định kỳ hệ thống quản lý, cập nhật các thay đổi trong quy trình sản xuất hoặc hệ thống quản lý, tham gia các khóa đào tạo bồi dưỡng về kiến thức Halal, hợp tác chặt chẽ với tổ chức chứng nhận để giải quyết vấn đề phát sinh.

Cùng với đó, doanh nghiệp cần đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm và hoạt động kinh doanh đều tuân thủ đúng các yêu cầu. Vi phạm các quy định về Halal có thể dẫn đến việc bị thu hồi chứng nhận và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng cần thường xuyên cập nhật các thay đổi về tiêu chuẩn để đảm bảo tuân thủ và đáp ứng tốt nhất các yêu cầu Halal.





Nguồn: https://congthuong.vn/thi-truong-halal-7000-ty-usd-tiem-nang-va-co-hoi-cho-doanh-nghiep-viet-323444.html

Cùng chủ đề

Tiếp cận thị trường Halal bằng cách nào?

Tiêu chuẩn và chứng nhận: Chìa khóa để tham gia thị trường Halal Trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng Sáng 22/5, tại thành phố Đà Nẵng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), Văn phòng chứng nhận Halal Việt Nam đã phối hợp Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tổ chức...

Tây Ninh: Sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao sang thị trường Halal

Ngày 19/5, tại lễ công nhận vùng an toàn dịch bệnh Tây Ninh và công bố kế hoạch xuất khẩu sản phẩm gia cầm sang thị trường Halal, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đánh giá cao sự năng động, nhạy bén của lãnh đạo tỉnh Tây Ninh trong hoạt động kêu gọi và thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là ứng dụng nông nghiệp cao nghệ cao trong lĩnh...

Xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Indonesia

Dự Lễ xuất khẩu lô hàng thuốc thú y đầu tiên sang thị trường Hồi giáo sáng nay có ông Nguyễn Đức Kiên, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp...

Tiêu chuẩn và chứng nhận: Chìa khóa để tham gia thị trường Halal

Nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển ngành Halal Ngày 20/12, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Viện Nghiên cứu châu Phi và Trung Đông (IAMES) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo: "Tiêu chuẩn và Chứng nhận: Chìa khóa để tham gia thị trường Halal”, với mục tiêu hướng tới...

Đường vào thị trường Halal

Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện Press Corner Đại sứ & Doanh nghiệp, phiên thứ ba với chủ đề "Đường vào thị trường Halal" chiều 15/12, bên lề Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

5 tháng đầu năm 2024, giá hồ tiêu xuất khẩu tăng 39,3% so với cùng kỳ

Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, ước tính, tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu đạt 30 nghìn tấn, trị giá 135 triệu USD, tăng 14,4% về lượng và tăng 15,9% về trị giá so với tháng 4/2024; tăng 3,7% về lượng và tăng 49,9% về trị giá so với tháng 5/2023. 5 tháng đầu năm 2024, giá hồ...

Sẽ tăng mạnh khi nguồn cung thiếu hụt

Dự báo giá tiêu ngày 3/6/2024: Sẽ vượt mốc 134.000 đồng/kg? Dự báo giá tiêu ngày 4/6/2024: Có chạm mốc 150.000 đồng/kg? Dự báo giá tiêu ngày 5/6/2024 sẽ tiếp tục tăng mạnh trước những lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung và giá cước vận tải biển liên tục tăng đang là nguyên nhân đẩy giá tiêu tiếp tục tăng cao, có thể sẽ tiếp cận mốc 150.000 đồng/kg. Tiếp đà tăng, giá tiêu trong nước tiếp...

Giá cao su xuất khẩu tháng 5/2024 tăng 19,6% so với cùng kỳ

Hàn Quốc là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 3 của Việt Nam Ngành cao su đối diện với những thách thức gì từ Quy định chống phá rừng của EU? Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, theo ước tính, xuất khẩu cao su của Việt Nam trong tháng 5/2024 đạt khoảng 80 nghìn tấn, trị giá 129 triệu...

Hướng đến đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg?

Dự báo giá cà phê ngày 3/6/2024: Giá cà phê hạ nhiệt sau những ngày tăng phi mã Dự báo giá cà phê ngày 4/6/2024: Giá cà phê đang tăng trở lại? Dự báo giá cà phê ngày 5/6/2024 tại thị trường trong nước sẽ tiếp tục tăng, hướng đến đỉnh lịch sử 134.000 đồng/kg trong bối cảnh giá thế giới chịu áp lực điều chỉnh mạnh dịp cuối tuần. Dự báo...

Bài toán giá cước container lại tăng trên toàn thế giới

Giá cước container xuyên Trung - Mỹ tiếp tục giảm đều đặn Giá cước container đường biển đạt ngưỡng 10.000 USD do cuộc khủng hoảng Biển Đỏ Trong báo cáo mới nhất, Công ty môi giới tàu Xclusiv cho biết, giá vận chuyển container đang tăng vọt, gần đạt mức cao kỷ lục từ thời kỳ đại dịch khi chỉ số Baltic FBX ở mức 3.408 USD/TEU (đơn vị đo lường tương...

Bài đọc nhiều

Đà Lạt: Ngành chức năng “tuýt còi”, một cửa hàng Bách Hoá Xanh vẫn ngang nhiên bán thực phẩm

DNVN - Do không đáp ứng các tiêu chí để cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Sở Công Thương Lâm Đồng yêu cầu cửa hàng Bách Hoá Xanh tại 63 Bùi Thị Xuân (TP Đà Lạt) không được phép tiếp tục kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên,...

Doanh nghiệp địa ốc thận trọng dò thị trường

Nhìn lại giai đoạn khó khăn vừa qua, nhiều doanh nghiệp xem đó là bài học lớn để chọn hướng đi bền vững hơn, không đặt mục tiêu tăng trưởng “nóng” bằng mọi giá. Không đặt mục tiêu tăng trưởng nóng Mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản An Gia phát đi thông báo hoàn thành thanh toán toàn bộ nghĩa vụ liên quan...

Sau 5 năm, ví điện tử Moca dừng hoạt động

Từ 1/7/2024, Moca dừng cung cấp dịch vụ ví điện tử Moca, bao gồm cả ví điện tử Moca trên ứng dụng Grab để tập trung vào các dịch vụ trung gian thanh toán khác có tiềm năng tăng trưởng tốt hơn. Công ty Cổ phần Công nghệ và Dịch vụ Moca (Moca) hôm nay thông báo sẽ dừng cung cấp dịch vụ ví...

Giá cà phê đang tăng trở lại?

Dự báo giá cà phê ngày 1/6/2024: Giá cà phê bất ngờ giảm sâu? Dự báo giá cà phê ngày 3/6/2024: Giá cà phê hạ nhiệt sau những ngày tăng phi mã Dự báo giá cà phê ngày 4/6/2024 tại thị trường trong nước sẽ phục hồi trở lại sau khi giảm từ những ngày trước đó. Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước quay đầu giảm nhẹ trong...

Cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm Quảng Bình

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm Quảng BìnhNgày 2/6, trong chuyến công tác tại Quảng Bình, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi kiểm tra một số công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Cùng đi có lãnh đạo các bộ, ban ngành Trung ương và địa phương. Theo đó, Thủ tướng Chính...

Hệ quả của quy luật số nhỏ trong ngành địa ốc

Một số chuyên gia đã dự báo sai về tương lai thị trường bất động sản. Đây là chính hệ quả của quy luật số nhỏ trong ngành địa ốc. Một số báo cáo, khảo sát hiện nay chưa phản ánh đầy đủ diễn biến của thị trường bất động sản. Ảnh: Lê Toàn Khi những con số không thể phản ánh tất cả Trong cuốn sách “Tư duy...

Những bất cập có thể gây hại lớn cho doanh nghiệp chế xuất

Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi): Những bất cập có thể gây hại lớn cho doanh nghiệp chế xuấtViệc áp dụng mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) lên đến 10% đối với dịch vụ được cung cấp trong khu vực phi thuế quan sẽ làm tăng giá thành sản phẩm và làm giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp chế xuất. ...

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCM

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCMNhà thầu Hitachi đòi các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, TP.HCM cho rằng đòi hỏi này chưa đủ pháp lý để giải quyết. Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM...

Khối ngoại ròng rã bán hơn 36.000 tỷ đồng từ đầu năm, đâu mới là điểm đảo chiều?

Khối ngoại ròng rã bán hơn 36.000 tỷ đồng từ đầu năm, đâu mới là điểm đảo chiều?Khối ngoại miệt mài bán trên diện rộng, trong đó có hơn chục mã chứng khoán bị bán ròng trên nghìn tỷ đồng. Tổng giá trị bán ròng của các nhà đầu tư nước ngoài đã vượt xa mức bán ròng cả năm trước. Tính đến thời...

Mới nhất

[Ảnh] Toàn cảnh Dự án mở rộng đường Âu Cơ

NDO - Sau nhiều lần trễ hẹn, đến nay, dự án mở rộng đường Âu Cơ đã cơ bản hoàn thành và dự kiến thông xe kỹ thuật vào cuối tháng 6/2024. Thứ tư, ngày 29/05/2024 - 15:20 Dự án...

Kết nối giao thông ra sao khi tuyến metro số 1 TPHCM đi vào khai thác?

TPO - Nhà ga trung tâm thuộc tuyến metro số 1 TPHCM sẽ được kết nối bằng xe buýt, xe đạp, xe điện, xe buýt 2 tầng... Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM vừa trình UBND TPHCM kế hoạch vận chuyển hành khách trên tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro số 1: Bến Thành...

Cận cảnh khu tập thể dột nát giữa lòng thành phố Tuyên Quang

04/06/2024 | 17:00 TPO - Khu tập thể xây dựng số 4 phường Tân Hà (thành phố Tuyên Quang) hiện đang có gần 40 hộ dân...

Hà Giang: Huyện Mèo Vạc tổ chức Đại hội đại biểu các DTTS lần thứ IV

Mèo Vạc là huyện vùng cao biên giới, có 17 dân tộc sinh sống. Trong đó, đồng bào DTTS chiếm 97,64% dân số toàn huyện. Những năm qua, đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới, phát triển đất nước. Công tác dân...

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCM

Nhà thầu Hitachi đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ đồng tại tuyến metro số 1 TP.HCMNhà thầu Hitachi đòi các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro số 1 gần 4.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, TP.HCM cho rằng đòi hỏi này chưa đủ pháp lý để giải quyết. ...

Mới nhất

4 môn không có điểm 10