Cho đến nay, chiến thuật sử dụng chiến đấu cơ đa nhiệm của Nga để ném bom lượn dẫn đường vẫn tỏ ra hiệu quả. Những quả bom có tầm hoạt động 40 – 65 km, nằm ngoài phạm vi đánh chặn của phần lớn máy bay chiến đấu và khẩu đội tên lửa phòng không trong biên chế Ukraine.
Do đó, những mẫu tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine có thể là giải pháp để đánh chặn máy bay ném bom của Nga. Tuy nhiên, theo nhà phân tích Justin Bronk từ Viện các quân chủng thống nhất Hoàng gia Anh (RUSI), có trụ sở tại London, mỗi đợt xuất kích F-16 sẽ phải đối mặt với thách thức từ tổ hợp phòng không của Moscow, đặc biệt là các khẩu đội S-400, với tầm bắn 400 km.
Ông Bronk chỉ ra nếu điều động tiêm kích F-16 để đánh chặn máy bay ném bom Nga, phi công Ukraine sẽ phải bay thấp để tránh lọt vào tầm ngắm của phòng không. Tuy nhiên, điều này sẽ làm giảm hiệu quả của tên lửa không đối không AIM-120D thường được trang bị cho F-16, theo Forbes ngày 17.6.
“Nếu được phóng khi ở độ cao thấp, tên lửa sẽ bắt đầu bay trong môi trường không khí dày đặc, với lực cản khí động học cao, đồng thời chịu tác động của trọng lực khi bay hướng lên nhằm vào mục tiêu. Kết quả là tên lửa sẽ không đạt được tốc độ hay độ cao mong muốn”, ông Bronk nhận định. Nếu bắn từ độ cao thấp, tầm hoạt động của AIM-120 sẽ giảm hàng chục km, so với tầm bắn tối đa có thể đạt 180 km.
Điều này phần nào giải thích cho việc quân đội Ukraine thời gian qua tăng cường tập kích các hệ thống phòng không của Nga, cũng như căn cứ đặt các máy bay ném bom và kho vũ khí của Moscow.
Một giải pháp khác, theo ông Bronk, là sử dụng vũ khí có tầm bắn xa hơn, chẳng hạn tên lửa đối không Meteor, với tầm bay hơn 200 km. Tuy nhiên, Ukraine chỉ có thể sử dụng tên lửa này nếu được Thụy Điển chuyển giao tiêm kích JAS-39 Gripen. Stockholm đã bật đèn xanh, nhưng cho hay chỉ cân nhắc chuyển giao máy bay khi nào Kyiv nhận được những lô F-16 đầu tiên.
Nguồn: https://thanhnien.vn/tiem-kich-f-16-buoc-phai-bay-thap-neu-trien-khai-tren-dat-ukraine-185240622173011008.htm