Tại điểm thi Trường THCS Bàn Cờ (Q.3), Trần Lê Quang Minh, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, đánh giá việc “đoán đề” ngữ văn là “đặc sản” của giới học trò trong nhiều năm qua. “Năm nào tụi em cũng bùng nổ với câu chuyện ai đoán trúng ai trật, nên năm sau không được ‘đoán đề’ nữa chắc chắn sẽ hơi buồn xíu. Nhưng em tin đây cũng là cơ hội để thay đổi phương thức tư duy khi làm văn”, nam sinh nói.
Minh kể thêm, do năm nay kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” nên em đặt trọng tâm vào các tác phẩm có liên quan đến quốc gia, dân tộc như Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Việt Bắc (Tố Hữu), Người lái đò sông Đà (Nguyễn Tuân). “Em hy vọng sẽ đạt từ 8-9 điểm ở các môn thi”, nam sinh đã trúng tuyển sớm vào Trường ĐH Văn Lang chia sẻ.
Thí sinh thi dự thi tốt nghiệp THPT 2024: ‘Em đặt báo thức nhưng lại bị điện thoại cám dỗ!’
Đặng Huỳnh Xuân Nghi, học cùng trường, nhìn nhận việc thi cử môn ngữ văn từ năm sau sẽ đánh giá đúng năng lực của thí sinh hơn vì không có sự chuẩn bị trước, cũng như không thể “tủ đề” được. “Việc thi ngữ liệu ngoài sách giáo khoa giúp các bạn sáng tạo hơn, cũng như loại bỏ trào lưu ‘đoán đề’ như Kaito Kid và các tài khoản tương tự. Nhưng em thấy cũng tiếc vì các bạn sẽ mất đi niềm vui ‘đoán đề’ này”, nữ sinh cho hay.
Đạt 961 điểm thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM, song Nghi nói chưa an tâm nên cũng muốn hết mình với kỳ thi tốt nghiệp THPT với hy vọng sẽ được khoảng 9 điểm các môn toán, hóa và sinh. “Em không lo lắng lắm vì điểm thi đánh giá năng lực của mình khá cạnh tranh, nhưng cũng áp lực phải đạt 27 điểm vì muốn ‘chắc suất’ vào Trường ĐH Y dược TP.HCM hơn nữa”, Nghi kể.
T.H.N, học sinh Trường THPT Marie Curie, nói em “cảm thấy may mắn” vì là năm cuối được học chương trình giáo dục phổ thông cũ. Theo N., thà có văn bản để học còn hơn là không biết trước mình phải đối diện với điều gì khi bước vào phòng thi. “Cái sự hồi hộp và niềm vui khi ‘đoán đề’ chắc chắn sẽ mất đi, nhưng các bạn cũng sẽ không bị bó buộc trong bất kỳ khuôn mẫu nào nữa mà sẽ tự do sáng tạo hơn”, N. nhận xét.
Ngô Nguyễn Hoàng Oanh, học sinh Trường quốc tế Tây Úc, cho rằng việc ôn tập chung chung không có một vài “điểm neo” cố định như hiện nay vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các em khóa dưới. Trong khi đó, để chuẩn bị cho bài thi ngữ văn hôm nay, Vũ Hoàng Quân, học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, cho biết em đã lên TikTok ôn lại trọng tâm các tác phẩm văn học.
Sáng nay, 27.6, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2024 môn ngữ văn trong 120 phút với cấu trúc đề thi gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Chiều cùng ngày, thí sinh dự thi môn toán trong 90 phút. Ngày mai, 28.6, thí sinh làm bài tổ hợp (khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội) trong 150 phút buổi sáng, thi ngoại ngữ trong 60 phút buổi chiều.
Nguồn: https://thanhnien.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2024-tiec-la-nam-sau-cac-em-se-mat-niem-vui-doan-de-185240627091909377.htm