Bài, ảnh: ÐẶNG NGỌC
Mầm non là bậc học quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, nhận thức, tình cảm và thẩm mỹ cho trẻ để học tập tốt ở các bậc tiếp theo. Trong giáo dục mầm non (GDMN), bên cạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ theo chương trình GDMN mới, các cơ sở GDMN ở TP Cần Thơ còn tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, nhằm đáp ứng nhu cầu, tạo hứng thú cho trẻ trong học tập.
Các bé Trường MN Thạnh Lộc 2 trong giờ hoạt động làm quen với tiếng Anh.
Trong một buổi học tiếng Anh của các bé Trường MN Thạnh Lộc 3 (huyện Vĩnh Thạnh), giáo viên dành 5 phút để trẻ khởi động bằng các bài hát vui tươi tiếng Anh; sau đó các bé xem video hoạt hình có màu sắc, âm thanh sống động để nghe, đọc hoặc hát theo trong khoảng 15 phút. Giáo viên kết thúc giờ học bằng cách ôn lại bài học cho trẻ qua các bài hát, phát triển chương trình học… Vỏn vẹn khoảng 30 phút hoạt động giúp trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, mang lại hiệu ứng tích cực. Bé Bùi Thảo Nhi, học lớp Chồi, Trường MN Thạnh Lộc 3, vui vẻ nói: “Học tiếng Anh rất vui, con được chơi trò chơi, nhảy, hát với các bạn”. Bé Võ Phương Thuật, học lớp Lá, Trường MN Thạnh Lộc 3, tiếp lời: “Con được biết nhiều từ tiếng Anh, nhiều nhất là về đồ vật”.
Năm học 2022-2023, Trường MN Thạnh Lộc 3 có 165 trẻ/6 nhóm lớp; trong đó có 30 trẻ (từ 3 đến 5 tuổi) tham gia chương trình trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, do trường phối hợp với Trung tâm Anh ngữ Yến Ngọc tổ chức từ đầu năm 2023. Mỗi tuần, trẻ được làm quen với tiếng Anh qua 2 hoạt động, mỗi hoạt động khoảng từ 25-35 phút. Tài liệu sử dụng triển khai chương trình My Little Fun được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thẩm định, phê duyệt theo Quyết định số 2272/QĐ-BGDĐT. Theo Ban Giám hiệu nhà trường, để tổ chức lớp học, nhà trường tuyên truyền và có sự đồng thuận trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh. Trường phải đảm bảo tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu theo quy định, bố trí phòng tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh như 1 lớp tại phòng giáo dục thể chất, được trang bị thiết bị nghe nhìn (1 tivi, laptop, loa bluetooth) phục vụ trẻ.
Tương tự, Trường MN Thạnh Lộc 2 có 241 trẻ/21 lớp; trong đó có 40 trẻ tham gia chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Cô Ong Kim Nga, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết sau hơn 4 tháng triển khai, chương trình mang lại tín hiệu tích cực. Các hoạt động của trẻ được giáo viên gửi cho phụ huynh học sinh thông qua nhóm zalo. Phụ huynh biết và phối hợp với nhà trường trong giáo dục trẻ. Không chỉ học tại lớp, tại trường, trẻ còn vừa học vừa chơi tại nhà, hạn chế trẻ sử dụng điện thoại. Chị Dương Thị Ngọc Dư, mẹ của bé Minh Châu, học lớp Lá của Trường MN Thạnh Lộc 2, chia sẻ: “Về nhà bé linh hoạt, vui vẻ, biết một số từ tiếng Anh đơn giản như màu sắc, con vật, trái cây… Trường tổ chức các lớp này giúp bé tập làm quen cho những lớp học sau”.
Theo ông Lê Thành Huân, Giám đốc Trung tâm Anh ngữ Yến Ngọc, trung tâm có 3 cơ sở tại Thới Lai, Cờ Đỏ và Ô Môn. Hiện trung tâm đang phối hợp với Phòng GD&ĐT các quận, huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai và Thốt Nốt để tổ chức cho các bé làm quen chương trình Tiếng Anh tại 28 trường MN. Ông Lê Thành Huân cho biết: “Việc ngôn ngữ trở thành một phần trong nhận thức các bé phải theo trình tự nhiên như quan sát, cảm nhận, nghe nói, phát triển kỹ năng đọc viết. Trung tâm tuân thủ theo quy tắc này. Đội ngũ giáo viên phụ trách lớp có trình độ cử nhân ngoại ngữ, chứng chỉ sư phạm MN và cần phải hiểu được tâm lý trẻ, yêu thương trẻ”. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đem công nghệ vào chương trình GDMN bằng cách mang từng máy tính bảng đến từng học sinh; nhất là vùng ven thành phố để trẻ tiếp cận tiếng Anh một cách tốt nhất. Buổi học không đơn thuần làm quen tiếng Anh, mà còn có nhiều hoạt động lồng ghép, giúp trẻ vừa chơi, vừa học.
Hiện nay, huyện Vĩnh Thạnh có 9/17 trường MN, với hơn 300 trẻ được học chương trình cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Cô Mai Thị Hồ Chúc, phụ trách GDMN huyện Vĩnh thạnh, cho biết: Sau hơn 4 tháng triển khai chương trình, trẻ có tiến bộ rõ nét, mạnh dạn, tự tin hơn và có thể nghe, phát âm một số từ tiếng Anh. Sắp tới, ngành giáo dục huyện tiếp tục chỉ đạo các trường đẩy mạnh tuyên truyền chương trình này đến phụ huynh, đi đôi với đầu tư nguồn lực các trường. Phấn đấu năm học 2023-2024, có 100% trường tổ chức chương trình này.
* * *
Thực hiện Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, năm học 2022-2023, Sở GD&ĐT TP Cần Thơ đã ban hành Công văn số 3090/SGDĐT-GDMN về việc hướng dẫn triển khai thực hiện việc tổ chức cho trẻ em mẫu giáo làm quen với tiếng Anh. Đến nay, có 62/171 cơ sở GDMN đủ điều kiện tổ chức cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, đạt 36,26%. Tổng số lớp mẫu giáo làm quen tiếng Anh là 225 lớp; có 5.428/39.784 trẻ mẫu giáo được làm quen với tiếng Anh, đạt 13,64%.
Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, đánh giá: Việc bắt đầu triển khai thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại các trường mầm non trên địa bàn thành phố đạt kết quả tốt. Các cơ sở GDMN cũng hưởng ứng, thực hiện đúng quy định, góp phần nâng cao Đề án Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025. Trong Đề án này, thành phố đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu đạt tỷ lệ 40% trẻ MN làm quen với tiếng Anh. Do vậy, thời gian tới, ngành tập trung chỉ đạo phòng GD&ĐT các quận huyện hỗ trợ, tạo điều kiện cho các cơ sở GDMN triển khai thực hiện chương trình; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chủ yếu là hỗ trợ các cơ sở GDMN, mẫu giáo để triển khai thực hiện tốt chương trình đúng theo quy định.