Bà PRIYA TERUMALAY
Báo cáo do hiệp hội nghề nghiệp kế toán lớn nhất thế giới CPA Úc thực hiện. 4.222 doanh nghiệp nhỏ tại 11 thị trường Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan và Việt Nam cùng tham gia khảo sát.
Kết quả có 74% người được khảo sát tại Việt Nam cho biết doanh nghiệp hoặc lãnh đạo của họ đã áp dụng chiến lược số vào hoạt động kinh doanh.
Tỉ lệ này cao hơn so với mức trung bình 63% của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Bà Priya Terumalay FCPA – trưởng đại diện khu vực Đông Nam Á của CPA Úc – chia sẻ cải thiện kết quả kinh doanh quan trọng hơn nhiều so với việc băn khoăn ra quyết định áp dụng công nghệ.
Dù chi phí tài chính và lợi tức đầu tư thấp vẫn là một thách thức lớn, đặc biệt với các doanh nghiệp nhỏ.
Có tới 98% doanh nghiệp Việt Nam được khảo sát cho biết lợi ích chính từ việc đầu tư ứng dụng công nghệ là sự cải thiện rõ rệt trong hoạt động kinh doanh, 91% nhận thấy an ninh mạng được tăng cường và 87% thừa nhận có nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Thực tế gần 3/4 doanh nghiệp coi đây là yếu tố cốt lõi nhất.
Bảo mật và quyền riêng tư dữ liệu là yếu tố thiết yếu đối với danh tiếng của doanh nghiệp. Chất lượng dữ liệu rất quan trọng đối với hiệu quả của AI và các công nghệ khác. Tuy nhiên, một trong những rào cản chính đối với việc áp dụng công nghệ ở Việt Nam là tình trạng thiếu hụt nhân tài công nghệ.
Nhiều doanh nghiệp Việt đang giải quyết tình trạng thiếu hụt này bằng cách phát triển và đào tạo lại nhân viên hiện có cũng như đầu tư tự động hóa thay vì tuyển thêm nhân viên mới.
46% người được khảo sát nói rằng họ đã đầu tư nâng cao năng lực công nghệ của đội ngũ mình gồm cả hội đồng quản trị. Mức này cũng cao hơn mức trung bình của khu vực châu Á – Thái Bình Dương chỉ là 40%. 8/10 doanh nghiệp Việt Nam (80%) cho biết họ đã sử dụng AI trong 12 tháng qua, tiếp tục cao hơn mức trung bình của khu vực là 69%.
Hiện tại đa phần các doanh nghiệp chỉ sử dụng AI trong một số thời điểm nhất định. Điều này có thể sẽ thay đổi trong 12 tháng tới khi các doanh nghiệp Việt tin tưởng sử dụng công nghệ AI phổ biến hơn.
Báo cáo nhận định việc các doanh nghiệp Việt tăng cường sử dụng AI là hoàn toàn bình thường. Hầu hết mọi người khi dùng AI đều nhận thấy lợi ích của nó trong việc cải thiện hoạt động kinh doanh như tăng năng suất, tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại và cải thiện độ chính xác các tác vụ đó.
Nguồn: https://tuoitre.vn/ti-le-ap-dung-cong-nghe-cua-doanh-nghiep-viet-cao-20240907210524637.htm