Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.

Không hẳn là “mảnh đất hào quang”

Thị trường đã và đang chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ từ các cửa hàng bán lẻ truyền thống sang nền tảng thương mại điện tử. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử từ giao dịch trực tiếp giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỷ USD thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỷ USD. Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỷ USD vào năm 2020 và 16,4 tỷ USD năm 2022. Với doanh thu đạt 20,5 tỷ USD trong năm 2023, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8 – 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2024, tỷ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C tiếp tục chiếm 8 – 9% và đạt 22 tỷ USD.

Thị trường thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử đang tăng tốc mạnh mẽ. Ảnh: P.Thảo

Sự tăng trưởng thần tốc của các sàn thương mại điện tử đã khiến hàng loạt cửa hàng truyền thống phải đóng cửa do không thể cạnh tranh với nền tảng trực tuyến, đã giúp những nhà bán đầu tiên trên nền tảng này kinh doanh khá dễ dàng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại cũng như dự báo thời gian tới thương mại điện tử sẽ không còn là “mảnh đất hứa” với tất cả doanh nghiệp, khi mà thương mại điện tử xuyên biến giới phát triển nhanh như vũ bão. Với hàng triệu nhà bán lẻ cùng tham gia, đây là môi trường cạnh tranh rất khốc liệt.

Thực tế hiện nay, theo chia sẻ của không ít doanh nghiệp, những khó khăn thách thức họ gặp phải như: Hạn chế về kiến thức, kỹ năng số; năng lực cạnh tranh chưa cao; thiếu thông tin thị trường và các vấn đề liên quan đến rào cản pháp lý, thuế quan, logistics, thanh toán; ngôn ngữ…

Ông Phạm Anh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam – cho biết, một nền tảng thương mại điện tử hoạt động cần rất nhiều sàn. Để lên sàn kinh doanh được có nhiều vấn đề, như: Tiếp thị, quản lý giao hàng đảm bảo vượt trội… Với thương mại điện tử xuyên biên giới còn liên quan đến việc thích nghi văn hóa, pháp luật nước sở tại… cùng nhiều yêu cầu mà doanh nghiệp phải thật cố gắng mới có thể đáp ứng được.

Theo ông Trần Quốc Bảo – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn KIDO, kiêm Giám đốc điều hành kênh thương mại điện tử E2E: 3 khó khăn cỗi lõi khi doanh nghiệp tham gia thị trường thương mại điện tử, đó là công nghệ; sự kiên trì và quy mô.

Giới chuyên gia có chung nhận định, vấn đề lớn nhất hiện nay là khả năng cạnh tranh giữa các sàn thương mại điện tử trong nước và Trung Quốc. Việc thành – bại phụ thuộc chủ yếu vào năng lực của doanh nghiệp Việt trong sản xuất, kinh doanh, phân phối. Nếu doanh nghiệp không chịu bứt phá từ khâu sản xuất đến lưu thông phân phối, cộng thêm các giải pháp bảo hộ thì hàng Việt sẽ thua ngay trên sân nhà.

Những thách thức này Bộ Công Thương cũng đã nhìn nhận, thương mại điện tử ở Việt Nam đang phải đối mặt với 3 thách thức lớn đó là: Người tiêu dùng phải đối mặt với mất an toàn dữ liệu cá nhân; hàng giả, hàng kém chất lượng, tính an toàn thấp chưa được kiểm soát chặt chẽ đã và đang bao vây, sẵn sàng đổ bộ vào nước ta, ảnh hưởng tới cả doanh nghiệp sản xuất cũng như người tiêu dùng; thất thu thuế.

Lối đi nào cho doanh nghiệp?

Dù đối mặt với nhiều thách thức nhưng chuyển đổi sang các sàn thương mại điện tử là xu hướng tất yếu để doanh nghiệp bán lẻ tồn tại. Song để giải quyết thách thức, nhà bán lẻ cần có chiến lược rõ ràng và linh hoạt. Trước tiên, họ cần sử dụng các công cụ như AI và Big Data nghiên cứu kỹ thị trường, đối thủ cạnh tranh để tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu. Bên cạnh đó, cần xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Nhà bán hàng cần tận dụng công cụ hỗ trợ từ sàn thương mại điện tử và chương trình khách hàng thân thiết để tăng cường sự gắn kết của khách hàng.

Ths. Đặng Thúy Hà – Giám đốc Nghiên cứu, Đại diện Khu vực phía Bắc tại NielsenIQ Việt Nam – cho biết, giá cả và khuyến mãi là động lực chính thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Bên cạnh đó, thương hiệu là yếu tố hàng đầu được tìm kiếm khi người tiêu dùng mua hàng. Ngoài ra, bài đánh giá và tìm kiếm trực tuyến có ảnh hưởng lớn khi người tiêu dùng khám phá thương hiệu mới. Trong khi chi phí giao hàng là rào cản lớn khi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến…

Do vậy, để chiến thắng trong cuộc đua thương mại tiện tử, bà Hà cho hay, cần đo lường xu hướng, hiệu suất cạnh tranh cho danh mục ở mức sản phẩm và theo dõi kết quả thường xuyên; tối ưu hóa phân phối và giảm tình trạng hết hàng bằng phân tích thương mại điện tử hàng ngày ở mức cửa hàng; tối ưu hóa nội dung để cải thiện khả năng người tiêu dùng phát hiện, tăng hiệu suất tìm kiếm, đảm bảo người tiêu dùng tìm thấy các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ; mang tới sản phẩm chất lượng, hiểu rõ người tiêu dùng và những gì họ đang tìm kiếm trực tuyến.

Theo ông Trần Đình Toản – Phó Chủ tịch, OSB Group: Sự chênh lệch giữa các doanh nghiệp và địa phương trong việc ứng dụng thương mại điện tử đang giảm dần nhờ hỗ trợ từ Chính phủ, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp trong và ngoài nước. Doanh nghiệp ở vùng sâu, vùng xa ngày càng có cơ hội tham gia xuất khẩu thông qua thương mại điện tử… Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hơn nữa, cơ quan chức năng cần tổ chức các chương trình đào tạo về kỹ năng vận hành thương mại điện tử, bao gồm quản lý gian hàng, tối ưu hóa marketing số, logistics và quản lý thanh toán.

Đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt xu hướng mới, xây dựng chiến lược xuất khẩu thông qua thương mại điện tử một cách bài bản; trang bị cho doanh nghiệp kiến thức về các công nghệ mới như Big Data, AI, VR&AR, Blockchain… để tối ưu hóa hoạt động.

Bên cạnh đó, có cơ chế hợp tác giữa Nhà nước và doanh nghiệp công nghệ trong việc xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, logistics, thanh toán quốc tế, sàn giao dịch tín chỉ carbon…

Để thương mại điện tử phát triển bứt phá hơn nữa trong những năm tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, cần sự chung tay của các bộ ngành đưa ra nhiều chiến lược và giải pháp tổng thể, hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua nền tảng số.



Nguồn: https://congthuong.vn/thuong-mai-dien-tu-duong-dai-khong-may-de-di-365276.html

Cùng chủ đề

Thương mại điện tử: ‘Cuộc đua’ tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt. Ưu thế cạnh tranh Nongsan.buudien.vn là nền tảng thương mại điện tử chuyên biệt về nông sản chất lượng cao đầu tiên tại Việt Nam do Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) làm chủ về công nghệ và...

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online. Bùng nổ bán hàng qua hình thức livestream Livestream tiếp tục làm nên cuộc cách mạng trong trải nghiệm mua sắm trực tuyến tại Việt Nam khi các nền tảng thương mại điện tử chứng kiến sự tăng trưởng...

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao. Báo cáo của Bộ Công Thương về tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2024 của Chính phủ và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ năm 2025 đưa vào Nghị quyết năm 2025 gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, 10 tháng năm 2024, tăng...

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số. Với việc duy trì tốc độ tăng trưởng đạt từ 18-25% mỗi năm, riêng năm 2023 thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng 25%, doanh thu 20,5 tỷ USD, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên...

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa. Cơ hội đan xen cùng thách thức Chia sẻ tại Hội nghị “Tiềm năng và cơ hội của thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam”, diễn ra sáng ngày 26/11, bà Lê Hoàng Oanh – Cục trưởng Cục Thương mại...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Cải cách thể chế – trợ lực cho công cuộc chống lãng phí

Cải cách thể chế với những quy định phù hợp được cho là giải pháp quan trọng thúc đẩy công cuộc chống lãng phí, thực hành tiết kiệm hiệu quả. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí là chủ trương lớn của Đảng, tuy nhiên đây là lĩnh vực rộng và rất khó, vậy giải pháp nào để thực hành chống lãng phí? Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, bên lề...

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park. Hội chợ diễn ra từ 18/01/2025 đến hết ngày 16/03/2025 với quy mô gần 200 gian hàng đặc sắc của Việt Nam và quốc tế, Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 hứa hẹn trở thành điểm đến du Xuân không thể bỏ qua...

Vàng SJC tăng nửa triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng chiều nay 23/12/2024: Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tăng mạnh trở lại, giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn bỏ xa mốc 84 triệu đồng một lượng. Giá vàng chiều nay 23/12/2024 Tại thời điểm khảo sát lúc 14h30 ngày 23/12/2024, giá vàng miếng trên sàn giao dịch của một số công ty tiếp tục đi ngang. Giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài...

Tinh thần chống lãng phí giúp doanh nghiệp linh hoạt hơn trong triển khai các hoạt động

Diễn đàn 'Bộ Công Thương: Chống lãng phí, khơi thông nguồn lực phát triển' tổ chức đúng thời điểm, giúp doanh nghiệp ‘lên’ tinh thần trong triển khai hoạt động. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là chủ trương lớn của Đảng. Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới đến nay, Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư các khóa đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, kết luận...

Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương. Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” này là kết tinh những nỗ lực của doanh nghiệp và sự chung vai, góp sức của Chính phủ, các bộ, ngành,...

Bài đọc nhiều

Cây thông Baby Three hút khách dịp Giáng sinh

Cơn sốt Baby Three dường như chưa hạ nhiệt, khi được kết hợp trang trí với cây thông Noel có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng đang rất thu hút giới trẻ dịp Giáng sinh năm nay. ...

Cảnh báo tình trạng giả mạo mã số đóng gói xuất khẩu sầu riêng

Ngày 20-12, Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T phát đi thông báo khẩn về việc mã số cơ sở đóng gói VN-BTPH-036 của công ty đang bị làm giả và sử dụng trái phép để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. ...

Bộ Tài chính đề xuất mới: Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng bị tạm hoãn xuất cảnh

Đây là thông tin mới được Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính Hoàng Thái Sơn trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh. Nâng ngưỡng nợ thuế, thời gian nợ bị hoãn xuất...

Cơn sốt Baby Three, Labubu ‘đổ bộ’ đến triển lãm quốc tế đồ chơi trẻ em và quà tặng

Dù là triển lãm quốc tế để kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thị trường nhưng sức hấp dẫn của các thương hiệu đồ chơi Trung Quốc khiến triển lãm thành nơi 'check-in', đổ bộ của Baby Three, Labubu. Cơn sốt săn đồ chơi...

Pop Mart lập kỳ tích: Cổ phiếu tăng 368%, vươn tầm quốc tế với ‘túi mù’

Pop Mart, công ty đồ chơi sưu tập Trung Quốc, đã trở thành hiện tượng toàn cầu với mức tăng trưởng cổ phiếu ấn tượng 368% trong năm 2024. Báo South China Morning Post ngày 20-12 cho biết Pop Mart, công ty chuyên sản...

Cùng chuyên mục

Tỉ lệ cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines năm 2024 ra sao?

Vietnam Airlines đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) cao xấp xỉ 82% trong 11 tháng 2024. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam. Đối với tác động từ thời...

Kế hoạch chào bán cổ phiếu của DIC Corp lại ngưng giữa chừng

Hội đồng quản trị DIC Corp (DIG) đánh giá thị trường chứng khoán không thuận lợi nên dừng đợt chào bán để đảo bảo lợi ích của cổ đông. Đây không phải là lần đầu tiên DIC Corp lên kế hoạch rồi đột ngột huỷ phương án tăng vốn. Hội đồng quản trị DIC Corp (DIG) đánh giá thị trường chứng khoán không thuận lợi nên dừng đợt chào bán để đảo bảo lợi ích của cổ đông. Đây...

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng được vinh danh ở Indonesia

VinFast của tỉ phú Phạm Nhật Vượng vừa được vinh danh là "Thương hiệu xe có đóng góp lớn nhất cho Môi trường và Bền vững của Indonesia" vì những nỗ lực thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại đất nước vạn đảo. ...

Quy định mới nhất nhà đầu tư chứng khoán cần biết từ 1-1-2025

(NLĐO) – Nhà đầu tư chứng khoán chưa cập nhật căn cước công dân (CCCD) gắn chip/Thẻ căn cước sẽ không thể giao dịch trực tuyến từ ngày 1-1-2025. ...

Chủ tịch Quốc hội Lào thăm Công ty CP Phân bón Bình Điền

(PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón Bình Điền - một trong những đơn vị sản xuất phân bón tiêu biểu của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã vinh dự đón tiếp đồng chí Xaysomphone Phomvihane - Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 23/12/2024 13:31 Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane trao quà lưu niệm cho Chủ tịch Vinachem Phùng Quang Hiệp. (PLVN) - Ngày 21/12, Công ty CP Phân bón...

Mới nhất

Ngày 31/12, núi Bà Đen tổ chức chợ lá và bắn pháo hoa mừng Năm mới

Du khách sẽ được thưởng lãm chương trình nghệ thuật Chào 2025 hoành tráng với màn pháo hoa mãn nhãn và tham dự phiên chợ lá đặc biệt trên đỉnh núi Bà Đen, Tây Ninh, vào ngày 31/12.Những trải nghiệm đêm phải thử một lần trong đời tại Núi Bà Đen ở Tây NinhKhám phá các công trình văn hóa tâm linh...

Sơn Dương (Tuyên Quang): Phát triển lâm nghiệp, góp phần giảm nghèo bền vững

Với lợi thế về đất rừng sản xuất, cùng định hướng phát triển cây lâm nghiệp gắn với công nghiệp chế biến, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) tập trung phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững. Nhiều hộ dân đã có thu nhập cao từ kinh tế rừng và giải quyết việc làm ở địa phương.Người có...

Công bố Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 với nhiều nội dung mới

Các chương trình sẽ diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, đi đến những địa phương vùng sâu, vùng xa, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thí sinh trong một năm thi cử, tuyển sinh theo 'luật chơi' hoàn toàn...

Hợp tác công – tư hỗ trợ nông dân xây dựng nền nông nghiệp minh bạch, an toàn, có trách nhiệm

Dau 3 năm phối hợp thực hiện, Chương trình Hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả và có trách nhiệm của Cục...

Bộ Công Thương lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định về giấy phép hoạt động điện lực

 Luật Điện lực năm 2024 đã giao Chính phủ quy định chi tiết về giấy phép hoạt động điện lựcNgày 30/11/2024, Luật Điện lực số 61/2024/QH15 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2025. Theo đó, Luật Điện lực năm 2024 đã giao Chính phủ quy định chi tiết về giấy phép...

Mới nhất