Theo Sở Công Thương, từ đầu năm 2025, sở đã triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình bình ổn thị trường, tổ chức kết nối doanh nghiệp phân phối của tỉnh với nguồn hàng tại các địa phương nhằm bảo đảm cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu, ổn định thị trường. Điểm nổi bật trong phát triển thương mại, dịch vụ thể hiện ở tốc độ gia tăng nhanh chóng, sôi động các loại hình bán buôn, bán lẻ. Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 400 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ và trên 10.000 hộ kinh doanh cá thể hoạt động ở lĩnh vực này. Cùng với đó, các loại hình kinh doanh thương mại văn minh như: Siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cửa hàng tự chọn ngày càng nở rộ; chợ truyền thống, hệ thống cửa hàng thương mại cũng phát triển rộng khắp, phủ kín tới tận các thôn vùng sâu, vùng xa. Thị trường bán lẻ phát triển ngày càng hiện đại đã góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân khi mức thu nhập, đời sống ngày càng cao. Ngay từ những tháng đầu năm 2025, thị trường bán lẻ Ninh Thuận đã có những tín hiệu tích cực. Nguồn hàng hóa đa dạng, phong phú, cơ bản bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng bán lẻ, hàng hóa đã được thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết; thanh toán không dùng tiền mặt trở nên phổ biến, góp phần xây dựng môi trường thương mại văn minh, an toàn.
Bên cạnh sự chủ động của các đơn vị, nhằm thúc đẩy thị trường bán lẻ tăng tốc, tỉnh cũng đã chỉ đạo các ngành, địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi, tích cực hơn nữa trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đồng thời thu hút đầu tư trong lĩnh vực thương mại, du lịch, dịch vụ. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ quý I/2025 đạt 11.830,32 tỷ đồng, tăng 14,86% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu của tỉnh có sự bứt phá mạnh mẽ, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh ước đạt 33,55 triệu USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm trước và đạt 25,8% kế hoạch năm. Các mặt hàng xuất khẩu tập trung vào các sản phẩm chủ lực như: May mặc, thủy sản, nhân điều và một số mặt hàng khác. Đáng chú ý, doanh nghiệp khai thác được đơn hàng, mở rộng thị trường mới, do vậy các mặt hàng thủy sản và nhân điều có mức tăng trưởng vượt trội, trong đó, thủy sản tăng 50,4% và nhân điều tăng 71,1% so với cùng kỳ. Sản phẩm may mặc tiếp tục giữ vai trò chủ lực, chiếm hơn 50% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.
Hoạt động xúc tiến thương mại, đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm. Từ đầu năm đến nay, Sở Công Thương phối hợp UBND huyện Ninh Hải hỗ trợ 2 doanh nghiệp tham gia gian hàng trưng bày các sản phẩm tại hoạt động đón Tết Ramưwan của đồng bào Chăm tại xã Xuân Hải (Ninh Hải). Sở cũng liên tục cập nhật các chương trình, thông tin các hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương tại các tỉnh, thành phố đến các doanh nghiệp biết, đăng ký tham gia, gồm: Thông tin về các sự kiện, hội chợ triển lãm tại tỉnh Đắk Lắk, TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh... Đặc biệt, tổ chức hoạt động livestream giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP của tỉnh trên nền tảng TikTok cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Qua đó nhằm quảng bá sản phẩm của địa phương và thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh qua các nền tảng số.
Đồng chí Hồ Xuân Ninh, Giám đốc Sở Công Thương, cho biết: Tình hình hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ quý I/2025 trên địa bàn tỉnh khá sôi động, nhu cầu hàng hóa tiêu dùng, đi lại tăng. Giá cả hàng hóa và dịch vụ cơ bản được kiểm soát, không có hiện tượng tăng giá đột biến. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh thương mại, các siêu thị, trung tâm mua sắm luôn duy trì lượng hàng hóa dồi dào và tăng cường đầu tư các sản phẩm mới, đa dạng phong phú, tổ chức nhiều chương trình khuyến mại đã kích cầu, thu hút lượng người tiêu dùng mua sắm nhộn nhịp, góp phần làm tăng doanh thu hoạt động thương mại của quý I.
Từ kết quả tích cực đạt được trong quý I, quý II được xác định là thời điểm trọng tâm để đẩy mạnh thị trường bán lẻ, gắn với ưu thế du lịch của tỉnh. Trên cơ sở đó, ngành Công Thương sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp, trọng tâm, như tiếp tục đa dạng hóa thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh, đáp ứng tối đa nhu cầu của người tiêu dùng, mở rộng mạng lưới các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện ích, điểm bán hàng tại các khu du lịch. Tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2025 và các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025. Tập trung hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phối hợp triển khai giới thiệu, quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh. Đồng thời, triển khai thông tin về các hoạt động, chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ triển lãm, chương trình kết nối giao thương trong và ngoài tỉnh; góp phần thúc đẩy các hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.
Hồng Nguyệt
Nguồn: https://baoninhthuan.com.vn/news/152415p1c25/thuong-mai-dich-vu-tang-truong-kha-trong-quy-i-nam-2025.htm
Bình luận (0)