Làng nghề phở Vân Cù, xã Đồng Sơn (Nam Trực), được coi là cái nôi của phở Nam Định nói riêng và phở Việt Nam nói chung. Để phát triển thương hiệu làng nghề, Chi hội Phở Vân Cù đã xây dựng Đề án “Phát triển làng nghề phở Vân Cù giai đoạn 2025 – 2035, tầm nhìn đến năm 2050”. Theo đó, Đề án thống nhất chọn ngày 9/3 Âm lịch hàng năm là “Ngày truyền thống Phở Vân Cù”. Vào ngày này, những người con làng Vân Cù đang kinh doanh nghề phở từ khắp mọi miền Tổ quốc và nước ngoài sẽ trở về quê hương dâng hương lễ tổ nghề, tổ chức các gian hàng phở phục vụ Nhân dân và du khách thập phương.
Đề án đề ra các giải pháp bảo tồn nghề phở truyền thống, trong đó nhấn mạnh việc tăng cường các chương trình đào tạo, truyền dạy nghề phở truyền thống cho thế hệ trẻ trong làng. Tổ chức các cuộc thi, hội thi tay nghề nhằm khuyến khích sự sáng tạo và giữ gìn bản sắc phở Vân Cù. Đồng thời, nâng cao chất lượng sản phẩm, áp dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất và chế biến phở nhưng vẫn giữ nguyên hương vị và cách nấu truyền thống. Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Ngoài ra, Đề án tập trung phát triển và mở rộng thương hiệu, xây dựng logo nhận diện thương hiệu “Phở Vân Cù”. Khuyến khích, vận động kết nạp thêm hội viên để phát triển tổ chức Chi hội. Tăng cường tham gia các hội chợ, triển lãm ẩm thực, cũng như tổ chức các sự kiện văn hóa, ẩm thực nhằm quảng bá sản phẩm phở truyền thống đặc trưng đến khách hàng trong và ngoài nước.
Đề án cũng kêu gọi đầu tư để cải thiện hệ thống giao thông và nâng cấp các cơ sở chế biến, nhà hàng kinh doanh phở tại địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách và người tiêu dùng. Việc kết hợp phát triển nghề và du lịch làng nghề cũng được chú trọng. Đề án nghiên cứu phát triển mô hình du lịch trải nghiệm quy trình làm phở truyền thống tại làng Vân Cù, phối hợp tổ chức các tour du lịch và lễ hội ẩm thực để thu hút du khách, góp phần phát triển kinh tế địa phương.
Về mục tiêu cụ thể, Đề án chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 2025 – 2030, tập trung bảo tồn và phát triển chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu và cơ sở hạ tầng cơ bản, đồng thời phối hợp tổ chức hội nghị xúc tiến thu hút đầu tư cho làng nghề. Giai đoạn 2030 – 2035, mở rộng thị trường tiêu thụ thương hiệu phở Vân Cù ra quốc tế, đẩy mạnh du lịch làng nghề và hoàn thiện hệ thống quản lý, bảo tồn di sản văn hóa địa phương, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa làng nghề phở Vân Cù – cái nôi của nghề phở, đóng góp vào việc làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Nguồn: https://www.congluan.vn/thuong-hieu-pho-van-cu-chon-ngay-truyen-thong-post309198.html