Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái...

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives – cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green – gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ.

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản? - Ảnh 1.

Ông Sakda Sinives – chuyên gia Thái Lan – phát biểu tại hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, do báo Tuổi Trẻ tổ chức – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chia sẻ tại hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, ông Sakda Sinives – cố vấn Công ty TNHH A.S Power Green – đưa ra một số bài học từ Thái Lan và sự cần thiết của việc thiết lập nhãn hiệu chứng nhận cho gạo Việt Nam.

Ông nêu cao tầm quan trọng của nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm là biểu tượng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đó cũng là chỉ số đánh giá độ tin cậy của nhà sản xuất. Toàn bộ quy trình sản xuất và nhãn hiệu chứng nhận của Việt Nam có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa trên thị trường quốc tế.

“Nhãn hiệu sản phẩm là một trong các yếu tố quyết định nhận dạng thương hiệu. Từ cái tên, người dùng tin vào chất lượng sản phẩm và quyết định mua. Cạnh đó, sản phẩm sản xuất cần phải tính đến việc sản phẩm đó phù hợp với mục tiêu khách hàng nào. Chẳng hạn như đối với phân khúc khách hàng người lớn tuổi chọn sản phẩm gạo mềm”, ông Sakda Sinives nói.

Ông Sakda Sinives gợi ý 9 yếu tố chính để tạo ra tên một thương hiệu như nhận diện thương hiệu, mức độ phù hợp với đối tượng mục tiêu. Khả năng đăng ký bảo hộ, khả năng mở rộng, liên kết sản phẩm, tích hợp logo và khẩu hiệu. Phản hồi và thử nghiệm, kế hoạch tiếp thị và tính bền vững của thương hiệu.

Ông cũng đưa ra mô hình làm nhãn hiệu ở Thái Lan chỉ thông qua trang web duy nhất là “Thai Select”. Vì nếu có quá nhiều website thì khách hàng không thể nào nhớ nổi.

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản? - Ảnh 2.

Ông Koji Takeuchi, giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, ông Koji Takeuchi – giám đốc điều hành Công ty TNHH trang trại Yamabun Farm – mang đến hội thảo câu chuyện đầy cảm hứng về ý tưởng khởi nghiệp 2 năm trước. Ông cho biết xuất phát từ mong muốn mọi người biết đến sản phẩm ngon của vương quốc trái cây tại quê nhà tỉnh Yamagata (Nhật Bản), ông đã từ Việt Nam quay trở về quê nhà thành lập trang trại rộng 30ha trồng lúa, anh đào, đào, táo… Ông kiên trì với mô hình sử dụng sản phẩm có năng lực về thương hiệu để xây dựng thương hiệu riêng cho công ty.

Ban đầu, các thành viên trong doanh nghiệp và tham gia sản xuất nông nghiệp chủ yếu là người thân trong gia đình. Những lúc cao điểm, họ chỉ thuê thêm 3-4 nhân viên. Chính sách của doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu chạm đến trái tim mọi người bằng ẩm thực thông qua sản phẩm ngon, an toàn, đảm bảo an tâm và luôn bán hàng với mong muốn lan tỏa nụ cười.

Để xây dựng và thương mại hóa thương hiệu gạo đặc sản Tsuyahime, ông Koji Takeuchi luôn giải quyết rất nhiều câu hỏi như chọn lọc giống lúa, hương vị, khẩu vị của khách hàng, trẻ em có ăn được hay không, giá cả và mẫu mã bao bì.

“Tsuyahime có ý nghĩa là nàng công chúa bóng bẩy. Nó cũng mô tả độ bóng ngon của hạt gạo khi nấu chín. Do đó, tôi chọn Tsuyahime của quê nhà làm thương hiệu cho loại gạo đặc sản của mình.

Tỉnh Yamagata đã ban hành 4 tiêu chuẩn sản xuất loại gạo Tsuyahime, gồm diện tích, tiêu chuẩn trồng trọt, nhà sản xuất phải được cấp chứng nhận và phải đảm bảo chất lượng mới được lưu hành trên thị trường…”, ông Koji Takeuchi nói.

Nhật có bảng đối chiếu, so sánh hoặc cách giới thiệu từng loại gạo nào ăn với thức ăn nào, món gì thì mới đạt được hương vị ngon nhất. Họ cũng có hướng dẫn nấu như thế nào để gạo được ngon, ăn nguội hay ăn nóng mới ngon. “Đối với Tsuyahime, chúng tôi có câu Ngon ngay khi nấu và ngon ngay cả khi nguội“, ông Koji Takeuchi nói.

Ông cho biết thêm ở Nhật Bản sản xuất gạo ngon đặc trưng là tiền đề lớn. Chính phủ và công ty xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để duy trì và nâng cao danh tiếng gạo. Sản phẩm được giới thiệu rộng để trở thành thương hiệu hàng đầu trong phân khúc giá, quan tâm các biện pháp đối phó với hàng giả và ghi nhận phản hồi của khách hàng.

Chuyên gia Thái Lan và Nhật Bản hiến kế xây dựng thương hiệu gạo Việt - Ảnh 4.

Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 10-12-2024 tại Sóc Trăng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức tại TP Sóc Trăng ngày 10-12, với hơn 150 khách mời là doanh nhân, lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước. Nhiều vấn đề đã được đề cập trong hội thảo, như xây dựng thương hiệu gạo, thương hiệu quốc gia, thảo luận “Xây dựng thương hiệu – bài toán khó cho lúa gạo Việt Nam”, “Xây dựng thương gạo Việt – thách thức và cơ hội”…



Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-hieu-gao-viet-hoc-hoi-gi-tu-kinh-nghiem-cua-thai-lan-va-nhat-ban-20241210164743951.htm

Cùng chủ đề

Tiếp tục vun đắp tình hữu nghị Việt-Trung tới các thế hệ mai sau

Những cựu chiến binh, chuyên gia Trung Quốc từng giúp đỡ cách mạng Việt Nam giờ đây đều đã ngoại lục tuần nhưng họ vẫn tiếp tục những công việc thầm lặng để vun đắp cho tình hữu nghị hai nước. Trong các cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước của Việt Nam, Trung Quốc là một trong những nước giúp đỡ Việt Nam về vũ...

Chuyên gia quốc tế chia sẻ 8 bí quyết đưa Cát Bà phát triển du lịch bền vững

Để phát huy tiềm năng, phát triển bền vững, đảo Cát Bà cần sự chung tay của cả Chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng với 8 việc cần làm ngay. ...

Báo Ukraine: Kiev có thể đã ám sát chuyên gia tên lửa hàng đầu của Nga

(Dân trí) - Truyền thông Ukraine nói rằng, Kiev có thể đã ám sát một trong những chuyên gia tên lửa hàng đầu của Nga tại Moscow. Mikhail Shatsky, một chuyên gia người Nga tham gia vào quá trình hiện đại hóa tên lửa được dùng để phóng vào Ukraine, đã thiệt mạng do bị bắn ở Moscow, một nguồn tin của quân đội Ukraine nói với Kyiv Independent vào ngày 12/12.Nguồn tin cho hay, cơ quan tình báo quân...

‘Cha đẻ’ gạo ST25: Luân canh lúa – tôm là mô hình độc, lạ, chưa nước nào làm được

Trao đổi với các chuyên gia của Trung tâm ASEAN - Nhật Bản (AJC), "cha đẻ" gạo ST25 - anh hùng lao động, kỹ sư Hồ Quang Cua - cho biết nhờ luân canh sản xuất lúa - nuôi tôm sú, nông dân có lợi nhuận trên 100 triệu đồng/ha/năm. ...

Phải nâng tầm thương hiệu gạo Việt

Ấn Độ có Basmati, Thái Lan có Hom Mali và Nhật Bản có Japonica nổi tiếng. Việt Nam cũng nên chọn gạo ST25 để xây dựng thương hiệu gạo quốc gia bởi khi có gạo ngon nhất thế giới là thương hiệu quốc gia, các loại gạo khác cũng được hưởng lợi. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đà Lạt sẽ đẳng cấp, sang trọng hơn nhờ công nghiệp văn hóa

Đà Lạt không chỉ có danh xưng xứ ngàn hoa, thông reo..., mà còn là đô thị của lịch sử, của di sản... Vì thế cần xác định cốt lõi, thế mạnh của Đà Lạt để phát triển du lịch văn hóa bền vững, nâng tầm công nghiệp văn hóa cho thành phố này. ...

Cơ hội giáo dục lịch sử cho con cháu

Đó là khẳng định của thiếu tướng HỒ SỸ HẬU, nguyên cục trưởng Cục Kinh tế (Bộ Quốc phòng), trước sự quan tâm của mọi tầng lớp người dân, đặc biệt là giới trẻ, tới quân đội và quốc phòng. Sức mạnh không chỉ...

Khốc liệt cạnh tranh Internet vệ tinh

'Chòm sao vệ tinh' là sáng kiến lớn thứ ba của Liên minh châu Âu (EU) trong không gian sau hệ thống định vị Galileo và chòm sao vệ tinh quan sát Trái đất Copernicus. Đầu tuần này EU đã ký các hợp đồng...

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 hỗ trợ phòng chống dịch bệnh tả tại Nam Sudan

Trước diễn biến phức tạp của dịch tả tại bang Unity, Nam Sudan, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 của Việt Nam đã có những hoạt động dân sự - quân sự (CIMIC) hỗ trợ y tế cho người dân nơi đây nhằm phòng chống dịch bệnh lây lan. ...

Xây dựng cho được hình mẫu thanh niên mới

980 đại biểu chính thức đã hoàn tất hai phiên làm việc ngày đầu tiên của Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024-2029) hôm qua. Đại hội sẽ làm việc phiên trọng thể và bế mạc vào hôm nay (18-12). ...

Bài đọc nhiều

Hải Phòng 10 năm liên tiếp tăng trưởng hai con số

Năm 2024, TP Hải Phòng chính thức đạt mốc tăng trưởng hai con số trong 10 năm liên tiếp - đây là dấu son trong lịch sử phát triển của thành phố. Ngày 4/12, HĐND TP Hải Phòng đã tổ chức khai mạc Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp thường lệ cuối năm 2024) HĐND thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu đánh giá, đây là kỳ...

Ứng dụng fintech và AI trong xây trung tâm tài chính quốc tế TP HCM

(NLĐO) - Công nghệ fintech và trí tuệ nhân tạo sẽ được ứng dụng trong quá trình hình thành trung tâm tài chính quốc tế tại TP HCM… ...

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

Lỗ lũy kế vượt cả vốn thực góp, cổ phiếu Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vào diện bị hủy niêm yết

Mới đây Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) cho biết sẽ hủy niêm yết đối với cổ phiếu HBC của Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình theo quy định. Như vậy, trong trường hợp lùi về sàn UPCoM, mã này sẽ chịu sự biến động giá cao hơn, biên độ giao dịch 15%/phiên, thay vì 7%/phiên như...

Cùng chuyên mục

Đà Lạt sẽ đẳng cấp, sang trọng hơn nhờ công nghiệp văn hóa

Đà Lạt không chỉ có danh xưng xứ ngàn hoa, thông reo..., mà còn là đô thị của lịch sử, của di sản... Vì thế cần xác định cốt lõi, thế mạnh của Đà Lạt để phát triển du lịch văn hóa bền vững, nâng tầm công nghiệp văn hóa cho thành phố này. ...

OnPoint công bố mua lại công ty dịch vụ thương mại điện tử của Thái Lan

Ngày 18/12/2024, OnPoint - nhà cung cấp các dịch vụ thương mại điện tử (TMĐT) ở Việt Nam - công bố thương vụ mua lại CREA, một trong những công ty hàng đầu về TMĐT tại Thái Lan. Sự hợp tác chiến lược giữa hai tên tuổi lớn trong ngành hứa hẹn tạo nên một hệ sinh thái giải pháp toàn diện hỗ trợ các thương hiệu toàn cầu và trong khu vực phát triển trong nền kinh tế số...

Sáng 18-12, bán vàng miếng SJC ở đâu có giá cao nhất?

(NLĐO) – Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn tiếp tục bất động, một số nơi mua vào vàng miếng cao nhất 83,9 triệu đồng/lượng. ...

Công bố lỗ thành lãi, hai doanh nghiệp bị xử phạt

CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. CTCP Rạng Đông Holding và CTCP Công trình Giao thông Đồng Nai đều bị xử phạt vì hành vi vi phạm công bố thông tin, trong đó có công bố thông tin sai lệch về lợi nhuận doanh nghiệp. ...

Traphaco chốt quyền tạm ứng cổ tức 20% bằng tiền

Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Ngày giao dịch không hưởng quyền sẽ vào 3/1/2025 và cổ tức sẽ được thanh toán tới cổ đông vào ngày 24/1/2025. Traphaco sẽ chi gần 83 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức cho cổ đông. Công ty cổ phần Traphaco (mã TRA, sàn HoSE)...

Mới nhất

Nghệ thuật sơn mài – Vẻ đẹp vĩnh cửu trên tấm gỗ vóc

Nghệ thuật sơn mài ở Việt Nam không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc thể hiện tài năng và sự tinh tế của người nghệ nhân mà còn là một phần quan trọng của di sản văn hóa độc đáo của đất nước. Nguồn gốc của nghệ thuật sơn mài Nghệ thuật sơn mài là một loại hình nghệ thuật truyền...

Trường đại học thưởng Tết Nguyên đán lên tới 50 triệu đồng/người

Một số trường đại học đã có kế hoạch thưởng Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng Tết lên tới hơn 50 triệu đồng/người, nhưng có trường sẽ lên tới 70-80 triệu đồng/người. Chia sẻ với PV VietNamNet, Phó hiệu trưởng một trường đại học ngoài công lập ở TPHCM...

Đường qua đèo Khánh Lê tê liệt, đề nghị công bố tình huống khẩn cấp sạt lở

Cơ quan chức năng đề nghị công bố tình huống khẩn cấp khi quốc lộ 27C qua Khánh Hòa sạt lở, nhiều khối đá chắn trên đèo Khánh Lê khiến giao thông tê liệt. Sạt lở trên đèo Khánh Lê qua tỉnh Khánh Hòa khiến giao thông bị tê liệt. Video: Xuân Ngọc   Hôm nay (18/12), Khu Quản lý đường bộ...

Các gia đình Palestine kiện chính phủ Mỹ vì viện trợ Israel

(CLO) Năm gia đình Palestine đã chính thức đệ đơn kiện Bộ Ngoại giao Mỹ vào ngày 17/12, yêu cầu Chính phủ Mỹ tuân thủ luật pháp liên bang nhằm hạn...

Bạc Liêu: Tăng cường xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là Chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị; là giải pháp và nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Phát triển sản...

Mới nhất