Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhThương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái...

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản?

Ông Sakda Sinives – cố vấn chuyên môn Công ty TNHH A.S Power Green – gợi ý cần chọn tên thương hiệu độc đáo so với đối thủ cạnh tranh, ít bị trùng và không nên quá dài 3 âm tiết để khách hàng dễ nhớ.

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản? - Ảnh 1.

Ông Sakda Sinives – chuyên gia Thái Lan – phát biểu tại hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, do báo Tuổi Trẻ tổ chức – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Chia sẻ tại hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt, ông Sakda Sinives – cố vấn Công ty TNHH A.S Power Green – đưa ra một số bài học từ Thái Lan và sự cần thiết của việc thiết lập nhãn hiệu chứng nhận cho gạo Việt Nam.

Ông nêu cao tầm quan trọng của nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm là biểu tượng cho sự tin tưởng của người tiêu dùng. Đó cũng là chỉ số đánh giá độ tin cậy của nhà sản xuất. Toàn bộ quy trình sản xuất và nhãn hiệu chứng nhận của Việt Nam có thể nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nội địa trên thị trường quốc tế.

“Nhãn hiệu sản phẩm là một trong các yếu tố quyết định nhận dạng thương hiệu. Từ cái tên, người dùng tin vào chất lượng sản phẩm và quyết định mua. Cạnh đó, sản phẩm sản xuất cần phải tính đến việc sản phẩm đó phù hợp với mục tiêu khách hàng nào. Chẳng hạn như đối với phân khúc khách hàng người lớn tuổi chọn sản phẩm gạo mềm”, ông Sakda Sinives nói.

Ông Sakda Sinives gợi ý 9 yếu tố chính để tạo ra tên một thương hiệu như nhận diện thương hiệu, mức độ phù hợp với đối tượng mục tiêu. Khả năng đăng ký bảo hộ, khả năng mở rộng, liên kết sản phẩm, tích hợp logo và khẩu hiệu. Phản hồi và thử nghiệm, kế hoạch tiếp thị và tính bền vững của thương hiệu.

Ông cũng đưa ra mô hình làm nhãn hiệu ở Thái Lan chỉ thông qua trang web duy nhất là “Thai Select”. Vì nếu có quá nhiều website thì khách hàng không thể nào nhớ nổi.

Thương hiệu gạo Việt học hỏi gì từ kinh nghiệm của Thái Lan và Nhật Bản? - Ảnh 2.

Ông Koji Takeuchi, giám đốc điều hành trang trại Yamabun (Nhật Bản) – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong khi đó, ông Koji Takeuchi – giám đốc điều hành Công ty TNHH trang trại Yamabun Farm – mang đến hội thảo câu chuyện đầy cảm hứng về ý tưởng khởi nghiệp 2 năm trước. Ông cho biết xuất phát từ mong muốn mọi người biết đến sản phẩm ngon của vương quốc trái cây tại quê nhà tỉnh Yamagata (Nhật Bản), ông đã từ Việt Nam quay trở về quê nhà thành lập trang trại rộng 30ha trồng lúa, anh đào, đào, táo… Ông kiên trì với mô hình sử dụng sản phẩm có năng lực về thương hiệu để xây dựng thương hiệu riêng cho công ty.

Ban đầu, các thành viên trong doanh nghiệp và tham gia sản xuất nông nghiệp chủ yếu là người thân trong gia đình. Những lúc cao điểm, họ chỉ thuê thêm 3-4 nhân viên. Chính sách của doanh nghiệp luôn đặt mục tiêu chạm đến trái tim mọi người bằng ẩm thực thông qua sản phẩm ngon, an toàn, đảm bảo an tâm và luôn bán hàng với mong muốn lan tỏa nụ cười.

Để xây dựng và thương mại hóa thương hiệu gạo đặc sản Tsuyahime, ông Koji Takeuchi luôn giải quyết rất nhiều câu hỏi như chọn lọc giống lúa, hương vị, khẩu vị của khách hàng, trẻ em có ăn được hay không, giá cả và mẫu mã bao bì.

“Tsuyahime có ý nghĩa là nàng công chúa bóng bẩy. Nó cũng mô tả độ bóng ngon của hạt gạo khi nấu chín. Do đó, tôi chọn Tsuyahime của quê nhà làm thương hiệu cho loại gạo đặc sản của mình.

Tỉnh Yamagata đã ban hành 4 tiêu chuẩn sản xuất loại gạo Tsuyahime, gồm diện tích, tiêu chuẩn trồng trọt, nhà sản xuất phải được cấp chứng nhận và phải đảm bảo chất lượng mới được lưu hành trên thị trường…”, ông Koji Takeuchi nói.

Nhật có bảng đối chiếu, so sánh hoặc cách giới thiệu từng loại gạo nào ăn với thức ăn nào, món gì thì mới đạt được hương vị ngon nhất. Họ cũng có hướng dẫn nấu như thế nào để gạo được ngon, ăn nguội hay ăn nóng mới ngon. “Đối với Tsuyahime, chúng tôi có câu Ngon ngay khi nấu và ngon ngay cả khi nguội“, ông Koji Takeuchi nói.

Ông cho biết thêm ở Nhật Bản sản xuất gạo ngon đặc trưng là tiền đề lớn. Chính phủ và công ty xây dựng và tuân thủ các tiêu chuẩn sản xuất, cũng như hướng dẫn kỹ thuật để duy trì và nâng cao danh tiếng gạo. Sản phẩm được giới thiệu rộng để trở thành thương hiệu hàng đầu trong phân khúc giá, quan tâm các biện pháp đối phó với hàng giả và ghi nhận phản hồi của khách hàng.

Chuyên gia Thái Lan và Nhật Bản hiến kế xây dựng thương hiệu gạo Việt - Ảnh 4.

Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt do báo Tuổi Trẻ tổ chức ngày 10-12-2024 tại Sóc Trăng – Ảnh: QUANG ĐỊNH

Hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt báo Tuổi Trẻ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức tại TP Sóc Trăng ngày 10-12, với hơn 150 khách mời là doanh nhân, lãnh đạo, chuyên gia trong và ngoài nước. Nhiều vấn đề đã được đề cập trong hội thảo, như xây dựng thương hiệu gạo, thương hiệu quốc gia, thảo luận “Xây dựng thương hiệu – bài toán khó cho lúa gạo Việt Nam”, “Xây dựng thương gạo Việt – thách thức và cơ hội”…



Nguồn: https://tuoitre.vn/thuong-hieu-gao-viet-hoc-hoi-gi-tu-kinh-nghiem-cua-thai-lan-va-nhat-ban-20241210164743951.htm

Cùng chủ đề

Cần sự đồng hành của 3 nhà

Dù là quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu, tuy nhiên, thương hiệu quốc gia cho gạo Việt vẫn còn vắng bóng và việc này rất cần sự đồng hành của 3 nhà. Xuất khẩu gạo tăng cả về lượng và giá trị Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng khối lượng và giá trị xuất khẩu gạo 11 tháng đầu năm 2024 của Việt Nam đạt...

Báo Tuổi Trẻ tổ chức hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. ...

Hơn 150 khách mời dự hội thảo Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho gạo Việt là việc có ý nghĩa quan trọng, nhất là trong bối cảnh ngành lúa gạo Việt Nam hiện nay đang đạt được những thành tựu ấn tượng về xuất khẩu. Từ trái qua: Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn, nhà báo Trần Xuân Toàn và ông Trần Khắc Tâm - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Sóc Trăng trao đổi trước buổi hội thảo ngày 10-12-2024 -...

Chung tay xây dựng thương hiệu gạo Việt – Kỳ 3: Phải có logo thương hiệu gạo Việt

Gạo chất lượng cao, gạo mang thương hiệu sản phẩm gắn với địa phương đang được triển khai một cách mạnh mẽ ở ĐBSCL. Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng thương hiệu gạo quốc gia sẽ thuận lợi hơn khi ngày càng có nhiều thương hiệu gạo địa phương. ...

Sẽ sớm có nhãn hiệu gạo Việt

Bộ NN&PTNT mong sớm chuyển giao nhãn hiệu Gạo Việt Nam cho các cơ quan quản lý để có thể thúc đẩy phát triển, xây dựng nhãn hiệu Gạo Việt Nam, đồng thời cho phép các doanh nghiệp đưa vào sử dụng trong thời gian sắp tới. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Triển lãm gần 400 tài liệu quý về Quân đội anh hùng – Quốc phòng vững mạnh

Sáng 10-12, Quân khu 7 tổ chức triển lãm chuyên đề 'Quân đội anh hùng - Quốc phòng vững mạnh' tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh (quận 1, TP.HCM). Nguồn:...

Nữ sinh viên ‘đôi mắt sáng’ của cha mẹ mù được ĐH Công nghiệp TP.HCM miễn học phí

Xét thấy hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Nguyễn Ngọc Như Uyên, hiệu trưởng Trường đại học Công nghiệp TP.HCM quyết định miễn toàn bộ học phí cho sinh viên là “đôi mắt sáng” của cha mẹ mù này. 21 tuổi, Nguyễn Ngọc...

Mỹ cấm hai hóa chất cực độc có trong keo dán, chất tẩy

TCE là loại hóa chất cực độc, gây ung thư gan, ung thư thận và u lympho... trong khi PCE gây ung thư gan, thận, não và tinh hoàn, làm tổn thương hệ miễn dịch, hệ thần kinh và cơ quan sinh sản. Ngày...

Thị trường giỏ quà Tết: Khởi động sớm, hàng bình dân ‘lên ngôi’

Hàng loạt giỏ quà Tết, bánh kẹo đã được doanh nghiệp tung ra thị trường với đa dạng mẫu mã, giá tốt, và đặc biệt ưu tiên hàng bình dân để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Theo ghi nhận tại nhiều hệ...

Điều gì sưởi ấm trái đất này nhiều nhất?

Khi báo Tuổi Trẻ thực hiện học bổng Tiếp sức đến trường 2024 cho tân sinh viên nghèo trên 63 tỉnh thành, chúng ta có dịp hiểu sâu sắc về lòng tốt của con người. ...

Bài đọc nhiều

Nhiều người dùng Việt lo lắng vì dòng code lạ trên Facebook

Một dòng mã lạ hiển thị dưới tên Facebook của mỗi thành viên từ sáng 9-12 đang khiến đông đảo người dùng mạng xã hội tại Việt Nam hoang mang, lo sợ bị hack. Theo chia sẻ của đông đảo người dùng mạng xã...

KienlongBank ra mắt Ngân hàng số X-Digi

Ngoài tốc độ, sự tiện lợi khi cho phép các giao dịch tài chính diễn ra 24/7/365, nền tảng Ngân hàng số X-Digi của KienlongBank còn mang tính cá nhân hóa, phù hợp với nhu cầu của đa dạng phân khúc khách hàng, góp phần đưa đến các dịch vụ số toàn diện. Thiết lập các tiêu chuẩn ngân hàng số mới Với định vị về một ngân hàng hiện đại sẵn sàng vươn ra biển lớn, để thích ứng với...

Vietnam Airlines, Vietjet tiếp tục bổ sung máy bay dịp Tết

Vietnam Airlines, Vietjet liên tục bổ sung thêm máy bay để phục vụ nhu cầu khách đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Nguồn vé sẽ được các hãng tung ra như thế nào sau khi thêm máy bay? ...

Đổi đời nhờ sợi rơm vàng

Mùi khói đốt đồng giờ được thay bằng mùi hương của nấm, mùi ngái nồng của rơm ủ mục thêm dưỡng chất cho mảnh vườn, ruộng lúa. Những thay đổi nhỏ tạo thêm nguồn thu nhập không hề nhỏ từ những sợi vàng...

Crystal Bay chậm trả 421 tỷ đồng trái phiếu cho VNDirect

Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Trong tháng 11 vừa qua, một trái phiếu chậm trả được công bố từ CTCP Crystal Bay, do VNDirect sở hữu 100% trái phiếu. Báo cáo tổng quan thị trường trái phiếu doanh nghiệp do VIS Rating công bố chiều 5/12...

Cùng chuyên mục

Sắc đỏ áp đảo, VN-Index quay đầu điều chỉnh sau chuỗi 3 phiên tăng

Giao dịch trên thị trường diễn ra thận trọng, giằng co và ghi nhận sự phân hóa ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu. Thanh khoản thị trường vẫn chỉ ở mức thấp. Sắc đỏ áp đảo, VN-Index quay đầu điều chỉnh sau chuỗi 3 phiên tăngGiao dịch trên thị trường diễn ra thận trọng, giằng co và ghi nhận sự phân hóa ở nhiều nhóm ngành cổ phiếu. Thanh khoản thị trường vẫn chỉ ở mức thấp. ...

Thị trường giỏ quà Tết: Khởi động sớm, hàng bình dân ‘lên ngôi’

Hàng loạt giỏ quà Tết, bánh kẹo đã được doanh nghiệp tung ra thị trường với đa dạng mẫu mã, giá tốt, và đặc biệt ưu tiên hàng bình dân để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm. Theo ghi nhận tại nhiều hệ...

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho BIDV trả cổ tức 21%

(NLĐO) – Sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận, BIDV dự kiến phát hành gần 1,2 tỉ cổ phiếu để chia cổ tức tỉ lệ 21%. ...

TP.HCM chạy đua đầu tư để có 93.000 căn nhà ở xã hội vào năm 2030

Theo đề án xây dựng một triệu căn nhà ở xã hội của Chính phủ đến 2030, TP.HCM sẽ phát triển 69.700 căn ở giai đoạn 2021 - 2030. Con số phấn đấu của thành phố là 93.000 căn, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 phát triển 26.200 - 33.000 căn.Báo cáo của Sở Xây dựng cho biết từ 2021 cho đến nay, TP.HCM chỉ có 10 dự án nhà ở xã hội, trong đó 6 dự...

Mở sớm Chợ Tết Công đoàn trực tuyến năm 2025

Hàng nghìn mặt hàng phục vụ nhu cầu thiết yếu của đoàn viên, người lao động trong dịp Tết và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác sẽ có mặt trên Chợ Tết Công đoàn trực tuyến 2025, dự kiến khai mạc vào trung tuần tháng Chạp năm Giáp Thìn. Sau lần đầu thành công năm 2024, Chợ Tết Công đoàn trực tuyến 2025 tiếp tục được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức; dự kiến diễn ra từ...

Mới nhất

Diễn viên Khánh My lên tiếng khi bị chê bai ngoại hình, sự cố trang phục

Diễn viên Khánh My vướng ý kiến trái chiều vì ngoại hình tăng cân trông thấy, diện trang phục không phù hợp khi tổng duyệt show thời trang. Khánh My vừa tái xuất trong show thời trang của nhà thiết kế Thuận Việt. Cô diện áo bà ba tông vàng rực rỡ và tết tóc hai bên trẻ trung, dịu...

Tông vào ô tô, 2 học sinh tử vong

(NLĐO) – Cú tông mạnh vào đầu xe ô tô 7 chỗ khiến 2 em học đi trên xe máy văng xuống đường, tử vong tại chỗ. ...

VFF bất ngờ chia tay HLV ngoại

"Tôi sẽ trở về Nhật Bản vào ngày 26/12. Sáu năm đã trôi qua một cách chớp nhoáng. Tôi sống như một người Việt Nam, ăn đồ địa phương cùng cầu thủ, đi xe máy đến bất kì đâu mà không cần xem bản đồ. Tôi đến và yêu tất cả những gì thuộc về văn hóa Việt...

Xuân Nghi từng bị trầm cảm, khẳng định “Chị đẹp đạp gió 2024 sẽ là nơi tôi quậy đục nước”

Xuân Nghi là một trong những nhân tố đang khuấy đảo nhiều X-part trong các tiết mục của Chị đẹp đạp gió 2024. Đây cũng là dịp để khán giả hiểu hơn về hành trình "bé Xuân Nghi" từng bước thay đổi để mạnh dạn trở về Việt Nam. ...

Quỹ đầu tư 528 tỷ USD đánh giá Việt Nam ‘vô cùng thu hút’ để đầu tư

Chiều 10/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông David Petraeus - một trong những đồng sở hữu Quỹ đầu tư KKR, Hoa Kỳ, một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với tổng giá trị tài sản 528 tỷ USD, đang thăm, làm việc tại Việt Nam. ...

Mới nhất