Trang chủNewsDu lịchthước đo thành công của những điểm đến toàn cầu

thước đo thành công của những điểm đến toàn cầu


Hơn 70 năm về trước, trong một lần đứng trước hơn 240 mẫu đất ở California, Walt Disney bỗng tưởng tượng về một vùng đất “khổng lồ” – nơi không chỉ là công viên có các khu trò chơi mà đó còn là “thiên đường” kết hợp nhiều loại hình giải trí, nghệ thuật, văn hóa. Là nơi dù 5 tuổi, 10 tuổi, 20 tuổi, 40 tuổi hay thậm chí 60 tuổi… bạn vẫn có thể “mơ đến”.

Giấc mơ tưởng chừng “hoang tưởng” đó của Disney cũng chính là bước khởi đầu cho hành trình “vẽ nên bức tranh không tưởng” của ngành công nghiệp vui chơi – giải trí toàn cầu với những tổ hợp “tỷ đô” thu hút đến 150 triệu lượt khách mỗi năm.

Quần thể Shanghai Disney Resort. Ảnh Business Insider
Quần thể Shanghai Disney Resort. Ảnh Business Insider

Những “đế chế giải trí tỷ đô”



Năm 1955, công viên Disneyland đầu tiên chính thức mở cửa ở California (Mỹ). Đây là quần thể phức hợp vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng “all-in-one” thỏa mãn cơn khát trải nghiệm của thế giới hiện đại. 7 tuần đầu sau khai trương, Disneyland đã thu hút 1 triệu khách.

Ngày nay, hệ thống Disney World trải dài khắp các châu lục với 12 quần thể công viên. Các tổ hợp này cũng được ví như “cỗ máy kiếm tiền” thu về hàng tỉ đô mỗi năm cho không ít điểm đến. Năm 2016, với vốn đầu tư lên đến 5,5 tỷ đô, Shanghai Disney Resort – quần thể phức hợp đầy đủ dịch vụ vui chơi giải trí, sân golf và cả resort nghỉ dưỡng được bao bọc giữa những con sông của Phố Đông chính thức khai trương. Thống kê năm 2019, tổ hợp này đã giúp GDP của Thượng Hải tăng 0,21%, đồng thời giúp doanh thu du lịch của thành phố tăng 4,09% giai đoạn 2016 – 2019.

Trong khi, tại Hàn Quốc, được Samsung xây dựng vào năm 1976 và nằm nép mình giữa những dãy núi trùng điệp cùng các khu rừng xanh mướt tại thành phố Yongin, khu phức hợp Everland Resort sở hữu công viên giải trí lớn nhất Hàn Quốc với trung bình 8 triệu lượt khách mỗi năm. Bên cạnh công viên chủ đề, Everland còn có tổ hợp tiện ích bao gồm công viên nước, khu Safari, khu resort, sân golf và đường đua xe. Năm 2023, doanh thu của tổ hợp này đạt 775,2 tỷ won.

Theo dữ liệu từ World Metrics, năm 2018, lượng khách đến các tổ hợp công viên giải trí chạm mốc hơn 543 triệu lượt – con số này xấp xỉ 7% dân số thế giới. Năm 2019, tính trên toàn cầu, ngành công nghiệp này thu về hơn 52 tỷ đô và được dự báo có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 7,9% giai đoạn 2020 – 2027, trong đó khu vực châu Á là điểm nóng với 7,5%.

Có thể nói những khu phức hợp all-in-one kết hợp cùng các công viên giải trí vẫn luôn là “át chủ bài” của ngành du lịch. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi các “cường quốc” trên thế giới vẫn tiếp tục theo đuổi đường đua này. Ví dụ, UAE đã bắt tay triển khai Khu phức hợp Qiddiya rộng 334km² – siêu dự án về giải trí và du lịch tại Jeddah với các công trình khu nghỉ dưỡng, công viên và đường đua xe.

Trong khi, năm ngoái Nhật Bản cũng đã thông qua kế hoạch trị giá 13,5 tỷ USD xây dựng tổ hợp khổng lồ ở Osaka với khu vui chơi giải trí, trung tâm hội nghị, khách sạn, nhà hàng và casino.

Hình mẫu “gương mặt thương hiệu” nâng tầm điểm đến

Không chỉ là công viên chủ đề, tựa như “tham vọng” của Disney hơn nửa thế kỷ trước, các khu phức hợp du lịch, giải trí như Disney World, Universal Studios hay Everland… còn là “sự kết hợp của hội chợ, triển lãm, sân chơi, trung tâm cộng đồng, bảo tàng, khu nghỉ dưỡng”. Với sự đầu tư bài bản, không ngạc nhiên khi các quần thể này nhanh chóng trở thành “gương mặt thương hiệu” nâng tầm du lịch, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội chung của nhiều điểm đến.

Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới. Ảnh: Universal Beijing Resort
Universal Beijing Resort công viên Universal Studios lớn nhất thế giới. Ảnh: Universal Beijing Resort

Tại Bắc Kinh, Trung Quốc, quần thể Universal Beijing Resort bao gồm công viên chủ đề, các nhà hàng, cửa hiệu, 2 khách sạn nghỉ dưỡng, 37 điểm vui chơi đã giúp mức tăng trưởng doanh thu năm ngành văn hóa, thể thao và giải trí của quận Tongzhou năm 2022 tăng thêm 101,6%, vượt qua mức trung bình của toàn Bắc Kinh là 97,7%.

Hay giai đoạn 2018 – 2019, hơn 2/3 du khách được khảo sát cho biết họ đến Thượng Hải vì Disneyland và hầu hết đều ở lại đây trong 2-3 ngày tạo ra nguồn thu cho lưu trú cùng các dịch vụ phụ trợ. Trong khi đó, kể từ khi mở cửa, bên cạnh gần 130 tỷ HKD đóng góp cho kinh tế “xứ cảng thơm” thì Hong Kong Disneyland Resort cũng đã tạo ra gần 291.000 việc làm cho ngành du lịch tại quốc gia này. Gần 60% tổng số lao động của Hong Kong Disneyland Resort đã làm việc tại đây trong 5 năm hoặc hơn.



Tại Việt Nam, những năm qua, không ít điểm đến cũng đã tạo dựng được chỗ đứng trên bản đồ du lịch khu vực và tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội nhờ sở hữu quần thể giải trí bài bản, quy mô, thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm. Điển hình nhất phải kể đến Đà Nẵng với “xứ sở thần tiên” Sun World Ba Na Hills.

Sun World Ba Na Hills - thỏi nam châm của du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Minh
Sun World Ba Na Hills – thỏi nam châm của du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Minh

Năm 2009, ngay sau khi Sun World Ba Na Hills vận hành tuyến cáp treo đầu tiên, ngành du lịch Đà Nẵng đã “được mùa” với 1,35 triệu lượt, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm 2008. Từ năm 2009 – 2018, lượng khách tới Đà Nẵng “phi nước đại” tăng tới 463%, du khách đến Bà Nà cũng tăng hơn 160 lần.



Sau 15 năm, đến nay, theo thống kê từ nhiều đơn vị lữ hành thì cứ 10 khách sẽ có 8-9 khách yêu cầu lên Bà Nà Hills ngắm Cầu Vàng. Ngay 6 tháng đầu năm 2024, 70% trong số gần 1,5 triệu khách quốc tế đến Đà Nẵng đã chọn đi Bà Nà.

Song song, Bà Nà Hills hiện đang góp phần tạo việc làm trực tiếp cho hàng trăm lao động tại chỗ và gián tiếp tạo nguồn thu “cộng sinh” cho các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như ăn uống, giải khát, vận chuyển, lữ hành… giúp một lượng lớn người địa phương có thu nhập ổn định hơn so với làm nông, lâm nghiệp. Những con số biết nói đã cho thấy vai trò của quần thể này đối với sự phát triển kinh tế- xã hội Đà Nẵng.

Viết tiếp giấc mơ lớn

Disney World dù đã “đạt đỉnh danh vọng” vẫn cam kết sẽ rót 60 tỷ USD trong 10 năm tới cho các Disneyland, 70% dành cho những trải nghiệm mới, 30% còn lại sẽ dành cho công nghệ và cơ sở hạ tầng, bao gồm cả việc bảo trì các điểm hiện có. Không ngoại lệ, suốt những năm qua, Bà Nà Hills không ngừng làm mới để giữ chân và đưa du khách quay lại với Đà Nẵng.

Sau “cú bùng nổ” mang Việt Nam ra thế giới với Cầu Vàng năm 2018, vô vàn những trải nghiệm, công trình ấn tượng đã được giới thiệu như cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, quảng trường Nhật Thực, thác Thần Mặt trời, mới đây là xưởng bia thủ công cùng thương hiệu Sun KraftBeer và cả loạt show diễn quy tụ các ngôi sang hàng đầu của làng giải trí thế giới như Fairy Blossom, WOW Kingdom, Rainbow…

Trong tầm nhìn của Sun Group – nhà phát triển du lịch hàng đầu Việt Nam, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà Hills sẽ không chỉ dừng lại như hiện tại mà còn hướng đến đẳng cấp của một “Genting hay Disneyland của Việt Nam”, giúp Đà Nẵng đạt tới con số hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.

Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua. Ảnh: Nhật Hoàng
Những sản phẩm được đầu tư bài bản đã duy trì sức hút của Bà Nà suốt hơn 15 năm qua. Ảnh: Nhật Hoàng

Tầm nhìn chiến lược đó cùng sự kiên định với triết lý chất lượng, đẳng cấp, khác biệt của Tập đoàn này được các chuyên gia đánh giá cao. “Tôi gọi đó là đặc sắc. Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng độc nhất vô nhị; Cầu Vàng đặc sắc. Hay InterContinental Danang Sun Peninsula Resort xưa nay vẫn là biểu tượng kiến trúc độc đáo về nghỉ dưỡng… Việc định hình những đặc sắc đẳng cấp cao như vậy là cách định hướng để các doanh nghiệp khác tiếp tục đóng góp phần của mình cho Đà Nẵng – một cách nhất quán nhưng luôn khác biệt” – chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nhận định.



Walt Disney từng khẳng định các công viên giải trí sẽ luôn phát triển mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu của du khách. Hành trình viết giấc mơ lớn của Bà Nà Hills, Disneyland… chắc chắn vẫn sẽ còn tiếp tục bằng việc bổ sung, nâng cấp, không ngừng “làm mới”, đa dạng trải nghiệm để kiến tạo nên những biểu tượng du lịch “ghi dấu ấn vượt thời gian”.

Sức ảnh hưởng toàn cầu của những đế chế giải trí tỷ đô cũng chính là thước đo thành công cho điểm đến. Bởi vậy, với quyết tâm đầu tư lớn cho Bà Nà Hills, du lịch Đà Nẵng sẽ ngày càng thăng hoa, sớm chạm tới đỉnh cao mới trên bản đồ du lịch thế giới.



Nguồn: https://kinhtedothi.vn/to-hop-du-lich-ty-do-thuoc-do-thanh-cong-cua-nhung-diem-den-toan-cau.html

Cùng chủ đề

Khai thác tiềm năng di sản văn hóa Tây Nguyên: Phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với du lịch

Theo chuyên gia, khai thác tiềm năng di sản văn hóa Tây Nguyên cần chú trọng việc bảo tồn gắn với phát triển du lịch. Các di sản văn hóa là giá trị cốt lõi để phát triển du lịch đặc trưng ở các vùng miền, các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Nhiều sản phẩm du lịch gắn với phát huy giá trị văn hóa cũng được các địa phương khai thác thành công. Gia Lai là tỉnh miền...

Những trải nghiệm tuyệt vời ở Trà Quế – làng du lịch tốt nhất thế giới

Làng rau Trà Quế là một trong những vựa rau lớn nhất khu vực Quảng Nam – Đà Nẵng. Nơi đây từng loại rau gia vị, rau ăn lá được chăm sóc bằng những phương pháp trồng trọt truyền thống.Không thể không kể đến mỳ Quảng, bánh xèo nóng giòn ăn kèm với rau sống tươi ngon. Tất cả tạo nên chuyến khám phá “làng du lịch tốt nhất thế giới” trọn vẹn.Hồng Khanh(Tổng hợp) Nguồn: https://vtcnews.vn/nhung-trai-nghiem-tuyet-voi-o-tra-que-lang-du-lich-tot-nhat-the-gioi-ar914652.html

Bước lên chuyến xe đi dọc nước Việt: Tuổi trẻ nên tận dụng để khám phá

Với những người trẻ lớn lên giữa một "thế giới phẳng" thì dịch chuyển và du lịch là nhu cầu, là hành trang chứ không phải thú vui xa xỉ… Quan điểm du lịch Xuyên Việt mới mẻ Các bạn trẻ cùng nhau băng qua những cung đường tuyệt đẹp. Là Nha Trang mùa nắng vàng biển xanh, trở về với đại dương xanh thẳm, ghé thăm tháp Bà Po Nagar cổ kính, hòa mình giữa đất trời rộng lớn, bao la. Là Đà...

Việt Nam vào top quốc gia đón ngày càng đông khách Australia

Người Australia đang du lịch nước ngoài với số lượng kỷ lục, và Việt Nam là một trong ba điểm đến có mức tăng trưởng hàng đầu. Theo báo cáo Xu hướng Du lịch tháng 12 của Hiệp hội Du lịch Australia (ATIA), chỉ riêng trong tháng 10, đã có 1,66 triệu lượt người Australia đi du lịch nước ngoài, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo thống kê của giới chức Australia, Nhật Bản là quốc gia ghi...

tạo sinh kế cho người dân từ du lịch cộng đồng

Kinhtedothi – Những năm gần đây, các mô hình làm du lịch cộng đồng đã tạo sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Hòa Bình, góp phần phát triển kinh tế, từng bước vươn lên làm giàu. Những năm gần đây, với sự quan tâm về chính sách của Trung ương, của tỉnh và sự hỗ trợ của một số tổ chức phi chính phủ, nhiều bản làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Giá thép hôm nay 20/12: tiếp đà giảm

Giá thép tại miền Bắc Theo SteelOnline.vn, thương hiệu thép Hòa Phát, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.690 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thương hiệu thép Việt Ý, dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg; thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.840 đồng/kg. Thép Việt Đức, với dòng thép cuộn CB240 ở mức 13.640 đồng/kg, thép thanh vằn D10 CB300 có giá 13.940 đồng/kg. Thép Việt Sing, với thép cuộn CB240 có giá...

Giá kim loại đồng ngày 20/12: quay đầu giảm

Đồng chuẩn CMCU3 trên sàn giao dịch kim loại London (LME) giảm 1,8% xuống còn 8.869 USD/tấn từ mức 8.869 USD trước đó, mức thấp nhất kể từ ngày 14/11. Đồng USD tăng giá khiến kim loại trở nên đắt hơn đối với những người nắm giữ các loại tiền tệ khác và làm giảm nhu cầu. Mối quan hệ này được các quỹ giao dịch sử dụng mô hình số sử dụng. Các nhà giao dịch cho biết các...

Hoàn thiện quy định trong thiết kế công trình, nghiệm thu dự án

Những định hướng mới Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược và Cơ chế quản lý kinh tế ngành, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), thạc sĩ Vũ Quyết Thắng chia sẻ, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng, công trình xây dựng mới cấp II thuộc dự án nhóm B trở lên...

Phê chuẩn kết quả bầu chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1616/QĐ-TTg ngày 19/12/2024 phê chuẩn kết quả bầu chức danh Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026. Theo Quyết định, phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026 đối với ông Dương Minh Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Long Thành. Quyết...

Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản 2021 – 2030

Kế hoạch được ban hành nhằm định hướng cho các bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trong việc phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để thực hiện Quy hoạch. Cùng với đó, xây dựng lộ trình, tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Quy hoạch theo từng giai đoạn từ nay đến năm 2030; xác định phương...

Bài đọc nhiều

Việt Nam lọt top điểm đến rẻ nhất thế giới năm 2024

Tạp chí du lịch nổi tiếng Condé Nast Traveler liệt kê 21 điểm đến rẻ nhất dành cho du khách năm 2024, trong đó có Việt Nam. Du khách bất ngờ nhận quà khi ghé thăm Đà Nẵng, Việt Nam vào đầu năm 2024. Ảnh: Thuỳ Trang Theo Condé Nast Traveler, nhiều yếu tố cần cân nhắc khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, từ việc tìm địa điểm du lịch giá rẻ, sự an toàn của điểm đến cho tới các...

Cốm làng Vòng – món quà của mùa Thu Hà Nội

Từ lâu, những gói cốm làng vòng đã luôn là điều gì đó khiến bao người mãi nhớ về, nhất là những người con rời thủ đô đến vùng đất mới. Mọi người thường đùa vui với nhau rằng, trọn vẹn hương vị mùa thu Hà Nội đã gói gọn trong từng gói cốm bình dị ấy. Vào những ngày thủ đô chùng chình sang thu, khi đi trên những con phố, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy hình...

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn lung linh đón Giáng sinh 2024

Với 500.000m đèn led được giăng kín hai tháp chuông cao 60m và xung quanh nhà thờ, khi đêm xuống, Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn trở thành điểm nhấn lung linh giữa trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh.  (TTXVN/Vietnam+) Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/nha-tho-duc-ba-sai-gon-lung-linh-don-giang-sinh-2024-post999513.vnp

Vietravel Hà Nội khai trương 3 văn phòng giao dịch trong năm 2024

Năm 2024, Công ty Du lịch Vietravel - Chi nhánh Hà Nội đã chính thức khai trương 3 văn phòng giao dịch tại các địa chỉ: Số 262 Xã Đàn, phường Phương Liên, quận Đống Đa, Hà Nội; 121 Nguyễn Gia Thiều, Thành phố Bắc Ninh và 418 Trần Hưng Đạo, Thành phố Nam Định để đáp ứng nhu cầu du lịch ngày càng cao của người dân địa phương. Văn phòng Giao dịch tại 262 Xã Đàn của Vietravel...

Cùng chuyên mục

Vietjet hợp tác với Xanh SM, thúc đẩy giao thông bền vững giữa Việt Nam và Indonesia

Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet và Xanh SM, thương hiệu tiên phong về dịch vụ di chuyển thuần điện, vừa ký hợp tác chiến lược để phát triển đa dạng các dịch vụ tiện ích dành cho người dân và du khách, quảng bá du lịch, thu hút đầu tư tại Việt Nam, Indonesia và cả khu vực. Hợp tác toàn diện giữa hai bên sẽ mang tới cho hành khách trải nghiệm di chuyển...

Bình Thuận đón khách quốc tế trên đoàn tàu du lịch 5 sao

Đoàn tàu hỏa 5 sao được thiết kế các toa nhà hàng, phòng ngủ hiện đại đưa du khách quốc tế đến các điểm tham quan du lịch nổi tiếng dọc Việt Nam. ...

Các khu điểm du lịch ở Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động chào đón Noel và năm mới 2025

(Tổ Quốc) - Chào mừng lễ Giáng sinh và năm mới 2025, các khu điểm du lịch, dịch vụ, lưu trú…trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tổ chức nhiều hoạt động, chương trình độc đáo phục vụ du khách. ...

Đà Nẵng đón chuyến bay từ Jakarta, Indonesia

(Tổ Quốc) - Du khách Indonesia đi trên chuyến bay sẽ có 4 ngày tham quan tại các điểm đến nổi tiếng của thành phố Đà Nẵng, cũng như trải nghiệm ẩm thực và các hoạt động vui chơi giải trí tại thành phố này. ...

Nghị quyết số 08 và Luật Du lịch 2017 đã thay đổi nhận thức và nâng cao vị thế của du lịch Việt Nam

(Tổ Quốc) - Ngày 19/12, Bộ VHTTDL tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện Nghị quyết số 08- NQ/TW ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và thi hành Luật Du lịch 2017. Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn...

Mới nhất

Khách Hàn lần đầu đi đám giỗ ở Việt Nam, bất ngờ thấy cảnh ở bữa tiệc

Không chỉ ấn tượng với không khí náo nhiệt trong đám giỗ, nữ du khách Hàn Quốc còn bất ngờ vì được thưởng thức nhiều món ăn ngon và trải nghiệm văn hóa uống bia độc đáo của người Việt Nam. Ori Kim (đến từ Hàn Quốc) lần đầu đến Việt Nam du lịch vào năm 2017 và lập tức...

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tìm hiểu thị trường tại Tập đoàn HiteJinro – chi nhánh Nhật Bản

Từ ngày 18 đến ngày 22/12/2024, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn công tác Bộ Công Thương có chuyến công tác, làm việc tại Nhật Bản. Tháp tùng Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên trong chuyến công tác có Thứ trưởng Phan Thị Thắng cùng lãnh đạo các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương: Vụ Thị...

Quân đội Nhân dân Việt Nam – đội quân nòng cốt trong giải phóng dân tộc

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội Nhân dân Việt Nam không ngừng lớn mạnh, là lực lượng nòng cốt của nền quốc phòng toàn dân... trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. ZaloFacebookTwitterBản inCopy link       Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/quan-doi-nhan-dan-viet-nam-doi-quan-nong-cot-trong-giai-phong-dan-toc-post999431.vnp

Quỹ học bổng “Thắp Sáng Niềm Tin” được vinh danh Dự án truyền cảm hứng – Human Act Prize năm 2024

Quỹ học bổng “Thắp Sáng Niềm Tin” được vinh danh Dự án truyền cảm hứng - Human Act Prize năm 2024 | 20/12/2024 ...

Mới nhất

Lan tỏa sản phẩm OCOP