Thường trực Tỉnh ủy đang quyết liệt chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) phục vụ người dân và doanh nghiệp (DN).
Cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai H.Long Thành trực tiếp nhận giải quyết thủ tục đất đai cho người dân. Ảnh: C.Nghĩa |
Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh Cao Tiến Dũng: “Người dân và DN đang gặp nhiều khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh nên chính quyền các cấp phải thực sự xắn tay vào hỗ trợ tháo gỡ. Người dân và DN có vượt qua khó khăn thì chính quyền mới hoàn thành nhiệm vụ, đưa kinh tế – xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển”.
* Tiếp sức vượt qua khó khăn
Mỗi ngày, Văn phòng tiếp nhận và trả kết quả một cửa thuộc UBND H.Long Thành có trung bình 250 người đến giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó nhiều nhất là lĩnh vực đất đai, thủ tục tư pháp, thực hiện nghĩa vụ thuế… Công chức các phòng, ban của huyện được phân công trực tại bộ phận một cửa đều đến làm việc đúng giờ theo quy định, không để người dân phải chờ đợi quá lâu. Vào cuối buổi làm việc, khi thời gian tiếp nhận hồ sơ kết thúc, nhiều cán bộ vẫn ở lại tiếp nhận cho đến khi không còn hồ sơ cần nộp mới ra về.
Trong khi đó, Chánh văn phòng HĐND, UBND H.Trảng Bom Trần Thị Kim Đoan cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo rà soát công tác CCHC và TTHC của các đơn vị theo chỉ đạo của Huyện ủy. Những thủ tục nào có thể đơn giản hóa thì mạnh dạn đơn giản nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân và DN, bản thân chính quyền đỡ mất thời gian hơn. Với những hồ sơ đã tiếp nhận nhưng gặp vướng mắc, thay vì phải có công văn gửi các phòng, ban cho ý kiến giải quyết rồi lại chờ công văn phúc đáp, Văn phòng UBND huyện trao đổi trực tiếp.
Còn tại Trung tâm Hành chính công tỉnh (thuộc Văn phòng UBND tỉnh), nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và DN mỗi ngày khá lớn, khoảng 400 hồ sơ. Các thủ tục về đăng ký đất đai (thuộc Sở TN-MT), lý lịch tư pháp (thuộc Sở Tư pháp) luôn có nhiều người dân đến chờ được giải quyết và đều được phục vụ khá chu đáo.
Chị Bùi Thị Bích Hảo (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay: “Tôi mất 30 phút để kê khai và nộp thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, sau đó nhận giấy hẹn trả kết quả. Lệ phí cấp phiếu được thu ngay tại tòa nhà Trung tâm Hành chính công tỉnh do nhân viên ngân hàng thu hộ thông qua hình thức chuyển khoản quét mã QR khá tiện lợi và nhanh chóng”.
* Người đứng đầu phải luôn sâu sát…
Dù tỉnh đã có nhiều cố gắng nâng cao chất lượng CCHC, giải quyết TTHC nhưng nhiều người dân và DN vẫn chưa thực sự hài lòng. Tại hội thảo về nâng cao chất lượng CCHC và năng lực cạnh tranh cấp tỉnh do Tỉnh ủy tổ chức vào tháng 4 vừa qua, đại diện một hiệp hội DN đã thẳng thắn chia sẻ, còn tình trạng cán bộ lắng nghe nhưng chưa thực sự hành động giải quyết kiến nghị của DN. Có tình trạng văn bản của DN được tiếp nhận nhưng không có “tín hiệu” hồi âm. Còn tình trạng hồ sơ của DN bị “ngâm” mà không rõ là có được giải quyết hay không. Hay có TTHC công chức không nhận hồ sơ trực tiếp mà bắt phải nộp trực tuyến, nhưng khi nộp trực tuyến lại không được, khiến người dân cảm thấy phiền hà.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban về tình hình kinh tế – xã hội của tỉnh 4 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã đề nghị các sở, ngành phải rà soát các TTHC thay vì chờ DN kiến nghị tháo gỡ rồi mới hành động. Người đứng đầu các sở, ngành, địa phương phải sâu sát trong quá trình giải quyết các kiến nghị của DN, tránh tình trạng để các phòng, ban trả lời bằng miệng rồi DN phải chạy lên chạy xuống, xảy ra chuyện này chuyện khác. Phải hỗ trợ tối đa cho DN, việc gì giải quyết được thì phải giải quyết ngay, không được thì phải trả lời bằng văn bản một cách rõ ràng.
Ngay trong đầu tháng 5, Thường trực Tỉnh ủy đã có chỉ đạo những việc phải làm ngay nhằm nâng cao chất lượng CCHC, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Theo đó, phải tiếp tục tăng cường trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Trong công tác CCHC phải lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cấp ủy viên các cấp, đảng viên là thủ trưởng các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tổ chức tọa đàm về nội dung chuyên đề trên gắn với các nội dung đột phá của ngành, đơn vị, địa phương trong CCHC. Chỉ đạo các đơn vị lựa chọn những vấn đề bức xúc, nổi cộm hoặc những vấn đề còn yếu kém để tập trung giải quyết, từ đó đề ra cách làm đi vào chiều sâu để thay đổi nhận thức, hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:
Lấy hiệu quả công tác CCHC làm “thước đo” năng lực cán bộ
Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị phải sâu sát giải quyết công việc của người dân và DN như việc của chính mình. Nơi làm tốt thì khen thưởng, nơi nào làm chưa tốt thì phải phê bình, xử lý. Cần có tiêu chí đánh giá cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu trong công tác CCHC, tránh tình trạng cuối năm tỷ lệ cán bộ, công chức hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì nhiều nhưng chất lượng, hiệu quả công việc chưa xứng tầm, người dân và DN vẫn còn chưa hài lòng.
|
Công Nghĩa
.