01/07/2023 13:04
Xác định cải cách thủ tục hành chính là một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm góp phần phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội, thời gian qua, UBND thành phố Kon Tum đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng quản lý, điều hành công việc, giải quyết các thủ tục hành chính, đáp ứng với yêu cầu phục vụ người dân trên địa bàn.
Theo đó, các đơn vị, địa phương đã thực hiện việc cập nhật, niêm yết công khai 237 TTHC cấp thành phố và 116 TTHC cấp xã (đạt tỷ lệ 100%) tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tại trụ sở cơ quan và trên trang TTĐT thành phố, cấp xã đảm bảo kịp thời, đầy đủ và đúng quy định, tạo điều kiện thuận lợi để các tổ chức, cá nhân biết, tra cứu cách thức, trình tự thực hiện TTHC.
Đến nay, 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trên địa bàn đã thực hiện số hoá thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo theo đúng quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện tốt. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023 (đến ngày 08/6/2023), cấp thành phố tiếp nhận 3.828 hồ sơ yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực; tại cấp xã đã tiếp nhận 17.606 hồ sơ yêu cầu giải quyết các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt cao.
|
Công tác tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và việc thực hiện quy định hành chính được các cơ quan, địa phương của thành phố thực hiện thường xuyên, nghiêm túc. Theo kết quả khảo sát hài lòng của công dân ở các lĩnh vực Đăng ký kinh doanh, Đất đai, Bảo trợ xã hội, và Hộ tịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả thành phố, có 19/19 phiếu đánh giá rất hài lòng, hài lòng.
Về cung cấp, sử dụng Cổng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) giải quyết TTHC của tỉnh, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố đang thực hiện tổng cộng 120 DVCTT toàn trình, 36 DVCTT một phần (chiếm tỷ lệ 65,8% trong tổng số 237 TTHC cấp thành phố); UBND cấp xã đang thực hiện 49 DVCTT toàn trình, 15 DVCTT một phần (chiếm tỷ lệ 55% trong tổng số 116 TTHC cấp xã).
Đến nay, 100% UBND các xã, phường (21/21 đơn vị) trên địa bàn thành phố Kon Tum đã hoàn thành xây dựng, chuyển đổi áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, đảm bảo đúng lộ trình triển khai thực hiện theo kế hoạch của UBND tỉnh.
Ông Hoàng Anh Tuấn – Chánh Văn phòng HĐND – UBND thành phố Kon Tum cho biết: Nhìn chung, việc giải quyết thủ tục hành chính đảm bảo đúng quy định, quy trình tiếp nhận hồ sơ đến trả kết quả cho tổ chức, công dân, công khai kết quả giải quyết đều được thực hiện tốt; cán bộ, công chức, người làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ. Tính kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân; thực hiện quy tắc, văn hóa ứng xử nơi công sở của cán bộ, công chức, viên chức được cải thiện rõ rệt.
Tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại cần giải quyết trong thời gian đến như: Cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, đội ngũ nhân sự chuyên trách, khả năng tiếp cận công nghệ và điều kiện sử dụng thiết bị công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của một số xã, phường vẫn chưa đảm bảo vì vậy ảnh hướng đến tiến độ, chất lượng thực hiện TTHC trên môi trường điện tử, sử dụng DVCTT và thanh toán trực tuyến.
Để giải quyết những khó khăn, tồn tại nêu trên, UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ cải cách TTHC, thực hiện rà soát, đánh giá và đề xuất thực hiện đơn giản hóa các TTHC theo lộ trình Kế hoạch đã ban hành của tỉnh, thành phố. Bên cạch đó, đề nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí, hỗ trợ kinh phí để UBND thành phố đầu tư, nâng cấp hệ thống trang thiết bị CNTT tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp xã.
Đề nghị các sở ngành của tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm soát TTHC, kỹ năng sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến, chứng thực điện tử, số hóa hồ sơ TTHC cho đội ngũ cán bộ công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp; tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ công chức, nhân viên tiếp nhận hồ sơ TTHC.
Nguyễn Ban