Lực lượng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) phân luồng, điều tiết giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông. |
Trước tình hình đó, để tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế và kéo giảm TNGT cả ba tiêu chí, đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và sự ủng hộ của toàn thể nhân dân. Ngày 19/3/2025, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 48/KH-UBND về bảo đảm trật tự ATGT năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Ban ATGT tỉnh, các sở, ngành, địa phương chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp từ tỉnh đến huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn ngay từ những tháng đầu, quý đầu và cả năm 2025. Các sở, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Nam Định xây dựng kế hoạch, triển khai cụ thể từng nhiệm vụ, từng hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, địa phương, đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, quán triệt nhiệm vụ đến từng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và học sinh, sinh viên; tuyệt đối tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT, từng bước xây dựng văn hóa giao thông an toàn; gắn trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu với kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của các cơ quan, đơn vị thực thi công vụ. Lấy tiêu chí tuân thủ Luật Đường bộ năm 2024; Luật Trật tự ATGT đường bộ năm 2024 và các quy định về ATGT làm một trong các tiêu chí đánh giá, xếp loại thi đua. Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, trước hết là chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và khoa học dữ liệu trong quản lý điều hành vận tải, điều khiển giao thông, tuyên truyền ATGT; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
Để thực hiện được mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan thành viên của Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các huyện, thành phố Nam Định tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó trọng tâm là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Kế hoạch số 74/KH-UBND ngày 27/4/2023 thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới, Kế hoạch số 134/KH-UBND ngày 13/10/2023 thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới. Xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, ứng dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch ngành, quy hoạch vùng, tỉnh, huyện, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; triển khai các nhiệm vụ nhằm nâng cao điều kiện ATGT đối với kết cấu hạ tầng giao thông đang khai thác; xử lý điểm hay xảy ra TNGT, điểm tiềm ẩn TNGT, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, đường thủy nội địa.
Trên cơ sở kế hoạch bảo đảm ATGT năm 2025 của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các sở, ngành thành viên và UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương; phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở để tổ chức các phong trào vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự ATGT; xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự ATGT phù hợp với thực tiễn địa bàn, nhất là trong đô thị và tại các khu dân cư dọc theo các tuyến đường bộ và đường sắt. Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương rà soát và ưu tiên thực hiện các hạng mục duy tu: bạt lề cắt cỏ, phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong, đoạn đường có tầm nhìn bị che khuất của các tuyến đường được phân công quản lý trên địa bàn. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh ban hành Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định và Quyết định số 39/2021/QĐ-UBND ngày 20/9/2021 của UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Nam Định ban hành kèm theo Quyết định số 32/2021/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 của UBND tỉnh Nam Định; quản lý lòng đường, vỉa hè, giải tỏa và chống lấn chiếm hành lang ATGT; tiếp tục triển khai làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, tại các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn, giao cắt với đường sắt;… Tăng cường rà soát, xử lý vi phạm của xe tự chế 3, 4 bánh tham gia giao thông; tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên các tuyến đường địa bàn nông thôn; tăng cường, bố trí thêm các lực lượng khác ngoài cảnh sát giao thông tham gia phân luồng, điều tiết bảo đảm trật tự ATGT trong các ngày nghỉ lễ, tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia tham gia giao thông, chở quá số người quy định và không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Kiểm tra đối với tổ chức và người đứng đầu các tổ chức về việc thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước và thực thi công vụ trên địa bàn, xử lý nghiêm các vi phạm theo thẩm quyền. UBND thành phố Nam Định và các huyện Vụ Bản, Ý Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của ngành Đường sắt, các đơn vị liên quan để xây dựng kế hoạch trong việc xóa hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt theo Kế hoạch số 66/KH-UBND ngày 28/7/2020 của UBND tỉnh, nêu rõ lộ trình, chi tiết cụ thể thực hiện xóa đối với từng lối đi tự mở, định kỳ hàng tháng, quý báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao, huy động các nguồn lực, xã hội hóa để thực hiện; bố trí kinh phí tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn, báo hiệu, người cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ gây mất ATGT cao; xem xét, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn nếu để phát sinh lối đi tự mở qua đường sắt, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.
Toàn tỉnh quyết tâm phấn đấu thực hiện và hoàn thành mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí so với năm 2024.
Bài và ảnh: Thành Trung
Nguồn: https://baonamdinh.vn/xa-hoi/202503/thuc-hien-dong-bo-cac-giai-phap-keo-giam-tai-nan-giao-thong-a8c0416/
Bình luận (0)