Hội thảo thu hút hơn 200 đại biểu tham gia trực tiếp và trực tuyến, bao gồm lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), các tổ chức quốc tế, các nhà chính sách giáo dục, các chuyên gia nghiên cứu, giảng viên, giáo viên và các em học sinh, sinh viên.
Quang cảnh hội thảo
Hội thảo là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên và các em học sinh cùng nhau trao đổi, chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm trong việc nâng cao nhận thức về giới và cộng đồng LGBTIQ+, qua đó có những khuyến nghị thiết thực và hiệu quả nhằm góp phần xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ trong thời đại kỷ nguyên số.
Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện KHGDVN cho biết: Các hoạt động thúc đẩy bình đẳng giới đã được Viện KHGDVN tổ chức thực hiện trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của các tổ chức. Đặc biệt, từ năm 2023, Viện KHGDVN phối hợp với UNICEF Việt Nam đã tạo được rất nhiều sân chơi thiết thực tại các cơ sở giáo dục để các em học sinh được trực tiếp tham gia và trải nghiệm.
Khẳng định câu chuyện xóa bỏ định kiến giới là một quá trình rất dài, để có nhận thức đúng đắn về bình đẳng giới là điều không hề dễ dàng, GS Lê Anh Vinh cho rằng, Việt Nam đã làm được nhiều điều, như Luật Bình đẳng giới ra đời, cùng với nhiều thay đổi trong cách nhìn nhận của toàn xã hội, nhưng vẫn còn chặng đường rất dài cần phải làm để tạo bình đẳng không chỉ trong tiếp cận, mà tạo môi trường học tập an toàn, thân thiện để học sinh được tham gia, xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+.
GS.TS Lê Anh Vinh, Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam phát biểu tại hội thảo
“Giáo dục đóng vai trò cốt lõi trong việc tạo dựng thay đổi. Mỗi chúng ta, dù là nhà khoa học, cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh, hay học sinh, đều có vai trò trong việc xây dựng một môi trường học đường thân thiện, bao dung và không định kiến, để tất cả mọi người đều có thể được hưởng trọn vẹn quyền con người, được đối xử bình đẳng và tôn trọng”, GS.TS Lê Anh Vinh chia sẻ.
Đại diện UNICEF Việt Nam, bà Lê Anh Lan – Chuyên gia Giáo dục cho rằng: Trong các vấn đề về giới và giới tính, chủ đề định kiến về giới đang nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức quốc tế, nhà nghiên cứu và cộng đồng nhà trường. Nhiều nghiên cứu, các cuộc khảo sát cho thấy, định kiến giới là một trong những nguyên nhân của phân biệt đối xử về giới và bạo lực học đường trên cơ sở giới. Những định kiến này sẽ trở thành rào cản, kìm hãm sự phát triển của mỗi cá nhân trong học tập, lao động và gia nhập đời sống xã hội.
Chia sẻ về các hoạt động phối hợp của Viện KHGDVN với Tổ chức UNICEF trong thời gian qua liên quan đến các vấn đề về giới, xóa bỏ định kiến giới, ông Đỗ Đức Lân, Phó trưởng Ban điều hành các hoạt động thuộc Dự án “Học tập và kỹ năng cho trẻ em” Tổ chức UNICEF Việt Nam tài trợ cho biết: Trong những năm gần đây, có rất nhiều hoạt động, hội thảo, tập huấn được tổ chức, cùng với các cuộc thi giáo dục giới tính năm 2022, cuộc thi STEAM dành cho nữ sinh, thu hút sự tham gia của nữ giới yêu thích khoa học, mong muốn khám phá tìm hiểu khoa học, là những môn học đa số mọi người cho rằng chỉ dành cho nam giới.
Bà Lê Anh Lan, Chuyên gia giáo dục, UNICEF Việt Nam phát biểu tại hội thảo
Chính vì vậy, việc khích lệ và động viên các em học sinh khám phá những tri thức mới, những việc làm mới là điều rất cần thiết để các em có thể tự tin chiếm lĩnh công nghệ, tự tin với việc ra quyết định và thực hiện theo kế hoạch của bản thân. Điều này cũng cần sự hỗ trợ, chung tay và đồng hành của giáo viên, nhà trường và phụ huynh học sinh cũng như xã hội.
Tại hội thảo, các chuyên gia, nhóm nghiên cứu đã trình bày tổng kết các hoạt động năm 2024 bao gồm khảo sát, xây dựng tài liệu và tập huấn; nhằm tiếp cận vấn đề định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ một cách đa chiều cũng như những thông tin chính xác, khoa học từ nghiên cứu bằng chứng. Hội thảo cũng có phiên thảo luận bàn tròn từ các địa phương, giáo viên, học sinh đã tham gia hoạt động tập huấn và truyền thông góp phần xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+.
Chia sẻ về hình thức tuyên truyền và lan tỏa sự hiểu biết thêm về LGBTIQ+ góp phần xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+ tại trường THCS Kim Tân, TP Lào Cai, cô giáo Nguyễn Thị Thu Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nhờ được tham gia dự án và được các chuyên gia hướng dẫn từ sớm, phòng tư vấn tâm lý học đường của nhà trường đã hoạt động rất hiệu quả, giúp nhiều em học sinh vượt qua được khó khăn tâm lý.
Các đại biểu chia sẻ, thảo luận tại hội thảo
Theo cô giáo Bùi Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Sinh Sắc, tỉnh Kon Tum, nhà trường đã đẩy mạnh và thực hiện rất hiệu quả công tác truyền thông. Các em học sinh đã mạnh dạn nói lên tiếng nói của mình, lấy câu chuyện của mình để lan tỏa những bài học tích cực. Khi cả nhà trường, phụ huynh và xã hội cùng đồng hành với các em tìm giải pháp, thì sẽ tạo nên một thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và hành động tích cực xóa bỏ định kiến về giới và cộng đồng LGBTIQ+.
Em Ngô Vũ Khánh Tùng, Sinh viên ngành Tâm lý học, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam chia sẻ một số giải pháp để góp phần xóa bỏ định kiến về giới như tuyên truyền, tổ chức các hội thảo về giới và cộng đồng LGBTIQ+; xây dựng không gian an toàn cho các cá nhân trong cộng đồng để họ không bị phân biệt; tổ chức các buổi đối thoại; chia sẻ tiếng nói của cá nhân cộng đồng LGBTIQ+ trong truyền thông…
Phát biểu kết luận hội thảo, GS.TS Lê Anh Vinh cảm ơn các chia sẻ, ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà quản lý, các thầy cô giáo và các em sinh viên với báo cáo định hướng, kế hoạch để triển khai các hoạt động tiếp theo, đảm bảo kết quả khách quan và khoa học, thể hiện trách nhiệm của những người làm giáo dục cho một lĩnh vực vô cùng quan trọng và cần thiết.
Những giá trị tích cực từ hội thảo sẽ được lan tỏa đến các cộng đồng nhà trường để tạo ra sự thay đổi, góp phần tạo nên một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, hòa nhập và không định kiến.
Nguồn: https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/tin-tong-hop.aspx?ItemID=9917