Chiều 5- 6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức hội nghị “Thúc đẩy nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các đơn vị, địa phương trong cả nước.
Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh kết luận hội nghị tại điểm cầu Bắc Ninh.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. Đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh chủ trì tại điểm cầu Bắc Ninh.
Tại hội nghị, đại diện Bộ TT&TT giới thiệu khái quát về Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công; kết quả đánh giá Cổng dịch vụ công các bộ, ngành, địa phương lần1để, các đại biểu thảo luận, trao đổi về những hạn chế, tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và xác định phương hướng trong thời gian tới nhằm nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 468/QĐ-TTg ngày 27- 3- 2021, tỉnh Bắc Ninh đã hợp nhất Cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để đưa vào khai thác, sử dụng 1 hệ thống phần mềm duy nhất, thống nhất phục vụ công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC và các nghiệp vụ khác như đánh giá sự hài lòng, tiếp nhận/xử lý phản ánh kiến nghị trên toàn tỉnh. 5 tháng đầu năm 2023, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh tiếp nhận 237.130 hồ sơ (trung bình hơn 47.000 hồ sơ/1 tháng), trong đó có 27.762 hồ sơ trực tuyến (chiếm 43.9 % tổng số hồ sơ trực tiếp, không bao gồm hồ sơ chứng thực giấy), phát sinh 677 giao dịch thanh toán trực tuyến phí/lệ phí, tổng số tiền hơn 337 triệu đồng. Trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC Hệ thống của tỉnh đã có 18.468 lượt khai thác, xác minh sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp người dân không cần cung cấp sổ hộ khẩu, giấy tạm trú. Ngoài ra, Hệ thống của tỉnh đang kết nối, chia sẻ dữ liệu với 9 hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu chuyên ngành…
Căn cứ vào Bộ tiêu chí đánh giá được xây dựng trên cơ sở tham chiếu, cập nhật, đồng bộ với hành lang pháp lý mới nhất thì Cổng dịch vụ công Bắc Ninh trong tháng 3- 2023 được đánh giá như sau: Về chức năng, có 8/34 tiêu chí thành phần chưa đáp ứng; hiệu năng, còn 1/5 kết quả chưa đạt; 2/15 tiêu chí chưa đạt tiêu chuẩn khả năng truy cập thuận tiện…
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang nhấn mạnh: Đối với Bộ tiêu chí đánh giá Cổng dịch vụ công, đồng chí yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch, thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao tại văn bản số 1552 của Bộ TT&TT. Đối với dịch vụ công trực tuyến, đề nghị rà soát lại các thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến, ưu tiên 25 dịch vụ công thiết yếu, có nhiều người sử dụng để thực hiện đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân khi tiếp cận, thực hiện. Các sở, ngành, đơn vị chức năng tăng cường tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách giảm phí, lệ phí của ngành, lĩnh vực mình quản lý để khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng cung cấp và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Hành chính công tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tham mưu, triển khai giải pháp nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn tỉnh. Về chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, giao Sở Tư pháp chủ trì, thực hiện giám sát, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện; tham mưu, triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chỉ tiêu tỷ lệ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.