Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?

Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?


Nhiều ý kiến cho rằng ngoài việc xử lý theo kiểu “thu sai thì trả lại là xong”, còn là vấn đề trong cách hiểu sai về xã hội hóa giáo dục và quản trị trường học.

CHUYỂN CƠ QUAN ĐIỀU TRA, ÁP DỤNG CHẾ TÀI XỬ LÝ MẠNH

Thanh tra Bộ GD-ĐT cho biết đã tổ chức thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ 2 năm học vừa qua đối với một số sở GD-ĐT và mới đây đã công bố kết luận. Có 8 sở GD-ĐT tổ chức thanh tra đột xuất, nội dung thanh tra tập trung vào những vấn đề nóng, bức xúc qua đơn thư, báo chí phản ảnh hoặc theo yêu cầu quản lý, trong đó có việc tổ chức các khoản thu chi không đúng quy định.

Kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT với một số sở GD-ĐT cho thấy có nhiều vi phạm về thu chi. Ví dụ tại Vĩnh Phúc, Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra rằng: Trường THPT Yên Lạc để xảy ra sai phạm trong việc thu tiền ghế ngồi tập trung cho học sinh (HS), tiền học bạ, thu quỹ hội cha mẹ HS; chi phần trăm “hoa hồng” cho giáo viên (GV) chủ nhiệm trong các khoản thu bảo hiểm thân thể, quần áo đồng phục… Còn tại Phòng GD-ĐT H.Lập Thạch, thanh tra chỉ ra đơn vị này ban hành văn bản quy định mức khung đối với các khoản thu trong năm 2022 – 2023 và năm học 2023 – 2024 không đúng thẩm quyền theo luật Giáo dục. Bên cạnh đó, một số phòng GD-ĐT có văn bản giới thiệu một số công ty bảo hiểm liên hệ công tác tại các cơ sở giáo dục trực thuộc đề cập nội dung thu và mức phí cụ thể là 100.000 đồng/HS và 200.000 đồng/GV. Theo Thanh tra Bộ GD-ĐT, việc này là “không đúng thẩm quyền, không theo nguyên tắc thỏa thuận…”.

Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 1.
Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 2.

Theo nhiều chuyên gia, xã hội hóa trong giáo dục không có nghĩa là giảm vai trò đầu tư, giám sát của Nhà nước

Dù vậy, Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng chỉ có thể nêu ra trách nhiệm cá nhân và kiến nghị xử lý theo thẩm quyền. Còn việc địa phương có xử lý và xử lý đủ sức răn đe hay không, vẫn là câu chuyện để ngỏ.

Bộ GD-ĐT cho biết riêng đầu năm học này đã có 2 văn bản chỉ đạo, nhắc nhở về thu chi. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục.

Một văn bản ngay trước năm học do Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng ký, gửi UBND cấp tỉnh cũng đề nghị chính quyền địa phương: “Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục tại địa phương tăng cường quản lý nhà nước về thực hiện các khoản thu chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn; có trách nhiệm hướng dẫn, thực hiện thanh tra, kiểm tra, áp dụng chế tài xử lý mạnh các trường hợp vi phạm quy định về thực hiện các khoản thu chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn”.

Tại Hà Nội, ngoài những quy định chi tiết về các khoản được phép thu, không được phép thu của người học, Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Thế Cương còn khẳng định thường xuyên rà soát, cập nhật thông tin phản ánh của dư luận, phương tiện thông tin đại chúng về các tiêu cực, sai phạm trong giáo dục để kịp thời thanh tra, kiểm tra đột xuất và xử lý sai phạm… Với các khoản thu mang tính xã hội hóa, nhà trường phải có đề án, được thông qua tập thể sư phạm nhà trường và cấp có thẩm quyền quyết định mới thực hiện.

“Đặc biệt, hiệu trưởng hoặc lãnh đạo cơ sở giáo dục phải chịu trách nhiệm trước đơn vị quản lý, thậm chí sẽ bị chuyển cơ quan điều tra để xử lý nếu phát hiện sai phạm hoặc để xảy ra “lạm thu” trong trường học”, ông Trần Thế Cương nhấn mạnh.

THIẾU QUẢN TRỊ TRƯỜNG HỌC

Có một thực tế là Thông tư 16/TT-BGDĐT ngày 3.8.2018 của Bộ GD-ĐT quy định về tài trợ, đóng góp của cộng đồng cho giáo dục có quy định rất rõ ràng về việc lập đề án, duyệt đề án, các bước đóng góp ra sao… Tuy nhiên, để nhanh gọn, dễ làm thì các trường thường để cho ban phụ huynh đứng ra tổ chức thu, thu bình quân theo đầu người và khi xảy ra khiếu nại thì nhà trường lại nói là do ban phụ huynh.

PGS Chu Cẩm Thơ (Viện Khoa học giáo dục VN) cho rằng: “Việc để ban phụ huynh thực hiện thu chi không đúng cũng là trách nhiệm của nhà trường, nhà trường không thể đứng ngoài cuộc hoạt động của ban phụ huynh. Chúng ta vẫn đang tư duy là phụ huynh cần chứ không phải nhà trường cần. Trong khi đó, mọi vấn đề liên quan đến chất lượng giáo dục thì phải xuất phát từ việc nhà trường cần và nhà trường phải chịu trách nhiệm về sự cần đó của mình. Làm thế nào để phụ huynh tham gia với tư cách của người ủng hộ và chia sẻ với các hoạt động giáo dục của nhà trường”.

Bà Thơ nhìn nhận, nhiều trường học ở VN cũng làm được rất tốt vai trò của ban phụ huynh và quỹ phụ huynh dựa trên nguyên tắc của sự tham gia và chia sẻ trách nhiệm. Ở nhiều trường, hiệu trưởng được tập huấn hoặc có sự tìm tòi nên họ làm rất “khéo”, nguyên tắc về sự chia sẻ rất quan trọng.

Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 3.
Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 4.
Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 5.
Lạm thu kéo dài: Thừa văn bản nhưng thiếu nghiêm khắc trong xử lý?- Ảnh 6.

Đầu năm học nào, phụ huynh cũng bức xúc phản ánh về các khoản thu chi

Trước băn khoăn về việc quy định thì đầy đủ, năm nào cũng có các chỉ đạo, hướng dẫn để “tuyệt đối không xảy ra lạm thu” nhưng năm nào lạm thu cũng lặp lại, PGS Thơ nêu thực tế mà bà đã có dịp nghiên cứu, tìm hiểu khi làm việc với các địa phương. Bà phân tích: “Đầu tư cho trường học ở các địa phương rất khác nhau, có nơi thì chia cho đầu HS, có nơi thì áp dụng chia phần trăm chi lương, chi thường xuyên… Như vậy, ngay định chế kỹ thuật đầu tư ngân sách cho giáo dục ở các địa phương đã rất khác nhau rồi”.

Bởi vậy, theo bà Thơ, để trả lời câu hỏi việc thực hiện các quy định về thu chi hiện hành dễ hay khó cũng cần nhìn nhận cái khó của các địa phương, các nhà trường. Thông tư 16 quy định về pháp lý nhưng có thể những điểm chưa tương thích với định chế kỹ thuật ở địa phương. Như vậy, các trường học ở các địa phương khác nhau đang thực hiện việc phân bổ ngân sách khác nhau thì sẽ cảm thấy có vướng mắc mà không có hướng dẫn kèm theo.

PGS Chu Cẩm Thơ cũng chỉ ra trong trường học hiện nay đang thiếu những vị trí việc làm rất quan trọng, trong đó có vị trí quản trị về cơ sở vật chất. Nếu có vị trí này, chắc chắn việc huy động nguồn lực đóng góp cho nhà trường thế nào, hiểu đúng và đầy đủ về vấn đề này thế nào sẽ giúp vận hành nhà trường tốt hơn.

Nêu những thực tế ấy cộng với nguồn đầu tư từ ngân sách cho giáo dục chưa được tốt, bà Thơ cho rằng, nếu không giải quyết được thì năm nào việc lạm thu cũng sẽ vẫn lặp lại dù văn bản không thiếu. Dù vậy, theo bà Thơ, như thế không có nghĩa là thỏa hiệp với lạm thu.

“Tôi cho rằng cần nhìn nhận đây là vấn đề nghiêm trọng để có giải pháp căn cơ, có hành động để giảm thiểu chứ không phải tiền thu sai thì trả lại là xong”, bà Thơ nói.

Xã hội hóa không có nghĩa chuyển trách nhiệm tài chính lên phụ huynh

Tại một buổi tọa đàm do Mặt trận Tổ quốc VN tổ chức nhằm nhìn nhận việc thực hiện đổi mới căn bản toàn diện GD-ĐT mới đây, nhiều chuyên gia cũng dẫn việc xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa để nhấn mạnh đề nghị cần nhìn nhận lại xã hội hóa trong giáo dục không có nghĩa là giảm vai trò đầu tư, giám sát của Nhà nước.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho rằng đã đến lúc cần nhận thức đúng, đầy đủ về xã hội hóa. Với 2 lĩnh vực giáo dục và y tế, việc xã hội hóa không đưa lên “hàng tiền đạo” mà chỉ là ở hàng tiền vệ, có sự bảo trợ, hỗ trợ của Nhà nước. Tự chủ trong GD-ĐT không có nghĩa là tự túc, không đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), xã hội hóa trong giáo dục không có nghĩa là chuyển trách nhiệm tài chính lên phụ huynh, mà là tìm kiếm sự phối hợp hợp lý giữa các bên liên quan để cải thiện điều kiện học tập và dạy học. Nhà trường cần có quy định rõ ràng về việc tiếp nhận sự hỗ trợ từ phụ huynh, đảm bảo rằng mọi sự đóng góp đều là tự nguyện trong khuôn khổ luật pháp và không gây áp lực. Đồng thời, nhà trường, cơ quan quản lý cấp trên có trách nhiệm đảm bảo điều kiện để thầy cô giáo dạy học tốt nhất.




Nguồn: https://thanhnien.vn/lam-thu-keo-dai-thua-van-ban-nhung-thieu-nghiem-khac-trong-xu-ly-185241003220558551.htm

Cùng chủ đề

Năm 2024, đã xử lý kỷ luật hơn 4.700 cán bộ, công chức, viên chức

Kinhtedothi-Thực hiện công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), năm 2024 trên cả nước tăng cường thanh tra công vụ, công chức tại các bộ, ngành, địa phương và kịp thời chấn chỉnh những sai phạm, khuyết điểm trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý CBCC, nhất là quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại CBCC. Tinh giản 16.149 biên chế công chức, viên chức Ngày 21/12, đánh giá kết quả công tác năm 2024 và phương...

tập trung thanh tra các ngành, lĩnh vực có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn đã ký Quyết định số 6522/QĐ-UBND ban hành kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. Theo đó, công tác thanh tra được triển khai từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện, thị xã nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật Thanh tra năm 2022 và các văn bản có liên quan đến công tác thanh tra. Hoạt động thanh tra phải...

ĐH Quốc gia TP.HCM giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương ngân sách nhà nước

ĐH Quốc gia TP.HCM đã giảm 3 đầu mối quản lý, giảm hơn 2.300 viên chức nhận lương từ ngân sách nhà nước trong gần 10 năm. ...

Ngành thuế lần đầu thu ngân sách vượt 1,7 triệu tỉ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo gì?

(NLĐO)- Bước sang năm 2025, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng chỉ đạo ngành thuế tổ chức công tác thu hiệu quả, quản lý chặt chẽ các nguồn thu ...

Phải xuất phát từ nhu cầu tự thân

Tính đến ngày 30/11/2024, Việt Nam đã có 2.179 chương trình đào tạo đạt kiểm định chất lượng. Thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các cơ sở giáo dục tập trung vào hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, đặc biệt là cải tiến chương trình đào tạo, sau đó mới tiến hành kiểm định chương trình. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thầy trò HLV Shin Tae-yong ở thế chân tường

* NHẬN ĐỊNH TRƯỚC TRẬN ĐẤUChiến thắng 1-0 trước đội tuyển Myanmar trong ngày ra quân giúp đội tuyển Indonesia chiếm lợi thế trong việc giành vé vào bán kết. Họ có cùng 4 điểm, cùng mọi chỉ số phụ với đội tuyển Myanmar và xếp trên nhờ thành tích đối đầu. Đó là một lợi thế nhỏ...

Bài đọc nhiều

Hà Nội gặp mặt 13 đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia cấp THPT năm học 2024 - 2025, Hà Nội có 260 em dự thi ở 13 môn: toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, ngữ văn, lịch sử, địa lý, tiếng Anh, tiếng Nga, tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật (mỗi môn 20 học sinh), tăng 26 học sinh so với năm ngoái. Điểm nhấn của đội tuyển học sinh Hà Nội dự thi học sinh giỏi quốc gia...

Chuyên gia luật đề xuất giải pháp kiểm soát quyền lực nhà nước

Theo các chuyên gia, với mục tiêu đánh giá công tâm, xem xét việc kiểm soát quyền lực nhà nước đang là vấn đề quan trọng và cấp thiết trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Để phân công quyền lực nhà nước phù...

Đề thi, đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán của quận Ba Đình

VietNamNet giới thiệu đề thi và đáp án học kỳ 1 lớp 9 môn Toán 2024 của quận Ba Đình, Hà Nội. Các đề thi môn Toán được Phòng GD-ĐT xây dựng theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 90 phút. Sau đây là đề thi và đáp án học kỳ 1 môn Toán lớp 9: Đề thi học kỳ 1 môn Ngữ văn 8 hỏi về 'trường học hạnh phúc' Trong đề kiểm tra cuối kỳ 1 năm...

Cưỡng chế buộc chuyển trường quốc tế với 300 trẻ em và loạt vụ việc tranh chấp kéo dài bị bưng bít?

Thông báo cưỡng chế yêu cầu phụ huynh phải chuyển trường cho con em trong vòng 30 ngày kể từ ngày THA niêm yết thông báo; giáo viên, người lao động tại trường phải làm việc với Ban Giám hiệu để được giải quyết quyền lợi. Điều khiến nhiều phụ huynh bất bình là các yêu cầu trên được...

Cùng chuyên mục

Hỗ trợ sinh viên phát triển dự án khởi nghiệp tạo tác động xã hội

Dự án tăng tốc khởi nghiệp tạo tác động xã hội diễn ra vào ngày 21 và 22/12 nhằm hỗ trợ sinh viên phát triển dự án sau ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh...

Sinh viên nghiên cứu bộ khớp đa năng cho người “cánh cụt”

(NLĐO) – Câu chuyện về chàng sinh viên "cánh cụt" và hành trình mang bộ khớp đa năng đến những người khuyết tật khiến nhiều người xúc động. ...

Vùng 4 Hải quân giáo dục truyền thống cho sĩ quan tương lai

250 cán bộ, học viên của Vùng 4 Hải quân đã tham quan, học tập tại Nhà truyền thống Vùng và khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Thiết kế robot gieo hạt với độ chính xác cao, học sinh Việt hào hứng giúp nông dân gia tăng lợi nhuận

"Với hình thức canh tác trong nhà kính, người nông dân sẽ không phải gieo hạt thủ công nữa mà điều khiển robot gieo hạt với độ chính xác cao hơn và tiết kiệm hạt giống hơn", em Đỗ Hoàng Giang, học sinh lớp 10 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà...

Tiếng Anh, cầu nối quan trọng phát triển du lịch cộng đồng ở Mèo Vạc

Tiếng Anh với Phát triển du lịch cộng đồng bền vững tại Mèo Vạc là một chủ đề đang thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ cả chính quyền và người dân địa phương. Mèo Vạc, nằm ở vùng núi phía Bắc của Việt Nam, nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và nền văn hóa phong phú. Tuy nhiên, để phát triển du lịch cộng đồng một cách bền vững, việc sử dụng tiếng Anh...

Mới nhất

Thông báo dự thảo kết quả kiểm tra của Ban Bí thư đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi

(ĐCSVN) - Chiều 21/12, Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi về thông báo Dự...

Người đàn ông ở Bình Dương chạy ô tô ngược chiều còn đe doạ đánh tài xế xe tải

(NLĐO) - Người đàn ông ở Bình Dương chạy ô tô ngược chiều, còn có thái độ dọa nạt chửi bới, tay còn cầm một sợi dây...

Đội trưởng đá xấu nhận thẻ đỏ, Indonesia bị loại khỏi AFF Cup 2024

Việc đội tuyển Việt Nam thắng đậm Myanmar ở trận đấu cùng giờ là tin vui cho 2 đối thủ còn lại, đặc biệt là Indonesia khi họ chỉ cần trận hòa. Tuy nhiên, trên sân nhà Manahan (Surakarta, Indonesia) tối 21/12, đội bóng xứ vạn đảo lại không thể hoàn thành nhiệm vụ có điểm trước Philippines.Indonesia...

Trung Quốc tố Mỹ chính là mối đe dọa lớn nhất với an ninh toàn cầu

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 21/12 đã lên án báo cáo gần đây của Lầu Năm Góc về sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc, cho rằng chính Washington đang phát triển chiến lược quân sự ngày càng mang tính đối đầu và là mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh toàn cầu.

Mới nhất