Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThừa tiến sĩ, có người sau khi tốt nghiệp phải làm việc...

Thừa tiến sĩ, có người sau khi tốt nghiệp phải làm việc chân tay để mưu sinh


Thừa tiến sĩ, thiếu việc làm trong lĩnh vực học thuật là tình trạng một số quốc gia như Úc đang phải đối mặt, trong đó có người học xong tiến sĩ phải làm việc chân tay để mưu sinh. 

Trong bài viết đóng góp cho dự thảo đổi mới giáo dục Úc trên trên trang The Conversation, nhóm tác giả là nghiên cứu sinh tiến sĩ người Việt gồm Cường Hoàng, chuyên viên nghiên cứu ĐH Victoria; Bình Tạ, giảng viên ĐH Monash; Hằng Khổng, trợ giảng Khoa Giáo dục ĐH Monash; Trang Đặng, trợ giảng Khoa Giáo dục ĐH Monash tổng hợp nhiều số liệu cho thấy, tổng số người ở Úc có bằng tiến sĩ đã tăng từ khoảng 135.000 vào năm 2016 lên khoảng 185.000 vào năm 2021.

Tuy nhiên, số lượng các vị trí việc làm trong lĩnh vực học thuật đã bị thu hẹp. Úc chứng kiến sự sụt giảm đáng kể về đội ngũ giảng viên từ 54.086 vào năm 2016 xuống còn 46.971 vào năm 2021 do các ĐH cắt giảm chi phí trong đại dịch Covid-19.

Một trong những lý do chính là khoản tài trợ của chính phủ liên bang được rót cho các ĐH dựa vào số lượng nghiên cứu sinh tiến sĩ hoàn tất chương trình. Đối với nghiên cứu sinh người bản địa ở Úc, chương trình tiến sĩ là hoàn toàn miễn phí.

Do đó, các ĐH gây áp lực lên đội ngũ giảng viên, buộc họ phải hướng dẫn, giám sát nhằm đảm bảo các nghiên cứu sinh hoàn thành luận án tiến sĩ. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá tăng lương, thăng chức.

Thừa tiến sĩ: có người phải làm việc chân tay để mưu sinh - Ảnh 1.

Chương trình tiến sĩ là hoàn toàn miễn phí đối với nghiên cứu sinh người bản địa ở Úc

Các tiến sĩ đi về đâu?

Hiện không có dữ liệu chính thức về số lượng tiến sĩ tiếp tục làm việc trong lĩnh vực học thuật ở Úc. Khoảng 25% tiến sĩ có một số việc làm trong giới học thuật, theo kết quả một cuộc khảo sát quy mô nhỏ năm 2011.

The Conversation ước tính tỷ lệ này không thay đổi nhiều kể từ năm 2021. Úc có khoảng 185.000 người có bằng tiến sĩ, thì con số này cao gấp bốn lần so với số vị trí việc làm trong lĩnh vực học thuật hiện hữu (46.971). Do đó, nhiều tiến sĩ phải chật vật tìm việc làm bên ngoài môi trường học thuật.

Trong cuộc khảo sát năm 2022, tổ chức giáo dục QILT (được Bộ Giáo dục Úc tài trợ) phát hiện 84,7% sinh viên cao học tốt nghiệp chương trình nghiên cứu (bao gồm thạc sĩ nghiên cứu và tiến sĩ) có việc làm toàn thời gian trong vòng 6 tháng sau khi hoàn thành nghiên cứu, còn sinh viên tốt nghiệp ĐH là 78,5%. QILT là tổ chức được Bộ Giáo dục Úc tài trợ, cấp kinh phí để thực hiện khảo sát trên toàn quốc.

Tiến sĩ muốn làm việc ở đâu?

Không phải tất cả nghiên cứu sinh tiến sĩ đều muốn theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực học thuật. Kết quả cuộc khảo sát quốc gia năm 2019 cho thấy 51% nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ ở Úc muốn tìm việc làm trong lĩnh vực công hoặc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, có nhiều sự khác biệt về kỳ vọng tìm việc làm tùy theo lĩnh vực nghiên cứu. Cụ thể, 2/3 nghiên cứu sinh tiến sĩ trong lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học) hy vọng được làm việc trong nhiều lĩnh vực ngoài học thuật. Trong đó, ngành ngân hàng, kỹ thuật dân dụng, khai thác mỏ, năng lượng và y tế/dược phẩm là những ưu tiên hàng đầu.

Trong khi đó, 2/3 nghiên cứu sinh tiến sĩ các ngành khoa học xã hội (bao gồm lịch sử, chính trị, giáo dục, xã hội học, tâm lý học, kinh tế học và nhân chủng học) muốn làm việc trong lĩnh vực học thuật.

Vì sao tiến sĩ khó tìm việc làm ngoài lĩnh vực học thuật?

Nhóm nghiên cứu sinh tiến sĩ người Việt đã tiến hành cuộc khảo sát, phỏng vấn chuyên sâu với 23 tiến sĩ đã hoàn thành chương trình từ 5 ĐH ở Úc cách đây 5 năm và kết luận 2 vấn đề chính: “tiến sĩ khó có thể tìm được công việc ổn định trong lĩnh vực học thuật” và “tiến sĩ chưa sẵn sàng cho môi trường làm việc ngoài lĩnh vực học thuật”.

Trong nhóm tham gia cuộc khảo sát, chỉ có 1 tiến sĩ làm việc tại ĐH trong vòng 5 năm sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ. Trong khi đó, 13 người có hợp đồng làm việc có thời hạn và 3 người nhận được tài trợ dạng “hậu tiến sĩ” để tiếp tục thực hiện công trình nghiên cứu. Những người còn lại làm việc trong khối tư nhân hoặc chính phủ.

Một người tham gia khảo sát nói với The Conversation rằng: “Nghiên cứu sinh tiến sĩ phải loại bỏ hoàn toàn quan điểm cho rằng bạn có bằng tiến sĩ sẽ tự động kiếm được việc làm. Thực tế cho thấy rất nhiều tiến sĩ ngoài kia không thể tìm được việc làm hoặc đang làm những công việc mà chúng ta gọi là công việc chân tay để mưu sinh”.

Vấn đề thứ hai là tiến sĩ chưa chuẩn bị sẵn sàng cho thị trường lao động bên ngoài lĩnh vực học thuật như văn hóa làm việc và kỳ vọng của nhà tuyển dụng.

Chẳng hạn, nhà tuyển dụng yêu cầu ứng viên có các kỹ năng cần thiết cho công việc hơn là bằng cấp hoặc bài báo, công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành. Vì thế, tiến sĩ muốn “thoát” khỏi lĩnh vực học thuật phải tự đào tạo lại.

“Các nhà tuyển dụng bên ngoài hầu như không chút ấn tượng với bài báo, công trình nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành. Họ chỉ quan tâm những kỹ năng của tôi. Vì vậy, tôi đã tham gia một số khóa học ngắn hạn, tự nâng cấp bản thân rồi mới nộp đơn xin việc”, một tiến sĩ chia sẻ với The Conversation.

Một tiến sĩ khác cho rằng phải giấu bằng tiến sĩ vì lo sợ bị nhà tuyển dụng coi là “đang thừa năng lực so với yêu cầu đưa ra”. Người này nói thêm: “ĐH của tôi cũng không thực sự làm bất cứ điều gì để hỗ trợ tôi tìm kiếm việc làm”.

Thừa tiến sĩ: có người phải làm việc chân tay để mưu sinh - Ảnh 2.

Úc đang phải đối mặt tình trạng thừa tiến sĩ

Đâu là giải pháp cho trình trạng thừa tiến sĩ?

Hiện tại, không có bất kỳ hạn chế nào về số lượng tiến sĩ ở Úc vì ĐH có càng nhiều nghiên cứu sinh tiến sĩ thì tiền tài trợ của chính phủ liên bang càng tăng lên.

Để cân bằng giữa cung và cầu, nhóm nghiên cứu đề xuất chính phủ nên xem xét hạn ngạch tài trợ cho nghiên cứu sinh trong từng lĩnh vực. Điều này giúp chọn ra những ứng viên tiến sĩ phù hợp nhất theo quy định nghiêm ngặt trong nghiên cứu tiến sĩ.

“Chúng ta phải xem xét liệu rằng việc chấp nhận ngày càng nhiều người tham gia chương trình học tập căng thẳng hơn 3 năm để lấy bằng tiến sĩ có mang lại lợi ích thực sự cho nghiên cứu sinh hay chỉ giúp các ĐH nhận thêm nhiều tiền tài trợ từ ngân sách liên bang”, theo nhóm nghiên cứu.



Source link

Cùng chủ đề

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Áo khoác mỏng nhẹ cho ngày se lạnh, hợp thời tiết TP.HCM lúc này

Mỗi khi trời se lạnh vào những tháng cuối năm, chiếc áo khoác mỏng nhẹ là lựa chọn...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

Người dân cần được tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất

30% người bệnh đang phải chi tiền túi khi khám chữa bệnh. Cùng với đảm bảo nguồn cung, giá thuốc phải được kiểm soát chặt với nguyên tắc người dân tiếp cận thuốc mới nhanh nhất, giá phù hợp nhất. ...

Bài đọc nhiều

Học bạ toàn điểm 10 cũng “hết cửa” vào nhiều trường đại học

(Dân trí) - Học sinh có học bạ toàn điểm 9, điểm 10 cũng "hết cửa" tại nhiều trường đại học không xét tuyển phương thức tuyển sinh xét học bạ. Các năm trước, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong những trường có điểm chuẩn ở phương thức xét tuyển học bạ cao top đầu. Thậm chí ở nhiều ngành, thí sinh phải đạt gần 10 điểm/môn mới có thể trúng tuyển.Trường còn xét thành tích cá...

Chấn chỉnh công tác tuyển sinh văn bằng 2 của Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định trách nhiệm liên quan đào tạo văn bằng 2 ngành ngôn ngữ Anh các lớp VB2.12, VB2.13 (A, B), VB22.01 thuộc Trường đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội trước hết là trách nhiệm của hiệu trưởng. ...

‘Nhiều trẻ đánh mất tuổi thơ vì phải còng lưng luyện chữ đẹp’

Khi con trai mới lên lớp 3, chị Phạm Thị Lý (35 tuổi, Nam Định) liên tục nhận được lời ngỏ từ ban phụ huynh lớp về việc cho con tham gia lớp luyện viết chữ đẹp.Nguồn cơn đến từ việc cô chủ nhiệm phàn nàn trong lớp có nhiều học sinh viết rất xấu. Do đó, ban phụ huynh đã lên kế hoạch tổ chức chức một lớp luyện chữ, gia đình nào có nhu cầu sẽ...

Bếp ăn trường học phải là ‘giảng đường thứ 2’

Bếp ăn trường học phải là 'giảng đường thứ 2' và người làm trong nhà bếp, bảo mẫu, nhân viên y tế trường học… phải là những nhà giáo dục bởi đều có ảnh hưởng mạnh mẽ tới học sinh. ...

Học, thực tập tại nước ngoài trở thành học phần của sinh viên

Trường đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) đã xây dựng chương trình đào tạo, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để các bạn tiếp cận nền giáo dục phát triển, học tập xuyên quốc gia. ...

Cùng chuyên mục

TP HCM chính thức đề xuất môn thi thứ 3 là ngoại ngữ

(NLĐO)- Sở GD-ĐT TP HCM kiến nghị được trao quyền chủ động cho các cơ sở trong việc tổ chức thi lớp 10, gồm: Chọn môn thi thứ ba phù hợp đặc thù của địa phương ...

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến 3/1/2025. Nghỉ đông đánh dấu kết thúc học kỳ 1, là dịp để thầy trò nghỉ ngơi, đón lễ Giáng...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là ngoại ngữ để học sinh không “sốc”  Sở GD-ĐT TPHCM đã chính thức gửi góp ý lần 2 về một số...

Ứng dụng công nghệ giúp phòng tránh xâm hại cho trẻ em

Giáo dục giới tính, chủ động phòng tránh xâm hại cho trẻ em luôn là một đề tài nóng được nhiều đơn vị, trường học, gia đình quan tâm. Có một ứng dụng công nghệ giúp ích rất nhiều cho trẻ em từ...

TP.HCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba

Sở GD-ĐT TP.HCM đã chính thức gửi văn bản góp ý lần 2 về một số nội dung dự kiến đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT của Bộ GD-ĐT. Trong đó đề xuất cụ thể về việc...

Mới nhất

Nhiều trường ở Hà Nội cho học sinh nghỉ đông, dài nhất gần 20 ngày

Ngoài các ngày nghỉ lễ, Tết theo quy định, hàng năm, một số trường tư ở Hà Nội có thêm kỳ nghỉ đông sau khi học sinh kết thúc kỳ thi học kỳ 1 năm học. Cụ thể:Theo kế hoạch năm học, học sinh trường TH School nghỉ hai tuần, bắt đầu nghỉ đông từ ngày 20/12 đến...

TPHCM chính thức đề xuất chọn ngoại ngữ là môn thứ ba thi lớp 10

Theo Sở GD-ĐT TPHCM việc lựa chọn ngẫu nhiên những môn không thuộc định hướng, gây ra sốc tâm lý, căng thẳng trước kỳ thi. Môn ngoại ngữ làm môn thứ 3 thi lớp 10 đảm bảo được vấn đề giữ ổn định tâm lý, phù hợp với mục tiêu định hướng nghề nghiệp. Chọn môn thi thứ 3 là...

Sớm hình thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam

Việc xây dựng trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam có ý nghĩa, vai trò hết sức quan trọng, là một trong những quyết sách chính trị lớn để chuẩn bị cho kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Vì vậy, tinh thần là chúng ta phải làm việc hết sức...

Mới nhất