Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm kỳ này và nhiệm kỳ sau phải quyết tâm, phấn đấu hoàn thành khoảng 1.200 km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nhằm hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực mạnh mẽ cho miền Tây phát triển.
Cao tốc sẽ tạo động lực mạnh mẽ phát triển ĐBSCL
Tiếp tục chuyến công tác tại ĐBSCL, ngày 13.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra tình hình triển khai tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Cùng đi với Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ TN-MT Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương ĐBSCL.
Tại TP.Cần Thơ, Thủ tướng đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án thành phần 2 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại nút giao Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, thuộc xã Thạnh Tiến, H.Vĩnh Thạnh. Sau đó, Thủ tướng và đoàn công tác tiếp tục kiểm tra dự án thành phần 3 tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tại nút giao QL 61C, thuộc xã Bình Thành, H.Phụng Hiệp, Hậu Giang.
Sau khi nghe đại diện các nhà thầu trình bày các khó khăn, vướng mắc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, theo quy hoạch, ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc gồm 3 tuyến Đông – Tây và 3 tuyến Bắc – Nam với khoảng 1.200 km; trong đó tuyến đường Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có ý nghĩa rất quan trọng, là cao tốc trục Đông – Tây kết nối với cao tốc Bắc – Nam.
Thủ tướng cũng biểu dương các địa phương đã tập trung khảo sát hướng tuyến xây dựng dự án, giải phóng mặt bằng; cân đối nguồn vốn cho dự án cao tốc này trong điều kiện khó khăn sau đại dịch Covid-19. Nguyên vật liệu thi công thông thường (cát, đá, sỏi) gặp nhiều khó khăn nhưng, bằng sự cố gắng của các bên, vấn đề đã từng bước được giải quyết.
Thủ tướng nhấn mạnh, nhiệm kỳ này, phải phấn đấu, quyết tâm hoàn thành khoảng 600 km cao tốc tại ĐBSCL và nhiệm kỳ sau tiếp tục hoàn thành khoảng 600 km còn lại, để ĐBSCL có khoảng 1.200 km cao tốc theo quy hoạch. Theo Thủ tướng, cùng với hệ thống giao thông thủy nội địa, các cảng lớn, như Cái Cui, Ô Môn, Trần Đề, các sân bay, sẽ cơ bản giải quyết vấn đề giao thông cho ĐBSCL. Hệ thống giao thông cùng với các biện pháp đồng bộ khác sẽ tạo động lực mạnh mẽ phát triển ĐBSCL, đẩy nhanh đô thị hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp, tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu này, các địa phương phải đồng hành, sát cánh cùng Trung ương với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm hơn nữa.
“Chỉ bàn làm, không bàn lùi”
Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tiếp tục mở rộng các mỏ nguyên vật liệu đã có và triển khai nhanh các thủ tục để mở các mỏ mới cung cấp nguyên vật liệu cho dự án. Các đơn vị điện lực tích cực di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật.
Đồng thời yêu cầu các nhà thầu huy động nhân lực, trang thiết bị để làm việc tối đa với phương châm “chỉ bàn làm, không bàn lùi” để lấy lại thời gian, tiến độ bị chậm và phấn đấu vượt tiến độ. Theo thủ tướng, các nhà thầu đang làm tốt công việc của mình. Cần tiếp tục quan tâm, phát huy các nhà thầu địa phương để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc; đồng thời giúp cho các nhà thầu địa phương phát triển, trưởng thành, có thể đảm nhận được các phần việc tại địa phương.
Bên cạnh đó, các địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh, huyện, xã và nhân dân, doanh nghiệp vào cuộc, thường xuyên quan tâm, kiểm tra, động viên các lực lượng thi công, hỗ trợ về ăn ở, nhân công… Thủ tướng cũng lưu ý, bên cạnh yêu cầu về tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật của dự án, các bên cũng phải đặc biệt quan tâm các vấn đề như an toàn, vệ sinh môi trường, phòng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo đảm người dân phải nhường đất cho dự án đến nơi ở mới có cuộc sống tốt hơn nơi ở cũ.
Trước đó, chiều 12.7, Thủ tướng và đoàn công tác đã đi kiểm tra công trường thi công tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng dài 188,2 km; quy mô phân kỳ 4 làn xe, sơ bộ tổng mức đầu tư 44.691 tỉ đồng; tiến độ dự án cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác năm 2027.
Dự án được chia thành 4 dự án thành phần và giao UBND các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và TP.Cần Thơ là cơ quan chủ quản. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù, gồm cơ chế chỉ định thầu, cơ chế khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
Theo quy hoạch, khu vực ĐBSCL có 6 tuyến cao tốc với tổng chiều dài 1.188 km, gồm 3 tuyến cao tốc trục dọc (597 km) và 3 tuyến cao tốc trục ngang (591 km). Hiện nay, toàn vùng ĐBSCL đã đưa vào khai thác 120 km đường cao tốc.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-quyet-hoan-thanh-1200-km-cao-toc-cho-dbscl-185240713143948785.htm