Sáng 17-6, tại TP Châu Đốc (An Giang), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát lệnh đồng loạt khởi công 4 dự án thành phần thuộc Dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.
Sự kiện được tổ chức trực tiếp tại điểm cầu tỉnh An Giang và trực tuyến tới điểm cầu tại các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Cần Thơ, hưởng ứng 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948/11-6-2023) và phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” do Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương phát động.
Cùng dự sự kiện tại điểm cầu An Giang có Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Tiền Giang. Dự tại các điểm cầu thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang có Phó thủ tướng Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng, Hậu Giang.
Dự án đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là tuyến cao tốc trục ngang trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long qua TP Cần Thơ, tỉnh An Giang, Hậu Giang và Sóc Trăng có chiều dài hơn 188km, tổng mức đầu tư gần 45.000 tỷ đồng. Điểm đầu của dự án kết nối Quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc (An Giang), điểm cuối giao quốc lộ Nam sông Hậu, kết nối đường dẫn cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Dự án được chia làm 4 dự án thành phần: Thành phần 1 thuộc tỉnh An Giang dài 57km; thành phần 2 qua Cần Thơ dài hơn 37km; thành phần 3 qua Hậu Giang dài khoảng 37km và thành phần 4 qua Sóc Trăng dài 58,37km. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành cơ bản toàn tuyến vào năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô phân kỳ 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h; giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe.
Lãnh đạo, chỉ huy Binh đoàn 12 nhiệt liệt đón chào Thủ tướng Phạm Minh Chính đến dự Lễ khởi công. |
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công. |
Các đại biểu tham dự Lễ khởi công dự án. |
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu ấn nút khởi công dự án. |
Đại diện cho các nhà thầu thi công dự án, Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 (Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Bộ Quốc phòng) cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự, tự hào khi được tham gia xây dựng dự án thành phần 1, thành phần 3, thành phần 4 với kinh phí 8.400 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây cũng là dự án yêu cầu kỹ thuật, chất lượng cao, tiến độ khẩn trương và thi công trong điều kiện nền đất yếu, địa chất phức tạp, nguyên vật liệu khan hiếm, vận chuyển khó khăn… Nhưng xác định tầm quan trọng của dự án, niềm vinh dự, tự hào gắn liền với trách nhiệm cao cả, đặc biệt với tinh thần “Mở đường thắng lợi”, bản lĩnh, kinh nghiệm thi công của các thế hệ cán bộ, kỹ sư cùng với lực lượng trang thiết bị tiên tiến, công nghệ hiện đại… chúng tôi quyết tâm sẽ đưa dự án về đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng tốt”.
Quang cảnh Lễ khởi công dự án. |
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh An Giang phát biểu tại Lễ khởi công. |
Đại tá Nguyễn Hữu Ngọc, Tư lệnh Binh đoàn 12 trao bảng tặng “Nhà đại đoàn kết” cho đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh An Giang. |
Điểm đầu dự án tại Quốc lộ 91, TP Châu Đốc (An Giang). |
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã tiếp tục xác định xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ là một trong ba đột phá chiến lược, trong đó ưu tiên phát triển một số công trình trọng điểm quốc gia về giao thông, thích ứng với biến đổi khí hậu… Thời gian qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã dành nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông gồm: Hệ thống đường bộ cao tốc, các sân bay quốc tế, đường sắt đô thị, cảng biển… và được phân bổ đầu tư có trọng tâm, trọng điểm tại các vùng, miền trọng yếu nhằm tạo động lực quan trọng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội các khu vực và đất nước. Thực tiễn đã chứng minh, giao thông vận tải nói chung và đường bộ cao tốc, sân bay, bến cảng nói riêng mang lại hiệu quả rõ nét về phát triển kinh tế-xã hội. Giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới về kinh tế-xã hội đến đó, nhiều khu đô thị, khu công nghiệp, dịch vụ, du lịch được hình thành, quỹ đất được khai thác hiệu quả…
Việc thực hiện đầu tư đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng phù hợp với phương hướng của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 21-NQ/TW “Xây dựng vùng Đồng bằng sông Cửu Long trở thành một vùng kinh tế trọng điểm phát triển của cả nước với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, hiệu quả, bền vững” và chủ trương đột phá chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2021-2030 đã được xác định tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ với một số công trình hiện đại. Tập trung đầu tư các dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, nhất là về giao thông” để thực hiện mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000km đường bộ cao tốc”.
Trong thời gian rất ngắn khoảng 1 năm so với mức trung bình 2 năm theo cách triển khai thông thường, tỉnh An Giang và 3 tỉnh, thành phố: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng cùng các bộ, ngành, các đơn vị liên quan… đã nỗ lực để khởi công đồng loạt 4 dự án thành phần với mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến cao tốc trong năm 2026. “Với kết quả đó, tôi đánh giá cao, biểu dương sự cố gắng nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của UBND các địa phương, Bộ Giao thông vận tải, các cơ quan chuyên môn thuộc bộ, các ban quản lý dự án, các đơn vị tư vấn; đặc biệt là các tỉnh, thành phố đã phối hợp triển khai; biểu dương chính quyền và nhân dân có dự án đi qua đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện dự án”, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, kết quả đạt được rất đáng ghi nhận, tuy nhiên công việc sắp tới còn rất lớn và nhiều thách thức. Đó là phải tiếp tục giải phóng mặt bằng các vị trí còn lại trong đó có nhiều vị trí tập trung đông dân cư, dễ phát sinh các khiếu nại. Đó là chuẩn bị khối lượng vật liệu xây dựng, bãi đổ thải rất lớn đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong cấp phép khai thác. Đó là thi công khối lượng công trình rất lớn trong khoảng thời gian không dài và chịu ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết.
Do vậy, để công trình được hoàn thành đảm bảo an toàn, chất lượng và đáp ứng tiến độ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: UBND các địa phương cần tập trung quyết liệt chỉ đạo, yêu cầu Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu phải phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, xây dựng kế hoạch, phương án thi công một cách khoa học, chi tiết, phù hợp, đảm bảo hiệu quả, chất lượng thi công và tổ chức giao thông an toàn, thông suốt, giữ gìn vệ sinh môi trường; đồng thời phải huy động nhân lực, thiết bị máy móc hiện đại để thi công; tuân thủ tuyệt đối những yêu cầu kỹ thuật, quy định của pháp luật liên quan, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí gây thất thoát tài sản nhà nước.
Các bộ, ngành liên quan của Trung ương, UBND các địa phương cùng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm công tác an ninh, trật tự để Ban quản lý dự án và các nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ, hiệu quả. Đặc biệt, yêu cầu tỉnh An Giang và các tỉnh có mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng ưu tiên cung cấp nguồn nguyên vật liệu cát đắp cho dự án.
Triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo quy định; đảm bảo việc bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp và cơ bản bàn giao diện tích còn lại trước ngày 31-12-2023. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến công tác tái định cư, hỗ trợ ổn định sản xuất để người dân có nơi ở mới, có công việc mới bằng và tốt hơn nơi cũ; bà con nhân dân có đất phải thu hồi phục vụ dự án ủng hộ chủ trương lớn của Nhà nước, tạo điều kiện cho các đơn vị thi công dự án.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách kiểm tra, giám sát việc thực hiện tuân thủ quy chuẩn xây dựng, quy hoạch ngành quốc gia lĩnh vực giao thông vận tải, kế hoạch đầu tư, xây dựng công trình, dự án, kết nối đồng bộ với mạng lưới công trình giao thông đang khai thác. Hướng dẫn quy trình triển khai dự án cho các địa phương nhằm bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất; hỗ trợ kỹ thuật, phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến các vấn đề kỹ thuật chuyên ngành (quy chuẩn, tiêu chuẩn, giải pháp kỹ thuật…); kiểm tra, giám sát và đôn đốc các địa phương trong quá trình thực hiện, bảo đảm tiến độ dự án.
Mỗi cá nhân tham gia dự án cần nâng cao ý thức trách nhiệm với công việc, với ngành và cao hơn nữa với nhân dân, với Tổ quốc; đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm để hoàn thành tốt nhiệm vụ góp phần triển khai các dự án thành phần đúng tiến độ với tinh thần “tất cả vì nhân dân, vì sự hùng cường, thịnh vượng của đất nước”…
Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ luôn dành sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành dự án cũng như những dự án đầu tư phát triển hạ tầng khác đúng tiến độ, chất lượng; đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. “Việc khởi công dự án là quan trọng, nhưng việc hoàn thành dự án này trong 2 năm tới còn quan trọng hơn nữa. Các bộ, ngành, địa phương, nhân dân, nhà thầu cần chung sức đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa, tháo gỡ khó khăn, vượt qua thách thức, vượt nắng thắng mưa để hoàn thành dự án bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, không đội vốn, không thất thoát vốn, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm người dân có cuộc sống và sinh kế ít nhất là bằng hoặc hơn nơi ở cũ, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Tin, ảnh: QUANG ĐỨC