Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện gửi bộ trưởng các bộ: Công an, GTVT, KH-ĐT, Tài chính, KH-CN, TN-MT, NN-PTNT; chủ tịch UBND các địa phương… thúc giục đẩy nhanh các biện pháp đầu tư mở rộng cao tốc 2 làn xe.
Theo đó, tới nay cả nước đã đưa vào khai thác gần 1.900 km đường bộ cao tốc, đang nỗ lực phấn đấu để đến năm 2025 có trên 3.000 km đường bộ cao tốc.
Nhu cầu vốn cho đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc rất lớn, trong khi nguồn lực còn hạn chế, do đó, Bộ GTVT và các địa phương đã đề xuất đầu tư một số tuyến cao tốc theo quy mô phân kỳ giai đoạn.
Việc sớm đưa vào khai thác các tuyến cao tốc đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tuy nhiên, việc vận hành các tuyến đường bộ cao tốc quy mô phân kỳ còn một số hạn chế như tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Điển hình là vụ tai nạn xảy ra ngày 18.2 trên tuyến đường bộ cao tốc Cam Lộ – La Sơn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu rà soát cao tốc 2 làn xe
Để khắc phục tình trạng này, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu ngay các giải pháp tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, hiệu quả và kiểm soát tốt nhất các hoạt động giao thông.
Đặc biệt, chủ trì, phối hợp với ngay các địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã được đầu tư phân kỳ đạt quy mô cao tốc hoàn chỉnh.
Trong đó, tập trung đầu tư sớm nhất đối với các tuyến đường bộ cao tốc quy mô 2 làn xe. Đồng thời, rà soát bổ sung đầy đủ, đồng bộ các công trình hạ tầng trên tuyến (như hệ thống giao thông thông minh, trạm dừng nghỉ…); báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.
Khẩn trương phối hợp với Bộ KH-CN xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường ô tô cao tốc trong quý 1/2024, làm căn cứ tổ chức quy hoạch, thiết kế, quản lý đầu tư xây dựng và vận hành an toàn, hiệu quả đường bộ cao tốc.
Chủ tịch UBND các địa phương khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ, gửi Bộ GTVT trước ngày 15.3.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) khẩn trương nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang quản lý khai thác theo quy mô phân kỳ.
Thủ tướng cũng giao Bộ trưởng KH-ĐT chủ động, phối hợp đề xuất bố trí nguồn vốn sớm thực hiện đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đang khai thác theo quy mô phân kỳ.
Bộ Công an chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi gây mất an toàn giao thông, vi phạm pháp luật về giao thông; phối hợp với Bộ GTVT tiếp tục rà soát các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông để có phương án kịp thời khắc phục, hạn chế tối đa các tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.
Hiện vẫn còn nhiều đoạn tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ chưa hoàn chỉnh 2 làn xe không có dải phân cách cứng, hoặc 4 làn xe tiêu chuẩn không có làn dừng khẩn cấp, như cao tốc Cam Lộ – La Sơn, Nội Bài – Lào Cai, Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – QL45…