Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcThủ tướng: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ...

Thủ tướng: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn bất cập


Thủ tướng: Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn bất cập - Ảnh 2.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại hội nghị – Ảnh: NAM TRẦN

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học mới được tổ chức ngày 19-8, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định giáo dục đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng, mang tính nền tảng trong việc hình thành và phát triển con người, đóng góp phần quyết định sự vận động, phát triển của xã hội.

Đồng thời, giáo dục đào tạo là yếu tố quan trọng nhất bảo đảm sự thành công về phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao – một trong 3 đột phá chiến lược cho phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Chính sách, chế độ đãi ngộ giáo viên còn bất cập

Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong năm học 2023 – 2024, Thủ tướng đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức, như việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông vẫn còn bất cập. 

Trong đó nổi cộm là các điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn, lúng túng…

Còn tình trạng thiếu giáo viên cục bộ, chất lượng giáo viên chưa đồng đều, đặc biệt chất lượng giáo viên đáp ứng yêu cầu mới của thời đại công nghệ 4.0, chuyển đổi số.

Chính sách, chế độ đãi ngộ đối với giáo viên còn bất cập, chưa đủ hấp dẫn, khó thu hút và giữ chân đội ngũ giáo viên, nhất là ở các thành phố lớn và các vùng khó khăn.

Quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ở một số địa phương chưa phù hợp, còn tình trạng thiếu trường lớp, nhất là tại các khu vực có mật độ dân cư cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học ở nhiều nơi vẫn còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Bên cạnh đó, đời sống một bộ phận giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non vẫn còn khó khăn.

Tại một số địa phương còn tồn tại những phòng học nhờ, phòng học mượn; nhiều cơ sở giáo dục thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu gây khó khăn.

Chất lượng đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học chưa đáp ứng yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực trình độ cao. Quy mô đào tạo trình độ đại học các ngành khoa học cơ bản, khoa học xã hội, văn hóa, nghệ thuật… còn thấp.

Công tác tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục đào tạo còn thiếu đồng bộ, chưa toàn diện, chưa tạo được sự đồng thuận cao, chưa phát huy được vai trò dẫn dắt, hướng dẫn và định hướng dư luận.

Theo Thủ tướng, nguyên nhân của những hạn chế, bất cập là do việc triển khai các nghị quyết của Đảng, Quốc hộiChính phủ chưa đáp ứng được yêu cầu ở một số nơi. Nhận thức về vai trò, ý nghĩa của đổi mới giáo dục chưa đầy đủ, sâu sắc ở một bộ phận cấp ủy, chính quyền, cán bộ quản lý và giáo viên.

Đồng thời trình độ, năng lực chuyên môn của một số cán bộ quản lý và giáo viên còn hạn chế, bất cập. Cơ chế, chính sách phát triển giáo dục còn bất cập, chưa được rà soát, sửa đổi kịp thời. Sự phối hợp giữa các bộ, ngành và địa phương chưa thực sự hiệu quả.

Giảm áp lực cho thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Thủ tướng yêu cầu ngành giáo dục và đào tạo, các bộ, ngành, địa phương thực hiện 9 nội dung nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị chu đáo các điều kiện cho năm học mới (trường lớp học, trang thiết bị, sách giáo khoa, bảo đảm vệ sinh, an ninh, an toàn…). Tổ chức lễ khai giảng tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho năm học mới. Đặc biệt là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu thực tiễn.

Thủ tướng yêu cầu tập trung tổ chức triển khai kết luận 91 của Bộ Chính trị, bảo đảm hiệu quả, thiết thực. Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm xây dựng kế hoạch hành động thực hiện kết luận 91 của Bộ Chính trị, trình Chính phủ ban hành trong quý 3-2024.

Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách về đổi mới giáo dục đào tạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Bộ Giáo dục và Đào tạo tập trung xây dựng dự án Luật Nhà giáo trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 8; xây dựng chiến lược phát triển giáo dục đào tạo và các quy hoạch giáo dục đào tạo.

Tổng kết, đánh giá toàn diện việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trên cơ sở đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục nghiên cứu phát triển, hoàn thiện chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với mục tiêu, yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới; kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.

Đặc biệt năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, cùng các bộ, cơ quan, địa phương chuẩn bị thật kỹ để tổ chức kỳ thi bảo đảm chất lượng, an toàn, nghiêm túc, hiệu quả, thiết thực, gọn nhẹ, giảm áp lực, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học

Chia sẻ về kết quả năm học 2023 – 2024, theo Thủ tướng, trong kết luận số 91 của Bộ Chính trị, có một số điểm mới quan trọng như lương nhà giáo được ưu tiên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp và có thêm phụ cấp tùy theo tính chất công việc, theo vùng.

Nhà nước bảo đảm kinh phí cho giáo dục bắt buộc, giáo dục phổ cập, miễn học phí cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi; ưu tiên đầu tư cho giáo dục đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo…

Đồng thời, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học; bảo đảm đủ trường, lớp học giáo dục mầm non, phổ thông, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục.

Tạo đột phá, chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện về chất lượng đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, trí tuệ nhân tạo, bán dẫn.



Nguồn: https://tuoitre.vn/thu-tuong-doi-moi-chuong-trinh-sach-giao-khoa-giao-duc-pho-thong-van-con-bat-cap-20240819125732466.htm

Cùng chủ đề

Thủ tướng: Bất cập phân cấp, phân quyền chủ yếu tập trung ở Trung ương

Nội dung trên được Thủ tướng Phạm Minh Chính đề cập khi trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp 8, chiều nay (12/11).Đặt vấn đề chất vấn, đại biểu Mai Thị Phương Hoa (Đoàn Nam Định) cho biết, Chính phủ đặt ra nhiệm vụ nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực chất trong bộ máy hành chính phải gắn với phân cấp, phân quyền hợp lý giữa các cấp. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn...

Thủ tướng: Xử lý dự án tồn đọng kéo dài, phải tôn trọng thực tại để có cơ chế

Chiều nay 12-11, Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội từ 15h10 đến 16h35.   Thủ tướng Phạm Minh Chính - Ảnh: GIA HÂN Sau khi Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng kết thúc phần trả lời chất vấn, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan.  Tiếp đó, Thủ tướng sẽ trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. 15h: Chủ tịch...

Thủ tướng Phạm Minh Chính trả lời chất vấn

(Dân trí) - Sau phiên đăng đàn của 3 thành viên Chính phủ, theo thông lệ kỳ họp cuối năm, Thủ tướng sẽ báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến điều hành của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn trước Quốc hội. Chiều 12/11, sau 3 phiên đăng đàn của 3 thành viên Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính thay mặt Chính phủ làm rõ các vấn đề có liên quan đến công...

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru tái đắc cử

Nhân dịp Quốc hội Nhật Bản triệu tập phiên họp đặc biệt sau tổng tuyển cử để bầu lại Thủ tướng, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shigeru được tái bổ nhiệm.Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cũng gửi Thư chúc mừng Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro tái cử và tân Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Sekiguchi...

Về những điều cấm chạnh lòng

Quốc hội vừa thảo luận về những điều cấm giáo viên không được làm, đặc biệt là cấm giáo viên nhận tiền của người học. Nhiều người coi trọng nghề giáo cũng băn khoăn: Nên hay không nên cấm và cấm thế nào? Trong...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Làm sao có thể thoát ra khi lướt mạng trở thành ‘cuộc sống thứ hai’ của nhiều người?

Thói quen lướt mạng dần trở thành phản xạ tự nhiên, đến nỗi không có nó, tôi thấy mình như mất phương hướng giữa cuộc sống đời thực. Như phản ánh, trong phiên thảo luận tại Quốc hội, đại biểu Bùi Hoài Sơn -...

Giá vàng lao dốc, sau một tuần đã lỗ hàng chục triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm miệt mài, đến cuối ngày hôm nay, 12-11, giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 2.600 USD/ounce về mức 2.595,3 USD/ounce. Tại Công ty SJC, chênh lệch giá mua - bán vàng vẫn duy trì ở mức khá...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hấp dẫn giải bóng rổ sinh viên toàn quốc diễn ra tại Đà Nẵng

Giải bóng rổ sinh viên toàn quốc năm 2024 khu vực miền Trung đã chính thức khởi tranh tại Đà Nẵng, thu hút đông đảo sinh viên từ khắp nơi đến thi đấu và cổ vũ, tạo nên bầu không khí sôi động. Giải...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Bài đọc nhiều

Công an xác minh nữ sinh lớp 8 ‘đánh hội đồng’ nữ sinh lớp 9

Sau khi mạng xã hội lan truyền clip được cho là nữ sinh lớp 8 cùng nhiều người 'đánh hội đồng' nữ sinh lớp 9 bằng mũ bảo hiểm, công an vào cuộc xác minh. ...

‘Giáo viên cũng chịu sức ép phải cho học sinh học thêm’

Nếu không đi học thêm, học sinh, phụ huynh lo sợ bị điểm thấp, không vào được trường mơ ước, không có cơ hội trong tương lai. Thầy cô giáo cũng chịu áp lực không nhỏ từ việc đánh giá, xếp loại giáo viên dựa trên kết quả các kỳ thi. Lời tòa soạn: Học thêm đang trở thành một áp lực vô hình và khó tránh với nhiều gia đình. VietNamNet mở diễn đàn Sức ép học thêm với mong...

Thấy gì ở cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh?

(Tổ Quốc) - Đêm chung kết cuộc thi Nét đẹp Sinh viên Du lịch 2024 của Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi học đường lành mạnh, văn minh, trong sáng và đầy bổ ích trong quãng đời sinh viên ngành du lịch. ...

Tiết lộ thông tin về nam sinh Sư phạm Hà Nội “gây sốt” vì đẹp trai như diễn viên

Bị chụp trộm vài bức ảnh và được chia sẻ lên mạng xã hội, nam sinh Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã khiến bao người phải "rung rinh" với ngoại hình điển trai. ...

Trường đại học tư thục đầu tiên chuyển qua mô hình đại học

Ngày 10/11, tại Đà Nẵng, Đại học Duy Tân tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm thành lập và công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân. ...

Cùng chuyên mục

Hai nam sinh đâm hai nữ sinh trọng thương vì mâu thuẫn

Ngày 12/11, Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng tiến hành lấy lời khai các bên liên quan để điều tra, làm rõ việc 2 nam học sinh dùng vật sắc nhọn (nghi dao) đâm 2 nữ sinh bị trọng...

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT: Giáo dục thủ đô hướng tới công dân thanh lịch, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, giáo dục thủ đô cần hướng tới mục tiêu cao hơn yêu cầu chung cả nước, tạo nên những công dân có kỹ năng khoa học công nghệ, văn minh thanh lịch thời đại số, tốt chuyên môn, giỏi ngoại ngữ. ...

Hiệu trưởng xin không nhận quà 20-11 mà đổi thành tập, sữa cho học sinh

Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TP.HCM viết thư ngỏ xin không nhận hoa, quà ngày 20-11, mà đổi thành tập, sữa… cho học sinh. "Tuy nhiên, kinh phí của nhà trường chỉ có thể dừng lại ở việc trao...

Hiệu trưởng từ chối nhận hoa ngày 20/11, mong nhận quà khác

Một hiệu trưởng ở TPHCM viết thư ngỏ từ chối nhận hoa chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và mong muốn phụ huynh gửi tới món quà khác. Ông Lê Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Văn Trị, quận 1, TPHCM vừa có thư ngỏ từ chối nhận hoa ngày 20/11. Ông Thái mong muốn xin một món quà khác để gửi tới học sinh.  Trong thư gửi mạnh thường quân, cơ quan, doanh nghiệp, ông Thái...

Giáo dục Thủ đô tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới

Baoquocte.vn. Những thành quả đạt được trong 70 năm qua là tiền đề quan trọng, tạo đà để giáo dục Hà Nội tiếp tục phát triển, vượt qua thách thức mới, sứ mệnh mới; đáp ứng nhu cầu phát triển của Thủ đô trong giai đoạn mới.

Mới nhất

Phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư

(MPI) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ký ban hành Quyết định số 2500/QĐ-BKHĐT ngày 30/10/2024 phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2025 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Ảnh minh họa. ...

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024

(MPI) - Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 10/2024 đã được diễn ra dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tham dự và phát biểu tại phiên họp. ...

Lý do nên thêm nước cốt chanh và nghệ vào nước ép củ cải đường

Kết hợp nước ép củ cải đường với nghệ sống và nước cốt chanh giúp tăng cường sức khỏe tổng thể bằng cách...

Giá vàng lao dốc, sau một tuần đã lỗ hàng chục triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm miệt mài, đến cuối ngày hôm nay, 12-11, giá vàng thế giới đã xuyên thủng ngưỡng 2.600 USD/ounce về mức 2.595,3 USD/ounce. ...

Huỳnh Thị Thanh Thủy Miss International 2024 là Hoa hậu Việt Nam duy nhất làm nên lịch sử

Sau khoảng thời gian 2 tuần "chinh chiến" tại Miss International 2024, Huỳnh Thị Thanh Thủy - đại diện Việt Nam đã xuất sắc đăng quang ngôi vị cao nhất cuộc...

Mới nhất