Lãnh đạo Chính phủ đề nghị Ngân hàng Thế giới (WB) ưu tiên hỗ trợ vốn để Việt Nam phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, trong đó có đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
Tiếp bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam chiều 27/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị cơ quan này có nhiều phương thức, mô hình cung cấp và quản lý vốn tài trợ linh hoạt cho Việt Nam.
Ngoài đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, Thủ tướng đề nghị WB ưu tiên hỗ trợ vốn xây đường sắt TP HCM – Cần Thơ; đường sắt Hà Nội – Hòa Lạc; dự án năng lượng tái tạo; nông nghiệp thông minh, phát thải carbon thấp; chuyển đổi số; ứng phó biến đổi khí hậu tại đồng bằng sông Cửu Long.
Việt Nam còn nhiều dư địa cho các khoản vay ODA mới do nợ công, nợ Chính phủ, bội chi ngân sách nhà nước đang được kiểm soát tốt, trong ngưỡng cho phép.
Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao đóng góp của WB vào phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam từ năm 1993 đến nay thông qua tư vấn chính sách và tài trợ tài chính cho các dự án ODA, vốn vay ưu đãi.
Đáp lại, bà Carolyn Turk tán thành định hướng triển khai các dự án có trọng tâm, trọng điểm. WB đánh giá cao tầm nhìn và cam kết của Việt Nam trong đó có ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải. Nếu chương trình một triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải carbon thấp thành công, Việt Nam sẽ đi đầu trong lĩnh vực này.
Bà Carolyn Turk cũng nêu giải pháp gỡ vướng khi triển khai các dự án quy mô lớn. WB sẽ phối hợp với Việt Nam, nhất là các lĩnh vực mà Thủ tướng nêu.
Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí lập tổ công tác để rà soát, đơn giản quy trình, thủ tục để rút ngắn thời gian triển khai dự án. Thủ tướng đã giao Phó thủ tướng Trần Lưu Quang tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy các dự án và giải ngân nguồn vốn WB.
Kết luận của Bộ Chính trị hồi tháng 3 đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn đường sắt tốc độ cao Hà Nội – Vinh và TP HCM – Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026-2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam trước năm 2045.
Hiện có hai phương án đường sắt tốc độ cao. Bộ Giao thông Vận tải tháng 2/2019 trình Chính phủ báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam đi qua 20 tỉnh thành. Đây là tuyến đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ thiết kế 350 km/h, tốc độ khai thác 320 km/h.
Cuối năm 2022, Tư vấn thẩm tra dự án đã nêu một số nhược điểm nếu đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h và kiến nghị phương án vừa chở khách, vừa chở hàng, tốc độ khai thác 225 km/h cho tàu khách, 160 km/h cho tàu hàng, vốn đầu tư hơn 61 tỷ USD. Ban cán sự đảng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu thêm phương án này.