Kiểm tra cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng bên cạnh đơn vị thi công, nhà thầu thì vai trò của địa phương rất quan trọng trong giai đoạn nước rút thực hiện dự án.
Chiều 12.7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra dự án (DA) cao tốc Cần Thơ – Cà Mau, thuộc DA cao tốc Bắc – Nam phía đông, tại nút giao IC5 (xã Vĩnh Tường, H.Vị Thủy, Hậu Giang).
Báo cáo với thủ tướng, đại diện Ban Quản lý DA (QLDA) Mỹ Thuận cho biết tuyến cao tốc Cần Thơ – Cà Mau dài 110 km. Toàn DA có 11 nút giao, 117 cây cầu. Đến nay, tiến độ thực hiện DA đạt 34%. Công tác giải phóng mặt bằng đạt 99,8%. Các nhà thầu đã triển khai đồng loạt 237 mũi thi công, 870 đầu thiết bị và 2.800 cán bộ, kỹ sư.
Công tác thi công cầu đã hoàn thành 70%, phấn đấu đến cuối năm 2024 sẽ xong toàn bộ. Công tác thi công mặt đường đã triển khai đưa vật liệu về công trường được 6 triệu m3; tập trung thi công 3 ca, 4 kíp để đến ngày 31.10 hoàn thành công tác gia tải toàn bộ tuyến chính. Trên cơ sở đó triển khai các công tác tiếp theo và cố gắng hoàn thành DA vào cuối tháng 12.2025. Để được như vậy, đến cuối tháng 10.2024 phải cần thêm 10 triệu m3 vật liệu mới đáp ứng tiến độ. Nguồn vật liệu đã xác định được gồm cát sông và cát biển.
Theo đại diện Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, vấn đề thiếu cát cơ bản đã được giải quyết, khó khăn trước mắt là thiếu vật liệu đá. Hiện, khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ có rất nhiều công trình trọng điểm. Nhu cầu về đá tiêu chuẩn để thực hiện cao tốc rất lớn, song có rất ít mỏ có thể đáp ứng được. Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn mong Thủ tướng chỉ đạo sớm một số tỉnh nâng công suất khai thác, những địa phương được kể đến là: An Giang, Kiên Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu.
Tại buổi kiểm tra, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực của tập thể Ban QLDA, cán bộ, công nhân. Trong điều kiện khó khăn về nguồn nguyên vật liệu cho công trình như cát, đá… nhưng đến nay tiến độ DA cơ bản được đảm bảo. Thủ tướng cho rằng, bên cạnh đơn vị thi công, nhà thầu, vai trò của địa phương rất quan trọng trong giai đoạn nước rút thực hiện cao tốc. Rút kinh nghiệm từ những công trình trước, có người dân vào cuộc là thấy được sự thay đổi tích cực ngay.
Theo Thủ tướng, Hội đồng thi đua khen thưởng T.Ư vừa phát động phong trào 500 ngày đêm hoàn thành các tuyến đường cao tốc từ Cao Bằng đến Cà Mau. Điều cần thiết lúc này là tạo ra phong trào toàn dân cùng góp sức, cả hệ thống chính trị cũng vào cuộc đưa các tuyến cao tốc về đích đúng tiến độ. Không nên xem trách nhiệm thực hiện cao tốc là của Ban QLDA, các nhà thầu hay lãnh đạo tỉnh. Người dân cũng nên góp phần bằng những gì mình có được, chẳng hạn hỗ trợ lương thực, thực phẩm, chỗ ăn ở cho công nhân.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh các nút giao cao tốc là một lợi thế trong việc mở ra không gian phát triển. Vì vậy, phải khẩn trương làm ngay công tác kết nối hệ thống giao thông của địa phương với các nút giao. Đặt mục tiêu là khi hoàn thiện các tuyến cao tốc là khai thác luôn các nút giao. Có như vậy thì mới phát huy được hiệu quả của tuyến cao tốc.
Thanhnien.vn
Nguồn:https://thanhnien.vn/thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-kiem-tra-cao-toc-can-tho-ca-mau-185240712200506428.htm